Giáo án Hình học Lớp 9 - Tiết 7: Luyện tập - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
- Củng cố cho HS nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
- Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn.
- Chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản bằng định nghĩa.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
-Kiến thức: Củng cố cho HS nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn.
-Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản bằng định nghĩa.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước thẳng
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 2
1) Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ?
2) Nêu tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ?
3. Giảng bài mới: (35’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập”
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP Môn dạy : Hình học Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3 Tên bài giảng: Luyện tập Giáo án số: 3 Tiết PPCT: 7 Số tiết giảng: 6 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: - Củng cố cho HS nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. - Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn. - Chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản bằng định nghĩa. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG -Kiến thức: Củng cố cho HS nắm vững các công thức định nghĩa tỉ số lượng giác của một góc nhọn. -Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng dựng góc khi biết một trong các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Chứng minh một số công thức lượng giác đơn giản bằng định nghĩa. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước thẳng - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Thước thẳng, êke. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 2 1) Nêu định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? 2) Nêu tỉ số lượng giác của hai góc phụ nhau ? 3. Giảng bài mới: (35’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập” b/. Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Luyện tập 35’ Bài 12/76: Sin600 = cos300 Cos750 = sin150 Sin52030’ = cos37030’ Cot820 = tan80 Tan800 = cot100 Bài 13/77: a) Vẽ góc vuông xOy, lấy một đoạn thẳng làm đơn vị. Trên tia Oy, lấy điểm M sao cho OM = 2. Lấy M làm tâm, vẽ cung tròn bán kính là 3. Cung tròn này cắt Ox tại N. Khi đó ONM = c). tan = tan = => hình cần dựng d). cot= cot = => hình cần dựng Bài 14/77: -Sử dụng định nghĩa để chứng minh: a). tan = Ta có: =: b) = = cot c) d) = Bài 12 trang 76 SGK. Cho tam giác ABC vuông tại C, trong đó AC = 0,9m, BC = 1,2m. Tính các tỉ số lượng giác của góc B, từ đó suy ra các tỉ số lượng giác của góc A. GV Nhận xét Bài 13 trang 77 SGK. Dựng góc nhọn , biết : a) sin b) cos c) tan d) cot Gọi HS lần lựơt lên bảng GV Nhận xét. Bài 14 trang 77 SGK -Nhắc lại định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn? -Hãy dùng định nghĩa để chứng minh a) tan= b) c) d) 4HS lên bảng trình bày -Đây là bốn công thức cơ bản của tỉ số lượng giác yêu cầu các em phải nhớ các công thức này. GV Nhận xét. Bài 12/76: HS Đọc đề và vẽ hình HS Thực hiện Sin600 = cos300 Cos750 = sin150 Sin52030’ = cos37030’ Cot820 = tan80 Tan800 = cot100 HS Nhận xét Bài 13/77: HS Đọc đề HS Trình bày a) Vẽ góc vuông xOy, lấy một đoạn thẳng làm đơn vị. Trên tia Oy, lấy điểm M sao cho OM = 2. Lấy M làm tâm, vẽ cung tròn bán kính là 3. Cung tròn này cắt Ox tại N. Khi đó ONM = c). tan = tan = => hình cần dựng d). cot= cot = => hình cần dựng HS Nhận xét Bài 14/77: HS Đọc đề HS Nhắc lại định nghĩa -Sử dụng định nghĩa để chứng minh: a). tan = Ta có: =: b) = = cot c) d) = HS Nhận xét 4./ Củng cố (3’) -Nhắc lại định nghĩa tỉ số lượng giác của góc nhọn ? 5./ Dặn dò (1’) Học bài Chuẩn bị bài tiết sau luyện tập Hướng dẫn HS làm bài tập 15, 16, 17 trang 77 SGK Ngày tháng năm Ngày ./ ./ Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_hinh_hoc_lop_9_tiet_7_luyen_tap_nguyen_van_tan.doc