Giáo án Thể dục Lớp 9 - Chương trình học kỳ I - Năm học 2020-2021 - Trần Như Toàn
I/ MỤC TIÊU
1) Kiến thức: :
- Bíêt cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 – 10 (Nữ), từ 1 – 10 (Nam).
; Một số động tác bổ trợ kỹ thuật và trò chơi phát triển sức nhanh, ngồi vai hướng chạy – xuất phát, xuất phát thấp – chạy lao (18 – 20m).
2) Kỹ năng:
- Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1 – 10(Nữ), từ 1 – 10 (Nam).
; Động tác bổ trợ kỹ thuật và trò chơi phát triển sức nhanh, ngồi vai hướng chạy – xuất phát, xuất phát thấp – chạy lao (18 – 20m).
3) Thành tích: - Yêu cầu tập trung, nhanh nhẹn, đạp sau mạnh và lao nhanh ra trước.
- Biết vận dụng một số hiểu biết khi học giờ TD để tự luyện tập hàng ngày.
II/ ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN:
1) Địa điểm: - Sân trường
2) Phương tiện: – Giáo án, SGV TD 9, còi, 4 bàn đạp, 1 đồng hồ bấm giây.
PHOØNG GD - ÑT TP PHAN RANG – THAÙP CHAØM TRÖÔØNG THCS ĐÔNG HẢI -- & -- GIAÙO AÙN TD 9 Giaùo vieân:Trần Như Toàn Naêm hoïc: 2020 - 2021 Tiết PPCT: 01 LÝ THUYẾT Ngày soạn: 05/9/2020. Ngày dạy: 08/9/2020 I/ MỤC TIÊU 1) Kiến thức: - Biết một số khái niệm về sức bền ( sức bền, sức bền chung, sức bền chuyên môn) và một số nguyên tắc, phương pháp và hình thức tập luyện. 2) Kỹ năng: - Vận dụng khi học giờ thể dục và tự tập. 3) Thái độ:: - Học sinh luôn có ý thức tổ chức kỷ luật, tự giác, tích cực, nhanh nhẹn, tháo vác và có thích tập thể trong tập luyện II/ ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN: 1) Địa điểm:: - Sân trường 2) Phương tiện: – Giáo án, SGV TD 9, còi. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG GIẢNG DẠY Đinh Lượng PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC GIẢNG DẠY A. PHẦN MỞ ĐẦU 6’ 1. Nhận lớp: - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu buổi học. 2/ Biên chế lớp: GV chọn cán sự nhằm điều khiển lớp tập luyện. 3.Phổ biến 1 số động tác khởi động: * KĐ Chung:- Đánh tay cao thấp; Tay ngực; Vặn mình; Lưng bụng. - Tại chổ xoay: cổ tay – cổ chân, khuỷu tay, vai, gối, hông, ép dẻo: Doïc – ngang. 3’ 3/ - Lôùp tröôûng toå chöùc B. PHẦN CƠ BẢN 33’ 11/ Khái niệm: - GV đặt câu hỏi: - Em hãy cho biết sức bền là gì ? Chia làm mấy loại? Sau đó: Cho lớp thảo luận và rút ra kết luận - Sức bền là khả năng của cơ thể chóng lại mệt mỏi, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. - Sức bền gồm: Sức bền chung và sức bền chuyên môn. a) Sức bền chung: là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài. b) Sức bền chuyên môn: là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động, hay bài tập thể thao trong một thời gian dài 10’ 8’ 15’ - GV đặt câu hỏi, kết hợp giãng giải, phân tích. – PP trực quan và sử dụng lời nói. - GV gọi 1 HS nam và 1 HS nữ thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói C. PHẦN KẾT THÚC 6’ 1. Củng cố lại kiến thức: - Em hãy cho biết sức bền làgì? Một số nguyên tắc khi tập luyện sức bền? 2. Nhận xét đánh giá: 3.Dặn dò và ra bài tập về nhà: - Ôn luyện lại đá cầu - chạy ngắn. 4. Xuống lớp: 3’ 2’ 1’ - PP trực quan và sử dụng lời nói - Đội hình nhận lớp - GV nhận xét – đánh giá– dặn dị cho tiết học sau - GV hô “ giải tán” – HS hô “ khỏe” Phần rút kinh nghiệm: .............................................. . Tiết PPCT: 02 BÀI TD – CHẠY NGẮN Ngày soạn: 05/9/2020. Ngày dạy: 08/9/2020 I/ MỤC TIÊU 1) Kiến thức: : - Bíêt cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 – 10 (Nữ), từ 1 – 10 (Nam). ; Một số động tác bổ trợ kỹ thuật và trò chơi phát triển sức nhanh, ngồi vai hướng chạy – xuất phát, xuất phát thấp – chạy lao (18 – 20m). 2) Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1 – 10(Nữ), từ 1 – 10 (Nam). ; Động tác bổ trợ kỹ thuật và trò chơi phát triển sức nhanh, ngồi vai hướng chạy – xuất phát, xuất phát thấp – chạy lao (18 – 20m). 3) Thành tích: - Yêu cầu tập trung, nhanh nhẹn, đạp sau mạnh và lao nhanh ra trước. - Biết vận dụng một số hiểu biết khi học giờ TD để tự luyện tập hàng ngày. II/ ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN: 1) Địa điểm: - Sân trường 2) Phương tiện: – Giáo án, SGV TD 9, còi, 4 bàn đạp, 1 đồng hồ bấm giây. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG GIẢNG DẠY Đinh Lượng PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC GIẢNG DẠY A. PHẦN MỞ ĐẦU 6’ 1. Nhận lớp: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu buổi học. - Giảng bài mới: Bài TD: Học các động tác từ nhịp 1 – 10 (Nữ), từ 1 – 10 (Nam). ; – Chạy ngắn:: Một số động tác bổ trợ kỹ thuật và trò chơi phát triển sức nhanh, ngồi vai hướng chạy – xuất phát, xuất phát thấp – chạy lao (18 – 20m). * Biết và thực hiện cơ bản đúng mục tiêu trên. 2 .Khởi động: * Chung:- Đánh tay cao thấp; Tay ngực; Vặn mình; Lưng bụng. - Tại chổ xoay: cổ tay – cổ chân, khuỷu tay, vai, gối, hông, ép dẻo: Doïc – ngang. * Chuyên môn:- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. (phối hợp tại chổ). 3’ 3/ - Lôùp tröôûng toå chöùc gv - Đội hình nhận lớp - ÑH khôûi ñoäng. - PP đóng vai B. PHẦN CƠ BẢN 33’ 1. Bài TD: : Học: - Nam: Từ nhịp 1 đến nhịp 10. - Nữ: Từ nhịp 1 đến nhịp 10. * Củng cố kiến thức: Từ nhịp 1 - 10. 2. Chạy cự ly ngắn: Ôn: Một số động tác bổ trợ kỹ thuật - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi. - Chạy gót chạm mông . Ngồi vai hướng chạy – xuất phát. . Xuất phát thấp – chạy lao (18 – 20m). - Trò chơi: “ Tiếp sức chuyển vật” Nội dung và cách chơi như SGV TD 6 * Củng cố kiến thức: - Kỹ thuật xuất pháp thấp - chạy lao - Kiểm tra đánh giá năng lực: Nêu các động tác bổ trợ chạy ngắn mà em đã học? 10’ 1’ 3 - 5 L/HS 3 - 5 L/HS 2’ 1L/HS 1’ - GV làm mẫu - PP sử dụng lời nói và trực quan - Phân nhóm tập luyện quay vòng - Đội hình nhận lớp - GV gọi HS thực hiện lại – nhận xét - Đội hình nhận lớp - GV gọi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o Phương pháp phân nhóm - xoay vòng o o o o o o o o o o o o o o XP - GV hướng dẫn và điều khiển trò chơi –PP Sử dụng lời nói và trực quan - Đội hình nhận lớp - GV gọi 1 HS nam và 1 HS nữ thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói Trả lời: Gồm: - Chạy bước nhỏ- Chạy nâng cao đùi.- Chạy gót chạm mông C. PHẦN KẾT THÚC 6’ 1. Thả lỏng: Đứng đưa hai tay sang ngang hít sâu bằng mũi, buông tay xuống thở ra bằng miệng đồng thời kết hợp với rung lắc tay chân. 2. Nhận xét - ra bài tập về nhà: 3.Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau: - Ôn luyện lại những nội dung đã học. - Luyện tập chạy bền: Nam: 400m – Nữ: 350m. 4. Xuống lớp: 3’ 2’ 1’ - Đội hình khởi động - GV hướng dẫn thả lỏng - PP trực quan và sử dụng lời nói - Đội hình nhận lớp - GV nhận xét – đánh giá – ra bài tập về nhà – dặn dị cho tiết học sau - GV hô “ giải tán” – HS hô “ khỏe” Phần rút kinh nghiệm: .............................................. . Tieát PPCT: 03 BÀI TD - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN Ngày soạn: 12/9/2020. Ngày dạy: 15/9/2020. Kiến thức: – Biết cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 – 10 Học: 11 - 18 (Nữ), Học: 11 - 19(Nam). - Biết cách thực hiện một số động tác bổ trợ kỹ thuật và trò chơi phát triển sức nhanh, ngồi lưng hướng chạy – xuất phát, xuất phát thấp – chạy lao (18 – 25m). - Biết cách thực hiện: Chạy trên địa hình tự nhiên và cách khắc phục hiện tượng "cực điểm". 2) Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1 – 18(Nữ), từ 1 – 19(Nam). Động tác bổ trợ kỹ thuật và trò chơi phát triển sức nhanh, ngồi lưng hướng chạy – xuất phát, xuất phát thấp – chạy lao (18 – 25m). - Thực hiện cơ bản đúng: Chạy trên địa hình tự nhiên và cách khắc phục hiện tượng "cực điểm", một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy. 3) Thành tích: - Yêu cầu tập trung, nhanh nhẹn, đạp sau mạnh và lao nhanh ra trước. - Biết vận dụng một số hiểu biết khi học giờ TD để tự luyện tập hàng ngày. II/ ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN: 1) Địa điểm: - Sân trường 2) Phương tiện: – Giáo án, SGV TD 9, còi, 4 bàn đạp, 1 đồng hồ bấm giây. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG GIẢNG DẠY Đinh Lượng PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC GIẢNG DẠY A. PHẦN MỞ ĐẦU 5’ 1. Nhận lớp: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu buổi học. - Giảng bài mới: Học các động tác từ 11 - 18 (Nữ), Học: 11 - 19(Nam). + Chạy ngắn: +Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên, cách khắc phục hiện tượng cực điểm. * Biết và thực hiện cơ bản đúng mục tiêu trên. 2 .Khởi động: * Chung:- Đánh tay cao thấp; Tay ngực; Vặn mình; Lưng bụng. - Tại chổ xoay: cổ tay – cổ chân, khuỷu tay, vai, gối, hông, ép dẻo: Doïc – ngang * Chuyeân moân:- Chaïy böôùc nhoû, chaïy naâng cao ñuøi, chaïy goùt chaïm moâng. (phoái hôïp taïi choå). 2’ 3’ - Lôùp tröôûng toå chöùc gv - Đội hình nhận lớp - ÑH khôûi ñoäng. - PP đóng vai B. PHẦN CƠ BẢN 35’ 1. Bài Thể Dục: * Ôn: Nhịp 1 - 10. Học: - Nam: Từ nhịp 11 đến nhịp 19. - Nữ: Từ nhịp 11 đến nhịp 18. * Củng cố kiến thức:Từ nhịp 1-19(nam)1-18(nữ) 2 Chạy cự ly ngắn: Ôn: Một số động tác bổ trợ kỹ thuật - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi. - Chạy gót chạm mông . Ngồi lưng hướng chạy – xuất phát. . Xuất phát thấp – chạy lao (18 – 25m). - Trò chơi: “Chạy thoi tiếp sức” Nội dung và cách chơi như SGV TD 7 * Củng cố kiến thức: - Kỹ thuật xuất pháp thấp - chạy lao. - Kiểm tra đánh giá năng lực: Nêu các động tác bổ trợ chạy ngắn mà em đã học? 3. Chạy bền: - Hiện tượng cực điểm: Khi chạy bền đến một lúc nhất định, có thể cảm thấy tức ngực, khó thở à thở nhanh và nông, vận động khó khăn và muốn bỏ cuộc, đó là hiện tượng cực điểm. . Cách khắc phục: Cần quyết tâm không bỏ cuộc và thực hiện một số động tác như: chạy chậm lại một chút, hít thở sâu khoảng 8 – 10 lần, có thể vừa chạy chậm vừa dang tay sang ngang (hít vào bằng mũi), buông tay xuống (thở ra bằng miệng). - Luyện tập chạy bền: Cự ly chạy theo nhóm: Nam 3(vòng) ;Nữ 2(vòng) * Chú ý: - Phân phối sức hợp lí trong khi chạy - Thực hiện các động tác hồi tĩnh sau khi về đích 10’ 1’ 24/ 3L/HS 3 - 5 L/HS 2’ 1’ 5/ - GV làm mẫu, kết hợp giãng giải, phân tích. – PP trực quan và sử dụng lời nói. - PP đóng vai - phân nhóm tập luyện xoay vòng - Đội hình nhận lớp - GV goïi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói - Đội hình nhận lớp - GV gọi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o - Phương pháp phân nhóm - xoay vòng o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o - GV hướng dẫn và điều khiển trò chơi –PP sử dụng lời nói và trực quan - Đội hình nhận lớp - GV gọi 1 HS nam và 1 HS nữ thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói Trả lời: Gồm: - Chạy bước nhỏ- Chạy nâng cao đùi.- Chạy gót chạm mông -GV phổ biến các yêu cầu trước khi cho HS chạy và cho nhóm HS nữ chạy trước , động viên nhắc nhỡ HS trong quá trình chạy o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o O o o o o o o o o o O O O O C. PHẦN KẾT THÚC 5’ 1. Thả lỏng: Đứng đưa hai tay sang ngang hít sâu bằng mũi, buông tay xuống thở ra bằng miệng đồng thời kết hợp với rung lắc tay chân. 2. Nhận xét - ra bài tập về nhà: 3.Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau: - Ôn luyện lại những nội dung đã học. - Luyện tập chạy bền: Nam: 400m – Nữ: 350m. 4. Xuống lớp: 2’ 2’ 1’ - Đội hình khởi động - GV hướng dẫn thả lỏng - PP trực quan và sử dụng lời nói - Đội hình nhận lớp - GV nhận xét – đánh giá – ra bài tập về nhà – dặn dò cho tiết học sau - GV hô “ giải tán” – HS hô “ khỏe” Phần rút kinh nghiệm: .............................................. . Tieát PPCT: 04 BÀI TD - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN Ngày soạn: 12/9/2020. Ngày dạy: 15/9/2020 I/ MỤC TIÊU Kiến thức: - Bíêt cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 – 19. Học: 19 - 25 (Nữ), Học: 20-26(Nam).; - Bíêt cách thực hiện một số động tác bổ trợ kỹ thuật và trò chơi phát triển sức nhanh, ngồi lưng hướng chạy – xuất phát, xuất phát thấp – chạy lao. - Biết cách thực hiện: Chạy trên địa hình tự nhiên. 2) Kỹ năng: - Thực hiện cơ các động tác từ nhịp 1 - 26 (nam), 1 - 25 (nữ).; Động tác bổ trợ kỹ thuật và trò chơi phát triển sức nhanh, ngồi lưng hướng chạy – xuất phát, xuất phát thấp – chạy lao. Duy trì và nâng dần sức nhanh. - Thực hiện cơ bản đúng: Chạy trên địa hình tự nhiên và một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy. 3) Thành tích: - Yêu cầu tập trung, nhanh nhẹn, đạp sau mạnh và lao nhanh ra trước. - Biết vận dụng một số hiểu biết khi học giờ TD để tự luyện tập hàng ngày. II/ ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN: 1) Địa điểm: - Sân trường 2) Phương tiện: – Giáo án, SGV TD 9, còi, 4 bàn đạp, 1 đồng hồ bấm giây. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG GIẢNG DẠY Đinh Lượng PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC GIẢNG DẠY A. PHẦN MỞ ĐẦU 5’ 1. Nhận lớp: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu buổi học. - Giảng bài mới:Bài TD Học: 19 - 25 (Nữ), Học: 20-26(Nam).; ; – Chạy ngắn: Ôn: Xuất phát thấp – chạy lao - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. * Biết và thực hiện cơ bản đúng mục tiêu trên. 2 .Khởi động: * Chung:- Đánh tay cao thấp; Tay ngực; Vặn mình; Lưng bụng. - Tại chổ xoay: cổ tay – cổ chân, khuỷu tay, vai, gối, hông, ép dẻo: Dọc – ngang * Chuyên môn:- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. (phối hợp tại chổ). 2’ 3’ - Lôùp tröôûng toå chöùc gv - Đội hình nhận lớp - ÑH khôûi ñoäng. - PP đóng vai B. PHẦN CƠ BẢN 35’ Bài Thể Dục: *Ôn: Từ nhịp 1 đến nhịp 19. Học: - Nam: Từ nhịp 20 đến nhịp 26. * Ôn: Từ nhịp 1 đến nhịp 18. - Nữ: Từ nhịp 19 đến nhịp 25. * Củng cố kiến thức:Từ nhịp 1- 26(nam).Từ nhịp 1 - 25(nữ). 2. Chạy cự ly ngắn: - Ôn: Một số động tác bổ trợ kỹ thuật - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy gót chạm mông - Xuất phát thấp – chạy lao. - Trò chơi: “Chạy nhanh tiếp sức” Nội dung và cách chơi như SGV TD 7 * Luyện tập - Kỹ thuật xuất pháp thấp - chạy lao - Kiểm tra đánh giá năng lực: Nêu các động tác bổ trợ chạy ngắn mà em đã học? 3. Chạy bền: - Luyện tập chạy bền: Cự ly chạy theo nhóm: Nam 3(vòng) ;Nữ 2(vòng) * Chú ý: - Phân phối sức hợp lí trong khi chạy - Thực hiện các động tác hồi tĩnh sau khi về đích 10/ 1/ 5/ 3L/HS 3-5 L/hs 2’ 1’ 5/ - GV làm mẫu - PP sử dụng lời nói và trực quan - PP đóng vai - phân nhóm tập luyện xoay vòng - Đội hình nhận lớp - GV goïi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói - GV gọi 1 HS nam và 1 HS nữ thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói - Đội hình nhận lớp - GV gọi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o - Phương pháp phân nhóm - xoay vòng o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o GV hướng dẫn và điều khiển trò chơi –PP sử dụng lời nói và trực quan - Đội hình nhận lớp - GV gọi 1 HS nam và 1 HS nữ thực hiện lại – nhận xét - P trực quan và sử dụng lời nói Trả lời: Gồm: - Chạy bước nhỏ- Chạy nâng cao đùi.- Chạy gót chạm mông -GV phổ biến các yêu cầu trước khi cho HS chạy và cho nhóm HS nữ chạy trước , động viên nhắc nhỡ HS trong quá trình chạy o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o O o o o o o o o o o O O O O C. PHẦN KẾT THÚC 5’ 1. Thả lỏng: Đứng đưa hai tay sang ngang hít sâu bằng mũi, buông tay xuống thở ra bằng miệng đồng thời kết hợp với rung lắc tay chân. 2. Nhận xét - ra bài tập về nhà: 3.Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau: - Ôn luyện lại những nội dung đã học. - Luyện tập chạy bền: Nam: 410m – Nữ: 360m. 4. Xuống lớp: 2’ 2’ 1’ - Đội hình khởi động - GV hướng dẫn thả lỏng - PP trực quan và sử dụng lời nói - Đội hình nhận lớp - GV nhận xét – đánh giá – ra bài tập về nhà – dặn dò cho tiết học sau - GV hô“ giải tán” – HS hô“ khỏe” Phần rút kinh nghiệm: .............................................. . Tiết PPCT: 05 BÀI TD - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN Ngày soạn: 19/9/2020. Ngày dạy: 22/9/2020 I/ MỤC TIÊU 1) Kiến thức: - Bíêt cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 - 26 (nam), 1 - 25 (nữ). - Bíêt cách thực hiện một số động tác bổ trợ kỹ thuật và trò chơi phát triển sức nhanh. Biết một số điểm trong luật điền kinh. - Biết cách thực hiện: Chạy trên địa hình tự nhiên và cách khắc phục hiện tượng "chuột rút " 2) Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1 - 26 (nam), 1 - 25 (nữ). - Thực hiện cơ bản đúng: Chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi - chạy đạp sau, tại chổ đánh tay và trò chơi phát triển sức nhanh, xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng. Biết một số điểm trong luật điền kinh. Duy trì và nâng dần sức nhanh. 3) Thành tích: - Yêu cầu tập trung, nhanh nhẹn, đạp sau mạnh và lao nhanh ra trước. - Biết vận dụng một số hiểu biết khi học giờ TD để tự luyện tập hàng ngày. II/ ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN: 1) Địa điểm: - Sân trường 2) Phương tiện: – Giáo án, SGV TD 9, còi, 4 bàn đạp, 1 đồng hồ bấm giây. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG GIẢNG DẠY Đinh Lượng PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC GIẢNG DẠY A. PHẦN MỞ ĐẦU 5’ 1. Nhận lớp: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu buổi học. - Giảng bài mới:- - Bài TD: Ôn: các nhịp đã học – Chạy ngắn: Ôn: Chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi - chạy đạp sau, tại chổ đánh tay. Xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng, một số điểm trong luật điền kinh - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên, hiện tượng "chuột rút " và cách khắc phục * Biết và thực hiện cơ bản đúng mục tiêu trên. 2 .Khởi động: * Chung:- Đánh tay cao thấp; Tay ngực; Vặn mình; Lưng bụng. - Tại chổ xoay: cổ tay – cổ chân, khuỷu tay, vai, gối, hông, ép dẻo: Doïc – ngang * Chuyeân moân:- Chaïy böôùc nhoû, chaïy naâng cao ñuøi, chaïy goùt chaïm moâng. (phoái hôïp taïi choå). 2’ 3’ - Lôùp tröôûng toå chöùc gv - Đội hình nhận lớp - ÑH khôûi ñoäng. - PP đóng vai B. PHẦN CƠ BẢN 35’ Bài TD: : *Ôn: Từ nhịp 1 – 25 nữ. 1 – 26 Nam * Củng cố kiến thức: Từ nhịp 1 – 25 nữ. 1 – 26 Nam . 2. Chạy cự ly ngắn: - Một số điểm trong luật điền kinh: . VĐV phải chạy theo ô qyu định, chiều rộng của mỗi ô là 122 – 125cm. Các ô cách nhau bằng những vạch trắng (vôi) có chiều rộng 5cm. . VĐV nào nhấc tay hoặc chân rời khỏi mặt đất trước khi có lệnh chạy là phạm luật à Trọng tài sẽ cảnh cáo VĐV đó, VĐV đó phải giơ tay để nhận khuyết điểm. Trong một đợt chạy chỉ một lỗi XP lần đầu là không bị truất quyền thi đấu còn bất kì VĐV nào phạm lỗi XP lần sau đó thì sẽ bị loại khỏi cuộc thi. - Ôn: Một số động tác bổ trợ kỹ thuật - Chạy bước nhỏ - Chạy nâng cao đùi - Chạy đạp sau. *luyện tập : Xuất phát thấp – chạy lao 30m - Trò chơi: “Chạy nhanh tiếp sức” Nội dung và cách chơi như SGV TD 7 * Củng cố kiến thức: - Kỹ thuật xuất pháp thấp - chạy lao - Kiểm tra đánh giá năng lực: Nêu các động tác bổ trợ chạy ngắn mà em đã học? 3. Chạy bền: - Hiện tượng Chuột rút: Là do cơ co quá mức không duỗi ra được, thường xuất hiện ở cac cơ sau cẳng chân, bàn chân và cơ bụng. . Cách khắc phục: Cần khởi động kĩ và trong khi tập không nên nghỉ giữa các lần tập quá lâu làm cho cơ thể gần như về trạng thái bình thường, rồi mới tập tiếp. Xoa bóp, day, ấn tay vào chỗ bị chuột rút.Nếu có thể hiểu biết về huyệt, có thể bấm vào các huyệt. - Luyện tập chạy bền: Cự ly chạy theo nhóm:Nam 3 vòng sân,Nữ 2vòng * Chú ý: Phân phối sức hợp lí trong khi chạy - Thực hiện các động tác hồi tĩnh sau khi về đích. 15/ 1’ 15/ 3L/HS 3-5 L/hs 2’ 1’ 5/ - PP trực quan và sử dụng lời nói - PP đóng vai - phân nhóm tập luyện xoay vòng - GV goïi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói - PP trực quan và sử dụng lời nói - PP sử dụng lời nói và trực quan o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o - Phương pháp phân nhóm - xoay vòng o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o - GV hướng dẫn và điều khiển trò chơi –PP sử dụng lời nói và trực quan Trả lời: Gồm: - Chạy bước nhỏ- Chạy nâng cao đùi.- Chạy gót chạm mông - Đội hình nhận lớp - GV gọi HS thực hiện lại – nhận xét -GV giới thiệu phân tích và giảng giãi -GV phổ biến các yêu cầu trước khi cho HS chạy và cho nhóm HS nữ chạy trước , động viên nhắc nhỡ HS trong quá trình chạy o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o O o o o o o o o o o O O O O C. PHẦN KẾT THÚC 5’ 1. Thả lỏng: Đứng đưa hai tay sang ngang hít sâu bằng mũi, buông tay xuống thở ra bằng miệng đồng thời kết hợp với rung lắc tay chân. 2. Nhận xét - ra bài tập về nhà: 3.Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau: - Ôn luyện lại những nội dung đã học. - Luyện tập chạy bền: Nam: 410m – Nữ: 360m. 4. Xuống lớp: 2’ 2’ 1’ - Đội hình khởi động - GV hướng dẫn thả lỏng - PP trực quan và sử dụng lời nói - Đội hình nhận lớp - GV nhận xét – đánh giá – ra bài tập về nhà – dặn dò cho tiết học sau - GV hô “ giải tán” – HS hô “ khỏe” Phần rút kinh nghiệm: .............................................. Tieát PPCT: 06 BÀI TD - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN Ngày soạn: 19/9/2020. Ngày dạy: 22/9/2020 I/ MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: - Bíêt cách Học các động tác từ nhịp 26 - 29 (Nữ), và từ nhịp 27 - 36 (Nam).Bíêt cách thực hiện các động tác từ nhịp 1 – 29(Nữ),1 - 36 (Nam). - Biết cách thực hiện: Xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng – về đích. Biết áp dụng một số điểm trong luật điền kinh vào thực hành. - Biết cách thực hiện: Chạy trên địa hình tự nhiên. 2) Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1 - 36 (nam), 1 - 29 (nữ). - Thực hiện cơ bản đúng: Chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi - chạy đạp sau và trò chơi phát triển sức nhanh, xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng. Biết một số điểm trong luật điền kinh. Duy trì và nâng dần sức nhanh. - Thực hiện cơ bản đúng: Chạy trên địa hình tự nhiên, 3) Thành tích: - Yeâu caàu tập trung, nhanh nhẹn, đạp sau mạnh và lao nhanh ra trước. II/ ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN: 1) Địa điểm: - Sân trường 2) Phương tiện: – Giáo án, SGV TD 9, còi. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG GIẢNG DẠY Đinh Lượng PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC GIẢNG DẠY A. PHẦN MỞ ĐẦU 5’ 1. Nhận lớp: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu buổi học. - Giảng bài mới: - Bài TD: - Ôn: các nhịp đã học và Học các nhịp 26 - 29 (Nữ), và từ nhịp 27 - 36 (Nam) - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên. * Biết và thực hiện cơ bản đúng mục tiêu trên. 2 .Khởi động: * Chung:- Đánh tay cao thấp; Tay ngực; Vặn mình; Lưng bụng. - Tại chổ xoay: cổ tay – cổ chân, khuỷu tay, vai, gối, hông, ép dẻo: Dọc – ngang * Chuyên môn:- Chạy nhẹ nhàng tại chổ. 3. Kiểm tra bài cũ: 2’ 3’ - Lớp trưởng tổ chức gv - Đội hình nhận lớp - ĐH khởi động. - PP đóng vai B. PHẦN CƠ BẢN 35’ 1. Bài Thể Dục: -Học: Từ nhịp 27 đến nhịp 36 (nam). - Từ nhịp 26 đến nhịp 29 (nữ). Ôn:- Nam: Từ nhịp 1 đến nhịp 36. - Nữ: Từ nhịp 1 đến nhịp 29. * Củng cố kiến thức:Từ nhịp 1 đến nhịp 36(nam).Từ nhịp 1 đến nhịp 29(nữ). 2. Chạy cự ly ngắn: - Áp dụng luật: Thực tập làm trọng tài xuất phát và trọng tài đích. - Trọng tài xuất phát: Gọi tên, phân đường chạy, phát lệnh, bắt lỗi xuất phát và chạy sai ô chạy. - Trọng tài đích: Bấm đồng hồ, xác định thành tích của VĐV. - Tập hoàn chỉnh kỹ thuật chạy ngắn - Xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng – về đích. * Củng cố kiến thức: - Kỹ thuật xuất pháp thấp - chạy lao sau xuất phát - Kiểm tra đánh giá năng lực: Nêu các động tác bổ trợ chạy ngắn mà em đã học? 2. Chạy bền: - Luyện tập chạy bền: Cự ly chạy theo nhóm: Nam 3(vòng) ;Nữ 2(vòng) * Chú ý: - Phân phối sức hợp lí trong khi chạy - Thực hiện các động tác hồi tĩnh sau khi về đích . 3-5L/HS 3-5L/HS 3-5L/HS 2’ 5’ - GV làm mẫu - PP sử dụng lời nói và trực quan - PP đóng vai - phân nhóm tập luyện xoay vòng - Đội hình nhận lớp - GV goïi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói - GV gọi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o - PP sử dụng lời nói và trực quan - Phân nhóm tập luyện quay vòng. - Đội hình nhận lớp - GV gọi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói Trả lời: Gồm: - Chạy bước nhỏ- Chạy nâng cao đùi.- Chạy gót chạm mông -GV phổ biến các yêu cầu trước khi cho HS chạy và cho nhóm HS nữ chạy trước , động viên nhắc nhỡ HS trong quá trình chạy [ o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o O o o o o o o o o o O O O O - PP trực quan và sử dụng lời nói C. PHẦN KẾT THÚC 5’ 1. Thả lỏng: Đứng đưa hai tay sang ngang hít sâu bằng mũi, buông tay xuống thở ra bằng miệng đồng thời kết hợp với rung lắc tay chân. 2. Nhận xét - ra bài tập về nhà: 3.Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau: - Ôn luyện lại những nội dung đã học. - Luyện tập chạy bền: Nam: 410m – Nữ: 360m. 4. Xuống lớp: 2’ 2’ 1’ - Đội hình khởi động - GV hướng dẫn thả lỏng - PP trực quan và sử dụng lời nói - Đội hình nhận lớp - GV nhận xét – đánh giá – ra bài tập về nhà – dặn dò cho tiết học sau - GV hô “ giải tán” – HS hô “ khỏe” Phần rút kinh nghiệm: .............................................. . .................................................................................................................................................................... Tiết PPCT: 07 BÀI TD - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN Ngày soạn: 26/9/2020. Ngày dạy: 29/9/2020 I/ MỤC TIÊU Kiến thức: - Bíêt cách thực hiện các nhịp.Học các nhịp 30 -34 (Nữ), và từ nhịp 37 - 40 (Nam). - Biết cách thực hiện: Chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi - chạy đạp sau và trò chơi phát triển sức nhanh, xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng (50m). Biết một số điểm trong luật điền kinh. - Biết cách thực hiện: Chạy trên địa hình tự nhiên và cách khắc phục hiện tượng "choáng ngất " 2) Kỹ năng: - Thực hiện cơ bản đúng các động tác từ nhịp 1 - 40 (nam), 1 - 34 (nữ). - Thực hiện cơ bản đúng: Chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi - chạy đạp sau và trò chơi phát triển sức nhanh, xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng. Biết một số điểm trong luật điền kinh. Duy trì và nâng dần sức nhanh. - Thực hiện cơ bản đúng: Chạy trên địa hình tự nhiên, cách khắc phục hiện tượng " choáng ngất " và một số động tác hồi tĩnh sau khi chạy. 3) Thành tích: - Yêu cầu tập trung, nhanh nhẹn, đạp sau mạnh và lao nhanh ra trước. - Biết vận dụng một số hiểu biết khi học giờ TD để tự luyện tập hàng ngày. II/ ĐỊA ĐIỂM VÀ PHƯƠNG TIỆN TẬP LUYỆN: 1) Địa điểm: - Sân trường 2) Phương tiện: – Giáo án, SGV TD 9, còi, 4 bàn đạp, 1 đồng hồ bấm giây. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: NỘI DUNG GIẢNG DẠY Đinh Lượng PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC GIẢNG DẠY A. PHẦN MỞ ĐẦU 5’ 1. Nhận lớp: - GV nêu mục tiêu, yêu cầu buổi học. - Giảng bài mới: - Bài TD: Ôn: các nhịp đã học và Học các nhịp 30 -34 (Nữ), và từ nhịp 37 - 40 (Nam). – Chạy ngắn: Ôn: Chạy bước nhỏ - chạy nâng cao đùi - chạy đạp sau. Xuất phát thấp – chạy lao - chạy giữa quãng, một số điểm trong luật điền kinh - Chạy bền: Chạy trên địa hình tự nhiên, hiện tượng " choáng ngất " và cách khắc phục * Biết và thực hiện cơ bản đúng mục tiêu trên. 2 .Khởi động: * Chung:- Đánh tay cao thấp; Tay ngực; Vặn mình; Lưng bụng. - Tại chổ xoay: cổ tay – cổ chân, khuỷu tay, vai, gối, hông, ép dẻo: Dọc – ngang * Chuyên môn:- Chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông phối hợp tại chổ) 2’ 3’ - Lớp trưởng tổ chức gv - Đội hình nhận lớp gv B. PHẦN CƠ BẢN 35’ 1. Bài Thể Dục: -Học: Từ nhịp 37 đến nhịp 40 (nam). - Từ nhịp 30 đến nhịp 36 (nữ). Ôn:- Nam: Từ nhịp 1 đến nhịp 40. - Nữ: Từ nhịp 1 đến nhịp 36. * Củng cố kiến thức:Từ nhịp 1đến nhịp 40(nam).Từ nhịp 1 đến nhịp 36(nữ). 2. Chạy cự ly ngắn: - Một số điểm trong luật điền kinh: - Khi chạy, VĐV phải chạy theo ô quy định của mình. Nếu VĐV giẫm lên vạch kẻ phân chia các ô chạy hoặc chạy sang ô chạy của người khác là phạm luật và bị loại khỏi cuộc thi. - Chạy bước nhỏ - nâng cao đùi - đạp sau. - Xuất phát thấp – chạy lao – chạy giữa quãng. - Trò chơi: “Chạy thoi tiếp sức” Nội dung và cách chơi như SGV TD 7 * Củng cố kiến thức: - Kỹ thuật xuất pháp thấp - chạy lao - Kiểm tra đánh giá năng lực: Nêu các động tác bổ trợ chạy ngắn mà em đã học? 3. Chạy bền: - Hiện tượng Choáng ngất: - Hiện tượng choáng ngất là do phải gắng sức kéo dài nên có thể xảy ra hiện tượng này, đặt biệt khi rút về đích và sau khi qua đích. . Cách khắc phục: Để tránh hiện tượng này sau khi chạy về đích tuyệt đối không dừng lại đột ngột, cần giảm dần tốc độ, đi hoặc chạy nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu và thực hiện một số động tác thả lỏng để cơ thể về trạng thái bình thường. - Nếu có bạn bị choáng, ngất, cần đưa bạn vào nằm ở chổ thoáng, mát, lấy khăn ướt đặt lên trán, sau đó tìm người lớn giúp đỡ. - Nguyên nhân chủ yếu của các hiện tượng nêu trên là do các em ít luyện tập thường xuyên. - Luyện tập chạy bền: Cự ly chạy theo nhóm: Nam 3(vòng) ;Nữ 2(vòng) * Chú ý: - Phân phối sức hợp lí trong khi chạy - Thực hiện các động tác hồi tĩnh sau khi về đích 15/ 1’ 3L/HS 3- 5L/hs 2’ 1L/HS 1’ 7/ - PP đóng vai - phân nhóm tập luyện xoay vòng - Đội hình nhận lớp - GV gọi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói. o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o - GV hướng dẫn và điều khiển trò chơi –PP sử dụng lời nói và trực quan - Đội hình nhận lớp - GV gọi HS thực hiện lại – nhận xét - PP trực quan và sử dụng lời nói Trả lời: Gồm: - Chạy bước nhỏ- Chạy nâng cao đùi.- Chạy gót chạm mông -GV phổ biến các yêu cầu trước khi cho HS chạy và cho nhóm HS nữ chạy trước , động viên nhắc nhỡ HS trong quá trình chạy [ o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o o O o o o o o o o o o O O O O C. PHẦN KẾT THÚC 5’ 1. Thả lỏng: Đứng đưa hai tay sang ngang hít sâu bằng mũi, buông tay xuống thở ra bằng miệng đồng thời kết hợp với rung lắc tay chân. 2. Nhận xét - ra bài tập về nhà: 3.Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau: - Ôn luyện lại những nội dung đã học. - Luyện tập chạy bền: Nam: 420m – Nữ: 370m 4. Xuống lớp: 2’ 2’ 1’ - Đội hình khởi động - GV hướng dẫn thả lỏng -
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_9_chuong_trinh_hoc_ky_i_nam_hoc_2020_202.doc