Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 63: Luyện tập - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 63: Luyện tập - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

-Củng cố cho HS về hình cầu, công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình cầu và đặc biệt là các yếu tố đường sinh, chiều cao, bán kính có liên quan đến việc tính toán diện tích và thể tích hình cầu.

- Vận dụng các công thức vào việc tính toán diện tích, thể tích các vật có cấu tạo từ các hình cầu.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

- Kiến thức: Củng cố cho HS về hình cầu, công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình cầu và đặc biệt là các yếu tố đường sinh, chiều cao, bán kính có liên quan đến việc tính toán diện tích và thể tích hình cầu.

- Kỹ năng: Vận dụng các công thức vào việc tính toán diện tích, thể tích các vật có cấu tạo từ các hình cầu.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: Thước thẳng, bảng phụ.

- HS: dụng cụ học tập

 

doc 3 trang Hoàng Giang 02/06/2022 2320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 63: Luyện tập - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY THỰC HÀNH
Môn dạy : Hình học	 	 Lớp dạy: 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	Luyện tập
Giáo án số: 3	 Tiết PPCT: 63
Số tiết giảng: 3
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Củng cố cho HS về hình cầu, công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình cầu và đặc biệt là các yếu tố đường sinh, chiều cao, bán kính có liên quan đến việc tính toán diện tích và thể tích hình cầu.
- Vận dụng các công thức vào việc tính toán diện tích, thể tích các vật có cấu tạo từ các hình cầu.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
- Kiến thức: Củng cố cho HS về hình cầu, công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình cầu và đặc biệt là các yếu tố đường sinh, chiều cao, bán kính có liên quan đến việc tính toán diện tích và thể tích hình cầu.
- Kỹ năng: Vận dụng các công thức vào việc tính toán diện tích, thể tích các vật có cấu tạo từ các hình cầu.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Thước thẳng, bảng phụ.
- HS: dụng cụ học tập
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY	
Khởi động: 4’
GV: Nhắc lại các công thức của hình cầu.
HS: Diện tích mặt cầu : S = 4R2 hay S =d2
R : bán kính, d : đường kính mặt cầu
Thể tích hình cầu V = R3
Hình thành kiến thức:
Luyện tập:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động : LUYỆN TẬP
39’
Bài 35 trang 126 
1 hình trụ và 1 hình cầu
h = 3,62 m
r = 0,9 m
R = 0,9 m
Vtrụ =r2h =(0,9)2.3,62
 9,21 (m3)
Vcầu = R3 =(0,9)3
 3,05 (m3)
V = Vtrụ + Vcầu
 9,21 + 3,0512,26 (m3)
Bài 36 trang 126 
Hình trụ : r = x
Hình cầu : R = x
a/ Ta có : h + 2x = 2a
(vì AA’= OA + O’A’+ OO’ và OO’ = 2x, OA = O’A’= a)
b/ S = 2.x.h + 4x2
= 2.x(h + 2x)
= 4.a.x
V = x2.h +.x3
= 2x2(a - x) + .x3
= 2x2a - .x3
Bài 37 trang 126
a)
MON đồng dạng APB (g-g) Vì = = 900 
và = 
b) CM : AM.BN = R2
AM.BN = MP.NP
MP.NP = OP2 = R2
AM.BN = R2
c) Khi AM = 
Do MON ~APB
thì 
Ta có : AM.BN = R2 và AM = 
Vẽ MK // AB thì MKBN
MN2 = MK2 + NK2
= (2R)2 + 
d) Nửa hình tròn APB quay quanh AB sinh ra 1 hình cầu 
V = R3
Bài 35 trang 126 
Bồn chứa xăng gồm những hình gì ?
Tính thể tích bồn ?
-GV HD
GV Nhận xét cho điểm
Bài 36 trang 126 
-Nêu cấu trúc của chi tiết máy
-GVHD
a) Tìm một hệ thức giữa x và h ?
b) Hãy tính diện tích bề mặt và thể tích của chi tiết máy theo x và a ?
GV Nhận xét cho điểm
Bài 37 trang 126
a) Tìm các yếu tố góc bằng nhau trong hai tam giác
b) AM.BN = R2
AM = ? 
BN = ? 
 AM.BN = ?
c) Tính = ?
MON ~APB (cmt)
Vẽ MK // AB thì tứ giác ABKM là hình chữ nhật
Ta được MK = AB = 2R
Tính KN để suy ra MN
d) Quay nửa đường tròn APB 1 vòng quanh AB sinh ra hình gì ? Tính V
GV Nhận xét cho điểm
Bài 35 trang 126 
HS Đọc đề 
HS Thực hiện
1 hình trụ và 1 hình cầu
h = 3,62 m
r = 0,9 m
R = 0,9 m
Vtrụ =r2h =(0,9)2.3,62
 9,21 (m3)
Vcầu = R3 =(0,9)3
 3,05 (m3)
V = Vtrụ + Vcầu
 9,21 + 3,0512,26 (m3)
HS Nhận xét
Bài 36 trang 126 
HS Đọc đề 
HS Thực hiện
Hình trụ : r = x
Hình cầu : R = x
a/ Ta có : h + 2x = 2a
(vì AA’= OA + O’A’+ OO’ và OO’ = 2x, OA = O’A’= a)
b/ S = 2.x.h + 4x2
= 2.x(h + 2x)
= 4.a.x
V = x2.h +.x3
= 2x2(a - x) + .x3
= 2x2a - .x3
HS Nhận xét
Bài 37 trang 126
HS Đọc đề và thực hiện
a)
MON đồng dạng APB (g-g) Vì = = 900 
và = 
b) CM : AM.BN = R2
AM.BN = MP.NP
MP.NP = OP2 = R2
AM.BN = R2
c) Khi AM = 
Do MON ~APB
thì 
Ta có : AM.BN = R2 và AM = 
Vẽ MK // AB thì MKBN
MN2 = MK2 + NK2
= (2R)2 + 
d) Nửa hình tròn APB quay quanh AB sinh ra 1 hình cầu V = R3
HS Nhận xét
4.Vận dụng/ Tìm tòi: (2’)
BT Một quả bóng đá có dạng hình cầu, bán kính 12cm, tính diện tích mặt cầu.
Học bài
Tiết sau ôn tập chương IV
Hướng dẫn HS làm bài tập 39, 40 SGK trang 
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
Ngày . tháng 05 năm 2019	 Ngày 1 tháng 05 năm 2019
 Phó hiệu trưởng	 Giáo viên
 Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_63_luyen_tap_nam_hoc_2018_2019_n.doc