Giáo án Thể dục Lớp 9 (CV 5512) - Tiết 1 đến 7
Tuần 1- tiết 2 CHẠY NGẮN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách thực hiện nội dung:
chạy ngắn: Trò chơi phát triển sức nhanh. Xuất phát mặt, vai hoặc lưng hướng chạy
nhịp 1- 25Nữ). Học từ nhịp 20 -26 (nam). Bài thể dục phát triển chung (nam, nữ riêng).
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
2. Năng lực
- Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lí, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất cần đạt: Cao thượng, trung thực, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập,
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
* Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác
* Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
* Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: -Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy
b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
Tiết 1: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN SỨC BỀN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện các động tác : - Giúp học sinh có một số hiểu biết về sức bền và phương pháp tập luyện đơn giản, để các em tập luyện phát triển sức bền. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ thực hiện bản yêu cầu cần 2. Năng lực: - Năng lực cần đạt: NL hợp tác, NL giao tiếp, NL tự học, NL tự nghiên cứu 3. Phẩm chất: - Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II- THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: SGV, tài liệu tham khảo 2. Học sinh: Vở ghi III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Hoạt động 1: a. Mục tiêu: - Rèn luyện cho HS kỹ năng vận động khoa học - Đảm bảo an toàn trong tập luyện b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt câu hỏi để HS trả lời hoặc thảo luận. - GV dẫn dắt vấn đề cho HS hiểu khái niệm về sức bền - GV lấy VD cụ thể để minh hoạ. - GV gọi HS lấy VD liên hệ với bài học. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Các hoạt động của GV - GV Thực hiện PP phân tích giảng giải. - GV cho HS thấy được ý nghĩa của luyện tập TDTT - Chia nhóm thảo luận - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS 1. Một số hiểu biết cần thiết - Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại mệt mỏi khi học tập lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. - Sức bền gồm có sức bền chung và sức bền chuyên môn. * Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong một thời gian dài. * Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể khi thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động hay bài tập thể thao trong một thời gian dài. - Qua kết quả nghiên cứu cho thấy sức bền của một số HS THCS rất kém do các em không chịu khó tập luyện sức bền kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập do đó cần phải biết cách tập luyện phát triển sức bền. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS luyện tập lại các thao tác và kiến thức bài học c. Sản phẩm : HS làm các bài tập d. Tổ chức thực hiện: - KN về sức nhanh - Một số phương pháp phát triển sức nhanh D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) * CHUẨN BỊ Ở NHÀ HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 1- tiết 2 CHẠY NGẮN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết cách thực hiện nội dung: chạy ngắn: Trò chơi phát triển sức nhanh. Xuất phát mặt, vai hoặc lưng hướng chạy nhịp 1- 25Nữ). Học từ nhịp 20 -26 (nam). Bài thể dục phát triển chung (nam, nữ riêng). -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Năng lực - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL tự quản lí, lập kế hoạch hoạt động hàng ngày 3. Phẩm chất. - Phẩm chất cần đạt: Cao thượng, trung thực, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: -Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy b. Nội dung: HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: + Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại + HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại + Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa, nhận xét, sửa lối - nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Hoạt động 1: - Chạy ngắn * Kỹ thuật xuất phát mặt hướng chạy. - TTCB học sinh đứng vào vị trí xuất phát, hai bàn chân song song sát vào nhau mũi chân sát vạch xuất phát, người thẳng hai tay buông tự nhiên. - Động tác. Khi có lệnh xuất phát, kiễng chân đổ thân người về trước, sau đó nhanh chóng xuất phát và chạy nhanh về đích. * Đứng vai hướng chạy xuất phát. - TTCB đứng chân rộng bằng vai, khuỵu gối, má ngoài bàn chân sát vạch xuất phát, vai cùng phía hướng về hướng chạy, hai tay buông tụ nhiên, sẵn sàng xuất phát. - Động tác. Khi có lệnh, xoay thân người theo hướng chạy, chạy nhanh về phía trước. * Yêu cầu XP đúng kĩ thuật, phạn xạ nhanh với hiệu lệnh chạy đúng khả năng C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : HS làm các bài tập d. Tổ chức thực hiện: - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn : Mặt hướng chạy, vai hướng chạy D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : HS làm các bài tập d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. (Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) * CHUẨN BỊ Ở NHÀ HS ở nhà thường xuyên luyện tập rèn luyện Ngày soạn: Ngày dạy: TUẦN 2- Tiết 3: CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Học sinh biết cách thực hiện nội dung: Chạy ngắn: Ôn trò chơi: chạy tiếp sức “con thoi”. Tư thế sẵn sàng xuất phát Chạy bền: luyện tập chạy bền. Giới thiệu hiện tượng cực điểm “cách khắc phục”. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Năng lực - Năng lực cần đạt: NL giao tiếp, NL hợp tác, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo cá c nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Phẩm chất. - Phẩm chất cần đạt: Đoàn kết, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II: CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III: CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Phương pháp dạy học: PP trò chơi, luyện tập, PP trực quan, sửa chữa đtác sai 2. Kĩ thuật dạy học: tập luyện tổ, nhóm, quay vòng... IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Hoạt động 1: a. Mục tiêu: -Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy -Hiểu được thế nào là hiện tượng cực điểm b. Nội dung: Hoàn thành tốt bài tập và nắm được nội dung bài học c. Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Trò chơi chạy ngắn và luyện tập chạy bền - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS lên thực hành. HS thực hiện luyện tập theo nhóm quay vòng - nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét và sửa lỗi sai *Chạy ngắn 1/ Chạy ngắn: trò chơi: “chạy tiếp sức con thoi”. Chia lớp 2 đội nam nữ bằng nhau. Kẻ hai vạch cách nhau khoảng 15 m. Hai nhóm đứng ở hai vạch theo đội hình hàng ngang người cách người khoảng 2 - 3 m quay mặt hướng vào nhau. Bắt đầu từ em đầu hàng chạy từ hàng của mình đến vị trí em đầu hàng đối diện khi đến nơi em đầu hàng kia chạy ngược lại đến vị trí em thứ hai của hàng đôi diện cứ như vậy đến khi hết thi thôi. Chú ý: chạy về tới vạch xuất phát người kế tiếp mới được chạy, vỗ nhẹ vào vai bạn. - Ôn xuất phát tư thế đứng hướng mặt- vai, lưng hướng chạy. Chú ý: phối hợp tốt động tác, tư thế chuẩn , phản xạ nhanh, đạp sau khoẻ hiệu quả. (Chạy lưng hướng chạy quay vòng 1800 nhanh động tác nhịp nhàng chắc) * Chạy bền - Giới thiệu hiện tượng “cực điểm” - Khi thấy hiện tượng: khó thở, tức ngực, thở nhanh, nông. Khắc phục: chạy chậm hít thở sâu dang tay, hít bằng mũi, thở ra bằng 2 miệng: 8 -10 lần. - Luyện tập chạy cự ly: 300 - 400m Chạy hết cự ly, phối hợp nhịp nhàng tay chân, thở- đảm bảo kĩ thuật bước chạy, tốc độ quãng đường. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : HS làm các bài tập d. Tổ chức thực hiện: - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn, hiện tượng cực điểm. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : HS làm các bài tập d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) Ngày soạn: Ngày dạy Tuần 2, tiết 4 CHẠY NGẮN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: -Học sinh biết cách thực hiện nội dung: - Chạy ngắn: Trò chơi:"Chạy đuổi”.Tư thế sẵn sàng xuất phát, ngồi mặt hướng chạy XP -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Năng lực - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL sáng tạo, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Phẩm chất - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, trung thực, cao thượng có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: * Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác * Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối * Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Hoạt động 1: a. Mục tiêu: -Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy - Nắm được KT XP mặt hướng chạy b. Nội dung: Hoàn thành tốt bài luyện tập và nắm được nội dung bài học c. Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập d. Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá * Chạy ngắn - Trò chơi: “chạy đuổi ” Cách chơi, cho học sinh chạy theo từng đợt giáo viên cần xếp cho các em có thể lực tương đương nhau, mỗi đường chạy 1 em xuất phát ở vạch 1, 1 em xuất phát ở vạch số 2. Khi có lệnh sẵn sàng chạy, cả hai nhóm cùng xuất phát cao chạy hết khả năng. Nếu em ở phia sau đuổi được em phía trước là thắng. Chạy xong các em đi bộ về cuối hàng xếp hàng. Lần chạy tiếp theo đổi vị trí cho nhau. Chú ý: chỉ được phát nhẹ vai bạn không nô đùa. Kỹ thuật xuất phát mặt hướng chạy. - TTCB học sinh đứng vào vị trí xuất phát, hai bàn chân song song sát vào nhau mũi chân sát vạch xuất phát, người thẳng hai tay buông tự nhiên. - Động tác. Khi có lệnh xuất phát, kiễng chân đổ thân người về trước, sau đó nhanh chóng xuất phát và chạy nhanh về đích. * Kỹ thuật xuất phát mặt hướng chạy. - TTCB học sinh đứng vào vị trí xuất phát, hai bàn chân song song sát vào nhau mũi chân sát vạch xuất phát, người thẳng hai tay buông tự nhiên. - Động tác. Khi có lệnh xuất phát, kiễng chân đổ thân người về trước, sau đó nhanh chóng xuất phát và chạy nhanh về đích. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : HS làm các bài tập d. Tổ chức thực hiện: - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn : Mặt hướng chạy, vai hướng chạy D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : HS làm các bài tập d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) * CHUẨN BỊ Ở NHÀ HS ở nhà thường xuyên luyện tập rèn luyện Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: Ngày dạy Tuần 3- Tiết 5 CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Học sinh biết cách thực hiện nội dung: Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay. Chạy bền: chạy trên địa hình tự nhiên. Giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khắc phục. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Năng lực - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Phẩm chất - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: Từ bài HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác - Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối - Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy - Hiểu được thế nào là hiện tượng cực điểm b. Nội dung: Hoàn thành tốt bài tập và nắm được nội dung bài học c. Sản phẩm: - Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Hoạt động 1: Chạy ngắn - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Ôn kĩ thuật chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hướng dẫn HS thế nào là chạy ngắn? - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 2: Chạy bền - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Giới thiệu hiện tượng chuột rút và cách khắc phục. Khi đang chạy thấy hiện co cứng cơ thì dừng lại dùng tay xoa bóp vùng bị co cứng. - Chạy bền trên địa hình tự nhiên 400-500m. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hướng dẫn HS thế nào là chạy bền? - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS a. Chạy ngắn. TTCB có thể đứng chân trước chân sau hoặc đi lại nhẹ nhàng đến vạch xuất phát Động tác dùng sức của bàn chân sau đạp mạnh xuống đất ở phía sau sao cho hông, đầu gối, cẳng chân và thân người tạo thành một đoạn thẳng chếch với mặt đất, đồng thời phối hợp với chân trước co gối ở phía trước. Tay bên chân sau đánh mạnh khuỷu tay ra sau, tay cùng bên với chân trước giữ yên tư thế như bay trong không gian trong một khoảng thời gian nhất định tiếp theo vươn cẳng chân ra trước tiếp đất bằng nửa bàn chân trước phối hợp luân phiên. * Tại chỗ đánh tay. b. Chạy bền C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : HS làm các bài tập d. Tổ chức thực hiện: - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn, hiện tượng cực điểm. - Hiểu được thế nào là hiện tượng cực điểm và cách khắc phục D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy) * CHUẨN BỊ Ở NHÀ HS ở nhà thường xuyên luyện tập rèn luyện Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 3- Tiết 6 BÀI THỂ DỤC – CHẠY NGẮN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức -Học sinh biết cách thực hiện nội dung: Bài thể dục: Học từ nhịp 1 -10 bài thể dục phát triển chung ( nam và nữ riêng ) Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, XP cao chạy nhanh. -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Năng lực - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập 3. Phẩm chất - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Rèn cho học sinh có thói quen tập luyện thể dục thể thao, tác phong nhanh nhẹn và thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS b. Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV. c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. d. Tổ chức thực hiện: - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác - Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối - Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. - Nắm được KT cơ bản các ĐT bài TDLH -Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy - Nắm được KT XP cao chạy nhanh b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Hoạt động 1: Bài thể dục - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Học từ động tác 1-10 bài TDLH SGV 9) * Yêu cầu tư thế tay chân chuẩn xác, nhịp 3 và nhịp 7 bài của nam kiễng gót chân. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 2: Chạy ngắn Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Ôn kĩ thuật chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi. - Chạy đạp sau. Nội dung xem tiết 5. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hướng dẫn HS thế nào là chạy ngắn? - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS a. Bài thể dục - Học từ động tác 1-10 bài TDLH SGV 9) b. Chạy ngắn Nội dung xem tiết 5. - XP cao chạy nhanh. TTCB: Đứng chân trước chân sau cách nhau một bước chân thuật đặt trên sát vạch. Trọng tâm dồn đều vào cả hai chân thân người thẳng, hai tay buông tự nhiên. Động tác khi có lệnh sẵn sàng từ từ khuỵu gối trước trọng tâm dồn nhiều vào chân trước, thân người ngả về trước lưng hơi khom, tay thả lỏng tự nhiên hoặc co trước sau. trọng tâm dồn vào chân trước. Khi có lệnh chạy bước nhanh chân sau về trước, đồng thời nâng thân người, tay phối hợp tự nhiên. Tiếp theo chân trước dời vạch xuất phát sau đó chạy nhanh về trước khi chạy cần đặt nửa bàn chây trên chạm đất và tích cực đạp sau. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: hs nắm bắt được kiến thức và các kĩ năng luyện tâpk -Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy -Hiểu được thế nào là hiện tượng cực điểm b. Nội dung: Hoàn thành tốt bài tập và nắm được nội dung bài học c. Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập d. Tổ chức thực hiện: - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn, XP cao chạy nhanh D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: hs nắm bắt được kiến thức và các kĩ năng luyện tâpk -Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy -Hiểu được thế nào là hiện tượng cực điểm b. Nội dung: Hoàn thành tốt bài tập và nắm được nội dung bài học c. Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên cho HS tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh ( Ghi lại những câu hay của HS để tích lũy) * CHUẨN BỊ Ở NHÀ HS ở nhà thường xuyên luyện tập rèn luyện Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi Ngày soạn: Ngày dạy Tuần 4- Tiết 7 BÀI THỂ DỤC - CHẠY NGẮN - CHẠY BỀN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: -Học sinh biết cách thực hiện nội dung: Bài thể dục: ÔN từ nhịp 1 - 10 nam và nữ. Học từ nhịp 11 - 18 ( Nữ ). Chạy ngắn: Ôn chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. XP cao chạy nhanh. Chạy bền: Giới thiệu hiện tượng choáng ngất và cách khắc phục -Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện 2. Năng lực: - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày -Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới -Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập - Rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống thông qua nội dung học 3. Phẩm chất - Năng lực cần đạt: NL vận động, NL thể lực, NL lập kế hoạch hoạt động hàng ngày - Phẩm chất cần đạt: Tự lập, tự tin, tự chủ, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Giáo án, còi, tranh động tác bổ trợ, đồng hồ bấm giây 2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức. b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS d. Tổ chức thực hiện: - Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số - Giáo viên phổ biến nội dung bài học - Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không 6 động tác - Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối - Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu : - Thực hiện tương đối chuẩn xác nhịp, biên độ và phương hướng các động tác -Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy -Hiểu được thế nào là hiện tượng choáng ngất, cách khắc phục b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để luyện tập c. Sản phẩm : Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập d. Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN Hoạt động 1: Bài thể dục - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Ôn từ nhịp 1 - 10 bài thể dục phát triển chung Nam, Nữ. - Nhịp 1- 18 bài thể dục phát triển chung (nữ ) - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 2: Chạy ngắn: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Ôn kĩ thuật chạy bước nhỏ. - Chạy nâng cao đùi ( Tiết 5) - XP cao chạy nhanh. Nội dung kỹ thuật xem tiết 6. * Yêu cầu XP đúng kĩ thuật phản xạ nhanh với hiệu lệnh. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Hướng dẫn HS thế nào là chạy ngắn? - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Hoạt động 3: Chạy bền - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - Giới thiệu hiện tượng choáng ngất và cách khắc phục. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ - GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại - Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS Bài thể dục: - Nhịp 1 - 10 bài thể dục phát triển chung Nam, Nữ. - Nhịp 1- 18 bài thể dục phát triển chung (nữ ) b. Chạy ngắn: - Chạy nâng cao đùi ( Tiết 5) - XP cao chạy nhanh. Nội dung kỹ thuật xem tiết 6. c, Chạy bền Khi chạy bền do phải gắng sức kéo dài nên có thể xảy ra hiện tượng choáng ngất đặc biệt khi về đích hoặc sau khi qua đích. Để tránh hiện tượng trên, sau khi chạy về chạy về đích tuyệt đối không dừng lại đột ngột, cần giảm tốc độ đi lại hoặc chạy nhẹ nhàng kết hợp với hít thở sâu và thực hiện một số động tác thả lỏng để cơ thât trở về trạng thái bình thường. Nếu có bạn bị choắng ngất cần đưa bạn vào nằm ở chỗ thoáng mát lấy khăn ướt đặt lên trán, sau đó tìm người lớn giúp đỡ. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: hs nắm bắt được kiến thức và các kĩ năng luyện tâp -Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy -Hiểu được thế nào là hiện tượng cực điểm b. Nội dung: Hoàn thành tốt bài tập và nắm được nội dung bài học c. Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập d. Tổ chức thực hiện: - KT T/h các động tác bổ trợ chạy ngắn, XP cao chạy nhanh - Ôn 1-10 động tác bài TDLH D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG . Mục tiêu: hs nắm bắt được kiến thức và các kĩ năng luyện tâp -Biết cách thực hiện tương đối chuẩn các ĐT bổ trợ cho chạy -Hiểu được thế nào là hiện tượng cực điểm b. Nội dung: Hoàn thành tốt bài tập và nắm được nội dung để vận dụng c. Sản phẩm: -Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập d. Tổ chức thực hiện: - Giáo viên cho HS tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh ( Ghi lại những câu hay của HS để tích lũy) * CHUẨN BỊ Ở NHÀ HS ở nhà thường xuyên luyện tập rèn luyện Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học. HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_9_cv_5512_tiet_1_den_7.docx