Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mỹ Tú

Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mỹ Tú

A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

Củng cố hệ thống hóa kiến thức về tính chất của các hợp chất vô cơ, kim loại để hs thấy được mối quan hệ giữa đơn chất và hợp chất vô cơ.

II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

1.Kieán thöùc :

Củng cố hệ thống hóa kiến thức về tính chất của các hợp chất vô cơ, kim loại để hs thấy được mối quan hệ giữa đơn chất và hợp chất vô cơ.

 2.Kỹ năng :

 -Từ tính chất hóa học của các chất vô cơ,kim loại,biết thiết lập sơ đồ chuyển đổi từ kim loại thành các hợp chất vô cơ và ngược lại,đồng thời xác lập được mối liên hệ giữa từng loại chất.

-Biết chọn đúng các chất để làm thí dụ và viết các PTHH biểu diễn sự chuyển đổi giữa các chất.

 3. Thái độ:

 -Tích cực phát biểu xây dựng bài,có tinh thần hợp tác

- Cẩn thận chính xác khi giải toán và dùng ký hiệu

III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

I/HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 2’

Hãy cho biết các em đã học những chất vô cơ nào? Hãy viết công thức của nó?

 

doc 4 trang Hoàng Giang 02/06/2022 2100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học Lớp 9 - Tiết 34: Ôn tập học kì I - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mỹ Tú", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo Dục – Đào tạo Huyện Mỹ Tú	 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT
Môn dạy:	 Hóa Học	Lớp dạy: 9a1; 9a2
Tên bài giảng: OÂN TAÄP HOÏC KÌ I
Giáo án số: 01	 Tiết PPCT: 34
Số tiết giảng: 01
Ngày dạy: 26/12/2020
A. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
Củng cố hệ thống hóa kiến thức về tính chất của các hợp chất vô cơ, kim loại để hs thấy được mối quan hệ giữa đơn chất và hợp chất vô cơ.
II. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
1.Kieán thöùc :
Củng cố hệ thống hóa kiến thức về tính chất của các hợp chất vô cơ, kim loại để hs thấy được mối quan hệ giữa đơn chất và hợp chất vô cơ.
 2.Kỹ năng : 
 -Từ tính chất hóa học của các chất vô cơ,kim loại,biết thiết lập sơ đồ chuyển đổi từ kim loại thành các hợp chất vô cơ và ngược lại,đồng thời xác lập được mối liên hệ giữa từng loại chất.
-Biết chọn đúng các chất để làm thí dụ và viết các PTHH biểu diễn sự chuyển đổi giữa các chất.
 3. Thái độ: 
 -Tích cực phát biểu xây dựng bài,có tinh thần hợp tác
- Cẩn thận chính xác khi giải toán và dùng ký hiệu
III. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
B. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
I/HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 2’
Hãy cho biết các em đã học những chất vô cơ nào? Hãy viết công thức của nó?
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
THỜI
GIAN
NỘI DUNG BÀI GIẢNG
HOẠT ĐỘNG
Của giáo viên
Của học sinh
Hoạt động 1: 
10’
I/KIẾN THỨC CẦN NHỚ
 1/Phân loại các hợp chất vô cơ
CÁC HỢP CHẤT VÔ CƠ
Oxít Axít Bazơ Muối
+Oxít :Oxít Bazơ :CaO, Fe2O3
 Oxít Axít:CO2,SO2 
+Axít :Axít có oxi: HNO3, H2SO4
 Axít không có oxi: HCl, HBr
+ Bazơ:Bazơ tan: NaOH, KOH
 Bazơ không tan : Cu(OH)2, Fe(OH)3 
 +Muối :Muối axít:NaHSO4, NaHCO3 
 .Muối trung hòa :Na2SO4, Na2CO3 
I/KIẾN THỨC CẦN NHỚ 
1/Phân loại các hợp chất vô cơ
 -GV oxít được phân thành mấy loại?
 -Kể tên 1 số oxít bazơ , oxít axít mà em đã học 
 -Kể tên các axít có oxi và axít không có oxi 
-Bazơ được phân thành mấy loại, cho ví dụ 
-Kể tên 1 số muối mà em biết, cho ví dụ
-Dựa trên sự hiểu biết của hs gv hệ thống lại bằng sơ đồ 
-HS được phân thành 4 loại:oxít bazơ,oxít axít,oxít lưỡng tính, oxít trung tính
-HS oxít bazơ như : CaO ,Fe2O3, oxít axít như:CO2, SO2
-HS axít có oxi :HNO3,H2SO4
 axít không có oxi:HCl,HBr
-HS:có 2 loại: bazơ tan như KOH,NaOH và bazơ không tan như Cu(OH)2,Fe(OH)3 
-HS:Na2SO4,Na2CO3,gọi là muối trung hòa, còn muối NaHSO4,NaHCO3 là muối axít 
Hoạt động 2: Tính chất hóa học của các hợp chất vô cơ
19’
II- BÀI TẬP
1. Oxit 
a. Oxit bazơ + nước bazơ 
b. Oxit bazơ + oxit axit muối + nước
c. Oxit axit + nước axit
d. Oxit axit + bazơ muối + nước
e. Oxit axit + Oxit bazơ muối
 2. Bazơ
a. Bazơ + axit muối + nước
b. Bazơ + oxit axit muối + nước
c. Bazơ + muối muối + bazơ
d. Bazơ oxit bazơ + nước
 3. Axit
a. Axit + kim loại muối + 
khí hiđro
b. Axit + bazơ muối + nước
c. Axit + oxit bazơ muối + nước
d. Axit + muối muối + axit
 4. Muối 
a. Muối + axit muối + axit
b. Muối + bazơ muối + bazơ
c. Muối + muối muối + muối
d. Muối + kim loại muối + kim loại
e. Muối oxit + khí
 2. NaOH có tác dụng với dung dịch HCl nhưng không giải phóng khí . Để có khí bay ra làm đục nước vôi trong , thì NaOH đã tác dung với chất nào đó trong không khí tạo ra hợp chất X. Hợp chất này tác dụng với dung dịch HCl sinh ra khí CO2. Hợp chất X phải là muối cacbonat, muối này được tạo thành do NaOH đã tác dụng với cacbon đioxit trong không khí.
-GV cho hs giải bài tập 1 SGK/43 hs chọn những chất thích hợp để viết các pthh cho mỗi loại hợp chất (có thể cho hs về nhà làm)
-GV cho hs về nhà tự viết các PTHH.
2.Để một mẩu NaOH trên tấm kính trong không khí,sau vài ngày thấy có chất rắn màu trắng phủ ngoài.Nếu nhỏ vài giọt dd HCl vào chất rắn trắng thấy có khí thoát ra,khí này làm đục nước vôi trong.Chất rắn màu trắng là sản phẩm phản ứng của NaOH với:
a.Oxi trong không khí.
b.hơi nước trong không khí.
c.CO2 và O2 trong không khí.
d.CO2 và hơi nước trong không khí.
e.CO trong không khí.
Hãy chọn câu đúng.Giải thích và viết PTHH
 1. Oxit 
a. Oxit bazơ + nước bazơ 
b. Oxit bazơ + oxit axit muối + nước
c. Oxit axit + nước axit
d. Oxit axit + bazơ muối + nước
e. Oxit axit + Oxit bazơ muối
 2. Bazơ
a. Bazơ + axit muối + nước
b. Bazơ + oxit axit muối + nước
c. Bazơ + muốimuối + bazơ
d. Bazơ oxit bazơ + nước
 3. Axit
a. Axit + kim loại muối + khí hiđro
b. Axit + bazơ muối + nước
c. Axit + oxit bazơ muối + nước
d. Axit + muối muối + axit
 4. Muối 
a. Muối + axit muối + axit
b. Muối + bazơ muối + bazơ
c. Muối + muối muối + muối
d. Muối + kim loại muối + kim loại
e. Muối oxit + khí
2. NaOH có tác dụng với dung dịch HCl nhưng không giải phóng khí . Để có khí bay ra làm đục nước vôi trong , thì NaOH đã tác dung với chất nào đó trong không khí tạo ra hợp chất X. Hợp chất này tác dụng với dung dịch HCl sinh ra khí CO2. Hợp chất X phải là muối cacbonat, muối này được tạo thành do NaOH đã tác dụng với cacbon đioxit trong không khí. 
Hoạt động 3:Tính chất hóa học của kim loại:
10’
* Dãy hoạt động hóa học của một số kim loại:
 K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, (H), Cu, Ag, Au .
-PTHH minh hoạ:
-HS: Dãy sắp xếp dúng nhất là dãy c/ B,A,D,C
-Gv: Các em hãy nêu dãy hoạt động hóa học của 1 số kim loại theo chiều giảm dần mức độ hoạt động của kim loại.
Gv: Hãy lấy thí dụ cho mỗi trường hợp kim loại tác dụng với các chất sau và viết PTHH minh hoạ
-Tác dụng với phi kim.
-Tác dụng với nước.
-Tác dụng với dung dịch axit
-Tác dụng với dung dịch muối.
Bài tập 1: Dãy sắp xếp 
đúng nhất là dãy c/ B,A,D,C
3/Có 4 kim loại:A,B,C,D đứng sau Mg trong dãy hoạt động hóa học.Biết rằng:
-A và B tác dụng với dd HCl
-C và D không phản ứng với dd HCl
-B tác dụng với dd muối của A và giải phóng A 
-D tác dụng với dd muối của C và giải phóng C
Hãy xác định thứ tự sắp xếp nào sau đây là đúng (theo chiều hoạt động hóa học giảm dần.
a/B,D,C,A b/D,A,B,C
c/B,A,D,C d/A,B,C,D
e/C,B,D,A
-HS: K, Na, Mg, Al, Zn, Fe, Pb, (H), Cu, Ag, Au .
HS: viết PTHH minh hoạ
-HS: Dãy sắp xếp dúng nhất là dãy c/ B,A,D,C
III. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: 5’
	GV hướng dẫn HS làm BT 4/SGK 
a.
 b. 
c. 
IV/ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TÌM TÒI MỞ RỘNG: 1’
 - Các em hãy giải thích tại sao một số đồ vật bằng kim loại để lâu trong không khí bị rỉ sét, còn một số kim loại khác thì không?
THCS Mỹ Tú, ngày ... tháng 12 năm 2020 THCS Mỹ Tú, ngày 20 tháng 12 năm 2020
 Duyệt TT GVBM
Thạch Thị Sà Khal	 Lê Hoàng Khương

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_hoa_hoc_lop_9_tiet_34_on_tap_hoc_ki_i_nam_hoc_2020_2.doc