Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 7: Bài thể dục. Chạy ngắn. Chạy bền - Phạm Khắc Trí

Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 7: Bài thể dục. Chạy ngắn. Chạy bền - Phạm Khắc Trí

I .Mục tiêu – yêu cầu:

1. Mục tiêu:

 Nhiệm vụ:

*Bài TD: học Từ nhịp 1-10(nam), nhịp 1-10(nữ).

* Chạy ngắn:

 Ộn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát cao chạy nhanh.

 2. Yêu cầu:

* Kiến thức :

* Chạy bền: chạy bền trênđịa hình tự nhiên; giới thiệu hiện tượng choáng ngất và cách khắc phục.

 - Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.

 - Biết cách hô nhịp và thực hiện các động tác bài thể dục(nam, nữ).

 - Biết cách khắc phục hiện tượng choáng ngất.

*Kyõ naêng :

 - Thực hiện đúng động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.

 - Thực hiện cơ bản đúng các động tác bài thể dục(nam, nữ).

 - Khắc phục hiện tượng chuột rút trong khi chạy bền.

 *Thái độ học tâp: trật tự nghiêm túc, tích cực tập luyện, đảm bảo các yêu cầu của GV.

 II. Địa điểm - phương tiện :

 - Địa điểm: Sân trường THCS Cái Tàu Hạ.

 - Phương tiện: còi, vạch kẻ.

III. Tiến trình dạy học:

 

doc 6 trang maihoap55 7400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Thể dục Lớp 9 - Tiết 7: Bài thể dục. Chạy ngắn. Chạy bền - Phạm Khắc Trí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
 Ngày soạn : . Tiết PPCT : 7. Tuần : 4 
 Ngày dạy : . Khối 9 
TÊN BÀI:BÀI THỂ DỤC – CHẠY NGẮN – CHẠY BỀN 
I .Mục tiêu – yêu cầu:
Mục tiêu: 
 Nhiệm vụ: 
*Bài TD: học Từ nhịp 1-10(nam), nhịp 1-10(nữ).
* Chạy ngắn: 
 Ộn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, xuất phát cao chạy nhanh.
* Chạy bền: chạy bền trênđịa hình tự nhiên; giới thiệu hiện tượng choáng ngất và cách khắc phục.
 2. Yeâu caàu:
* Kieán thöùc : 
 - Biết cách thực hiện chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
 - Biết cách hô nhịp và thực hiện các động tác bài thể dục(nam, nữ).
 - Biết cách khắc phục hiện tượng choáng ngất.
*Kyõ naêng : 
 - Thực hiện đúng động tác chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau.
 - Thực hiện cơ bản đúng các động tác bài thể dục(nam, nữ).
 - Khắc phục hiện tượng chuột rút trong khi chạy bền.
 *Thái độ học tâp: trật tự nghiêm túc, tích cực tập luyện, đảm bảo các yêu cầu của GV.
 II. Ñòa ñieåm - phöông tieän :
 - Địa điểm: Sân trường THCS Cái Tàu Hạ.
 - Phương tiện: còi, vạch kẻ.
III. Tiến trình dạy học:
LVĐ
NỘI DUNG
HOẠT ĐÔNG CỦA GV
HOẠT ĐÔNG CỦA HS
6-8p
2lx8n
2-3 lần
30-32p
10-12p
5-7 lần
8-10p
2-3 lần
3-4p
4-5p
I.Phần mở đầu :
 *Nhận lớp :
*Khởi động
- Chung : các khớp ,vai ,hông gối cổ tay chân, vai, hông, gối; ép dọc – ngang.
- Chuyên môn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy gót chạm mông.
II. Phần cơ bản :
1. Bài TD
 * Học :Từ nhịp 1-10(nam), nhịp 1-10(nữ).
- Nhịp 1 – 10( nữ).
 +Tư thế chuẩn bị (TTCB): Tư thế đứng cơ bản.
 + Nhịp 1 : Đưa tay trái sang ngang, bàn tay sấp, tay phải ra trước – lên cao, long bàn tay hướng sang trái, mắt nhìn theo bàn tay trái.
+ Nhịp 2 : Tay phải thẳng vòng qua trái – xuống dưới – sang ngang thành hai tay dang ngang, bàn tay sấp, đồng thời đầu hơi cúi xuống. Sau đó quay đầu sang phải, mát nhìn theo bàn tay phải.
+ Nhịp 3 : xoay cổ tay thành hai bàn tay ngửa, dưa hai tay lê chếch cao chữ V, long bàn tay hường vào nhau, mặt ngửa, ngực ưỡn căng, hai chân kiễng.
+ Nhị 4 ; Hai tay vòng từ trên xuống bắt chéo trước mặt( tay phải ngoài) sau đó dang ngang, bàn tay sấp, đồng thời trọng tâm dồn vào chân phải, naang chân trái sang ngang lên cao, mũi chân thẳng, mắt nhìn theo bàn tay trái.
+ Nhịp 5 : Dướn chân trái chạm đất rộng hơn vai, khuỵu gối, hai tay đưa ra trước song song, bàn tay sấp, chân phải duỗi thẳng(mũi chân thẳng), mặt hướng trước.
+ Nhịp 6 : Đạp nhẹ chân trái, chuyển trọng tâm sang chân phải thành tư thế như nhịp 4.
+ Nhịp 7 : Thu chân trái về sát chân phải thành tư thế như nhịp 3.
+ Nhịp 8 : Như nhịp 4, nhưng đổi bên.
+ Nhịp 9 : Như nhịp 5 nhưng đổi bên.
+ Nhịp 10 : Duỗi chân phải thành đứng thẳng, hai chân rộng hơn vai, hai tay dang ngang, bàn tay ngửa, mặt hướng trước, mắt nhìn thẳng.
 - Nhịp 1 -10( nam ) :
+ Nhịp 1 : Đưa hai tay ra trước song song, bàn tay sấp.
+ Nhịp 2 : Đưa hai tay sang ngang, bàn tay ngửa.
+ Nhịp 3 : Đua hai tay lên cao chếch chữ V, lòng bàn tay hướng vào nhau, mặt hướng chếch cao.
+ Nhịp 4 : Bước chân trái ra trước theo góc 450, chạm đất bằng cả bàn chân, sau đó khuỵu gối. Tay trái đưa ra trước chếch lên cao, bàn tay sấp phía trước theo hướng chân trái, bàn tay sấp. Tay phải đưa ra sau chếch xuống dưới thành đường thẳng, chân phải thẳng, ngực ưỡn, mắt nhìn theo bàn tay trái.
+ Nhịp 5 : Chuyển trọng tâm về chân phải, khuỵu gối, chân trái và mũi chân duỗi thẳng, thân gập về trước. Tay trái hướng vào bàn chân trái, tay phải hướng lên cao chếch ở phía sau, bàn tay sấp. Mắt nhìn theo bàn tay trái.
+ Nhịp 6 : Như nhịp 4.
+ Nhip 7 : Thu chân trái về sát chân phải , chân thẳng , kiễng gót, hai tay giơ chếch cao, lòng bàn tay hướng vào nhau.
+ Nhịp 8 : như nhịp 4 nhưng đổi bên.
+ Nhịp 9 : Như nhịp 5 nhưng đổi bên.
+ Nhịp 10 : Như nhịp 8.
 2. Chạy ngắn
 Ộn : chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau. 
*Củng cố :
3.Chạy bền : Giới thiệu hiện tượng “chuột rút” và cách khắc phục.
 -Chuột rút sau khi vận động thường thấy ở các bắp thịt lớn, kéo dài tới vài chục giây đồng hồ. *Nguyên do có thể vì: 
-Cơ bắp mệt mỏi 
-Vận động quá lâu, quá mạnh 
-Vận động khi thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh 
-Mất chất điện giải trong cơ thể như K, magnesium, muối natri, calcium. 
-Tích tụ acid lactic trong bắp thịt sau khi vận động lâu dài.
*Cách khắc phục :
- Chuột rút do thiếu ôxy có thể được chữa bằng việc hít thở sâu, và làm giãn cơ. 
 -Chuột rút do thiếu nước và muối ăn có thể chữa bằng việc giãn cơ, uống thêm nước và ăn thêm muối.
- Chuột rút cơ bắp cũng được chữa bằng cách xoa bóp nhẹ lên chỗ bị đau, giãn cơ và chườm nóng hoặc chườm lạnh. Việc chườm nóng làm tăng tuần hoàn máu và làm cơ đàn hồi hơn, tuy nhiên một số người cảm thấy việc chườm nóng làm đau hơn là chườm đá. Sau khi đỡ đau cũng có thể vận động nhẹ tăng dần để máu lưu thông tốt hơn.
Mặt khác chuột rút là hiện tượng thường gặp trong tập luyện TDTT do cơ co quá mức không duỗi ra được. “Chuột rút thường xuất hiện ở các cơ sau cẵng chân, bàn chân và cơ bụng. Để hạn chế hiện tượng này, cần khởi động kĩ và trong khi tập không nên nghỉ giữa các lầ tập quá lâu là cho cơ thể gần như về trạng thái bình thường , rồi mới tập tiếp. Khi bị “chuột rút” , cần xoa bóp, day, ấn tay vào chỗ bị chuột rút. Nếu có thể hiểu biết về huyệt cần bấm vào các huyệt.
Chạy bền trên địa hình tự nhiên.
III. Phần kết thúc :
- Thả lỏng : rung lắc cổ tay chân, cúi gập hít thở sâu.
- Nhaän xeùt, ñaùnh giaù tieát hoïc.
-Giao bài tập về nhà
- Giôùi thieäu noäi dung hoïc tieát sau.
-Xuống lớp 
-GV nhận lớp kiểm tra sỉ số, chỉnh đốn trang phục, kiểm tra sức khỏe HS.
-GV nhận lớp, nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết học.
- GV quan sát nhắc nhở học sinh khởi động.
-GV hướng dẫn – làm mẫu cho nhóm nữ tập(2-3 lần), sau đó cho nhóm nữ tự ôn. Tiếp theo GV chuyền sang hướng dẫn- làm mẫu cho nhóm nam tập luyện
- GV làm mẫu lại chạy bước nhỏ, chạy nâng cao đùi, chạy đạp sau, sau đó điều khiển cho học sinh ôn.
- GV gọi 2- 4 HS thực hiện bài thể dục(nam,nữ). 
- GV giới thiệu hiện tượng “chuột rút” và cách khắc phục. Sau đó cho học sinh chạy nam 500m nữ 450m.
Yêu cầu HS hít thở đề trong khi chạy và biết phân sức.
- GV điều khiển thả lỏng
-Nhận xét đánh giá ưu khuyết điểm tiết học
-Giao học sinh về tự ôn lại bài TD vào buổi sáng sớm hoặc thời gian thích hợp.
- Giới thiệu ngắn gọn giáo án tiết sau.
-GV hô “giải tán !”
-Đội hình hang ngang,cán sự báo
 cáo
 sỉ số.
-GV nhận lớp, nêu mục tiêu, yêu cầu của tiết học.
- Cản sự điều khiển khời động theo đội hình hàng ngang xen kẻ.
-Từ đội hình khởi động dồn hàng xem GV hướng dẫn- làm mẫu và tập luyện.
 X X X X X X X X X X
X X X X X X X X X X
 € GV
X X X X X X X X X X
 X X X X X X X X X X
 € GV
-Từ đội hình tập bài TD dồn hàng chuyền thành hàng dọc
-HS còn lại nhận xét khi GV gọi.
 €€€€€€€
 €€€€€€€
 €€€€€€€
 €€€€€€€
 € GV
-HS chạy theo đường vòng ngược chiều kim đồng hồ.
-Đội hình hàng ngang
 €€€€€€€
 €€€€€€€
 €€€€€€€
 €€€€€€€
 € Gv
Đội hình hàng ngang thả lỏng – dồn hàng.
-HS hô “ khỏe !”
*Rút kinh nghiệm :	

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_the_duc_lop_9_tiet_7_bai_the_duc_chay_ngan_chay_ben.doc