Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 2: Chạy ngắn, chạy bền - Năm học 2020-2021

Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 2: Chạy ngắn, chạy bền - Năm học 2020-2021

I. Mục tiêu bài học

 1. về phẩm chất:

- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.

- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện

- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập, tập luyện.

 2. về năng lực:

a. năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: Hs chủ động tập luyện chăm chỉ, thực hiện sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác, biết hợp tác nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi

b. Năng lực đặc thù:

- Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất.

- Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện

- Thực hiện đúng động tác bài tập thể dục

- Tự sửa được động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện

- Thể hiện được các động tác trong bài tập thể dục đã học

II. Địa điểm phương tiện

 Địa điểm : sân trường

Phương tiện:

- GV chuẩn bị còi , đồng hồ bấm giây, giáo án, tranh ảnh.

- HS vệ sinh sân tập, đ¬ường chạy ngắn, trang phục thể thao

III. Phương pháp và hình thức tổ chức:

- Phương pháp:Làm mẫu, sử dụng lời nói , tập luyện, trò chơi

- Hình thức: tập luyện đồng loạt, theo nhóm/ tổ, cặp đôi

 

doc 5 trang hapham91 10170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Thể dục Lớp 9 - Tiết 2: Chạy ngắn, chạy bền - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/09/2020. Tiết: 2
Ngày dạy: 9A: ./ ./2020; 9B:10/10/2020
CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN
	Chạy Ngắn: Trò chơi phát triển sức nhanh (do GV chọn), Xuất phát từ 	một số tư thế khác nhau Đứng mặt, vai hoặc lưng hướng chạy.
Chạy Bền: Chạy trên địa hình tự nhiên, giới thiệu hiện tượng “cực điểm” và cách khắc phục.
I. Mục tiêu bài học
 1. về phẩm chất:
- Tự giác, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Luôn cố gắng vươn lên để đạt kết quả tốt trong tập luyện
- Đoàn kết và giúp đỡ bạn trong học tập, tập luyện.
 2. về năng lực:
a. năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Hs chủ động tập luyện chăm chỉ, thực hiện sưu tầm tranh ảnh phục vụ bài học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thuật ngữ, kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin về động tác, biết hợp tác nhóm để thực hiện bài tập và các trò chơi
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được các yếu tố dinh dưỡng cơ bản có ảnh hưởng trong tập luyện và phát triển thể chất.
- Biết quan sát tranh ảnh và động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện
- Thực hiện đúng động tác bài tập thể dục 
- Tự sửa được động tác thông qua nghe, quan sát và tập luyện
- Thể hiện được các động tác trong bài tập thể dục đã học
II. Địa điểm phương tiện
	Địa điểm : sân trường
Phương tiện:
- GV chuẩn bị còi , đồng hồ bấm giây, giáo án, tranh ảnh....
- HS vệ sinh sân tập, đường chạy ngắn, trang phục thể thao
III. Phương pháp và hình thức tổ chức:
Phương pháp:Làm mẫu, sử dụng lời nói , tập luyện, trò chơi 
Hình thức: tập luyện đồng loạt, theo nhóm/ tổ, cặp đôi
IV/. Tiến trình bài dạy- giáo dục:
Nội dung
LVĐ
Phương pháp và tổ chức yêu cầu
TG
SL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I - Phần mở đầu
1. Ổn định tổ chức
- GV nhận lớp. 
+ Kiểm tra sĩ số: 9A: ;
9B: .; 
+ Kiểm tra trang phục, sức khỏe của học sinh.
2. Khởi động
a. Khởi động chung:
- Chạy nhẹ nhàng quanh sân tập thành vòng tròn.
- Xoay các khớp: 
+ Cổ chân, cổ tay.
+ Khớp vai, khớp hông, khớp gối.
+ Ép ngang, ép dọc.
b. Khởi động chuyên môn:
+ Chạy bước nhỏ (tại chỗ).
+ Chạy nâng cao đùi (tại chõ).
+ Chạy đạp sau (tại chỗ).
3 Kiểm tra bài cũ: Không.
8’
2’
6– 8’
1 vòng
4 x 8n
-GV Phổ biến nội dung bài học, yêu cầu bài học.
- GV chúc sức khỏe HS .
- GV sửa sai cho từng HS.
- GV quan sát nhắc nhở HS khởi động.
 - Đội hình nhận lớp.
* * * * 
* * * * 
* * * *
 *Lt
∆ GV
- LT báo cáo sĩ số cho GV.
+ HS và GV chúc sức khỏe.
- HS chú ý lắng nghe .
* Đội hình khởi động.
* *
* *
* GV *
* *
* *
- HS chạy thành một hàng dọc xung quanh sân trường.
* * * * *
 * * * * *
* * * * * * 
*Lt
∆ GV
- Lớp trưởng điều khiển lớp KĐ.
II – Phần cơ bản
1. Chạy ngắn
* Trò chơi: “Chạy tiếp sức”.
* Xuất phát một tư thế khác nhau:
- Đứng mặt hướng chạy - xuất phát.
- Đứng vai hướng chạy - xuất phát.
- Đứng lưng hướng chạy - xuất phát.
* Củng cố:
2. Chạy bền
- Chạy trên địa hình tự nhiên quy định.
+ Nam: 5 vòng.
+ Nữ: 4 vòng.
* Giới thiệu hiện tượng “cực điểm” và cách khắc phục.
+ Cực điểm là hiện tượng khi chạy bền đến một lúc nhất định, có thể cảm thấy tức ngực, khó thở, thở nhanh và nông, vận động khó khăn muốn bỏ cuộc.Khắcphục:Cần quyết tâm không bỏ cuộc và thực hiện một số động tác như: chạy châm lại, hít thở sau từ 8 đến 10 lần, có thể vừa chạy chậm vừa dang tay ngang (hít vào bằng mũi) và buông tay xuống (thở ra bằng miệng).
30-32’
18-20’
8-10’
10-12’
15m
15m
15m
10’
6’
4’
- GV nêu tên trò chơi.
- GV chia lớp thành các nhóm.
- GV phổ biến luật chơi và cách chơi cho HS nắm được.
- GV tổ chức cho HS chơi thi đua giữa các tổ với nhau.
- GV hướng dẫn, điều khiển lớp tập luyện.
- GV quan sát, nhắc nhở và sửa sai tư thế.
- GV điều khiển. GV và HS phía dưới quan sát. Mời 2 – 3 HS nhận xét, GV củng cố.
- GV quy định đường chạy và hướng dẫn cách chạy cho HS. Sau đó cho HS chạy theo quy định
- GV quan sát, đánh giá kết quả.
- GV giới thiệu hiện tượng cực điểm và cách khắc phục.
- GV yêu cầu HS vận dụng vào trong tập luyện và thi đấu.
- GV quan sát, nhắc nhở HS khi chạy.
* Đội hình trò chơi.
 Cb Đ 
 * * *
 * ** *
 ∆ GV
+ HS thực hiện trò chơi.
* Đội hình tập luyện.
 * * * *
 * * * * 
+ HS thực hiện theo dòng chảy.
* HS được gọi tên lên thực hiện.
* ĐH chạy bền.
* *
* *
* GV *
* *
* *
+ HS chạy theo quy định.
* * * * * * 
 * * * * 
* * * * * * 
∆ GV 
+ HS chú ý lắng nghe, ghi nhớ.
III – Phần kết thúc
1. Thả lỏng.
- Tập các động tác thả lỏng tay, chân.
2. Nhận xét chung.
- Tình hình tập luyện.
3. Bài tập về nhà.
+ BT1: Ôn 3 tư thế đứng xuất phát.
4. Lớp nghỉ.
5’
2x8n
- GV nhận xét chung giờ học.
- GV giao bài tập về nhà.
- GV hô “Giải tán”;
- Đội hình xuống lớp.
* * * * * 
* * * * * 
* * * * * 
∆ GV
- HS thực hiện thả lỏng.
-HS hô khỏe”.
V. Rút kinh nghiệm
1. Nội dung:.............................................................................................................
2. Phương pháp:.......................................................................................................
3. Phương tiện:........................................................................................................
4. Thời gian:............................................................................................................
5. Học Sinh:.............................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_the_duc_lop_9_tiet_2_chay_ngan_chay_ben_nam_hoc.doc