Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 2: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (Tiếp theo) - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Hiểu được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- Biết thiết lập các hệ thức a.h = b.c và và củng cố định lí Pytago.
- Rèn kĩ năng vận dụng được các hệ thức đó để giải bài toán và giải quyết một số bài toán thực tế.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức:
- Hiểu được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
- Biết thiết lập các hệ thức a.h = b.c và và củng cố định lí Pytago.
-Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng vận dụng được các hệ thức đó để giải bài toán và giải quyết một số bài toán thực tế.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 2
1) Phát biểu và viết hê thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó lên cạnh huyền ?
2) Phát biểu và viết hệ thức giữa hình chiếu hai cạnh góc vuông và đường cao ?
3. Giảng bài mới: (30’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tt)
b/. Tiến trình giảng bài mới:
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tt) Giáo án số: 2 Tiết PPCT: 2 Số tiết giảng: 4 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Hiểu được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. - Biết thiết lập các hệ thức a.h = b.c và và củng cố định lí Pytago. - Rèn kĩ năng vận dụng được các hệ thức đó để giải bài toán và giải quyết một số bài toán thực tế. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: - Hiểu được cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. - Biết thiết lập các hệ thức a.h = b.c và và củng cố định lí Pytago. -Kĩ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng được các hệ thức đó để giải bài toán và giải quyết một số bài toán thực tế. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 2 1) Phát biểu và viết hê thức giữa cạnh góc vuông và hình chiếu của nó lên cạnh huyền ? 2) Phát biểu và viết hệ thức giữa hình chiếu hai cạnh góc vuông và đường cao ? 3. Giảng bài mới: (30’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông (tt) b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Định lí 3 15’ Định lí 3 - Định lí 3 : bc = ah Ta có: Suy ra: Xét DABH và DCBA có: Chung (=900) Do đó: DABH DCBA (g-g) Suy ra : -Yêu cầu HS đọc định lí 3 trong SGK. -Hãy viết lại nội dung định lí bằng kí hiệu của các cạnh? -Gọi 1 HS lên bảng để chứng minh lại định lí. Làm ?2 theo nhóm GV Nhận xét Định lí 3 - Đọc định lí - - HS Ghi bài: Định lí 3 : bc = ah - Trình bày nội dung chứng minh. Ta có: Suy ra: HS Hoạt động nhóm trong 5 phút Kết quả hoạt động nhóm Xét DABH và DCBA có: Chung (=900) Do đó: DABH DCBA (g-g) Suy ra : HS Nhận xét Hoạt động 2: Định lí 4 15’ Định lí 4 - Theo hệ thức 3 ta có: Định lí 4: -Yêu cầu HS đọc định lí 4 trong SGK -Với quy ước như trên hãy viết lại hệ thức của định lí? -Yêu cầu các nhóm trình bày bài chứng minh định lí? (Gợi ý: Sử dụng định lí Pitago và hệ thức định lí 3) GV Nhận xét Yêu cầu một HS đọc ví dụ 3 trang 67 SGK. Giới thiệu phần chú ý và giải thích phần có thể em chưa biết trong SGK. Định lí 4 -Đọc định lí 4 - -Thảo luận nhóm trong 5 phút và trình bày: Theo hệ thức 3 ta có: HS Nhận xét HS Ghi bài : Định lí 4: Theo dõi ví dụ 3: Đọc chú ý Đọc có thể em chưa biết 4./ Củng cố (8’) Yêu cầu HS làm bài tập 3, 4 trang 69 SGK. Bài 3/69 Bài giải: Theo định lí Pytago ta có : y = Theo định lí 3 ta có : x = Bài 4/69 Bài giải: Áp dụng định lí 2 ta có: x = y2 = (1 + 4).4 = 4.5 y = = 4.4721 5./ Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị bài “Luyện tập”. Hướng dẫn HS làm bài tập 5, 6 trang 69 SGK C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp . Ngày tháng năm Ngày ../ ./ Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_2_mot_so_he_thuc_ve_canh_va_duon.doc