Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 51: Luyện tập - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 51: Luyện tập - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Củng cố công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn.

-Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: củng cố công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn.

- Kỹ năng: Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: êke, compa, bảng phụ

- HS: dụng cụ học tập

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

1. Khởi động: 3’

GV: Hãy nhắc lại công thức tính độ dài đường tròn và cung tròn ?

 HS: Độ dài C của một đường tròn bán kính R được tính theo công thức: C =

Nếu gọi d là đường kính đường tròn (d=2R) thì C =

 

doc 5 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3830
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 51: Luyện tập - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY THỰC HÀNH
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	Luyện tập
Giáo án số: 2	 Tiết PPCT: 51
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Củng cố công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. 
-Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: củng cố công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn. 
- Kỹ năng: Vận dụng được công thức tính độ dài đường tròn, độ dài cung tròn để giải bài tập 
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: êke, compa, bảng phụ
- HS: dụng cụ học tập
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Khởi động: 3’
GV: Hãy nhắc lại công thức tính độ dài đường tròn và cung tròn ?
 HS: Độ dài C của một đường tròn bán kính R được tính theo công thức: C = 
Nếu gọi d là đường kính đường tròn (d=2R) thì C = 
 	 Trên đường tròn bán kính R, độ dài l của cung n0 được tính theo công thức: 
2. Hình thành kiến thức: 0’
3. Luyện tập:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động : Luyện tập
39’
Bài 70 trang 95 SGK 
Hình 52: C = πd 3,14.4
 12,56cm
Hình 53: C = 
= πR + πR = 2 πR = πd 12,56
Hình 54: C = 
=2 πR = πd 12,56
Vậy chu vi ba hình bằng nhau.
Bài 72 trang 96 SGK
Ta có: 
Vậy 
Bài 73 trang 96 SGK
Gọi bán kính của Trái Đất là R 
thì độ dài đtr lớn của Trái Đất là (giả thiết trái đất tròn)
Do đó: = 40 000(km)
Bài 75 trang 96 SGK
Gọi 
Þ (góc nội tiếp và góc ở tâm của đtr (O’)).
 Þ .
.
Þ .
Bài 70 trang 95 SGK
GV đưa ra hình vẽ 52, 53, 54 
Tính chu vi mỗi hình (có gạch chéo)
Bài 72 trang 96 SGK
GV gọi HS đọc đề bài
Bánh xe của một ròng rọc có chu vi là 540 mm. Dây cua-roa bao bánh xe theo cung AB có độ dài 200mm. Tính góc AOB.
GV đưa bảng phụ hình 56 sgk
-Hãy tóm tắt đề bài
Bài 73 trang 96 SGK
Đường tròn lớn của Trái Đất dài khoảng 40 000 km. Tính bán kính Trái Đất
GV cho HS thảo luận cặp đôi trong 3 phút tính bán kính trái đất
GV Nhận xét
Bài 75 trang 96 SGK
Cho đường tròn (O), bán kính OM. Vẽ đường tròn tâm O’ đường kính OM. Một bán kính OA của đường tròn (O) cắt (O’) ở B.
Chứng minh và có độ dài bằng nhau.
GV: Chứng minh .
Gọi số đo . 
Hãy tính ?
, tính O’M.
Hãy tính và .
GV Nhận xét
Bài 70 trang 95 SGK 
HS quan sát 
HS thực hiện tính chu vi các hình
Hình 52: C = πd 3,14.4
 12,56cm
Hình 53: C = 
= πR + πR = 2 πR = πd 12,56
Hình 54: C = 
=2 πR = πd 12,56
Vậy chu vi ba hình bằng nhau.
Bài 72 trang 96 SGK
HS đọc đề
HS: C = 540 mm
 l = 200 mm
Tính góc AOB
HS thực hiện
 Ta có: 
Vậy 
Bài 73 trang 96 SGK
HS Đọc đề bài
HS thảo luận
HS thực hiện
Gọi bán kính của Trái Đất là R 
thì độ dài đtr lớn của Trái Đất là Do đó: = 40 000(km)
HS Nhận xét
Bài 75 trang 96 SGK
HS Đọc đề và vẽ hình
HS Thực hiện
Gọi 
Þ (góc nội tiếp và góc ở tâm của đtr (O’)).
 Þ .
.
Þ .
HS Nhận xét
4. Vận dụng/ Tìm tòi: (3’)
- Tìm một số đồ vật có dạng hình tròn, như nắp hộp sữa, hay đĩa CD, rồi tìm chu vi của nó.
- Làm bài tập 71, 74, 76 trang 96 SGK
- Chuẩn bị bài 10: “Diện tích hình tròn”.
Ngày . tháng 03 năm 2019	 Ngày 31 tháng 03 năm 2019
 Phó hiệu trưởng	 Giáo viên
 Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du
Bài 74 trang 96 SGK
Vĩ độ của Hà Nội là 200 01’. Mỗi vòng kinh tuyến của Trái Đất dài khoảng 40 000 km. Tính độ dài cung kinh tuyến từ Hà Nội đến xích đạo.
Bài 74 trang 96 SGK
HS Đọc đề bài
HS Trả lời: 
Vĩ độ của Hà Nội là 200 01’ có nghĩa là cung kinh tuyến từ Hà Nội đến xích đạo có số đo là . Vậy độ dài cung kinh tuyến từ Hà Nội đến xích đạo là: 
Bài 71 trang 96 SGK
Vẽ lại hình tạo bởi các cung tròn dưới đây với tâm lần lựơt là A,B,C,D theo đúng kích thước đã cho (cạnh hình vuông ABCD dài 1cm). Nêu cách vẽ đường xoắn AEFGH. Tính độ dài đường xoắn đó.
GV : Gợi ý HS làm
Cách vẽ:
Vẽ hình vuông ABCD cạnh 1 cm.
Vẽ cung tròn AE tâm B, bán kính , .
Vẽ cung tròn EF tâm C, bán kính , .
Vẽ cung tròn FG tâm D, bán kính , .
Vẽ cung tròn GH tâm A, bán kính , .
-Tính độ dài đường xoắn.
Độ dài đường xoắn AEFGH là:

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_51_luyen_tap_nam_hoc_2018_2019_n.doc