Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 47: Tứ giác nội tiếp - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Hiểu định lí thuận và định lí đảo về tứ giác nội tiếp.
-Vận dụng được các định lí để giải bài tập liên quan đến tứ giác nội tiếp.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
- Kiến thức: Hiểu định lí thuận và định lí đảo về tứ giác nội tiếp.
- Kỹ năng: Vận dụng được các định lí để giải bài tập liên quan đến tứ giác nội tiếp.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: êke, compa, thước đo góc
- HS: dụng cụ học tập
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Khởi động: 2’
GV: “Ta luôn vẽ được một đường tròn đi qua các đỉnh của một tam giác. Phải chăng ta cũng làm được như vậy đối với một tứ giác ?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 47: Tứ giác nội tiếp - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a2; 9a3 Tên bài giảng: §7. Tứ giác nội tiếp Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 47 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: 21/03/2019 A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Hiểu định lí thuận và định lí đảo về tứ giác nội tiếp. -Vận dụng được các định lí để giải bài tập liên quan đến tứ giác nội tiếp. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG - Kiến thức: Hiểu định lí thuận và định lí đảo về tứ giác nội tiếp. - Kỹ năng: Vận dụng được các định lí để giải bài tập liên quan đến tứ giác nội tiếp. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: êke, compa, thước đo góc - HS: dụng cụ học tập B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY Khởi động: 2’ GV: “Ta luôn vẽ được một đường tròn đi qua các đỉnh của một tam giác. Phải chăng ta cũng làm được như vậy đối với một tứ giác ? Hình thành kiến thức: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm hiểu Khái niệm tứ giác nội tiếp 13’ 1. Khái niệm tứ giác nội tiếp Định nghĩa: Một tứ giác có bốn đỉnh nằm trên một đtr được gọi là tứ giác nội tiếp đtr (gọi tắt là tứ giác nội tiếp). Tứ giác ABCD được gọi là tứ giác nội tiếp. -Cho hs làm ?1 -Tứ giác ở câu a là tứ giác nội tiếp đường tròn. -Thế nào là tứ giác nội tiếp? -Quan sát hình 43 và 44 hãy chỉ ra sự khác nhau giữa hai - Một tứ giác nội tiếp được một đường tròn thì cần thoả mãn điều kiện gì? Hs thực hiện a/ b/ Hs nêu khái niệm HS Quan sát H43: các đỉnh của tứ giác nằm trên đtr H44: các đỉnh của tứ giác không nằm trên đường tròn. Hoạt động 2: Tìm hiểu Định lí 10’ 2. Định lí Trong một tứ giác nội tiếp, tổng số đo hai góc đối nhau bằng 1800. -Giới thiệu định lí -Cho HS làm ?2 Xem hình 45. Hãy chứng minh định lí trên. -Cộng số đo của hai cung cùng căng một dây. GV Nhận xét -HS Nêu định lí HS Thực hiện ABCD nội tiếp nên theo tính chất góc nội tiếp, ta có: sđ và sđ =>sđ (sđ+sđ) = 1800 Tương tự góc = 1800 HS Nhận xét Hoạt động 3: Tìm hiểu Định lí đảo 5’ 3 . Định lí đảo Nếu một tứ giác có tổng số đo hai góc đối nhau bằng 1800 thì tứ giác đó nội tiếp được đtr. -Giới thiệu định lí HS Nêu định lí Luyện tập: (13’) Bài 53 tr 89 Trường hơp 1) 2) 3) 4) 5) 6) Góc A 800 750 600 800 1060 950 B 700 1050 700 400 650 820 C 1000 1050 1200 1000 740 850 D 1100 750 1100 1400 1150 980 Bài 54tr 89 Tứ giác ABCD có tổng hai góc đối diện bằng 1800 nên nội tiếp được đường tròn. Gọi tâm đường tròn đó là O, ta có: AO = OB = OC = OD Do đó các đường trung trực của AC, BD và AB cùng đi qua O = - = 800 - 300=500 (1) MBC cân (MB = MC) nên = (2) MAB cân (MB=MA) mà = 500 (theo (1) vậy: = 1800 - 2.500 = 800 (3) MAD cân (MA=MD) = 1800 - 2.300 = 1200 (4) Ta có : = 3600- ( + +) = 3600- (1200 + 800 + 700) = 900 MCD Là tam vuông cân (MD=MC và = 900) = = 450 = 1800 - 800 = 1000 (Cùng bù với góc BAD) Bài 55tr89 Vận dụng/ Tìm tòi: (2’) Tìm hiểu thêm định lí Ptoleme về tứ giác nội tiếp. Học bài Làm bài tập 56, 57 SGK Chuẩn bị tiết sau luyện tập Ngày . tháng 03 năm 2019 Ngày 16 tháng 03 năm 2019 Phó hiệu trưởng Giáo viên Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_47_tu_giac_noi_tiep_nam_hoc_2018.doc