Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 5: Chạy ngắn. Chạy bền - Phạm Khắc Trí
I .Mục tiêu – yêu cầu:
1. Mục tiêu:
Nhiệm vụ:
* Chạy ngắn.
Ộn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay.
* Chạy bền : Chạy bền trên địa hình tự nhiên; Giới thiệu hiện tượng “chuột rút” và cách khắc phục
2. Yeâu caàu:
* Kieán thöùc :
- Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay.
- Biết cách khắc phục hiện tượng chuột rút.
*Kyõ naêng :
- Thực hiện đúng động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay.
- Khắc phục hiện tượng chuột rút trong khi chạy bền.
*Thái độ học tâp: trật tự nghiêm túc, tích cực tập luyện, đảm bảo các yêu cầu của GV.
II. Ñòa ñieåm - phöông tieän :
- Địa điểm : Sân trường THCS Cái Tàu Hạ.
- Phương tiện : còi, vạch kẻ.
GIÁO ÁN Ngày soạn : . Tiết PPCT : 5. Tuần : 3 Ngày dạy : . Khối 9 TÊN BÀI : CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN I .Mục tiêu – yêu cầu: Mục tiêu: Nhiệm vụ: * Chạy ngắn. Ộn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay. * Chạy bền : Chạy bền trên địa hình tự nhiên; Giới thiệu hiện tượng “chuột rút” và cách khắc phục 2. Yeâu caàu: * Kieán thöùc : - Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay. - Biết cách khắc phục hiện tượng chuột rút. *Kyõ naêng : - Thực hiện đúng động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, tại chỗ đánh tay. - Khắc phục hiện tượng chuột rút trong khi chạy bền. *Thái độ học tâp: trật tự nghiêm túc, tích cực tập luyện, đảm bảo các yêu cầu của GV. II. Ñòa ñieåm - phöông tieän : - Địa điểm : Sân trường THCS Cái Tàu Hạ. - Phương tiện : còi, vạch kẻ. III. Tiến trình dạy học : LVĐ NỘI DUNG HOẠT ĐÔNG CỦA GV HOẠT ĐÔNG CỦA HS 6-8p 2lx8n 2-3 lần 2-3 lần 30-32p 14-16p 2-3 lần 4-5p 9-11p 4-5p I.Phần mở đầu : *Nhận lớp : *Khởi động - Chung : các khớp ,vai ,hông gối cổ tay chân, vai, hông, gối; ép dọc – ngang. - Chuyên môn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông. - Đứng tại chỗ đánh tay II. Phần cơ bản : * Chạy ngắn Ộn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. *Củng cố : 3.Chạy bền : Giới thiệu hiện tượng “chuột rút” và cách khắc phục. -Chuột rút sau khi vận động thường thấy ở các bắp thịt lớn, kéo dài tới vài chục giây đồng hồ. *Nguyên do có thể vì: -Cơ bắp mệt mỏi -Vận động quá lâu, quá mạnh -Vận động khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh -Mất chất điện giải trong cơ thể như K, magnesium, muối natri, calcium. -Tích tụ acid lactic trong bắp thịt sau khi vận động lâu dài. *Cách khắc phục : - Chuột rút do thiếu ôxy có thể được chữa bằng việc hít thở sâu, và làm giãn cơ. -Chuột rút do thiếu nước và muối ăn có thể chữa bằng việc giãn cơ, uống thêm nước và ăn thêm muối. - Chuột rút cơ bắp cũng được chữa bằng cách xoa bóp nhẹ lên chỗ bị đau, giãn cơ và chườm nóng hoặc chườm lạnh. Việc chườm nóng làm tăng tuần hoàn máu và làm cơ đàn hồi hơn, tuy nhiên một số người cảm thấy việc chườm nóng làm đau hơn là chườm đá. Sau khi đỡ đau cũng có thể vận động nhẹ tăng dần để máu lưu thông tốt hơn. Mặt khác chuột rút là hiện tượng thường gặp trong tập luyện TDTT do cơ co quá mức không duỗi ra được. “Chuột rút thường xuất hiện ở các cơ sau cẵng chân, bàn chân và cơ bụng. Để hạn chế hiện tượng này, cần khởi động kĩ và trong khi tập không nên nghỉ giữa các lầ tập quá lâu là cho cơ thể gần như về trạng thái bình thường , rồi mới tập tiếp. Khi bị “chuột rút” , cần xoa bóp, day, ấn tay vào chỗ bị chuột rút. Nếu có thể hiểu biết về huyệt cần bấm vào các huyệt. Chạy bền trên địa hình tự nhiên. III. Phần kết thúc : - Thả lỏng : rung lắc cổ tay chân, cúi gập hít thở sâu. - Nhaän xeùt, ñaùnh giaù tieát hoïc. -Giao bài tập về nhà - Giôùi thieäu noäi dung hoïc tieát sau -Xuống lớp -GV nhận lớp kiểm tra sỉ số, chỉnh đốn trang phục, kiểm tra sức khỏe HS. -GV nhận lớp, nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết học. - GV quan sát nhắc nhở học sinh khởi động. - GV điều khiển HS ôn. - GV làm mẫu lại chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, sau đó điều khiển cho học sinh ôn. -GV gọi 2- 3HS thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. - GV giới thiệu hiện tượng “chuột rút” và cách khắc phục. Sau đó cho học sinh chạy nam 500m nữ 450m. Yêu cầu HS hít thở đề trong khi chạy và biết phân sức. -GV điều khiển thả lỏng -Nhận xét đánh giá ưu khuyết điểm tiết học -Giao học sinh về tự ôn lại tác bổ trợ chạy ngắnvào buổi sáng sớm hoặc thời gian thích hợp. - Giới thiệu ngắn gọn giáo án tiết sau. -GV hô “giải tán !” -Đội hình hang ngang,cán sự báo cáo sỉ số. -GV nhận lớp, nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết học. - Cản sự điều khiển khời động theo đội hình hàng ngang xen kẻ. -Từ đội hình khởi động dồn hàng chuyền thành hàng dọc -HS còn lại nhận xét khi GV gọi. GV -HS chạy theo đường vòng ngược chiều kim đồng hồ. -Đội hình hàng ngang Gv Đội hình hàng ngang thả lỏng – dồn hàng. -HS hô “ khỏe !” *Rút kinh nghiệm :
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_the_duc_lop_9_tiet_5_chay_ngan_chay_ben_pham_khac_tr.doc