Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 1: Một số phương pháp phát triển sức bền
I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
-Biết đợc 1số kiến thức kỹ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn và nâng cao sức khoẻ.
- Hoàn thiện đợc kiến thức cơ bản trong chơng trình môn học.
- Biết đợc khái niệm về sức bền, phân loại và cỏch rốn luyện sức bền.
2.Kỹ năng:
-Phân biệt được một số hình thức biểu hiện sức bền.
-Trang bị cho học sinh một số hiểu biết và rèn luyện kĩ thuật để phát triển sức bền. Phương pháp tổ chức tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức bền ở trường và ở nhà.
-Biết vận dụng tự tập hàng ngày.
-Nắm được phương pháp tổ chức rèn luyện sức bền và bảo đảm an toàn trong tập luyện.
3.Th¸i ®é:
- Chuẩn bị đầy đủ sách vở,tập trung chú ý xây dựng bài.
- Tự giác tập luyện nghiêm túc chấp hành nội quy lớp học.
4. §Þnh híng ph¸t triÓn n¨ng lùc:
a.Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, năng lực tự học, năng lực thể chất, năng lực hợp tác.
b.Năng lực chuyên biệt:
- Năng lực đánh giá và tự đánh giá lẫn nhau.
-Phát triển sức bền trong vận động.
5.Phương pháp tổ chức và kỹ thuật dạy học:
- Phương pháp tổ chức dạy học: Hoạt động cá nhân, nhóm tự nghiên cứu , tự kiểm tra đánh giá vận dụng
- Kỹ thuật dạy học: Vòng bi, 3 lần 3
Tiết 1 Một số phương pháp phát triển sức bền I. Môc tiªu 1.KiÕn thøc: -BiÕt ®îc 1sè kiÕn thøc kü n¨ng c¬ b¶n ®Ó tËp luyÖn gi÷ g×n vµ n©ng cao søc khoÎ. - Hoµn thiÖn ®îc kiÕn thøc c¬ bản trong ch¬ng tr×nh m«n häc. - BiÕt ®îc kh¸i niÖm vÒ søc bÒn, ph©n lo¹i và cách rèn luyện sức bền. 2.Kỹ n¨ng: -Phân biệt được một số hình thức biểu hiện sức bền. -Trang bị cho học sinh một số hiểu biết và rèn luyện kĩ thuật để phát triển sức bền. Phương pháp tổ chức tập luyện đơn giản để các em tập luyện phát triển sức bền ở trường và ở nhà. -Biết vận dụng tự tập hàng ngày. -Nắm được phương pháp tổ chức rèn luyện sức bền và bảo đảm an toàn trong tập luyện. 3.Th¸i ®é: - Chuẩn bị đầy đủ sách vở,tập trung chú ý xây dựng bài. - Tự giác tập luyện nghiêm túc chấp hành nội quy lớp học. 4. §Þnh híng ph¸t triÓn n¨ng lùc: a.Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, năng lực tự học, năng lực thể chất, năng lực hợp tác. b.Năng lực chuyên biệt: - Năng lực đánh giá và tự đánh giá lẫn nhau. -Phát triển sức bền trong vận động. 5.Phương pháp tổ chức và kỹ thuật dạy học: - Phương pháp tổ chức dạy học: Hoạt động cá nhân, nhóm tự nghiên cứu , tự kiểm tra đánh giá vận dụng - Kỹ thuật dạy học: Vòng bi, 3 lần 3 II.§Þa ®iÓm - Ph¬ng tiÖn : 1.Địa điểm: Trong lớp. 2. Phương tiện: - Giáo viên: giáo án, sổ điểm, kênh hình, kênh chữ. - Học sinh: vở ghi chép, bút. III - Néi dung vµ ph¬ng ph¸p Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS A - PhÇn më ®Çu 1.NhËn líp: - kiÓm diện vµ phæ biÕn néi dung yªu cÇu giờ học. B. PhÇn c¬ b¶n: ?Søc bÒn cã vai trß g× trong cuéc sèng ?. ?NÕu kh«ng cã søc bÒn con ngêi cã lµm viÖc ®îc kh«ng ? ?Kh«ng cã søc bÒn c¸c em cã häc tËp ®îc kh«ng ? ?VËy søc bÒn lµ g× ? ?Søc bÒn chia ra lµm mÊy lo¹i . §ã lµ nh÷ng lo¹i nµo ? ?Søc bÒn chung lµ g× . ? ?Søc bÒn chuyªn m«n lµ g× . ? ?Em h·y lÊy vÝ dô ?Khi tËp luyÖn TDTT cã cÇn tu©n theo nguyªn t¾c kh«ng ?. ?CÇn tu©n theo nh÷ng nguyªn t¾c nµo ? 1. Mét sè hiÓu biÕt cÇn thiÕt - Søc bÒn lµ kh¶ n¨ng cña c¬ thÓ chèng l¹i sù mÖt mái khi häc tËp , lao ®éng hay tËp luyÖn TDTT kÐo dµi - Søc bÒn gåm : + Søc bÒn chung + Søc bÒn CM * Søc bÒn chung lµ kh¶ n¨ng cña c¬ thÓ khi thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc nãi chung trong mét thêi gian dµi . * Søc bÒn chuyªn m«n lµ kh¶ n¨ng cña c¬ thÓ khi thùc hiÖn chuyªn s©u mét ho¹t ®éng lao ®éng, hay bµi tËp thÓ thao trong mét thêi gian dµi. -VÝ dô + Kh¶ n¨ng leo nói cña ngêi vïng cao +Kh¶ n¨ng b¬i, lÆn cña ngêi lµm nghÒ chµi líi + Kh¶ n¨ng cña V§V ch¹y 10 km ; 20km; 42,195km ; ... 2. Mét sè nguyªn t¾c + TËp phï hîp víi søc khoÎ cña mçi ngêi + TËp tõ nhÑ ®Õn nÆng dÇn . + TËp thêng xuyªn h»ng ngµy hoÆc 3-4 lÇn / tuÇn mét c¸ch kiªn tr× , kh«ng nãng véi + Trong mét giê häc, søc bÒn ph¶i häc sau c¸c néi dung kh¸c vµ bè trÝ ë cuèi phÇn c¬ b¶n . + TËp ch¹y xong kh«ng dõng l¹i ®ét ngét, mµ cÇn thùc hiÖn mét sè ®éng t¸c håi tÜnh trong vµi phót . + Song song víi tËp ch¹y , cÇn rÌn luyÖn bíc ch¹y , c¸ch thë trong khi ch¹y , c¸ch ch¹y vît qua mét sè chíng ng¹i vËt trªn ®êng ch¹y vµ c¸c ®éng t¸c håi tÜnh sau khi ch¹y . C. PhÇn kÕt thóc NhËn xÐt giê häc Giáo viên: Nhận xét buổi học. BVN:ôn lại các động tác ĐHĐN đã học và các động tác bổ trợ cho chạy nhanh -Søc bÒn lµ g× ? Cã mÊy lo¹i søc bÒn ? -Khi tËp luyÖn TDTT cÇn tu©n theo nh÷ng nguyªn t¾c nµo ? -Giáo viên nhận xét
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_9_tiet_1_mot_so_phuong_phap_phat_trien_s.docx