Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 54: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Củng cố cho HS diện tích của một hình. Hiểu được diện tích hình tròn, hình quạt tròn và công thức tính diện tích mỗi loại.
- Biết vận dụng được công thức tính diện tích hình tròn và diện tích hình quạt tròn để giải bài tập
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
- Kiến thức: Củng cố cho HS diện tích của một hình. Hiểu được diện tích hình tròn, hình quạt tròn và công thức tính diện tích mỗi loại.
- Kĩ năng : Vận dụng được công thức tính diện tích hình tròn và diện tích hình quạt tròn để giải bài tập
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 1
1) Bài tập 81 trang 99 SGK.
d. Đáp án câu hỏi:
, ,
Vậy nếu bán kính tăng gấp đôi thì diện tích hình tròn sẽ tăng gấp bốn, nếu bán kính tăng gấp k lần(k>1)thì diện tích hình tròn sẽ tăng k2 lần
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Luyện tập Giáo án số: 2 Tiết PPCT: 54 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Củng cố cho HS diện tích của một hình. Hiểu được diện tích hình tròn, hình quạt tròn và công thức tính diện tích mỗi loại. - Biết vận dụng được công thức tính diện tích hình tròn và diện tích hình quạt tròn để giải bài tập II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG - Kiến thức: Củng cố cho HS diện tích của một hình. Hiểu được diện tích hình tròn, hình quạt tròn và công thức tính diện tích mỗi loại. - Kĩ năng : Vận dụng được công thức tính diện tích hình tròn và diện tích hình quạt tròn để giải bài tập III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng, êke, compa, bảng phụ. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke, thước đo góc, compa. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 1 1) Bài tập 81 trang 99 SGK. Đáp án câu hỏi: ,, Vậy nếu bán kính tăng gấp đôi thì diện tích hình tròn sẽ tăng gấp bốn, nếu bán kính tăng gấp k lần(k>1)thì diện tích hình tròn sẽ tăng k2 lần 3. Giảng bài mới: (35’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập” b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: LUYỆN TẬP 35’ Bài 82/99 Nêu cách vẽ hình 62. a) -Vẽ nửa đường tròn tâm M, đường kính . -Trên đường kính HI lấy . -Vẽ hai nửa đường tròn đường kính HO và BI, cùng phía với nửa đường tròn (M). -Vẽ nửa đường tròn đường kính OB, khác phía với nửa đường tròn (M). -Đường thẳng vuông góc với HI tại M cắt (M) tại N và cắt nửa đường tròn đường kính OB tại A. b) Để tính diện tích hình gạch sọc ta lấy diện tích nửa hình tròn (M) cộng với diện tích nửa hình tròn đường kính OB rồi trừ đi diện tích hai nửa hình tròn đường kính HO. Diện tích hình HOABINH: c)(cm) Vậy bán kính đường tròn đó là: Diện tích hình tròn đường kính NA là: Vậy hình tròn đường kính NA có cùng diện tích với hình HOABINH. Bài 85/100 Để tính được diện tích hình viên phân AmB, ta lấy diên tích hình quạt tròn OAB trừ đi diện tích tam giác OAB. AOB là tam giác đều có cạnh R = 5,1cm Bài 86/100 a) Diện tích hình tròn (O, R1) là S1 = Diện tích hình tròn (O, R2) là S2 = Diện tích hình vành khăn là: S = S1 - S2 = - = b) Thay số : S= 3,14[(10,5)2-(7,8)2]=155,1(cm2) Áp dụng công thức tính diện tích tam giác đều cạnh a là Ta có : (1) Diện tích hình quạt tròn AOB là (2) từ (1) và (2) suy ra diện tích hình viên phân là Thay R = 5,1cm. Ta có Bài tập 82 trang 99 SGK a) Vẽ hình 62 (tạo bởi các cung tròn) với HI = 10 cm và HO = BI = 2 cm. b) Tính diện tích hình HOABINH (miền gạch sọc). c) Chứng minh rằng hình tròn đường kính NA có cùng diện tích với HOABINH đó. Đưa hình 62 SGK lên bảng phụ, yêu cầu HS nêu cách vẽ. b) Tính diện tích hình HOABINH (miền gạch sọc). -Nêu cách tính diện tích hình gạch sọc. -Tính cụ thể. c) Chứng tỏ hình tròn đường kính NA có cùng diện tích với hình HOABINH. GV Nhận xét Bài tập 85 trang 100 SGK Hình viên phân là phần hình tròn giới hạn bởi một cung và dây căng cung ấy. Hãy tính diện tích hình viên phân AmB biết góc ở tâm và bán kính đường tròn là 5,1 cm. Làm thế nào để tính được diện tích hình viên phân AmB ? GV Nhận xét Bài tập 86 trang 100 SGK Hình vành khăn là phần hình tròn nằm giữa hai đường tròn đồng tâm .(H. 65) a) Tính diện tích S của hình vành khăn theo R1 và R2 (giả sử R1 > R2 ). b) Tính diện tích hình vành khăn khi R1 =10,5cm và R2 = 7,8 cm GV Nhận xét Bài 82/99 HS Đọc đề bài HS Nêu cách vẽ hình 62. a) -Vẽ nửa đường tròn tâm M, đường kính . -Trên đường kính HI lấy . -Vẽ hai nửa đường tròn đường kính HO và BI, cùng phía với nửa đường tròn (M). -Vẽ nửa đường tròn đường kính OB, khác phía với nửa đường tròn (M). -Đường thẳng vuông góc với HI tại M cắt (M) tại N và cắt nửa đường tròn đường kính OB tại A. b) Để tính diện tích hình gạch sọc ta lấy diện tích nửa hình tròn (M) cộng với diện tích nửa hình tròn đường kính OB rồi trừ đi diện tích hai nửa hình tròn đường kính HO. Diện tích hình HOABINH: c)(cm) Vậy bán kính đường tròn đó là: Diện tích hình tròn đường kính NA là: Vậy hình tròn đường kính NA có cùng diện tích với hình HOABINH. HS Nhận xét Bài 85/100 HS Đọc đề và vẽ hình HS Thực hiện HS: để tính được diện tích hình viên phân AmB, ta lấy diên tích hình quạt tròn OAB trừ đi diện tích tam giác OAB. AOB là tam giác đều có cạnh R = 5,1cm HS Nhận xét Bài 86/100 HS Đọc đề và vẽ hình HS Thực hiện a) Diện tích hình tròn (O, R1) là S1 = Diện tích hình tròn (O, R2) là S2 = Diện tích hình vành khăn là: S = S1 - S2 = - = b) Thay số : S= 3,14[(10,5)2-(7,8)2]=155,1(cm2) HS Nhận xét Áp dụng công thức tính diện tích tam giác đều cạnh a là Ta có : (1) Diện tích hình quạt tròn AOB là (2) từ (1) và (2) suy ra diện tích hình viên phân là Thay R = 5,1cm. Ta có HS Nhận xét 4./ Củng cố (3’) Nhắc nhở những chỗ HS còn sai sót khi trình bày lời giải. 5./ Dặn dò (1’) Học bài Tiết sau ôn tập chương III. Hướng dẫn HS làm bài tập 84, 87 SGK C. RÚT KINH NGHIỆM Về nội dung, thời gian và phương pháp . Ngày tháng năm Ngày 15/03/2015 BGH Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_54_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc