Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 20: Đường kính và dây của đường tròn - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-HS nắm được đường kính là dây lớn nhất trong các dây của đường tròn , nắm được 2 định lý về đường kính vuông góc với dây , đường kính đi qua trung điểm 1 dây không đi qua tâm.
-HS biết vận dụng các định lý để c/m điều kiện đi qua trung điểm của 1 dây đường kính vuông góc với dây.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức:
- Khái niệm cung và dây cung, dây cung lớn nhất của đường tròn
- Hiểu được quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây
-Kĩ năng: Biết cách tìm mối liên hệ giữa đường kính và dây cung
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước, compa.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 1
1) Thế nào là đường tròn (O) ? Hãy vẽ đường tròn tâm (O) đường kính AB = 8cm ?
d. Đáp án:
Đường tròn tâm O bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a2 Tên bài giảng: §2. Đường kính và dây của đường tròn Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 20 Số tiết giảng: 1 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: -HS nắm được đường kính là dây lớn nhất trong các dây của đường tròn , nắm được 2 định lý về đường kính vuông góc với dây , đường kính đi qua trung điểm 1 dây không đi qua tâm. -HS biết vận dụng các định lý để c/m điều kiện đi qua trung điểm của 1 dây đường kính vuông góc với dây. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: - Khái niệm cung và dây cung, dây cung lớn nhất của đường tròn - Hiểu được quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây -Kĩ năng: Biết cách tìm mối liên hệ giữa đường kính và dây cung III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước, compa. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 1 1) Thế nào là đường tròn (O) ? Hãy vẽ đường tròn tâm (O) đường kính AB = 8cm ? d. Đáp án: Đường tròn tâm O bán kính R là hình gồm các điểm cách O một khoảng bằng R 3. Giảng bài mới: (30’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “§2. Đường kính và dây của đường tròn” ! b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: 1. So sánh độ dài của đường kính và dây 15’ Định lý 1: Trong các dây của một đường tròn, dây lớn nhất là đường kính Cho HS đọc đề bài toán SGK. GV Vẽ hình, quan sát và dự đoán đường kính của đường tròn là dây có độ dài lớn nhất phải không ? Còn AB không là đường kính thì sao ? Dựa vào bất đẳng thức về cạnh trong một tam giác ta có gì ? Qua hai trường hợp trên em nào rút ra kết luận gì về độ dài các dây của đường tròn Đưa ra định lí 1 HS Đọc đề HS Trả lời Trường hợp AB là đường kính: AB là đường kính, ta có: AB=2R Trường hợp AB không là đường kính: Xét AOB ta có: AB < OA + OB = R + R = 2R Vậy AB < 2R. HS Phát biểu định lí: (SGK) HS Ghi bài (Vài em đọc lại định lí) Định lý 1: Trong các dây của một đường tròn, dây lớn nhất là đường kính . Hoạt động 2: 2. Quan hệ vuông góc giữa đường kính và dây 15’ Định lí 2: Trong một đường tròn, đường kính vuông góc với một dây thì đi qua trung điểm của dây ấy . Định lí 3: Trong một đường tròn, đường kính đi qua trung điểm của một dây không đi qua tâm thì vuông góc với dây ấy . Đưa ra định lí 2 Vẽ đường tròn (O; R) đường kính AB vuông góc với dây CD tại I. So sánh độ dài IC với ID ? Để so sánh IC và ID ta đi làm những gì? -Xét trường hợp CD là đường kính ta có gì? -Xét trường hợp CD không là đường kính ta có gì ? GV Nhận xét GV Nhấn mạnh lại định lí 2 Cho HS làm ?1 Hãy đưa ra một ví dụ để chứng tỏ rằng đường kính đi qua trung điểm của một dây có thể không vuông góc với dây ấy Vậy cần bổ sung thêm điều kiện nào thì đường kính AB đi qua trung điểm của dây CD sẽ vuông góc với CD ? Đưa ra định lí 3 Cho HS Thực hiện ?2 Cho hình 67. Hãy tính độ dài AB, biết OA = 13 cm , AM = MB và OM = 5 cm. GV Nhận xét HS Phát biểu định lí: (SGK) Trong một đường tròn, đường kính vuông góc với một dây thì đi qua trung điểm của dây ấy . HS Thực hiện CD là đường kính Ta có : OC = OC AB đi qua trung điểm O của CD CD không là đường kính Gọi I là giao điểm của AB và CD Xét OCD có OC=OD (=R) OCD cân tại O, mà OI là đường cao nên cũng là trung tuyến. IC=ID. HS Nhận xét HS Trả lời Đường kính AB đi qua trung điểm của dây CD (dây CD là đường kính) nhưng AB không vuông góc với CD HS Trả lời Bổ sung thêm điều kiện dây CD không qua tâm HS Phát biểu định lí: (SGK) Trong một đường tròn, đường kính đi qua trung điểm của một dây không đi qua tâm thì vuông góc với dây ấy . HS Thực hiện Giải : Vì AM = MB ( gt ) Nên : OM ^ AB (t/c đk và dây ) DOAM vuông ở M . Áp dụng định lý Pytago ta được: OA2 = OM2 + AM2 Þ AB = 2AM = 2.12 = 24 (cm) HS Nhận xét. 4/. Củng cố (8’) -Yêu cầu HS làm bài tập 10 trang 104 SGK Bài 10/104 Bài giải a) Gọi O là trung điểm của BC Ta có : OE = BC ; OD = BC OE = OD = OB = OC Do đó B, E, C, D cùng thuộc đường tròn đường kính BC b) DE là dây cung không là đường kính, BC là đường kính Nên DE < BC. 5/. Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị bài 3: “Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây”. Hướng dẫn HS làm bài tập 11 trang 104 SGK Ngày tháng năm Ngày ./ ./ . Giáo viên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_20_duong_kinh_va_day_cua_duong_t.doc