Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến 8 - Năm học 2021-2022

Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến 8 - Năm học 2021-2022

Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Giúp học sinh có một số hiểu biết về sức bền ( sức bền, sức bền chung, sức bền chuyên môn) và nguyên tắc, phương pháp tập luyện đơn giản.

2. Kĩ năng:

- HS biết vận dụng khi học giờ thể dục, tập luyện hàng ngày để phát triển sức bền.

3. Thái độ:

- Có ý thức tập trung chú ý học , hiểu để vận dụng tự tập luyện hàng ngày.

II. NỘI DUNG

- Một số hiểu biết cần thiết

- Một số nguyên tắc phương pháp và hình thức tập luyện

III. CHUẨN BỊ

1. Địa điểm: Trong lớp

2. Phương tiện: Giáo án, sách giáo viên thể dục lớp 9, tài liệu tham khảo

 

doc 25 trang Hoàng Giang 02/06/2022 3150
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1 đến 8 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 4 tháng 9 năm 2021
Giảng ngày: 6-11 tháng 9 năm 2021
CHỦ ĐỀ 1 ( 1 tiết)
TIẾT 1
 Một số phương pháp tập luyện phát triển sức bền 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
- Giúp học sinh có một số hiểu biết về sức bền ( sức bền, sức bền chung, sức bền chuyên môn) và nguyên tắc, phương pháp tập luyện đơn giản. 
2. Kĩ năng: 
- HS biết vận dụng khi học giờ thể dục, tập luyện hàng ngày để phát triển sức bền. 
3. Thái độ: 
- Có ý thức tập trung chú ý học , hiểu để vận dụng tự tập luyện hàng ngày. 
II. NỘI DUNG 
- Một số hiểu biết cần thiết
- Một số nguyên tắc phương pháp và hình thức tập luyện
III. CHUẨN BỊ
1. Địa điểm: Trong lớp
2. Phương tiện: Giáo án, sách giáo viên thể dục lớp 9, tài liệu tham khảo
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
Nội dung
Phương pháp - tổ chức
A/ Hoạt động khởi động: 
- Nhận lớp.
- Ổn định tổ chức lớp:
- Phổ biến nội dung mục tiêu giờ học.
- Chơi trò chơi thi kể các bài tập phát triển sức bền mà em biết.
B/ Hoạt động hình thành kiến thức mới.
1. Một số hiểu biết cần thiết về sức bền. 
- Sức bền là khả năng của cơ thể chống lại sự mệt mỏi khi học tập, lao động hay tập luyện TDTT kéo dài. Ví dụ như bóng đá, bơi, chạy cự ly dài.....
- Sức bền gồm có sức bền chung và sức bền chuyên môn:
+ Sức bền chung là khả năng của cơ thể khi thực hiện các công việc nói chung trong mọt thời gian dài.
+ Sức bền chuyên môn là khả năng của cơ thể thực hiện chuyên sâu một hoạt động lao động hay bài tập thể thao trong một thời gian dài. 
VD: Khả năng leo núi của người vùng cao, khả năng bơi, lặn của người làm nghề đánh cá, khả năng của VĐV chạy 10km, 20km... 
KL: 
Kết quả nghiên cứu cho thấy: sức bền của một số hs THCS rất kém, do các em không chịu khó tập luyện. Sức bền kém sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả học tập, do đó cần phải biết cách tập luyện phát triển sức bền.
 2. Một số nguyên tắc, phương pháp, hình thức tập luyện
a. Một số nguyên tắc:
- Tập phù hợp với sức khỏe của mỗi người.
- Tập từ nhẹ đến nặng dần.
- Tập thường xuyên hàng ngày hoặc 3 - 4 lần/ tuần một cách kiên trì, không nóng vội.
- Tập chạy xong không dừng lại đột ngột, mà cần phải thực hiện một số động tác hồi tĩnh trong vài phút.
- Song song với tập chạy, cần rèn luyện kỹ thuật bước chạy, cách thở trong khi chạy, cách chạy vượt qua một số chướng nhại vật trên đường chạy và các động tác hồi tĩnh sau khi chạy.
b. Một số hình thức và phương pháp tập luyện đơn giản:
- Tập sức bền bằng trò chơi vận động hoặc tập mốt số ài tập như nhảy dây, tâng cầu tối đa, chạy vượt chướng ngại vật 
- Tập sức bền bằng đi bộ trên địa hình tự nhiên theo sưc khỏe: 300m, 500m, 600m, 800m.......vv.
- Tập sức bền bằng các môn có tác dụng như đi bộ thể thao, chạy cự ly trung bình, chạy cự ly dài, hoặc tập cầu lông, bóng đá, bóng chuyền.
- Có thể tập cá nhân hoặc theo nhóm.
KL: Hình thức tập rất phong phú, phương pháp tập đơn giản, nếu có ý thức giữ gìn và nâng cao sức khỏe ai cũng có thể tập được. Điểm khó là cần tập thường xuyên, kiên trì theo sức khỏe của mình.
C. Hoạt động luyện tập:
Xây dựng cho mình một kế hoạch phương pháp tập luyện phát triển sức bền của cá nhân. 
D. Hoạt động vận dụng:
Mỗi nhóm tự chọn và tập một bài tập phát triển sức bền.
D. Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Dăn dò HS
Về nhà tìm hiểu thêm các phương pháp tập luyện phát triển sức bền trên intel truyền hình..
- Chủ tịch HĐTQ báo cáo sĩ số.
- GV nhận lớp, ổn định tổ chức, phổ biến, nội dung mục tiêu giờ học.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi kể tên các bài tập phát triển sức bền mà em biết
- Các nhóm thảo luận 3 phút, ghi vào giấy > Chia sẻ
 GV nhận xét và giới thiệu bài học 
- GV đặt câu hỏi: 
+ Em hiểu thế nào là sức bền, nêu ví dụ
 - HS suy nghĩ thảo luận cặp đôi, chia sẻ trả lời. 
+ Em hiểu thế nào là sức bền chung, sức bền chuyên môn, lấy ví dụ.
? Khả năng của VĐV chạy 10km, 20km... đó gọi là sức bền gì?
HS suy nghĩ cá nhân, thảo luận nhóm theo ý hiểu trả lời, chia sẻ
- GV nhận xét, chốt kiến thức HS ghi bài. . 
- GV gợi mở cho hs biết có nhiều hình thức, phương pháp tập luyện phát triển sức bền để các em vận dụng một cách đa dạng.
?Hãy cho biết luyện tập sức bền theo nguyên tắc nào?
HS thảo luận nhóm > chia sẻ 
- GV nhận xét chốt kiến thức, HS ghi bài.
? Em hãy cho biết các hình thức luyện tập sức bền? lấy ví dụ. 
? Ngày từ ngày đầu tiên em đã chạy 1000m, theo em như vậy có tốt không? có phù hợp với sức khỏe không?
HS thảo luận chia sẻ. 
? Qua những hình thức, phương pháp , nguên tắc tập luyện sức bền, em thấy tập sức bền có tác dụng và ý nghĩa như thế nào đối với sức khỏe con người ?
- GV giao nhiệm vụ mỗi hs tự xây dựng
VD: tập hàng ngày vào giờ nào? tập ở đâu? tập cá nhân hay tập với người khác? định chạy những ngày đầu khoảng bao nhiêu mét?...
- GV góp ý cho các em về kế hoạch hoạt động, động viên hs tập chạy bền. 
- Đại diện lên trình bày.
- Qua bài này em đã nắm được những vấn đề gì ?
- Sau khi tập bài thể dục buổi sáng, một bạn đã tập chạy bền nhẹ nhàng trong 4 đến 5 phút theo vòng số 8 ở sân nhà, như vậy tốt hay không ? vì sao?
- Nhắc các em HS chạy xong phải thực hiện các động tác hồi tĩnh và chú ý thường xuyên kiểm tra mạch đập để theo dõi sức khỏe.
CHỦ ĐỀ 2 (7 tiết) 
BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN 45 NHỊP ( NAM, NỮ RIÊNG)
 MỤC TIÊU:
 1. Kiến thức: 
 - Biết cách thực hiện bài thể dục liên hoàn 45 nhịp ( nam, nữ riêng)
2. Kỹ năng: 
- Thực hiện cơ bản đúng bài thể dục liên hoàn 45 nhịp ( nam, nữ riêng), đều đẹp, chính xác, tự tin. 
3. Thái độ: 
Có ý thức tập luyện tốt các nội dung và tôn trọng đoàn kết, nghiêm túc thực hiện các yêu cầu do giáo viên đề ra.	
Ngày soạn: 22 / 08 / 2019
Ngày giảng: 25/ 08 / 2019
CHỦ ĐỀ 2
TIẾT 2: BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN 45 NHỊP ( NAM NỮ RIÊNG)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 - Biết cách thực hiện được từ nhịp 1 đến nhịp 13 (nam), từ nhịp 1 đến 12 ( nữ) 
2. Kĩ năng: 
 - Thực hiện được từ nhịp 1 đến nhịp 13 (nam), từ nhịp 1 đến nhịp 12 ( nữ.
3. Thái độ: 
 Có ý thức, tích cực tập luyện các bài tập do GV giao, đạt mục tiêu bài học.
II. NÔI DUNG
- Học từ nhịp 1 đến 13 ( nam), từ nhịp 1 đến 12 ( nữ)
III. CHUẨN BỊ 
- GV: Còi, phiếu học tập các nhịp bài TD
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Nội dung
Phương pháp - tổ chức
 A/ Hoạt động khởi động
1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra sĩ số và sắp xếp đọi hình.
- Phổ biến nội dung mục tiêu giờ học.
2. Khởi động 
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối. 
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Trò chơi “ Kết thân”
B/ Hoạt động hình thành kiến thức mới:
* Bài thể dục liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng)
- Nam tập từ nhịp 1 đến nhịp 13.
- Nữ tập từ nhịp 1 đến nhịp 12. 	
C/ Hoạt động luyện tập:
Tập các động tác bài TD liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng)
- Nam tập từ nhịp 1 đến nhịp 13.
- Nữ tập từ nhịp 1 đến nhịp 12. 	
D/ Hoạt động vận dụng:
* Trình diễn các động tác bài TD liên hoàn. 
- Nam tập từ nhịp 1 đến nhịp 13
- Nữ tập từ nhịp 1 đến nhịp 12. 	
* Chơi trò chơi > thả lỏng nhẹ nhàng
E/ Hoạt động tìm tòi mở rộng
- BTVN: Về nhà tự tập các nội dung bài tập đã học, tìm hiểu và có thể sáng tạo các động tác Thể dục khác. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
................................................................
................................................................
.................................................................
..................................................................
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 Đội hình nhận lớp
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 €
Đội hình khởi động
€
- Cán sự lớp vừa tập vừa chỉ huy cả lớp khởi động, chơi trò chơi. 
- GV quan sát và nhắc nhở HS thực hiện. 
- GV phổ biến nội dung học và phát phiếu, giao nhiệm vụ cho các nhóm HS.
 € € € € € € € 
 € € € € € € € 
 € € € € € € € 
 - HS hoạt động nhóm trao đổi thảo luận, thực hiện ( cá nhân, nhóm). 
- GV bao quát, giúp đỡ, trao đổi cùng học sinh.
- Lớp tập trung: GV gọi 1- 2 nhóm lên tập các động tác. 
 - HS nhận xét, chia sẻ.
 - GV nhận xét chốt kiến thức kĩ thuật động tác. Có thể hướng dẫn lại nội dung còn sai nhiều.
- GV giao nhiệm vụ : HS tập luyện theo cặp đôi, nhóm, thay nhau chỉ huy. GV bao quát sửa chữa giúp đỡ HS
 - Từng nhóm tự đánh giá cá nhân nhóm tập luyện. 
- Lớp tập trung: GV cho các nhóm lên trình diễn các nội dung.
 - Các nhóm chia sẻ, đánh giá. 
 - GV nhận xét, đánh giá các nhóm 
 thực hiện. 
- GV hướng dẫn> CTTQ điều khiển lớp chơi trò chơi nhẹ nhàng > thả lỏng.
 Đội hình kết thúc 
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 GV
Ngày soạn: 01 / 9 / 2019
Ngày giảng: 03/ 9 / 2019 CHỦ ĐỀ 2
TIẾT 3 ( Theo PPCT)
 BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN 45 NHỊP ( NAM - NỮ RIÊNG)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết cách thực hiện được từ nhịp 1 đến nhịp 19 (nam), từ nhịp 1 đến nhịp 18 ( nữ) 
2. Kĩ năng: 
- Thực hiện cơ bản đúng từ nhịp 1 đến nhịp 12 (nam), từ nhịp 1 đến nhịp 13
 ( nữ), thực hiện được từ nhịp 13 đến nhịp 19 (nam), từ nhịp 14 đến nhịp 18( nữ)
3. Thái độ: 
Có ý thức, tích cực tập luyện các bài tập do GV giao, đạt mục tiêu bài học.
II. NÔI DUNG
- Ôn bài TD từ nhịp 1 đến nhịp 12 ( nam), từ nhịp 1 đến nhịp13( nữ)
- Học từ nhịp 13 đến 19 ( nam), từ nhịp 14 đến nhịp 18 ( nữ)
III. CHUẨN BỊ 
- GV: Còi, phiếu học tập các nhịp bài TD
	 IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Nội dung
Phương pháp - tổ chức
 A/ Hoạt động khởi động
1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức lớp:
- Phổ biến nội dung mục tiêu giờ học.
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối. 
+ Ép dọc, ép ngang. 
+ Trò chơi “ Chạy theo tín hiệu còi”
3. Kiểm tra bài cũ:
Tập các động tác bài thể dục liên hoàn 
+ Nam thực hiện từ nhịp 1 – nhịp 12.
+ Nữ thực hiện từ nhịp1 – nhịp 13
B/ Hoạt động hình thành kiến thức mới:
* Bài thể dục liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng)
- Nam tập từ nhịp 13 đến nhịp 19.
- Nữ tập từ nhịp 14 đến nhịp 18. 	
C/ Hoạt động luyện tập:
Tập các động tác bài TD liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng)
- Nam tập từ nhịp 1 đến nhịp 19.
- Nữ tập từ nhịp 1 đến nhịp 18. 	
D/ Hoạt động vận dụng:
*Trình diễn các động tác bài TD liên hoàn. 
- Nam tập từ nhịp 1 đến nhịp 19.
- Nữ tập từ nhịp 1 đến nhịp 18. 	
* Trò chơi: Hoàng anh, hoàng yến
*Thả lỏng nhẹ nhàng
E/ Hoạt động tìm tòi mở rộng
- GV nhận xét giờ, giáo bài tập về nhà, tìm hiểu và có thể sáng tạo các động tác Thể dục khác. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
................................................................
................................................................
.................................................................
..................................................................
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 Đội hình nhận lớp
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 €
Đội hình khởi động
€
- Cán sự lớp vừa tập vừa chỉ huy cả lớp khởi động, chơi trò chơi. 
- GV quan sát và nhắc nhở HS thực hiện. 
Gọi 2 - 4 HS lên kiểm tra bài cũ. HS chia sẻ nhận xét, GV nhận xét đánh giá kết quả. 
- GV phổ biến nội dung học và phát phiếu giao nhiệm vụ cho các nhóm HS.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € € € € € € €
€ 
€
€
€ € € € € € € € 
 €
- HS hoạt động nhóm trao đổi thảo luận, thực hiện tập ( cá nhân, nhóm). 
- GV bao quát, giúp đỡ, trao đổi cùng học sinh.
- Lớp tập trung: GV gọi 1- 2 nhóm lên tập các động tác. 
 - HS nhận xét, chia sẻ.
 - GV nhận xét chốt kiến thức kĩ thuật động tác mới. 
Có thể hướng dẫn lại nội dung còn sai nhiều.
- GV giao nhiệm vụ: HS tập luyện theo cặp đôi, nhóm, thay nhau chỉ huy. GV bao quát sửa chữa giúp đỡ HS
 - Từng nhóm tự đánh giá cá nhân nhóm tập luyện. 
- Lớp tập trung: GV cho các nhóm lên trình diễn các nội dung.
 - Các nhóm chia sẻ, đánh giá CĐ, Đ
 - GV nhận xét, đánh giá các nhóm 
 thực hiện. 
HĐTQ điều khiển cho lớp chơi trò chơi, > tập các động tác thả lỏng.
 Đội hình kết thúc 
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 GV
Ngày soạn: / 9 / 2019
Ngày giảng: / 9 / 2019
CHỦ ĐỀ 2
TIẾT 4 ( Theo PPCT)
 BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN 45 NHỊP ( NAM - NỮ RIÊNG)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 Biết cách thực hiện được từ nhịp 1 đến nhịp 27 (nam), từ nhịp 1 đến nhịp 25 ( nữ) 
2. Kĩ năng: 
- Thực hiện cơ bản đúng từ nhịp 1 đến nhịp 19 (nam), từ nhịp 1 đến nhịp 18 ( nữ), thực hiện được từ nhịp 20 đến nhịp 27 (nam), từ nhịp 19 đến nhịp 25( nữ).
3. Thái độ: 
 Có ý thức, tích cực tập luyện các bài tập do GV giao, đạt mục tiêu bài học.
II. NÔI DUNG
- Ôn bài TD từ nhịp 1 đến nhịp 19 ( nam), nữ từ nhịp 1 đến nhịp 18
- Học từ nhịp 20 đến nhịp 27 ( nam), từ nhịp 19 đến nhịp 25 ( nữ)
III. CHUẨN BỊ 
 - GV: Còi, phiếu học tập các nhịp bài TD
 IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Nội dung
Phương pháp - tổ chức
 A/ Hoạt động khởi động
1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức lớp:
- Phổ biến nội dung mục tiêu giờ học.
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối. 
+ Ép dọc, ép ngang.
+ Đứng lên ngồi xuống 10 lần
+ Trò chơi “ Kết bạn”
3. Kiểm tra bài cũ:
Tập các động tác bài thể dục liên hoàn 
+ Nam thực hiện từ nhịp 1 - nhịp 19
+ Nữ thực hiện từ nhịp 1 – nhịp 18
B/ Hoạt động hình thành kiến thức mới:
* Bài thể dục liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng)
- Nam tập từ nhịp 20 đến nhịp 27.
- Nữ tập từ nhịp 19 đến nhịp 25. 	
C/ Hoạt động luyện tập:
Tập các động tác bài TD liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng)
- Nam tập từ nhịp 1 đến nhịp 27.
- Nữ tập từ nhịp 1 đến nhịp 25. 	
D/ Hoạt động vận dụng:
*Trình diễn các động tác bài TD liên hoàn. 
- Nam tập từ nhịp 1 đến nhịp 27
- Nữ tập từ nhịp 1 đến nhịp 25	
* Trò chơi “ Đèn xanh đèn đỏ”
* Thả lỏng nhẹ nhàng các khớp.
E/ Hoạt động tìm tòi mở rộng
- GV nhận xét giờ học, Giao bài tập về nhà tự tập các động tác đã học, tìm hiểu nhạc để khớp với bài thể dục. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
................................................................
................................................................
.................................................................
..................................................................
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 Đội hình nhận lớp
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 €
Đội hình khởi động
€
- Cán sự lớp vừa tập vừa chỉ huy cả lớp khởi động, chơi trò chơi. 
- GV quan sát và nhắc nhở HS thực hiện. 
Gọi 2 - 4 HS lên kiểm tra bài cũ. HS chia sẻ nhận xét, GV nhận xét đánh giá kết quả. 
- GV phổ biến nội dung học và phát phiếu giao nhiệm vụ cho các nhóm HS.
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € € € € € € €
€ 
€
€
€ € € € € € € € 
 €
 - HS hoạt động nhóm trao đổi thảo luận, thực hiện bài tập ( cá nhân, nhóm). 
- GV bao quát, giúp đỡ, trao đổi cùng học sinh.
- Lớp tập trung: GV gọi 1- 2 nhóm lên tập các động tác. 
 - HS nhận xét, chia sẻ.
 - GV nhận xét chốt kiến thức kĩ thuật động tác. Có thể hướng dẫn lại nội dung còn sai nhiều.
- GV giao nhiệm vụ: HS tập luyện theo cặp đôi, nhóm, thay nhau chỉ huy. GV bao quát sửa chữa giúp đỡ HS
 - Từng nhóm tự đánh giá cá nhân nhóm tập luyện. 
- Lớp tập trung: GV cho các nhóm lên trình diễn các nội dung thông qua bốc thăm. 
 - Các nhóm chia sẻ, đánh giá CĐ, Đ
 - GV nhận xét, đánh giá các nhóm 
- CTTQ điều khiển lớp chơi trò chơi và tập các động tác thả lỏng.
 - GV bao quát nhắc nhở HS 
 Đội hình kết thúc 
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 GV
Ngày soạn: 7 / 9 / 2019
Ngày giảng: 9/ 9 / 2019
CHỦ ĐỀ 2
TIẾT 5 ( Theo PPCT)
 BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN 45 NHỊP ( NAM - NỮ RIÊNG)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết cách thực hiện được từ nhịp 1 đến nhịp 35 (nam, nữ) 
2. Kĩ năng: 
- Thực hiện cơ bản đúng từ nhịp 1 đến nhịp 27 (nam), từ nhịp 1 đến nhịp 25 ( nữ), thực hiện được từ nhịp 28 đến nhịp 35 (nam), từ nhịp 26 đến nhịp 35( nữ).
3. Thái độ: 
 Có ý thức, tích cực tập luyện các bài tập do GV giao, đạt mục tiêu bài học.
II. NÔI DUNG
- Ôn bài TD liên hoàn tự nhịp 1 đến nhịp 27( nam), nữ từ 1 đến 25
- Học từ nhịp 28 đến 35 ( nam), từ nhịp 26 đến 35 ( nữ)
III. CHUẨN BỊ 
- GV: Còi, phiếu học tập các nhịp bài TD
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Nội dung
Phương pháp - tổ chức
 A/ Hoạt động khởi động
1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức lớp:
- Phổ biến nội dung mục tiêu giờ học.
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối. 
+ Ép dọc, ép ngang.
+ Đứng lên ngồi xuống 10 lần
+ Trò chơi “ Hóa đá.”
3. Kiểm tra bài cũ:
Tập các động tác bài thể dục liên hoàn 
+ Nam thực hiện từ nhịp 1 đến nhịp 27
+ Nữ thực hiện từ nhịp 1 đến nhiẹp 25
B/ Hoạt động hình thành kiến thức mới:
* Bài thể dục liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng)
- Nam tập từ nhịp 28 đến nhịp 35
- Nữ tập từ nhịp 26 đến nhịp 35. 	
C/ Hoạt động luyện tập:
Tập các động tác bài TD liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng)
- Nam tập từ nhịp 1 đến nhịp 35
- Nữ tập từ nhịp 1 đến nhịp 35. 	
D/ Hoạt động vận dụng:
*Trình diễn các động tác bài TD liên hoàn. 
- Nam tập từ nhịp 1 đến nhịp 35
- Nữ tập từ nhịp 1 đến nhịp 35
*Thả lỏng nhẹ nhàng các khớp.
E/ Hoạt động tìm tòi mở rộng
- GV nhạn xét giờ và dặn dò HS
- BTVN: Về nhà tự tập các nội dung bài tập đã học, tìm hiểu nhạc để khớp với bài thể dục. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
................................................................
................................................................
.................................................................
..................................................................
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 Đội hình nhận lớp
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 €
Đội hình khởi động
€
- Cán sự lớp vừa tập vừa chỉ huy cả lớp khởi động, chơi trò chơi. 
- GV quan sát và nhắc nhở HS thực hiện. 
Gọi 1- 2HS lên kiểm tra bài cũ. HS chia sẻ nhận xét, GV nhận xét đánh giá kết quả. 
- GV phổ biến nội dung học và phát phiếu giao nhiệm vụ cho các nhóm HS hoạt động. 
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € € € € € € €
€ 
€
€
€ € € € € € € € 
 €
 - HS hoạt động nhóm trao đổi thảo luận, thực hiện bài tập ( cá nhân, nhóm). 
- GV bao quát, giúp đỡ, trao đổi cùng học sinh.
- Lớp tập trung: GV gọi 1- 2 nhóm lên tập các động tác. 
 - HS nhận xét, chia sẻ.
 - GV nhận xét chốt kiến thức kĩ thuật động tác. Có thể hướng dẫn lại nội dung còn sai xót.
- GV giao nhiệm vụ cho HS tập luyện theo cặp đôi, nhóm, thay nhau chỉ huy. GV bao quát sửa chữa giúp đỡ HS
 - Từng nhóm tự đánh giá cá nhân nhóm tập luyện. 
- Lớp tập trung: GV cho các nhóm lên trình diễn các động tác bài thể dục
 - Các nhóm nhận xét, chia sẻ.
 - GV nhận xét, đánh giá các nhóm 
 thực hiện. 
- CTTQ điều khiển lớp tập các động tác thả lỏng.
 Đội hình kết thúc 
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 GV
Ngày soạn: / 9 / 2019
Ngày giảng: / 9 / 2019
CHỦ ĐỀ 2
TIẾT 6 ( Theo PPCT)
 BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN 45 NHỊP ( NAM - NỮ RIÊNG)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
 - Biết cách thực hiện được từ nhịp 1 đến nhịp 45 (nam, nữ) 
2. Kĩ năng: 
- Thực hiện cơ bản đúng từ nhịp 1 đến nhịp 35 (nam nữ), thực hiện được từ nhịp 36 đến nhịp 45 (nam, nữ).
3. Thái độ: 
 Có ý thức, tích cực tập luyện các bài tập do GV giao, đạt mục tiêu bài học.
II. NÔI DUNG
- Ôn bài TD liên hoàn tự nhịp 1 đến nhịp 35( nam, nữ )
- Học từ nhịp 36 đến nhịp 45( nam, nữ)
III. CHUẨN BỊ 
 - GV: Còi, phiếu học tập các nhịp bài TD
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Nội dung
Phương pháp - tổ chức
 A/ Hoạt động khởi động
1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức lớp:
- Phổ biến nội dung mục tiêu giờ học.
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối. 
+ Ép dọc, ép ngang.
+ Đứng lên ngồi xuống 10 lần
+ Trò chơi “ Kết thân"
3. Kiểm tra bài cũ:
Tập các động tác bài thể dục liên hoàn 
+ Nam thực hiện từ nhịp 28 đến nhịp 35
+ Nữ thực hiện từ nhịp 26 – nhịp 35
B/ Hoạt động hình thành kiến thức mới:
* Bài thể dục liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng)
- Nam, nữ tập từ nhịp 36 đến nhịp 45
C/ Hoạt động luyện tập:
Tập các động tác bài TD liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng)
D/ Hoạt động vận dụng:
*Trình diễn các động tác bài TD liên hoàn 45 nhịp. 
*Thả lỏng nhẹ nhàng các khớp.
E/ Hoạt động tìm tòi mở rộng
- GV nhận xét giờ học, dặn dò HS
- BTVN: Về nhà tự tập các nội dung bài tập đã học, tìm hiểu, chọn nhạc và tập khớp với bài thể dục. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
................................................................
................................................................
.................................................................
..................................................................
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 Đội hình nhận lớp
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 €
Đội hình khởi động
€
- Cán sự lớp vừa tập vừa chỉ huy cả lớp khởi động, chơi trò chơi. 
- GV quan sát và nhắc nhở HS thực hiện. 
Gọi 2 - 4 HS lên kiểm tra bài cũ. HS chia sẻ nhận xét, GV nhận xét đánh giá kết quả. 
- GV phổ biến nội dung học và phát phiếu giao nhiệm vụ cho các nhóm HS hoạt động. 
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € € € € € € 
 € € € € € € € 
 €
 - HS hoạt động nhóm trao đổi thảo luận, thực hiện bài tập ( cá nhân, nhóm). 
- GV bao quát, giúp đỡ, trao đổi cùng học sinh.
- Lớp tập trung: GV gọi 1- 2 nhóm lên tập các động tác. 
 - HS nhận xét, chia sẻ.
 - GV nhận xét chốt kiến thức kĩ thuật động tác. Có thể hướng dẫn lại nội dung còn sai xót.
- GV giao nhiệm vụ: HS tập luyện theo cặp đôi, nhóm, thay nhau chỉ huy. GV bao quát sửa chữa giúp đỡ HS
 - Từng nhóm tự đánh giá cá nhân nhóm tập luyện. 
- Lớp tập trung: GV cho các nhóm lên trình diễn bài TD thông qua bốc thăm. 
 - Các nhóm nhận xét, chia sẻ.
 - GV nhận xét, đánh giá các nhóm 
 thực hiện. 
- CTTQ điều khiển lớp tập các động tác thả lỏng.
 Đội hình kết thúc 
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 GV
Ngày soạn: / 9 / 2019
Ngày giảng: / 9 / 2019
CHỦ ĐỀ 2
TIẾT 7 ( Theo PPCT)
 BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN 45 NHỊP ( NAM - NỮ RIÊNG)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết cách thực hiện được từ nhịp 1 đến nhịp 45 (nam, nữ) 
2. Kĩ năng: 
- Thực hiện cơ bản đúng từ nhịp 1 đến nhịp 45 (nam, nữ).
3. Thái độ: 
 - Có ý thức, tích cực tập luyện các nhịp bài thể dục do GV giao.
II. NÔI DUNG
 	- Ôn bài TD liên hoàn tự nhịp 1 đến nhịp 45( nam, nữ )
III. CHUẨN BỊ 
 - GV: Còi, phiếu học tập các nhịp bài TD
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Nội dung
Phương pháp - tổ chức
 A/ Hoạt động khởi động
1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức lớp:
- Phổ biến nội dung mục tiêu giờ học.
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối. 
+ Ép dọc, ép ngang.
+ Đứng lên ngồi xuống 10 lần
+ Trò chơi “ Chạy theo tín hiệu còi"
3. Kiểm tra bài cũ:
Tập các động tác bài thể dục liên hoàn: 
+ Nam, nữ thực hiện từ nhịp 35 đến nhịp 45
B/ Hoạt động hình thành kiến thức mới:
* Bài thể dục liên hoàn 45 nhịp ( nam nữ riêng) ghép với nhạc.
C/ Hoạt động luyện tập:
Hoàn thiện bài TD liên hoàn 45 nhịp 
( nam, nữ riêng)
D/ Hoạt động vận dụng:
*Trình diễn các động tác bài TD liên hoàn 45 nhịp. 
*Thả lỏng nhẹ nhàng các khớp.
E/ Hoạt động tìm tòi mở rộng
- GV nhận xét tinh thần học tập
- BTVN: Về nhà ôn bài thể dục, chọn nhạc và tập khớp với bài thể dục. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
................................................................
................................................................
.................................................................
..................................................................
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 Đội hình nhận lớp
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 €
Đội hình khởi động
€
- Cán sự lớp vừa tập vừa chỉ huy cả lớp khởi động, chơi trò chơi. 
- GV quan sát và nhắc nhở HS thực hiện. 
Gọi 2 - 3 HS lên kiểm tra bài cũ. HS chia sẻ nhận xét, GV nhận xét đánh giá kết quả. 
- GV phổ biến nội dung học và phát phiếu giao nhiệm vụ cho các nhóm - - HS hoạt động xem lại 45 nhịp bài thể dục liên hoàn ( nam, nữ) 
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € € € € € € 
 € € € € € € € 
 €
 - HS hoạt động nhóm trao đổi thảo luận, thực hiện bài tập theo nhóm.
- GV bao quát, giúp đỡ, trao đổi cùng học sinh.
- Lớp tập trung: GV gọi 1- 2 nhóm lên tập các động tác. 
 - HS nhận xét, chia sẻ.
 - GV nhận xét, chốt kiến thức kĩ thuật động tác. Có thể cho HS tập lại đồng loạt 1- 2 lần. 
- GV giao nhiệm vụ: HS tập luyện theo cá nhân, cặp đôi, nhóm, thay nhau chỉ huy. GV bao quát sửa chữa giúp đỡ HS
 - Từng nhóm tự đánh giá cá nhân nhóm tập luyện. 
- Lớp tập trung: GV cho các nhóm lên trình diễn bài TD thông qua bốc thăm. 
 - Các nhóm chia sẻ, đánh giá
 - GV nhận xét, đánh giá các nhóm 
 thực hiện. 
- CTTQ điều khiển lớp tập các động tác thả lỏng.
 Đội hình kết thúc 
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 GV
Ngày soạn: / 9 / 2019
Ngày giảng: / 9 / 2019
CHỦ ĐỀ 2
TIẾT 8 ( Theo PPCT)
 BÀI THỂ DỤC LIÊN HOÀN 45 NHỊP ( NAM - NỮ RIÊNG)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết cách thực hiện được từ nhịp 1 đến nhịp 45 (nam, nữ), biết tập dưới nền nhạc bài hát “ Khoẻ vì nước” (tích hợp liên môn với âm nhạc). Kết hợp kiểm tra lấy điểm 15 phút.
2. Kĩ năng: 
- Thực hiện cơ bản đúng từ nhịp 1 đến nhịp 45 (nam, nữ) với nhạc bài hát 
“ Khoẻ vì nước”. Kết hợp kiểm tra lấy điểm 15 phút
3. Thái độ: 
- Có ý thức, tích cực tập luyện các nhịp bài thể dục do GV giao.
II. NÔI DUNG
- Ôn bài TD liên hoàn tự nhịp 1 đến nhịp 45( nam, nữ ) với nhạc bài hát 
“ Khoẻ vì nước”
III. CHUẨN BỊ 
 - GV: Còi, phiếu học tập các nhịp bài TD
 - Loa đài.
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
Nội dung
Phương pháp - tổ chức
 A/ Hoạt động khởi động
1. Nhận lớp:
- Ổn định tổ chức lớp:
- Phổ biến nội dung mục tiêu giờ học.
2. Khởi động:
+ Chạy nhẹ nhàng 1 vòng sân.
+ Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, vai, hông, gối. 
+ Ép dọc, ép ngang.
+ Đứng lên ngồi xuống 10 lần
+ Trò chơi “ Kết thân"
3. Kiểm tra bài cũ:
Tập các động tác bài thể dục liên hoàn 
+ Nam thực hiện từ nhịp 28 đến nhịp 45
+ Nữ thực hiện từ nhịp 26 – nhịp 45
B/ Hoạt động hình thành kiến thức mới:
* Tập bài TD liên hoàn 45 nhịp ( nam, nữ) với nhạc
C/ Hoạt động luyện tập:
Hoàn thiện bài TD liên hoàn 45 nhịp 
( nam, nữ riêng)- Ghép nhạc bài hát
“ Khoẻ vì nước”
D/ Hoạt động vận dụng:
*Trình diễn các động tác bài TD liên hoàn 45 nhịp với nhạc bài hát “ Khoẻ vì nước”
Kết hợp kiểm tra lấy điểm 15 phút.
Xếp loại Đ: Thuộc bài, thực hiện cơ bản đúng các động tác bài thể dục liên hoàn 45 nhịp.
Xếp loại CĐ: Thực hiện còn sai sót, nhiều động tác sai. 
Lưu ý: Nếu lần 1 không thực hiện được, có thể cho tập lại lần 2
*Thả lỏng nhẹ nhàng các khớp.
E/ Hoạt động tìm tòi mở rộng
- GV nhận xét tinh thần học tập và dặn dò.
 BTVN: Về nhà tập bài thể dục với nhạc, tìm hiểu kĩ thuật chạy ngắn. 
*/ Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
................................................................
................................................................
.................................................................
..................................................................
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
 Đội hình nhận lớp
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 €
Đội hình khởi động
€
- Cán sự lớp vừa tập vừa chỉ huy cả lớp khởi động, chơi trò chơi. 
- GV quan sát và nhắc nhở HS thực hiện. 
Gọi 2 - 3 HS lên kiểm tra bài cũ. HS chia sẻ nhận xét, GV nhận xét đánh giá kết quả. 
GV giao nhiệm vụ cho HS nghe nhạc và tập bài TD với ghép nhạc 
€€€€€€€
€€€€€€€
€€€€€€€
 € € € € € € 
 € € € € € € € 
 €
- Lớp tập trung: GV gọi 1- 2 nhóm lên tập các động tác. 
 - HS nhận xét, chia sẻ.
 - GV nhận xét chốt kiến thức kĩ thuật động tác và ghép nhạc.
- GV giao nhiệm vụ: HS tập luyện theo nhạc ( Cá nhân, cạp đôi, nhóm)
- GV bao quát sửa chữa giúp đỡ HS
 - Từng nhóm tự đánh giá cá nhân nhóm tập luyện. 
- Lớp tập trung: GV cho các nhóm lên trình diễn bài TD với nhạc, kết hợp lấy điểm 15 phút.
- GV nhận xét, đánh giá các nhóm 
 thực hiện, xếp loại.
Cán sự điều khiển lớp tập các động tác thả lỏng.
 Đội hình kết thúc 
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 €€€€€€€€€€
 GV

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_9_tiet_1_den_8_nam_hoc_2021_2022.doc