Giáo án Hình học Khối 9 - Tuần 5 - Năm học 2020-2021

Giáo án Hình học Khối 9 - Tuần 5 - Năm học 2020-2021

 I.MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức: củng cố kiến thức về tìm tỉ số lượng giác khi biết một góc cho trước và ngược lại.

 2.Kĩ năng: Rèn kỹ năng bấm máy tính cho học sinh.

 3.Thái độ: Rèn khả năng quan sát, suy luận lôgíc.

II.CHUẨN BỊ :

 1. Chuẩn bị của giáo viên: thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi

 2.Chuẩn bị của học sinh: thước thẳng, máy tính bỏ túi, SGK, SBT.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1. Ổn định tình hình lớp:

Điểm danh học sinh trong lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra các dụng cụ của HS.

 

doc 5 trang Hoàng Giang 31/05/2022 2650
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Khối 9 - Tuần 5 - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:5	 Ngày soạn: 26/9/2020
Tiết: 9	 	 
THỰC HÀNH MÁY TÍNH BỎ TÚI (T1)
 I.MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: củng cố kiến thức về tìm tỉ số lượng giác khi biết một góc cho trước và ngược lại.
 2.Kĩ năng: Rèn kỹ năng bấm máy tính cho học sinh. 
	 3.Thái độ: Rèn khả năng quan sát, suy luận lôgíc. 
II.CHUẨN BỊ : 
 1. Chuẩn bị của giáo viên: thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi
 2.Chuẩn bị của học sinh: thước thẳng, máy tính bỏ túi, SGK, SBT.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 1. Ổn định tình hình lớp:
Điểm danh học sinh trong lớp.
 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra các dụng cụ của HS.
 3. Bài mới :
Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: ( phút)
Mục đích: Tạo hứng thú cho HS khi học bài mới
Cách thức tổ chức:
Các em đã học các công thức về tỉ số lượng giác của góc nhọn, hôm nay các em sẽ học cách tính toán theo công thức đó bằng máy tính cầm tay để giải bài tập.
 c) Sản phẩm:
 d) Kết luận:
Hoạt động 2: C¸ch t×m tØ sè l­îng gi¸c gãc nhän cho tr­íc ( phút)
a) Mục đích: HS biết cách tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn
b) Cách thức tổ chức.
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
- GV h­íng dÉn HS sö dông m¸y tÝnh FX 570 MS ®Ó t×m tØ sè l­îng gi¸c gãc nhän cho tr­íc .
- §Ó t×m Sin 46012' bÊm nót 
0’’’
=
2
1
0’’’
6
4
Sin
- Nghe giảng, ghi chép. Sau đó tiến hành bấm máy
- GV cho HS t×m sin25013' , ...
- T­¬ng tù t×m cos, tan cña 1 gãc cho tr­íc ta còng lµm nh­ trªn.
- Nghe giảng, ghi chép. Sau đó tiến hành bấm máy
- Nªu c¸ch t×m cos46012', tan46012'? 
- Nghe giảng, ghi chép. Sau đó tiến hành bấm máy
- HS thực hiện theo các bước trên máy tính và ghi bài vào vở.
- GV chốt lại
- §Ó t×m cos46012' bÊm nót 
0’’’
=
Cos
0’’’
6
4
1
2
- §Ó t×m tan46012' bÊm nót 
0’’’
=
4
1
tan
2
0’’’
6
- GV cho HS lÊy VD bÊt k× thùc hµnh bÊm m¸y .
- Nghe giảng và ghi bài.
- HS sö dông m¸y tÝnh bá tói.
- GV h­íng dÉn c¸ch t×m cot cña 1 gãc cho tr­íc
- §Ó t×m cot46012' bÊm nót 
0’
1/x
2
1
0’
6
4
tan
=
=
- Yêu cầu HS thực hiện bấm máy tính ®Ó t×m tØ sè l­îng gi¸c cña gãc nhän:
a) Sin70013'. b) cos25032'.
c) tan43010'. d) cot32015'.
1. C¸ch t×m tØ sè l­îng gi¸c gãc nhän cho tr­íc 
VD1: Sin46012' 0,7218.
VD2: cos 46012' 0,6921
VD3: tan46012'1,0248
VD4: cot46012' = 0,959
Hoạt động 3: Giải bài tập ( phút)
a) Mục đích: HS luyện tập tìm tỉ số lượng giác của góc nhọn
b) Cách thức tổ chức.
c) Sản phẩm; d) Kết luận.
- Gọi HS lên bảng thực hiện Bài tập 18 SGK Tr 83 & Bài tập 20 SGK Tr 84
- HS lên bảng thực hiện
- Gọi HS khác nhận xét
- Nhận xét bài làm 
- Chốt lại kết quả.
- Nghe giảng và ghi bài
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm thảo luận làm bài tập 22 SGK Tr 84
- HS thảo luận nhóm
- Gọi đại diện nhóm thực hiện
- Đại diện nhóm lên bảng thực hiện.
Chốt lại kết quả.
Nghe giảng và ghi bài.
2. Giải bài tập
Bài tập 18 SGK Tr 83
a. Sin40012' 0,6454
b. cos 52054' 0,6032
c. tan63036'2,0145
d. cot25018' = 2,1155
Bài tập 20 SGK Tr 84
a. Sin70013' 0,941
b. cos 25032' 0,9023
c. tan43010'0,938
d. cot32015' 1,5849
Bài tập 22 SGK Tr 84
a. sin 200 <Sin700
b. cos 250 > cos 63015'
c. tan73020'> tan450
d. cot 20 >cot37040'
4. Hướng dẫn về nhà:
+Làm bài tập 23 SGK Tr 84
 +Ôn công thức định nghĩa các TSLG của góc nhọn, của ba góc đặc biệt 30, 45 và 60, các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. 
IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
 HS Nhắc lại các kiến thức vừa học.
 GV nhận xét đánh giá
 V. RÚT KINH NGHIỆM 
Tuần:5	 Ngày soạn: 26/9/2020
Tiết: 10	 	 
THỰC HÀNH MÁY TÍNH BỎ TÚI (T2)
 I.MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: củng cố kiến thức về tìm tỉ số lượng giác khi biết một góc cho trước và ngược lại.
 2.Kĩ năng: Rèn kỹ năng bấm máy tính cho học sinh. 
	 3.Thái độ: Rèn khả năng quan sát, suy luận lôgíc. 
II.CHUẨN BỊ : 
 1. Chuẩn bị của giáo viên: thước thẳng, phấn màu, máy tính bỏ túi
 2.Chuẩn bị của học sinh: thước thẳng, máy tính bỏ túi, SGK, SBT.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 1. Ổn định tình hình lớp:
-Điểm danh học sinh trong lớp.
 2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra dụng cụ của HS.
 3. Bài mới :
Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: ( phút)
Mục đích: Tạo hứng thú cho HS khi học bài mới
Cách thức tổ chức:
Các em đã học cách tính toán các công thức về tỉ số lượng giác của góc nhọn bằng máy tính cầm tay, hôm nay các em sẽ tiêp tục học cách tính toán theo công thức đó bằng máy tính cầm tay để giải bài tập.
 c) Sản phẩm:
 d) Kết luận:
Hoạt động 2: T×m sè ®o cña gãc nhän khi biÕt mét tØ sè l­îng gi¸c cña gãc ®ã ( phút)
a) Mục đích: HS biết tìm số đo của góc nhọn khi biết tỉ số lượng giác của góc nhọn
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
- GV h­íng dÉn HS sö dông m¸y tÝnh FX 570 MS ®Ó t×m sè ®o cña gãc nhän khi biÕt mét tØ sè l­îng gi¸c cña gãc ®ã.
- Để tìm x biết sinx =0,2836 bÊm nót 
sin
0’’’
=
6
3
8
2
,
0
shift
- Nghe giảng, ghi chép. Sau đó tiến hành bấm máy
- T­¬ng tù đối cos, tan ta còng lµm nh­ trªn.
- Nghe giảng và ghi chép
- Nªu c¸ch t×m x khi cosx = 0,3258, tan x = 1,3526? 
- HS thực hiện theo các bước trên máy 
- GV chốt lại
- §Ó t×m x khi cosx = 0,3258 bÊm nót 
5
0
cos
=
3
shift
8
2
,
0’’’
- HS thực hành bấm máy tính
- §Ó t×m x khi tan x = 1,3526 bÊm nót 
3
shift
6
5
,
0’’’
2
1
tan
=
- Nghe giảng và ghi bài.
- GV cho HS lÊy VD bÊt k× thùc hµnh bÊm m¸y .
- GV h­íng dÉn c¸ch t×m x khi biết cot cña 1 gãc cho tr­íc
- §Ó t×m x khi cot x = 0,23 bÊm nót 
1/x
,
0’’’
0
tan
=
2
shift
3
1. T×m sè ®o cña gãc nhän khi biÕt mét tØ sè l­îng gi¸c cña gãc ®ã 
VD1:Tìm x biết sinx =0,2836 x 16028'
VD2: Tìm x biết cosx= 0,3258
 x 70059' 
VD3: Tìm x biết tanx= 1,3526
 x 53031' 
VD4: Tìm x biết cot x= 0,23
x 7702'
Hoạt động 3: Giải bài tập ( phút)
a) Mục đích: HS có kĩ năng tính toán các gó khi biết các tỉ số lượng giác và ngược lại
b) Cách thức tổ chức
c) Sản phẩm; d) Kết luận
- Gọi HS lên bảng thực hiện Bài tập 19 SGK Tr 83 & Bài tập 20 SGK Tr 84
- HS lên bảng thực hiện
- Gọi HS khác nhận xét
- Nhận xét bài làm 
- Chốt lại kết quả.
- Nghe giảng và ghi bài
Yêu cầu HS hoạt động nhóm thảo luận làm bài tập 24 SGK Tr 84
- HS thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm lên bảng thực hiện.
- Gọi đại diện nhóm thực hiện
- Nghe giảng và ghi bài.
- Chốt lại kết quả.
2. Giải bài tập
Bài tập 19 SGK Tr 84
a. x 13041'
b. x 51030'
c. x 6505'
d. x 1705'
Bài tập 21 SGK Tr 84
a. x 20027'
b. x 5707'
c. x 56033'
d. x 17032'
Bài tập 24 SGK Tr 84
a. cos870<sin470<cos140<Sin780
b. tan620=cot380<tan730<cot250
4. Hướng dẫn về nhà:
 +Làm bài tập 23 SGK Tr 84
 +Ôn công thức định nghĩa các TSLG của góc nhọn, của ba góc đặc biệt 30, 45 và 60, các hệ thức liên hệ giữa các tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau. 
IV. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ:
 + HS Nhắc lại các kiến thức vừa học: tính tỉ số lượng giác của góc nhọn khi biết các yếu tố về cạnh trong tam giác.
 + GV nhận xét đánh giá
 V. RÚT KINH NGHIỆM 
 An Trạch A, ngày tháng năm 2020
Nhận xét
 .
Duyệt của Hiệu trưởng

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_khoi_9_tuan_5_nam_hoc_2020_2021.doc