Giáo án Khoa học tự nhiên Lớp 6 (Sách Chân trời sáng tạo) - Chủ đề 4: Trái đất và bầu trời
Hoạt động 1. Đặt vấn đề (30 phút)
1. Mục tiêu: Đưa ra các tình huống có vấn đề.
2. Tổ chức hoạt động:
* Chuẩn bị: GV chuẩn bị hình ảnh bầu trời và các ngôi sao, clip về mặt trời và vũ trụ.
Giáo án điện tử, mô hình H33.1; H33.2. Các hình ảnh mặt Trời mọc và lặn.
* GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Học sinh xem hình ảnh bầu trời và các ngôi sao, clip về mặt trời và vũ trụ.
- Học sinh dự đoán về mối liên hệ giữa khoảng cách và chu kì của các hành tinh trong hệ Mặt Trời.
- Học sinh dự đoán xem các thiên thể trong vũ trụ sẽ phát sáng như thế nào.
- Học sinh dự đoán về vị trí của hệ Mặt trời trong ngân hà, trong vũ trụ.
- Cá nhân dự đoán.
* HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Xem hình ảnh bầu trời và các ngôi sao, clip về mặt trời và vũ trụ.
- Dự đoán về mối liên hệ giữa khoảng cách và chu kì của các hành tinh trong hệ Mặt Trời.
- Dự đoán xem các thiên thể trong vũ trụ sẽ phát sáng như thế nào.
- Dự đoán về vị trí của hệ Mặt trời trong ngân hà, trong vũ trụ.
3. Sản phẩm học tập
Câu trả lời của học sinh.
4. Phương án đánh giá
Câu hỏi:
* Em hãy dự đoán:
- Khoảng cách và chu kì của các hành tinh trong hệ Mặt Trời Mối có mối liên hệ với nhau không?
- Các thiên thể trong vũ trụ sẽ phát sáng như thế nào?
- Hệ Mặt trời có vị trí ở đâu trong ngân hà, trong vũ trụ?
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KHTN LỚP 6 TÊN CHỦ ĐỀ: TRÁI ĐẤT VÀ BẦU TRỜI NỘI DUNG: CHUYỂN ĐỘNG NHÌN THẤY CỦA MẶT TRỜI VÀ MẶT TRĂNG - HỆ MẶT TRỜI VÀ NGÂN HÀ (Thời lượng: 10 tiết) I. MỤC TIÊU DẠY HỌC Phẩm chất, năng lực YÊU CẦU CẦN ĐẠT (STT) của YCCĐ hoặc dạng mã hoá của YCCĐ (STT) Dạng Mã hoá 1. Năng lực KHTN Nhận thức khoa học tự nhiên Biết được hệ quả sự chuyển động tự quay xung quanh trục của Trái Đất là hiện tượng ngày- đêm (1) 1.KHTN.1.1 Nhận biết được mặt trăng khuyết, trăng tròn có hình dạng như thế nào? (2) 2.KHTN.1.1 Nhận biết được có mấy tuần thì có trăng tròn và ngày trăng tròn tiếp theo. (3) 3.KHTN.1.1 Nhận biết được mặt trăng không là vật không tự phát ra ánh sáng mà ánh sáng có được là nhờ ánh sáng của mặt trời (4) 4.KHTN.1.1 Nêu được cấu trúc của hệ mặt trời. (5) 5.KHTN.1.1 Nêu được các hành tinh cách hệ mặt trời các khoảng cách khác nhau và có chu kỳ khác nhau. (6) 6.KHTN.1.1 Nêu được mặt trời và các sao là các thiên thể tự phát sáng, các hành tinh và sao chổi phản xạ ánh sáng mặt trời. (7) 7.KHTN.1.1 Giải thích được các hình dạng của mặt trăng. (8) 8.KHTN.1.6 Tìm hiểu tự nhiên Biết được hệ quả sự chuyển động quay của Trái Đất theo chiều từ phía tây sang đông nên chúng ta thấy Mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở Hướng Tây. (9) 9.KHTN.2.1 Biết được ngày trăng tròn (10) 10.KHTN.2.1 Biết được mặt trăng quay quanh trái đất (11) 11.KHTN.2.1 Xác định được 4 hướng chính: Đông, Tây, nam, Bắc (12) 12.KHTN.2.1 Chỉ ra được hệ mặt trời là một phần nhỏ của ngân hà. (13) 13.KHTN.2.2 Trình bày hệ quả sự chuyển động tự quay xung quanh trục của Trái Đất (14) 14.KHTN.2.2 Sử dụng bản đồ, hình ảnh. (15) 15.KHTN.2.5 Vẽ được đồ thị vị trí mặt trăng. (16) 16.KHTN.2.5 Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học Giúp các em hiểu thêm về cuộc sống, hiểu biết thêm về thiên nhiên (17) 17.KHTN.3.1 Giải thích được một cách định tính và sơ lược: Từ trái đất thấy mặt trời mọc và lặn hàng ngày. (18) 18.KHTN.3.1 2. Năng lực chung Tự chủ tự học Chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao và hỗ trợ bạn học trong hoạt động nhóm. (19) 19.TC.1.1 Giao tiếp và hợp tác Biết sử dụng các thuật ngữ chuyên môn để trình bày, báo cáo kết quả. (20) 20.GTHT.1.1 Giải quyết vấn đề Xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới; biết phân tích, tóm tắt những thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau. (21) 21.GQ.1.1 Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vấn đề; đề xuất được giải pháp giải quyết vấn đề. (22) 22.GQ.1.1 3. Phẩm chất chủ yếu Trung thực Có ý thức báo cáo các kết quả đã thu thập chính xác, khách quan (23) 23.TT.1.1 Trách nhiệm Tự giác hoàn thành công việc thu thập các dữ liệu bản thân được phân công, phối hợp với thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ. (24) 24.TN 1.1 II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU Hoạt động học Giáo viên Học sinh Hoạt động 1. Đặt vấn đề (30 phút) -Hình ảnh bầu trời về đêm và các ngôi sao -Clip về Hệ Mặt trời và vũ trụ -Clip về chuyển động của mặt trời và mặt trăng quanh Trái Đất Tham khảo sách Đọc bài thơ về mặt trăng trong sách (Có thể dùng các bài thơ khác tương tự) Hoạt động 2. Tìm hiểu sự chuyển động tự quay xung quanh trục của Trái Đất và quanh Mặt trời Hệ quả ngày và đêm (60 phút) Mô hình H33.1 Mô hình H33.2 Quan sát- Hoàn thành bài tập trang 186/KHTN6 (Cánh Diều) Phiếu học tập 1 Quan sát- Hoàn thành bài tập Kết luận: Mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở Hướng Tây. Phiếu học tập 2 Hoạt động 3. Mặt trăng có hình dạng như thế nào? (60 phút) - Hình ảnh mô hình quan sát mặt trăng. - Mô hình quan sát mặt trăng. - Bảng vẽ về hình dạng nhìn thấy của mặt trăng trên giấy Ao Mô hình quan sát mặt trăng khi trăng tròn và khi trăng khuyết Phiếu học tập 3, giấy A4 bút, bút màu thước Phiếu học tập 4 Hoạt động 4. Giải thích hình dạng nhìn thấy của mặt trăng. (60 phút) Chuẩn bị quả bóng nhựa. Bóng đèn Quả bóng nhựa bóng đèn không dây Hoạt động 5. Tìm hiểu cấu trúc của hệ mặt trời (60 phút) -Hình ảnh mô phỏng cấu trúc hệ mặt trời -Bảng các đặc trưng của 8 hành tinh lớn - Thiết kế mô hình hệ mặt trời: các quả cầu với nhiều kích thước khác nhau, giấy roky A0, màu vẽ, keo dán, kéo -Phiếu học tập số 5 Hoạt động 6. Tìm hiểu ánh sáng của các thiên thể (60 phút) -Hình ảnh mặt trời và sao bắc cực -Hình ảnh mộc tinh và thổ tinh - Sơ đồ tư duy: bảng nhóm, tài liệu sưu tầm Hoạt động 7. Tìm hiểu Hệ Mặt trời trong ngân hà (60 phút) Hình ảnh dãy ngân hà quan sát từ trái đất và dãy ngân hà - Bảng nhóm kẻ mẫu khăn trải bàn Hoạt động 8. Vận dụng (60 phút) - Giải thích được một cách định tính và sơ lược: Từ traí đất thấy mặt trời mọc và lặn hàng ngày. - Xác định được 4 hướng chính: Đông , Tây, nam, Bắc trong cuộc sống Dựa vào hiện tượng: Mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở Hướng Tây xác định được phương hướng địa lý trong cuộc sống. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động học (thời gian) Mục tiêu (Có thể ghi ở dạng STT hoặc dạng mã hóa đối với YCCĐ) Nội dung dạy học trọng tâm PP/KTDH chủ đạo Phương án đánh giá (STT) Mã hóa Phương án Công cụ Hoạt động 1. Đặt vấn đề (30 phút) Hằng ngày ta nhìn lên bầu trời thấy Mặt trời mọc và lặn. Vậy Mặt trời chuyển động quanh Trái đất hay Trái đất chuyển động quanh mặt trời? Trình bày được những kiến thức liên quan đến hệ mặt trời Biết được các vấn đề cần khám phá trong bài học Kiến thức liên quan đến mặt trời mọc và lặn hàng ngày Giác quan của chúng ta có thể cảm nhận về trăng khuyết và trăng tròn Kiến thức liên quan đến hệ mặt trời - Dạy học trực quan. - Kỹ thuật Động não - Công não Hỏi đáp Câu hỏi Rubric 1 Hoạt động 2. Tìm hiểu sự chuyển động tự quay xung quanh trục của Trái Đất và quanh Mặt trời Hệ quả ngày và đêm (60 phút) (1) (9) (12) (14) (19) (23) 1.KHTN.1.1 9.KHTN.2.1 12.KHTN.2.1 14.KHTN.2.2 19.TC.1.1 23.TT.1.1 - Mô hình H33.2 sự chuyển động xung quanh Mặt Trời của Trái Đất là hiện tượng ngày đêm - Biết được hệ quả sự chuyển động quay của Trái Đất theo chiều từ phía tây sang đông nên chúng ta thấy Mặt trời mọc ở hướng Đông và lặn ở Hướng Tây. - Trình bày hệ quả sự chuyển động tự quay xung quanh trục của Trái Đất - Xác định được 4 hướng chính: Đông, Tây, Nam, Bắc - Dạy học trực quan. - Kỹ thuật: động não - công não - Dạy học trực quan (quan sát hình ảnh, dụng cụ thực hành thí nghiệm) - Sử dụng thí nghiệm trong dạy học KHTN - Kỹ thuật: động não - công não. Hỏi đáp Quan sát, Sản phẩm học tập Phiếu học tập số 1, Phiếu học tập số 2, Rubric 2 Hoạt động 3. Mặt trăng có hình dạng như thết nào? (60 phút) (10) (11) (15) (16) (19) (21) (23) 10.KHTN.2.1 11.KHTN.2.1 15.KHTN.2.5 16.KHTN.2.5 19.TC.1.1 21.GQ.1.1 23.TT.1.1 - Cách nhận biết về trăng khuyết và trăng tròn - Nhận biết được có mấy tuần thì có trăng tròn và ngày trăng tròn tiếp theo. - Biết được ngày trăng tròn - Biết được mặt trăng quay quanh trái đất - PPDH trực quan -KTDH: Khăn trải bàn, các mảnh ghép Đánh giá qua sản phẩm học tập Phiếu học tập số 3, Rubric 3 Hoạt động 4. Giải thích hình dạng nhìn thấy của mặt trăng. (60 phút) (2) (3) (4) (8) (19) (20) (22) (23) 2.KHTN.1.1 3.KHTN.1.1 4.KHTN.1.1 8.KHTN.1.6 19.TC.1.1 20.GTHT.1.1 22.GQ.1.1 23.TT.1.1 - Giải thích được các hình dạng của mặt trăng. - Nhận biết được mặt trăng không là vật không tự phát ra ánh sáng mà ánh sáng có được là nhờ ánh sáng của mặt trời. - Sử dụng bản đồ, hình ảnh. - Vẽ được đồ thị vị trí mặt trăng. - PPDH trực quan - KTDH: KWL Quan sát và viết Thang đo 1, Bảng kiểm 1 Hoạt động 5. Tìm hiểu cấu trúc của Hệ Mặt trời ( 60 phút) (5) (6) (19) (20) (23) (24) 5.KHTN.1.1 6.KHTN.1.1 19.TC.1.1 20.GTHT.1.1 23.TT.1.1 24.TN 1.1 - Hệ mặt trời là một hành tinh có mặt trời là trung tâm và các thiên thể nằm trong phạm vi lực hấp dẫn của mặt trời - Trong hệ mặt trời ,ngoài mặt trời còn có hai nhóm: + Nhóm 1 gồm 8 hành tinh và các vệ tinh của chúng + Nhóm 2 gồm các tiểu hành tinh sao chổi và các khói bụi thiên thạch -Khoảng cách từ các hành tinh khác nhau đến mặt trời là khác nhau. -Các hành tinh chuyển động quanh mặt trời với chu kì khác nhau - Dạy học theo trạm - Kỹ thuật: dạy học STEM - Kỹ thuật: động não - công não. Sản phẩm học tập -Phiếu học tập 4 -Mô hình STEM Bảng kiểm 2 Hoạt động 6. Tìm hiểu ánh sáng của các thiên thể (60 phút) (7) (19) (20) (24) 7.KHTN.1.1 19.TC.1.1 20.GTHT.1.1 24.TN 1.1 - Mặt trời và các ngôi sao là thiên thể có thể tự phát ra ánh sáng - Các hành tinh và sao chổi phản xạ ánh sáng của mặt trời - Dạy học theo trạm - Kỹ thuật Sơ đồ tư duy Sản phẩm học tập -Bảng nhóm sơ đồ tư duy Rubric 4 Hoạt động 7. Tìm hiểu Hệ Mặt trời trong ngân hà (60 phút) (13) (19) (20) (24) 13.KHTN.2.2 19.TC.1.1 20.GTHT.1.1 24.TN 1.1 Mặt trời chỉ là một phần nhỏ của ngân hà nằm ở rìa ngân hà và cách tâm một khoảng cỡ 2/3 bán kính của nó - Dạy học theo trạm - Kỹ thuật: Khăn trải bàn Sản phẩm học tập - Bảng nhóm khăn trải bàn Rubric 5 Hoạt động 8. Vận dụng (60 phút) (19) (20) (22) (24) 19.TC.1.1 20.GTHT.1.1 22.GQ.1.1 24.TN 1.1 - Giúp các em hiểu thêm về cuộc sống, hiểu biết thêm về thiên nhiên - Giải thích được một cách định tính và sơ lược: Từ traí đất thấy mặt trời mọc và lặn hàng ngày. Xác định được 4 hướng chính: Đông , Tây, nam, Bắc trong cuộc sống. - Dạy học giải quyết vấn đề. Viết và Sản phẩm học tập B. CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1. Đặt vấn đề (30 phút) 1. Mục tiêu: Đưa ra các tình huống có vấn đề. 2. Tổ chức hoạt động: * Chuẩn bị: GV chuẩn bị hình ảnh bầu trời và các ngôi sao, clip về mặt trời và vũ trụ. Giáo án điện tử, mô hình H33.1; H33.2. Các hình ảnh mặt Trời mọc và lặn. * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Học sinh xem hình ảnh bầu trời và các ngôi sao, clip về mặt trời và vũ trụ. - Học sinh dự đoán về mối liên hệ giữa khoảng cách và chu kì của các hành tinh trong hệ Mặt Trời. - Học sinh dự đoán xem các thiên thể trong vũ trụ sẽ phát sáng như thế nào. - Học sinh dự đoán về vị trí của hệ Mặt trời trong ngân hà, trong vũ trụ. - Cá nhân dự đoán. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Xem hình ảnh bầu trời và các ngôi sao, clip về mặt trời và vũ trụ. - Dự đoán về mối liên hệ giữa khoảng cách và chu kì của các hành tinh trong hệ Mặt Trời. - Dự đoán xem các thiên thể trong vũ trụ sẽ phát sáng như thế nào. - Dự đoán về vị trí của hệ Mặt trời trong ngân hà, trong vũ trụ. 3. Sản phẩm học tập Câu trả lời của học sinh. 4. Phương án đánh giá Câu hỏi: * Em hãy dự đoán: - Khoảng cách và chu kì của các hành tinh trong hệ Mặt Trời Mối có mối liên hệ với nhau không? - Các thiên thể trong vũ trụ sẽ phát sáng như thế nào? - Hệ Mặt trời có vị trí ở đâu trong ngân hà, trong vũ trụ? * Rubric 1: Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Nêu được kết luận về giác quan có thể cảm nhận sai một số hiện tượng. Nhận biết về hình ảnh trăng tròn về 1 yếu tố Nhận biết về hình ảnh trăng khuyết về 2 yếu tố Nhóm mảnh ghép 1 Nhóm mảnh ghép 2 Nhóm mảnh ghép 3 Nhóm mảnh ghép 4 Hoạt động 2: Tìm hiểu sự chuyển động tự quay xung quanh trục của Trái Đất và quanh Mặt trời - Hệ quả ngày và đêm (60 phút) 1. Mục tiêu: 1.KHTN.1.1; 9.KHTN.2.1; 12.KHTN.2.1; 14.KHTN.2.2; 19.TC.1.1; 23.TT.1.1 2. Tổ chức hoạt động: * Chuẩn bị: Giáo án điện tử, mô hình H33.1; H33.2. Các hình ảnh mặt Trời mọc và lặn * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập * HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Tìm hiểu sự chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất Phiếu học tập 2: Quan sát hình 33.4 và trả lời câu hỏi 1) Người đứng tại vị trí như hình a sẽ thấy Mặt trời mọc hay lặn? Khi đó sẽ thấy Mặt trời ở hướng nào? 2) Người đứng tại vị trí như hình c sẽ thấy Mặt trời mọc hay lặn? Khi đó sẽ thấy Mặt trời ở hướng nào? 3) Người đứng tại vị trí như hình b thì sẽ đang ở thời điểm nào trong ngày? Trả lời: .. .. .. Phiếu học tập 1: Sắp xếp các từ hay cụm từ sau đây thành câu mô tả chuyển động hang ngày của Trái Đất * Trái đất * một vòng * trục * hết một ngày đêm * quay * Từ phía Tây sang phía Đông * xung quanh * theo chiều Trả lời: .. .. .. - Cho biết mặt bán cầu nào của Trái Đất là ban ngày- ban đêm. Vì sao?. 3. Sản phẩm học tập Câu trả lời của học sinh trên phiếu học tập 4. Phương án đánh giá * Rubric 2: Tiêu chí Mức 1 (4 điểm) Mức 2 (7 điểm) Mức 3 (10 điểm) Số điểm Dựa vào câu trả lời của HS 1.KHTN.1.1 Trả lời chưa chính xác các yêu cầu. Trả lời chính xác một phần các yêu cầu. Trả lời chính xác đầy đủ các yêu cầu. Dựa vào quá trình tham gia hoạt động của HS 9.KHTN.2.1 12.KHTN.2.1 Ngồi quan sát các bạn làm. Có tham gia nhưng chưa tích cực. Nhiệt tình, sôi nổi, tích cực. Dựa vào các bước đo của HS 14.KHTN.2.2 Thao tác chưa chính xác, còn sai sót nhiều. Thao tác chưa chính xác một phần. Thao tác hoàn toàn chính xác. Dựa vào việc tiếp thu, đóng góp, trao đổi ý kiến 19.TC.1.1 Chỉ lắng nghe ý kiến Có lắng nghe, ý kiến phản hồi Lắng nghe ý kiến của các thành viên khác, phản hồi và tiếp thu ý kiến hiệu quả Dựa vào báo cáo kết quả của HS 23.TT.1.1 Chưa tổng hợp, lựa chọn được ý kiến của các thành viên trong nhóm. Chưa viết thành một báo cáo hoàn chỉnh. Tổng hợp, lựa chọn được ý kiến của các thành viên trong nhóm. Viết thành một báo cáo nhưng chưa logic, cách trình bày chưa phù hợp. Tổng hợp, lựa chọn được ý kiến của các thành viên trong nhóm hợp lí, chính xác. Cấu trúc báo cáo logic, cách trình bày phù hợp. TỔNG ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN: Hoạt động 3: Mặt trăng có hình dạng như thết nào? (60 phút) 1. Mục tiêu: 10.KHTN.2.1; 11.KHTN.2.1; 15.KHTN.2.5; 16.KHTN.2.5; 19.TC.1.1; 21.GQ.1.1; 23.TT.1.1 2. Tổ chức hoạt động: Sử dụng PPDH trực quan; KTDH Khăn trải bàn, các mảnh ghép, phòng tranh µ Chuẩn bị: • GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm có 1 nhóm trưởng và 1 thư kí. • Phiếu học tập, giấy A4, mô hình quan sát về trăng tròn và trăng khuyết. µ Chuyển giao nhiệm vụ học tập: • HS tìm hiểu cách nhận biết trăng tròn và trăng khuyết. • HS đề xuất cách quan sát trăng tròn và trăng khuyết. • Thực hành quan sát mô hình mặt trăng. µ HS thực hiện nhiệm vụ học tập và báo cáo kết quả: • Nhận giấy A4 cho các nhóm. • Các nhóm phân công vai trò, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm cho việc thực hiện nhiệm vụ học tập. • Các nhóm bắt đầu thực hiện nhiệm vụ: { Dùng mô hình quan sát các vị trí của mặt trăng khi có trăng tròn và trăng khuyết { Sau khi HS hoàn thành sản phẩm của nhóm, treo lên tường { Các nhóm trình bày sản phẩm của nhóm mình quan sát được qua mô hình của nhóm. Phiếu học tập 3: Mặt trăng có hình dạng như thế nào? 1/ Ban ngày ta không thấy mặt trăng, chỉ có ban đêm mới nhìn thấy mặt trăng đúng không? 2/ Mô hình cần có khi quan sát mặt trăng : - 3/ Kết quả quan sát - Vị trí trăng khuyết: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ - Vị trí trăng tròn: ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- 3. Sản phẩm học tập - Phiếu học tập số 3. 4. Phương án đánh giá * Rubric 3: Đánh giá theo tỉ lệ 60% (Rubric) + 40% (Chấm điểm phiếu học tập) Tiêu chí Mức 1 (4 điểm) Mức 2 (7 điểm) Mức 3 (10 điểm) Số điểm Dựa vào câu trả lời của HS 10.KHTN.2.1 11.KHTN.2.1 Trả lời chưa chính xác các yêu cầu. Trả lời chính xác một phần các yêu cầu. Trả lời chính xác đầy đủ các yêu cầu. Dựa vào quá trình tham gia hoạt động của HS 15.KHTN.2.5 Ngồi quan sát các bạn làm. Có tham gia nhưng chưa tích cực. Nhiệt tình, sôi nổi, tích cực. Dựa vào các bước đo của HS 16.KHTN.2.5 Thao tác chưa chính xác, còn sai sót nhiều. Thao tác chưa chính xác một phần. Thao tác hoàn toàn chính xác. Dựa vào việc tiếp thu, đóng góp, trao đổi ý kiến 19.TC.1.1 Chỉ lắng nghe ý kiến Có lắng nghe, ý kiến phản hồi Lắng nghe ý kiến của các thành viên khác, phản hồi và tiếp thu ý kiến hiệu quả Xác định, phân tích và làm rõ thông tin, ý tưởng 21.GQ.1.1 Chỉ nghe thông tin Lắng nghe và làm rõ thông tin, ý tưởng Lắng nghe, phân tích, làm rõ được thông tin, ý tưởng và nêu được đề xuất mới Dựa vào báo cáo kết quả của HS 23.TT.1.1 Chưa tổng hợp, lựa chọn được ý kiến của các thành viên trong nhóm. Chưa viết thành một báo cáo hoàn chỉnh. Tổng hợp, lựa chọn được ý kiến của các thành viên trong nhóm. Viết thành một báo cáo nhưng chưa logic, cách trình bày chưa phù hợp. Tổng hợp, lựa chọn được ý kiến của các thành viên trong nhóm hợp lí, chính xác. Cấu trúc báo cáo logic, cách trình bày phù hợp. TỔNG ĐIỂM: NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN: Hoạt động 4: Giải thích hình dạng nhìn thấy của mặt trăng (60 phút) 1. Mục tiêu: 2.KHTN.1.1; 3.KHTN.1.1; 4.KHTN.1.1; 8.KHTN.1.6; 19.TC.1.1; 20.GTHT.1.1; 22.GQ.1.1; 23.TT.1.1 2. Tổ chức hoạt động: Hoạt động theo nhóm. * Chuẩn bị: - GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm có 1 nhóm trưởng và 1 thư kí - Phiếu học tập A0 bút màu, thước, bút chì * Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - HS quan sát mô hình - HS đề xuất hình vẽ - Vẽ được các vị trí tạo ra trăng khuyết và vị trí trăng tròn * HS thực hiện nhiệm vụ học tập và báo cáo kết quả: Thang đo 1: Nhiệm vụ 1: Thảo luận cách giải thích hình dạng của mặt trăng. * Khi trăng tròn .. * Khi trăng khuyết .. * Yêu cầu HS cách trình bày .. * Tiến hành lựa chọn và nêu lí do vì sao chọn .. * Nhận xét câu trả lời của HS .. Nhiệm vụ 2: Trình bày trên giấy A0 * Thảo luận .. * Trình bày cách vẽ .. * Các nhóm đưa ra ý kiến nhận xét .. * Tổng hợp ý kiến .. Nhiệm vụ 3: Một số thao tác sai khi đo và nêu được cách khắc phục - GV đưa ra một số tình huống và hình ảnh thể hiện đúng và sai - HS lựa chọn thao tác đúng và chỉ rõ thao tác sai - Từ đó, HS nhận định được: Khi thực hiện thao tác - Cuối cùng, HS nêu cách khắc phục các thao tác sai Nhiệm vụ 4: Giải thích hình dạng nhìn thấy của mặt trăng - Ghi kết quả đo vào phiếu học tập nhóm - GV quan sát, nhận xét thao tác và kết quả đo các nhóm. 3. Sản phẩm học tập Thang đo 1 4. Đánh giá Bảng kiểm đánh giá kĩ năng giải thích STT Tiêu chí Đạt Không đạt 1 Lựa chọn được nhiệt kế để thực hiện nhiệm vụ. 2 Giải thích được lý do lựa chọn 3 Chỉ ra được thao tác sai 4 Khắc phục được thao tác sai 5 Thực hiện đầy đủ các bước Hoạt động 5. Tìm hiểu cấu trúc của hệ mặt trời (60 phút) 1. Mục tiêu: 5.KHTN.1.1; 6.KHTN.1.1; 19.TC.1.1; 20.GTHT.1.1; 23.TT.1.1; 24.TN 1.1 2. Tổ chức hoạt động * Chuẩn bị: - GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 1 nhóm trưởng và 1 thư kí. - Phiếu học tập số 4, bảng kiểm. - HS chuẩn bị các vật liệu, dụng cụ để thiết kế mô hình hệ Mặt trời (các quả cầu với nhiều kích thước khác nhau, giấy Roky A0, màu vẽ, kéo, keo dán .) * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên thông báo các tiêu chí đánh giá hoạt động 2 đến các nhóm. - Bắt đầu Trạm 1 là nhóm 1, sau đó sẽ thay đổi lần lượt theo thứ tự. - Trạm 1: HS hoàn thiện thiết kế mô hình hệ Mặt trời. - GV đã giao nhiệm vụ cho các nhóm chuẩn bị các bước ở nhà, vào lớp chỉ thực hiện bước cuối là lắp đặt và trang trí cho hoàn chỉnh sản phẩm. - Đồng thời, phát phiếu học tập số 4 để HS hoàn thành. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoạt động theo nhóm, cùng nhau hoàn thiện thiết kế mô hình hệ Mặt trời. - HS sử dụng các dụng cụ đã chuẩn bị từ trước ở nhà, vào lớp chỉ thực hiện bước cuối là lắp đặt và trang trí cho hoàn chỉnh sản phẩm. - HS hoàn thành phiếu học tập số 4. * HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Các nhóm sẽ báo cáo sau khi hoạt động hết các trạm. - Các nhóm trưng bày và giới thiệu sản phẩm để được mọi người yêu thích sản phẩm của nhóm mình. - Nhóm nào có sản phẩm đẹp và hoàn chỉnh nhất, được yêu thích nhất sẽ nhận quà từ GV. - Nộp phiếu học tập số 4: Phiếu học tập 4 – Nhóm Nhiệm vụ: Xác định cấu trúc của hệ mặt trời 1. Hệ Mặt trời có bao nhiêu hành tinh 2. Kể tên các hành tinh trong Hệ Mặt trời 3. Hành tinh nào gần Mặt trời nhất 4. Hành tinh nào xa mặt trời nhất 5. Tính từ Mặt trời thì Trái Đất là hành tinh thứ bao nhiêu? 6. Hành tinh nào gần Trái đất nhất 7. Hành tinh nào xa Trái đất nhất 8. Các hành tinh có chuyển động quanh Mặt trời không? 9. So sánh chiều chuyển động của Mặt trời quanh các hành tinh. 10. Trong hệ Mặt trời, khoảng cách từ các hành tinh tới Mặt trời có bằng nhau không? 11. Chu kì chuyển động quanh Mặt trời của các hành tinh có như nhau không? 12. Chu kì chuyển động của các hành tinh phụ thuộc vào khỏang cách tới Mặt trời như thế nào? 3. Sản phẩm học tập - Phiếu học tập số 4 của các nhóm. - Mô hình hệ Mặt trời của các nhóm. 4. Phương án đánh giá: Sử dụng bảng kiểm sau đây để đánh giá Bảng kiểm 2 Bảng kiểm 2 –Nhóm . Nội dung đánh giá Câu hỏi đánh giá Kết quả Có Không 5.KHTN.1.1 6.KHTN.1.1 Nêu được cấu trúc của hệ Mặt trời, nêu được các hành tinh cách hệ mặt trời với khoảng cách khác nhau, có chu kì khác nhau. 1. HS có biết hệ Mặt trời gồm bao nhiêu hành tinh không? 2. HS có kể tên được các hành tinh trong hệ Mặt trời không? 3. HS có biết các hành tình khác nhau có khỏang cách với Mặt trời khác nhau không? 4. HS có biết các hành tình khác nhau có chu kì khác nhau không? 5. HS có xác định được hành tinh gần, xa Mặt trời, Trái đất nhất không? 6. HS có xác định được vị trí của Mặt trời, Trái đất trong hệ Mặt trời không? 19.TC.1.1 1. Học sinh có tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao không? 20.GTHT.1.1 1. HS có hỗ trợ bạn học trong hoạt động nhóm không? 23.TT.1.1 1. HS có đánh giá khách quan sản phẩm của các nhóm không? 24.TN 1.1 1. HS chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu của GV giao nhiệm vụ về nhà không? Hoạt động 6. Tìm hiểu về ánh sáng của các thiên thể (60 phút) 1. Mục tiêu: 7.KHTN.1.1; 19.TC.1.1; 20.GTHT.1.1; 24.TN 1.1 2. Tổ chức hoạt động: * Chuẩn bị: - Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm có nhóm trưởng và một thư ký. - Bảng nhóm Sơ đồ tư duy, Rubric. - HS chuẩn bị Bảng nhóm, tài liệu sưu tầm. * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên thông báo các tiêu chí đánh giá hoạt động 3 đến các nhóm. - Bắt đầu Trạm 2 là nhóm 2, sau đó sẽ thay đổi lần lượt theo thứ tự. - Trạm 2: HS hoàn thành sơ đồ tư duy về ánh sáng của các thiên thể. - HS sử dụng các kiến thức trong SGK, tài liệu sưu tầm về bầu trời, vũ trụ và thiên thể để hoàn thành sơ đồ tư duy mà giáo viên yêu cầu. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập: - HS hoạt động theo nhóm, cùng nhau hoàn thành sơ đồ tư duy. - HS sử dụng SGK, tài liệu sưu tầm về bầu trời, vũ trụ và thiên thể để hoàn thành bảng Sơ đồ tư duy. * HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Các nhóm sẽ báo cáo sau khi hoạt động hết các trạm. - Các nhóm treo bảng nhóm lên và cử đại diện lên thuyết trình về kết quả của nhóm mình. - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. - Nộp bảng nhóm Sơ đồ tư duy: THIÊN THỂ . . Nhiệt độ bề mặt .. phát ra ánh sáng Nhiệt độ bề mặt .. phát ra ánh sáng Bảng nhóm Sơ đồ tư duy - Nhóm 3. Sản phẩm học tập Bảng nhóm là sơ đồ tư duy. 4. Phương án đánh giá Rubric 4: PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG 6 CỦA CÁC NHÓM Tên nhóm đánh giá: . Tên nhóm được đánh giá: .. Tiêu chí Mức độ Điểm Mức 3 Mức 2 Mức 1 7.KHTN.1.1 Mặt trời và các sao là các thiên thể tự phát sáng. - Phân tích được cụ thể nguyên nhân Mặt trời và các ngôi sao là thiên thể có thể tự phát ra ánh sáng, các hành tinh và sao chổi phản xạ ánh sáng của mặt trời (4 điểm) Nêu được nguyên nhân Mặt trời và các ngôi sao là thiên thể có thể tự phát ra ánh sáng, các hành tinh và sao chổi phản xạ ánh sáng của mặt trời (3,5 điểm) Nêu được Mặt trời và các ngôi sao là thiên thể có thể tự phát ra ánh sáng, các hành tinh và sao chổi phản xạ ánh sáng của mặt trời (3 điểm) 19.TC.1.1 Mức độ tích cực hoạt động Học sinh tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao (2 điểm) Học sinh chưa tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao (1,5 điểm) Học sinh không tham gia thực hiện nhiệm vụ được giao (1 điểm) 20.GTHT.1.1 Thuyết trình cho nội dung thảo luận của nhóm. Thuyết trình đủ ý ( giải thích rõ ràng được thiên thể tự phát sáng, phản xạ ánh sáng) trong 3 phút. (2 điểm) Thuyết trình đủ ý (giải thích được thiên thể tự phát sáng, phản xạ ánh sáng) hơn 3 phút. (1,5 điểm) Thuyết trình chưa đủ ý (phân biệt được thiên thể tự phát sáng, phản xạ ánh sáng) (1 điểm) 24.TN 1.1 Mức độ học sinh chuẩn bị nhiệm vụ ở nhà Học sinh chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu của GV giao nhiệm vụ về nhà (2 điểm) Học sinh chuẩn bị chưa đầy đủ các yêu cầu của GV giao nhiệm vụ về nhà (1,5 điểm) Học sinh không chuẩn bị các yêu cầu của GV giao nhiệm vụ về nhà (1 điểm) Tổng điểm Hoạt động 7. Tìm hiểu về Hệ Mặt trời trong ngân hà (60 phút) 1. Mục tiêu: 13.KHTN.2.2; 19.TC.1.1; 20.GTHT.1.1; 24.TN 1.1 2. Tổ chức hoạt động * Chuẩn bị: - GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 1 nhóm trưởng và 1 thư kí. - Bảng nhóm Khăn trải bàn, Rubric. * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên thông báo các tiêu chí đánh giá hoạt động 4 đến các nhóm. - Bắt đầu Trạm 3 là nhóm 3, sau đó sẽ thay đổi lần lượt theo thứ tự. - Trạm 3: HS thảo luận nhóm để hoàn thành khăn trải bàn về hệ Mặt trời trong ngân hà. - HS sử dụng các kiến thức trong SGK, thông tin từ đoạn clip của GV cung cấp từ phần đặt vấn đề để hoàn thành khăn trải bàn mà giáo viên yêu cầu. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoạt động theo nhóm, cùng nhau hoàn thành bảng nhóm khăn trải bàn. - HS sử dụng các kiến thức trong SGK, thông tin từ đoạn clip của GV cung cấp từ phần đặt vấn đề để hoàn thành khăn trải bàn. * HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Các nhóm sẽ báo cáo sau khi hoạt động hết các trạm. - Các nhóm treo bảng nhóm lên và cử đại diện lên thuyết trình về kết quả của nhóm mình. - Các nhóm nhận xét lẫn nhau. - Nộp Bảng nhóm Khăn trải bàn. Bảng nhóm Khăn trải bàn - Nhóm Xác định vị trí của Mặt Trời trong dải ngân hà? 3. Sản phẩm học tập - Khăn trải bàn của các nhóm sau khi thảo luận. 4. Phương án đánh giá Rubric 5: PHIẾU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG 7 CỦA CÁC NHÓM Tên nhóm đánh giá: . Tên nhóm được đánh giá: .. Tiêu chí Mức độ Điểm Mức 3 Mức 2 Mức 1 13.KHTN.2.2 Chỉ ra được hệ mặt trời là một phần nhỏ của ngân hà _ Nêu được Mặt trời chỉ là một phần nhỏ của ngân hà nằm ở rìa ngân hà và cách tâm một khoảng cỡ 2/3 bán kính của nó (4 điểm) _ Nêu được Mặt trời chỉ là một phần nhỏ của ngân hà nằm ở rìa ngân hà (3,5 điểm) _ Nêu được Mặt trời chỉ là một phần nhỏ của ngân hà (3 điểm) 19.TC.1.1 Mức độ tích cực hoạt động Học sinh tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao (2 điểm) Học sinh chưa tích cực chủ động thực hiện nhiệm vụ được giao (1,5 điểm) Học sinh không tham gia thực hiện nhiệm vụ được giao (1 điểm) 20.GTHT.1.1 Thuyết trình cho nội dung thảo luận của nhóm. Thuyết trình đủ ý ( giải thích rõ ràng được thiên thể tự phát sáng, phản xạ ánh sáng) trong 3 phút. (2 điểm) Thuyết trình đủ ý (giải thích được thiên thể tự phát sáng, phản xạ ánh sáng) hơn 3 phút. (1,5 điểm) Thuyết trình chưa đủ ý (phân biệt được thiên thể tự phát sáng, phản xạ ánh sáng) (1 điểm) 24.TN 1.1 Mức độ học sinh chuẩn bị nhiệm vụ ở nhà Học sinh chuẩn bị đầy đủ các yêu cầu của GV giao nhiệm vụ về nhà (2 điểm) Học sinh chuẩn bị chưa đầy đủ các yêu cầu của GV giao nhiệm vụ về nhà (1,5 điểm) Học sinh không chuẩn bị các yêu cầu của GV giao nhiệm vụ về nhà (1 điểm) Tổng điểm Hoạt động 8. Vận dụng – Củng cố ( phút) 1. Mục tiêu: 19.TC.1.1; 20.GTHT.1.1; 22.GQ.1.1; 24.TN 1.1 2. Tổ chức hoạt động * Chuẩn bị: - Các bài tâp trong SGK * GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện làm các bài tập trong SGK. * HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoạt động cá nhân để hoàn thành các bài tập được giao trong SGK. * HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh làm vào vở và lên bảng trả lời các câu hỏi và giải các bài tập. 3. Sản phẩm học tập - Bài làm trong vở của học sinh. 4. Phương án đánh giá GV và HS cùng đánh giá thông qua kết quả làm bài tập của HS. IV. HỒ SƠ DẠY HỌC A. NỘI DUNG DẠY HỌC CỐT LÕI - Nội dung 1: Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trời - Nội dung 2: Chuyển động nhìn thấy của Mặt Trăng - Nội dung 3: Hệ Mặt trời và ngân hà B. CÁC HỒ SƠ KHÁC: 1. Tài liệu Hoạt động 1: * Rubric 1: Tiêu chí Mức 1 Mức 2 Nêu được kết luận về giác quan có thể cảm nhận sai một số hiện tượng. Nhận biết về hình ảnh trăng tròn về 1 yếu tố Nhận biết về hình ảnh trăng khuyết về 2 yếu tố Nhóm mảnh ghép 1 Nhóm mảnh ghép 2 Nhóm mảnh ghép 3 Nhóm mảnh ghép 4 2. Tài liệu Hoạt động 2: Phiếu học tập 1: Sắp xếp các từ hay cụm từ sau đây thành câu mô tả chuyển động hang ngày của Trái Đất * Trái đất * một vòng * trục * hết một ngày đêm * quay * Từ phía Tây sang phía Đông * xung quanh * theo chiều Trả lời: .. .. * Phiếu học tập 1 * Phiếu học tập 2 Phiếu học tập 2: Quan sát hình 33.4 và trả lời câu hỏi 1) Người đứng tại vị trí như hình a sẽ thấy Mặt trời mọc hay lặn? Khi đó sẽ thấy Mặt trời ở hướng nào? 2) Người đứng tại vị trí như hình c sẽ thấy Mặt trời mọc hay lặn? Khi đó sẽ thấy Mặt trời ở hướng nào? 3) Người đứng tại vị trí như hình b thì sẽ đang ở thời điểm nào trong ngày? Trả lời: .. .. * Rubric 2: Tiêu chí Mức 1 (4 điểm) Mức 2 (7 điểm) Mức 3 (10 điểm) Số điểm Dựa vào câu trả lời của HS 1.KHTN.1.1 Trả lời chưa chính xác các yêu cầu. Trả lời chính xác một phần các yêu cầu. Trả lời chính xác đầy đủ các yêu cầu. Dựa vào quá trình tham gia hoạt động của HS 9.KHTN.2.1 12.KHTN.2.1 Ngồi quan sát các bạn làm. Có tham gia nhưng chưa tích cực. Nhiệt tình, sôi nổi, tích cực. Dựa vào các bước đo của HS 14.KHTN.2.2 Thao tác chưa chính xác, còn sai sót nhiều. Thao tác chưa chính xác một phần. Thao tác hoàn toàn chính xác. Dựa vào việc tiếp thu, đóng góp, trao đổi ý kiến 19.TC.1.1 Chỉ lắng nghe ý kiến Có lắng nghe, ý kiến phản hồi Lắng nghe ý kiến của các thành viên khác, phản hồi và tiếp thu ý kiến hiệu quả Dựa vào báo cáo kết quả của HS 23.TT.1.1 Chưa tổng hợp, lựa chọn được ý kiến của c
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chu.doc