Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 47: Tứ giác nội tiếp - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 47: Tứ giác nội tiếp - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

- Hiểu định lí thuận và định lí đảo về tứ giác nội tiếp.

-Vận dụng được các định lí để giải bài tập liên quan đến tứ giác nội tiếp.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: Hiểu định lí thuận và định lí đảo về tứ giác nội tiếp.

- Kỹ năng: Vận dụng được các định lí để giải bài tập liên quan đến tứ giác nội tiếp.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình dạy bài mới)

 3. Giảng bài mới: (35’)

a/. GTB: “Ta luôn vẽ được một đường tròn đi qua các đỉnh của một tam giác. Phải chăng ta cũng làm được như vậy đối với một tứ giác ? Bài mới !”

b/. Tiến trình giảng bài mới:

 

doc 4 trang Hoàng Giang 03/06/2022 2500
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 47: Tứ giác nội tiếp - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a2
Tên bài giảng:	§7. Tứ giác nội tiếp
Giáo án số: 1	 Tiết PPCT: 47
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Hiểu định lí thuận và định lí đảo về tứ giác nội tiếp.
-Vận dụng được các định lí để giải bài tập liên quan đến tứ giác nội tiếp.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: Hiểu định lí thuận và định lí đảo về tứ giác nội tiếp.
- Kỹ năng: Vận dụng được các định lí để giải bài tập liên quan đến tứ giác nội tiếp.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (Trong quá trình dạy bài mới)
	3. Giảng bài mới: (35’)
a/. GTB: “Ta luôn vẽ được một đường tròn đi qua các đỉnh của một tam giác. Phải chăng ta cũng làm được như vậy đối với một tứ giác ? Bài mới !”
b/. Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: 1. Khái niệm tứ giác nội tiếp
15’
Tứ giác có bốn đỉnh nằm trên đường tròn là tứ giác nội tiếp
Định nghĩa:
Một tứ giác có bốn đỉnh nằm trên một đường tròn được gọi là tứ giác nội tiếp đường tròn (gọi tắt là tứ giác nội tiếp).
Cho HS làm ?1
a) Vẽ một đường tròn tâm O rồi vẽ một tứ giác có tất cả các đỉnh nằm trên đường tròn đó
b) Vẽ một đường tròn tâm I rồi vẽ một tứ giác có 3 đỉnh nằm trên đường tròn đó còn đỉnh thứ 4 thì không.
Treo bảng phụ đã vẽ sẵn hai trường hợp 
Quan sát hình vẽ hãy chỉ ra sự khác nhau giữa hai hình 43 và 44 
Tứ giác ABCD được gọi là tứ giác nội tiếp. Vậy em hiểu thế nào là tứ giác nội tiếp?
Cho HS nêu định nghĩa.
Bất kì một tứ giác nào cũng nôị tiếp đường tròn 
Vậy một tứ giác nội tiếp được một đường tròn thì cần thoả mãn điều kiện gì? Ta tìm hiểu phần tiếp theo
HS Đọc đề
HS Thực hiện
a) 
b)
HS Quan sát 
HS Trả lời
Tứ giác có bốn đỉnh nằm trên đường tròn là tứ giác nội tiếp
HS Nêu định nghĩa 
Định nghĩa:
Một tứ giác có bốn đỉnh nằm trên một đường tròn được gọi là tứ giác nội tiếp đường tròn (gọi tắt là tứ giác nội tiếp).
Hoạt động 2: 2. Định lí
10’
Định lí: 
Trong một tứ giác nội tiếp, tổng số đo hai góc đối nhau bằng 1800.
ABCD nội tiếp nên theo tính chất góc nội tiếp, ta có: 
sđ BCD và sđ DAB
=> sđ (sđ BCD + sđ DAB) = 3600/2 = 1800
Tương tự góc = 1800
Giới thiệu định lí
Cho HS làm ?1
Xem hình 45. Hãy chứng minh định lí trên.
Hướng dẫn : Cộng số đo của hai cung cùng căng một dây.
GV Nhận xét
HS Nêu định lí
Định lí: 
Trong một tứ giác nội tiếp, tổng số đo hai góc đối nhau bằng 1800.
HS Thực hiện
ABCD nội tiếp nên theo tính chất góc nội tiếp, ta có: 
sđ BCD và sđ DAB
=> sđ (sđ BCD + sđ DAB) = 3600/2 = 1800
Tương tự góc = 1800
HS Nhận xét
Hoạt động 3: 3 . Định lí đảo
10’
Định lí: 
Nếu một tứ giác có tổng số đo hai góc đối nhau bằng 1800 thì tứ giác đó nội tiếp được đường tròn.
Giới thiệu định lí
Muốn chứng mính tứ giác bất kì nội tiếp được đường tròn ta chứng minh điều gì?
 HS Nêu định lí
Định lí: 
Nếu một tứ giác có tổng số đo hai góc đối nhau bằng 1800 thì tứ giác đó nội tiếp được đường tròn.
HS Dựa vào định lí đảo
4./ Củng cố (8’)
Cho HS làm bài tập 53, 54, 55 trang 89 SGK
Bài 53/89 Bài giải
Trường hơp
1) 
2) 
3)
4)
5)
6)
 Góc 
A
800
750
600
1200
1060
950
B
700
1050
900
400
650
820
C
1000
1050
1200
600
740
850
D
1100
750
900
1400
1150
980
Bài 54/89 Bài giải
Tứ giác ABCD có tổng hai góc đối diện bằng 1800 nên nội tiếp được đường tròn. Gọi tâm đường tròn đó là O, ta có:
AO = OB = OC = OD
Do đó các đường trung trực của AC, BD và AB cùng đi qua O
Bài 55/89 Bài giải
	MAB = DAB - DAM = 800 - 300=500 (1)
	MBC cân (MB = MC) nên BCM = (2)
	MAB cân (MB=MA) mà MAB = 500 (theo (1)), 
 vậy: AMB = 1800 - 2.500 = 800 (3)
	MAD cân (MA=MD) AMD = 1800 - 2.300 = 1200 (4)
 Ta có : DMC = 3600- ( AMD + AMB + BMC) = 3600- (1200 + 800 + 700) 
 DMC = 900
 MCD Là tam vuông cân (MD=MC và DCM = 900) MDC = MCD = 450
 BCD = 1800 - 800 = 1000 (Cùng bù với góc BAD)
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị tiết sau luyện tập
Hướng dẫn HS làm bài tập 55, 56, 57 SGK
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
 . 
Ngày tháng năm	 Ngày ..../ / .
	 	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_47_tu_giac_noi_tiep_nguyen_van_t.doc