Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 4: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
-Rèn kĩ năng tính toán và biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.
-Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán và biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 2
1) Nêu các hệ thức liên quan về cạnh và đường cao trong tam giác vuông?
2) Áp dụng chứng minh định lí Pitago?
3. Giảng bài mới: (35’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập”
b/. Tiến trình giảng bài mới:
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Luyện tập Giáo án số: 4 Tiết PPCT: 4 Số tiết giảng: 4 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: -Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. -Rèn kĩ năng tính toán và biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: Củng cố các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. -Kĩ năng: Rèn kĩ năng tính toán và biết vận dụng các hệ thức để giải bài tập. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 2 1) Nêu các hệ thức liên quan về cạnh và đường cao trong tam giác vuông? 2) Áp dụng chứng minh định lí Pitago? 3. Giảng bài mới: (35’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập” b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Luyện tập 35’ Bài 6/69: Giải Áp dụng định lí 2 ta có: Áp dụng định lí Pitago ta có: Bài 7/70: Hình 8 Giải Hình 8 Trong DABC có trung tuyến AO ứng với cạnh huyền BC bằng một nửa cạnh huyền nên DABC vuông tại A. Ta có: AH2 = BH.CH hay x2 = ab. Hình 9 Hình 9 Trong DDEF có đường trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng một nửa cạnh huyền nên DDEF vuông tại D. Vậy: DE2 = EI.EF hay x2 = ab Bài 8/70: a) b) Do các tam giác tạo thành đều là tam giác vuông cân nên x = 2 và y = 8 c) Bài 6 trang 69 SGK Đường cao của một tam giác vuông chia cạnh huyền thành hai đoạn thẳng có độ dài là 1 và 2. Hãy tính các cạnh góc vuông của tam giác vuông này ? -Để tính AH ta làm như thế nào? -Hãy tính AB và AC? GV Nhận xét Bài 7 trang 70 SGK Treo bảng phụ có chuẩn bị trước hình 8, 9 trong SGK. Yêu cầu HS đọc phần “Có thể em chưa biết” SGK trang 68 và yêu cầu đọc đề bài. -Cho HS hoạt động nhóm thực hiện thảo luận để hoàn thành bài tập -Gọi các nhóm trình bày nội dung bài giải. GV Nhận xét Bài 8 trang 70 SGK Tìm x và y trong mỗi hình sau : Gọi HS lần lượt lên bảng GV Nhận xét Bài 6/69: HS Đọc đề và vẽ hình HS Thực hiện Giải Áp dụng định lí 2 ta có: Áp dụng định lí Pitago ta có: HS Nhận xét Bài 7/70: HS Đọc đề và vẽ hình HS Thực hiện Hình 8 HS hoạt động nhóm trong 5 phút Giải Hình 8 Trong DABC có trung tuyến AO ứng với cạnh huyền BC bằng một nửa cạnh huyền nên DABC vuông tại A. Ta có: AH2 = BH.CH hay x2 = ab. Hình 9 Hình 9 Trong DDEF có đường trung tuyến DO ứng với cạnh EF bằng một nửa cạnh huyền nên DDEF vuông tại D. Vậy: DE2 = EI.EF hay x2 = ab HS Nhận xét Bài 8/70: HS Đọc đề HS Thực hiện a) b) Do các tam giác tạo thành đều là tam giác vuông cân nên x = 2 và y = 8 c) HS Nhận xét 4./ Củng cố (2’) -Nêu các hệ thức liên quan về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ? 5./ Dặn dò (1’) Học bài. Chuẩn bị § 2 “Tỉ số lượng giác của góc nhọn”. Hướng dẫn HS xem lại bài tập trong SGK C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp . Ngày tháng năm Ngày ./ / Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_4_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc