Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Học sinh vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.

-Học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính, cách làm tròn.

-Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

-Kiến thức:

-Học sinh vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.

-Học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính, cách làm tròn.

-Kĩ năng:

-Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

 

doc 3 trang Hoàng Giang 03/06/2022 4020
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 13: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	 Luyện tập
Giáo án số: 3	 Tiết PPCT: 13
Số tiết giảng: 4
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Học sinh vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.
-Học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính, cách làm tròn.
-Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
-Kiến thức:
-Học sinh vận dụng được các hệ thức trong việc giải tam giác vuông.
-Học sinh thực hành nhiều về áp dụng các hệ thức, tra bảng hoặc sử dụng máy tính, cách làm tròn.
-Kĩ năng: 
-Biết vận dụng các hệ thức và thấy được ứng dụng các tỉ số lương giác để giải quyết các bài tập thực tế.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
Câu hỏi kiểm tra: 1
1) Phát biểu định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông?
 	 d. Đáp án: Trong tam giác vuông mỗi cạnh góc vuông bằng:
a) Cạnh huyền nhân với sin góc đối hoặc nhân với côsin góc kề ;
b) Cạnh góc vuông kia nhân với tang góc đối hoặc nhân với côtang góc kề
	3. Giảng bài mới: (35’)
	 a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “ Luyện tập”
b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Luyện tập
35’
Bài 28/89
tan=
 60015’
 B
7m
 A
C
4m
Bài 29/89
cos 
Bài 30/89
380
300
Kẽ BK AC.
Xét DBCK có 
BK = BC.sin C = 11 .sin300 = 5.5(cm)
Có 
Trong D BKA vuông.
AB = 
a) AN = AB. sin 5.932. sin380 cm
b) Trong D ANC vuông.
Bài 32/89
Theo giả thiết thuyền qua sông mất 5 phút với vận tốc 2km/h( m/phút)
Do đó AC =33.5 =165 m
 vuông, 
Chiều rộng của khúc sông là :
AB = AC .sinC =165. sin700 
Bài 28 trang 89 SGK.
Gọi học sinh đọc đề và lên vẽ hình.
Hãy tính góc (làm tròn đến phút) mà tia sáng mặt trời tạo với mặt đất (góc trong hình 31)
Tính : tan =? =?
GV Nhận xét
Bài 29 trang 89 SGK.
Gọi 1HS đọc đề bài và vẽ hình.
Hỏi dòng nước đã đẩy chiếc đò lệch đi một góc bằng bao nhiêu độ ? (góc trong hình 32)
Để tính góc ta phải làm gì?
Ta dùng tỉ số lượng giác nào?
GV Nhận xét
Bài 30 trang 89 SGK.
Gọi HS đọc đề bài.
Hãy tính
a) Đoạn thẳng AN
b) Cạnh AC
 Muốn tính AN ta làm như thế nào? Muốn tính được ta phải tạo ra tam giác như thế nào?
Gọi học sinh vẽ hình và trình bày.
Tính số đo như thế nào?
Tính AB ? 
Tính AN ?
Tính AC ?
GV Nhận xét.
Bài 32 trang 89 SGK.
Một con thuyền với vận tốc 2km/h vượt qua một khúc sông nước chảy mạnh mất 5 phút. Biết rằng đường đi của con thuyền tạo với bờ góc 700. Từ đó đã có thể tính được chiều rộng của khúc sông chưa ? Nếu có thể hãy tính kết quả ( làm tròn đến mét)
GV Nhận xét
Bài 28/89
HS Đọc đề và vẽ hình
7m
tan=
 60015’
 B
7m
 A
4m
C
HS Nhận xét
Bài 29/89
HS Đọc đề và vẽ hình
HS Thực hiện
cos 
HS Nhận xét
Bài 30/89
HS Đọc đề và vẽ hình
380
300
Kẽ BK AC.
Xét DBCK có 
BK = BC.sin C = 11 .sin300 = 5.5(cm)
Có 
Trong D BKA vuông.
AB = 
a) AN = AB. sin 5.932. sin380 cm
b) Trong D ANC vuông.
HS Nhận xét
Bài 32/89
HS Đọc đề
HS Thực hiện
Theo giả thiết thuyền qua sông mất 5 phút với vận tốc 2km/h( m/phút)
Do đó AC =33.5 =165 m
 vuông, 
Chiều rộng của khúc sông là :
AB = AC .sinC =165. sin700 
HS Nhận xét
4./ Củng cố (3’)
-Nhắc lại định lí về hệ thức giữa cạnh và góc trong tam giác vuông ?
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị tiết sau luyện tập (tiết 2)
Hướng dẫn HS làm bài tập 31 trang 89 SGK
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
 . 
Ngày tháng năm	 Ngày ./ ./ ..
	 	 Giáo viên
 Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_13_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc