Hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình môn Hóa học THCS - Năm học 2021-2022

Hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình môn Hóa học THCS - Năm học 2021-2022

A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PPCT CẤP THCS

1. Về nội dung dạy học

Giáo viên lên lớp phải soạn giáo án đầy đủ, chi tiết, như¬¬¬ng bài lên lớp không nhất thiết phải tiến hành toàn bộ các phần của sách giáo khoa. Giáo án cần tập trung vào phần trọng tâm của bài và chú ý hướng dẫn học sinh tự học theo sách giáo khoa.

Hình thức bài soạn không quy định cứng nhắc (tùy theo khả năng của giáo viên và trình độ của học sinh). Nội dung bài soạn phải nêu rõ các b¬ước tiến hành của giáo viên và các hoạt động của học sinh. Kiến thức trong bài soạn và khi lên lớp phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chư¬ơng trình và sách giáo khoa.

Khi tiến hành bài lên lớp, nhất thiết phải dựa vào các hoạt động, hệ thống câu hỏi (đặc biệt cần có các hoạt động dẫn dắt vào bài, chuyển phần sao cho tạo đ¬ợc hứng thú học tập của học sinh), tránh sao chép nội dung sách giáo khoa.

Môn Hoá học là môn khoa học thực nghiệm, các bài lên lớp luôn gắn liền với các thí nghiệm (dùng các thí nghiệm hoá học để dẫn dắt vấn đề, tạo niềm tin khoa học cho học sinh) vì vậy, giáo viên cần thư¬ờng xuyên liên hệ thực tế.

Tận dụng tối đa các thiết bị thí nghiệm và các phương tiện hỗ trợ (máy vi tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan ), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong bài lên lớp.

Khi dạy đơn vị khối l¬¬ợng nguyên tử ngoài đvC như¬¬ sách giáo khoa đã trình bày, có thể giới thiệu thêm đơn vị u (đvC còn đư¬ợc gọi là u).

2. Về thực hành, thí nghiệm

Cần khắc phục khó khăn để tiến hành các thí nghiệm trong các bài học.

Phải đảm bảo dạy đủ số tiết thực hành của từng chương và của cả năm học, tuỳ điều kiện cơ sở vật chất mà Hiệu trưởng nhà trư¬¬ờng cho phép giáo viên tiến hành dựa theo lịch sắp xếp của phòng thực hành thí nghiệm, sao cho đảm bảo đủ số tiết và nội dung.

3. Về kiểm tra đánh giá

Thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hư¬¬ớng dẫn của Bộ và của Sở GD&ĐT. Đề kiểm tra phải bám sát mức độ yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học. Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra định kì, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kì đã quy định trong phân phối chương trình. Điểm kiểm tra thực hành (điểm hệ số 1), giáo viên căn cứ vào tường trình thí nghiệm một bài thực hành theo hư¬¬ớng dẫn, rồi thu và chấm lấy điểm thực hành vào các tiết dạy sau:

Lớp 8: Tiết thứ 19 của học kì I. và tiết thứ 43 của học kì II

Lớp 9 : Tiết thứ 19 của học kì I và tiết thứ 48 của học kì II.

Bài kiểm tra 15 phút nên tiến hành d¬ưới hình thức 100% trắc nghiệm khách quan. Bài kiểm tra 45 phút nên thực hiện ở cả hai hình thức: trắc nghiệm khách quan và tự luận (tỉ lệ nội dung kiến thức và điểm phần trắc nghiệm khách quan tối đa là 50%). Bài kiểm tra cuối học kì nên tiến hành dưới hình thức 100% tự luận.

 

docx 20 trang Hoàng Giang 31/05/2022 3450
Bạn đang xem tài liệu "Hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình môn Hóa học THCS - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HÓA HỌC
(Kèm theo Công văn số /SGDĐT-GDTrH ngày .. /9/2021 của Sở GDĐT)
 (Chương trình điều chỉnh theo Công văn 4040/BGD ĐT- GDTrH ngày 16 tháng 9 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
A. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PPCT CẤP THCS
1. Về nội dung dạy học
Giáo viên lên lớp phải soạn giáo án đầy đủ, chi tiết, nhưng bài lên lớp không nhất thiết phải tiến hành toàn bộ các phần của sách giáo khoa. Giáo án cần tập trung vào phần trọng tâm của bài và chú ý hướng dẫn học sinh tự học theo sách giáo khoa.
Hình thức bài soạn không quy định cứng nhắc (tùy theo khả năng của giáo viên và trình độ của học sinh). Nội dung bài soạn phải nêu rõ các bước tiến hành của giáo viên và các hoạt động của học sinh. Kiến thức trong bài soạn và khi lên lớp phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và sách giáo khoa. 
Khi tiến hành bài lên lớp, nhất thiết phải dựa vào các hoạt động, hệ thống câu hỏi (đặc biệt cần có các hoạt động dẫn dắt vào bài, chuyển phần sao cho tạo đợc hứng thú học tập của học sinh), tránh sao chép nội dung sách giáo khoa.
Môn Hoá học là môn khoa học thực nghiệm, các bài lên lớp luôn gắn liền với các thí nghiệm (dùng các thí nghiệm hoá học để dẫn dắt vấn đề, tạo niềm tin khoa học cho học sinh) vì vậy, giáo viên cần thường xuyên liên hệ thực tế.
Tận dụng tối đa các thiết bị thí nghiệm và các phương tiện hỗ trợ (máy vi tính, phần mềm, tranh, ảnh, sơ đồ trực quan ), đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong bài lên lớp.
Khi dạy đơn vị khối lợng nguyên tử ngoài đvC như sách giáo khoa đã trình bày, có thể giới thiệu thêm đơn vị u (đvC còn được gọi là u).
2. Về thực hành, thí nghiệm
Cần khắc phục khó khăn để tiến hành các thí nghiệm trong các bài học.
Phải đảm bảo dạy đủ số tiết thực hành của từng chương và của cả năm học, tuỳ điều kiện cơ sở vật chất mà Hiệu trưởng nhà trường cho phép giáo viên tiến hành dựa theo lịch sắp xếp của phòng thực hành thí nghiệm, sao cho đảm bảo đủ số tiết và nội dung.
3. Về kiểm tra đánh giá
Thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng dẫn của Bộ và của Sở GD&ĐT. Đề kiểm tra phải bám sát mức độ yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học. Phải đảm bảo thực hiện đúng, đủ các tiết kiểm tra định kì, kiểm tra thực hành, kiểm tra học kì đã quy định trong phân phối chương trình. Điểm kiểm tra thực hành (điểm hệ số 1), giáo viên căn cứ vào tường trình thí nghiệm một bài thực hành theo hướng dẫn, rồi thu và chấm lấy điểm thực hành vào các tiết dạy sau: 
Lớp 8: Tiết thứ 19 của học kì I. và tiết thứ 43 của học kì II
Lớp 9 : Tiết thứ 19 của học kì I và tiết thứ 48 của học kì II.
Bài kiểm tra 15 phút nên tiến hành dưới hình thức 100% trắc nghiệm khách quan. Bài kiểm tra 45 phút nên thực hiện ở cả hai hình thức: trắc nghiệm khách quan và tự luận (tỉ lệ nội dung kiến thức và điểm phần trắc nghiệm khách quan tối đa là 50%). Bài kiểm tra cuối học kì nên tiến hành dưới hình thức 100% tự luận.
B. PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH 
TRƯỜNG PTDTBT THCS MINH KHƯƠNG
KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG CẤP THCS 
MÔN: HÓA HỌC - LỚP 8, 9
(Theo công văn 4040/BGD ĐT-GDTrH ngày 16 tháng 9 năm 2021của Bộ trưởng Bộ GDĐT)
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HÓA HỌC LỚP 8
Cả năm: 70 tiết (KHCT giảm tải: 60, KHCT bổ sung: 10)
 I. KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH GIẢM TẢI: (58 tiết)
Chủ đề
Tiết theo PPCT
Nội dung - Hướng dẫn thực hiện
Ghi chú
HỌC KÌ I
1
- Mở đầu môn Hóa học
- Hướng dẫn sử dụng SGK, tài liệu và phương pháp học tập bộ môn 
Chương 1. Chất - Nguyên tử - Phân tử
2, 3
Chất
4
Bài thực hành 1
 Thí nghiệm 1: Theo dõi sự nóng chảy của các chất farafin và lưu huỳnh: Không làm thí nghiệm này, dành thời gian hướng dẫn học sinh một số kỹ năng và thao tác cơ bản trong thí nghiệm thực hành.
5
Nguyên tử
6, 7
Nguyên tố hoá học
Mục III. Có bao nhiêu nguyên tố hóa học: Khuyến khích học sinh tự đọc
8, 9
Đơn chất và hợp chất - Phân tử
 - Mục IV (Trạng thái của chất); Mục 5(phần ghi nhớ); Hình 1.14: Khuyến khích học sinh tự đọc
- Bài tập 8: Khuyến khích học sinh tự làm
Bài thực hành 2 ( Không dạy)
10
Bài luyện tập 1
11
Công thức hoá học
12,13
Hoá trị
14
Bài luyện tập 2 
15
Kiểm tra cuối học kì I 
Chương 2. Phản ứng hoá học
16
Sự biến đổi chất
Mục II. (phần b): GV hướng dẫn HS chọn bột Fe nguyên chất, trộn kỹ và đều với bột S (theo tỉ lệ khối lượng S : Fe > 32 : 56) trước khi đun nóng mạnh và sử dụng nam châm để kiểm tra sản phẩm
17,18
Phản ứng hoá học
19
Bài thực hành 3
20
Định luật bảo toàn khối lượng
21
Phương trình hoá học. 
22
Bài luyện tập 3
Chương 3. Mol và tính toán hoá học
23
Mol
24, 25
Chuyển đổi giữa khối lượng, thể tích và lượng chất
26
Tỉ khối của chất khí
27
Tính theo công thức hoá học
28,29
Tính theo phương trình hoá học
Bài tập 4,5 trang 75, 76: Không yêu cầu HS làm
30
Bài luyện tập 4 
31
Ôn tập cuối kì I
32
Kiểm tra cuối học kì I
HỌC KÌ II
Chương 4. Oxi - Không khí
33,34
Tính chất của oxi
- Thí nghiệm Phot pho với oxi hướng dẫn HS tự đọc
35
	Sự oxi hóa – Phản ứng hóa hợp 
36
Oxit
37
Điều chế oxi – Phản ứng phân hủy
Điều chế và ứng dụng (nêu nguyên tắc điều chế từ hợp chất giàu oxi, chỉ thực hiện 1 trong 2 thí nghiệm): rút ra khái niệm phản ứng phân hủy
Bài 27: Mục II. Sản xuất khí oxi trong công nghiệp và bài tập số 2: Không dạy, hướng dẫn HS tự đọc thêm.
38
Không khí - Sự cháy
Mục II.1. Sự cháy + Mục II. 2. Sự oxi hóa chậm: Học sinh tự học có hướng dẫn
39
Bài luyện tập 5
40
Bài thực hành 4
Chương 5. Hiđro - Nước
Bài 32: Phản ứng oxi hóa-khử (Không dạy cả bài )
Chủ đề hidro
41
42
43
- Tính chất - Ứng dụng của hiđro 
Bài 31. Mục II.1a; Mục II.2.a không yêu cầu thực hiện thí nghiệm: có thể sử dụng video thí nghiệm
- Điều chế hiđro - Phản ứng thế
Mục I.1.c: Có thể dùng thí nghiệm mô phỏng
Mục I.2. (Trong công nghiệp): Khuyến khích học sinh tự đọc
- Bài luyện tập 6: 
Bài tập 5* : Không yêu cầu học sinh làm
44
Bài thực hành 5
45
Ôn tập giữa học kì II
46
Kiểm tra giữa học kì II
47,48
Nước
49,50
Axit - bazơ - muối
51
Bài luyện tập 7 
Bài thực hành 6 ( tích hợp vào bài nước)
Chương 6. Dung dịch
Chủ đề stem: Pha chế dung dịch orerol
52
Dung dịch
53
Nồng độ mol của dung dịch
54
Pha chế dung dịch theo nồng độ mol
55
Trưng bày sản phẩm nước OREROL
56
Độ tan của một chất trong nước
57
Nồng độ phần trăm của dung dịch
58
Phan chế dung dịch theo nồng độ phần trăm 
Bài 43: Mục II. Cách pha loãng một dung dịch theo nồng độ cho trước: Không dạy học sinh tự đọc; Bài tập 4, 5: Không yêu cầu HS làm.
59
Bài luyện tập 8: Bài tập 6: Không yêu cầu HS làm 
60
Bài thực hành 7 
Mục I.3. Thực hành 3 và Mục I. 4. Thực hành 4: Không làm
61
Ôn tập cuối kì II
62
Kiểm tra cuối học kì II
KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH BỔ SUNG: (8 tiết)
63-70
Ôn tập cuối năm
- Ôn tập: Công thức hóa học. Phương trình hóa học(2tiết)
- Ôn tập: Mol và tính toán hóa học(1tiết)
- Ôn tập: Tính chất hóa học(oxi, hiđrô, nước) (3tiết)
- Ôn tập: Tính theo công thức hóa học và phương trình hóa học (3tiết)
- Ôn tập: Dung dịch (3tiết)
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN HÓA HỌC LỚP 9
Cả năm: 70 tiết (KHCT giảm tải: 60, KHCT bổ sung: 10)
 I. KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH GIẢM TẢI: (60 tiết)
Chủ đề
Tiết theo PPCT
Nội dung - Hướng dẫn thực hiện
Ghi chú
1
- Ôn tập đầu năm.
- Hướng dẫn sử dụng SGK, tài liệu và phương pháp học tập bộ môn.
Chương 1. Các loại hợp chất vô cơ
Chủ đề: Oxit
2,3
Tính chất hoá học của oxit. Khái quát về sự phân loại oxit.
 4
Một số oxit quan trọng 
Mục A. I. Canxi oxit có những tính chất nào và Mục B. I. Lưu huỳnh đioxit có những tính chất nào ( học sinh tự đọc có hướng dẫn)
Chủ đề: Axit
5,6
Tính chất hoá học của axit
7,8
Một số axit quan trọng
- Mục A. Axit clohiđric (HCl) ( học sinh tự đọc có hướng dẫn)
-Mục B.II.1. Axit sunfuric loãng có tính chất hóa học của axit ( học sinh tự đọc có hướng dẫn)
- Bài tập 4( trang 19): Không yêu cầu HS làm
9
Luyện tập: Tính chất hoá học của oxit và axit
10
Thực hành: Tính chất hoá học của oxit và axit 
11
Tính chất hoá học của bazơ
12
Một số bazơ quan trọng
Bài 8:
- Mục A. II. Tính chất hóa học của NaOH (tự học có hướng dẫn)
- Mục B. I. 2 Tính chất hóa học của Ca(OH)2 ( Tự học có hướng dẫn)
- Bài tập 2 (Bài 8)Không yêu cầu HS làm
- Mục B. II. Phần hình vẽ thang pH (Bài 8)(không yêu cầu học sinh học phần vẽ thang pH)
13
Tính chất hoá học của muối
 Bài tập 6 (trang 33): Không yêu cầu HS làm 
14
Một số muối quan trọng – Phân bón hóa học
- Mục II. Muối Kali nitrat ( Bài 10): Học sinh tự đọc
- Mục I. Những nhu cầu của cây trồng( trang 37): Học sinh tự đọc
Bài tập 2* không yêu cầu học sinh làm
15
Mối quan hệ giữa các loại hợp chất vô cơ
Bài tập 4* (trang 41) không yêu cầu học sinh làm
16
Luyện tập chương 1: Các loại hợp chất vô cơ
17
Thực hành: Tính chất hoá học của bazơ và muối
18
Kiểm tra giữa kì I
Chương 2. Kim loại
Chủ đề stem
19
Tính chất vật lí của kim loại
- Thí nghiệm tính dẫn điện, tính dẫn nhiệt( trang 46, 47): Không yêu cầu thực hiện thí nghiệm.
20
Tính chất hoá học của kim loại – sự ăn mòn của kim loại và bảo về kim loại khỏi sự ăn mòn
Bài tập 7( trang 51): Không yêu cầu HS làm
21
Đề xuất giải pháp thiết kiế giá sách mini
22
Trưng bày sản phẩm “giá sách mini” và thảo luận
23
 Dãy hoạt động hoá học của kim loại
24
Nhôm
Hình 2.14: Sơ đồ bể điện phân nhôm oxit nóng chảy (HS tự đọc)
25
Sắt
26
Hợp kim sắt: Gang, thép.
Các loại lò sản xuất gang, thép (HS tự đọc)
27
Luyện tập chương 2: Kim loại 
Bài tập 6(trang 69): Không yêu cầu HS làm 
28
Thực hành: Tính chất hoá học của nhôm và sắt 
Chương 3. Phi kim. Sơ lược bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học
29,30
Tính chất của phi kim.Clo
Mục IV.2. Điều chế clo trong công nghiệp (trang 80) Học sinh tự đọc
31
Ôn tập cuối kì I 
32
Kiểm tra cuối học kì I 
Học kì II
33
Cacbon
- Mục III. Ứng dụng của cacbon (Bài 27) (học sinh tự học có hướng dẫn)
34
Các oxit của cacbon
35
Axit cacbonic và muối cacbonat
Mục III. Chu trình của cacbon trong tự nhiên (Bài 29) học sinh tự đọc
36
Silic. Công nghiệp silicat
Mục III.3b. Các công đoạn chính( trang 94): Không dạy các phương trình hóa học
37
Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
- Mục III. Sự biến đổi tính chất của các nguyên tố trong bảng tuần hoàn.
- Mục VI. Ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. 
( Học sinh tự đọc mục III và IV)
38
Luyện tập chương 3: Phi kim - Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học 
Không yêu cầu ôn tập và làm các bài tập liên quan đến sự biến đổi tính chất của các nguyên tố trong bảng tuần hoàn và ý nghĩa của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
39
Thực hành: Tính chất hoá học của phi kim và hợp chất của chúng
Chương 4. Hiđrocacbon. Nhiên liệu
40
Khái niệm về hợp chất hữu cơ và hoá học hữu cơ
41
Cấu tạo phân tử hợp chất hữu cơ
Chủ đề hidro
cacbon
42
Metan
43
Etilen
44
Axetilen
Benzen ( Học sinh tự đọc)
45
Luyện tập chương 4: Hiđrocacbon - Nhiên liệu
- Mục I; II.3 (các nội dung liên quan tới benzen) 
- Không yêu cầu học sinh ôn tập và làm các bài tập liên quan tới benzen
46
Kiểm tra giữa kì II
47
Dầu mỏ và khí thiên nhiên- Nhiên liệu
Mục III. Dầu mỏ và khí thiên nhiên ở Việt Nam (Tự học có hướng dẫn)
48
Thực hành: Tính chất hoá học của hiđrocacbon
 Thí nghiệm 3: Tính chất vật lí củaBenzen ( Khôngyêu cầu thực hiện thí nghiệm )
Chương 5. Dẫn xuất của hiđrocacbon
49
Rượu etylic
50,51
Axit axetic
52
Mối liên hệ giữa etilen, rượu etylic và axit axetic
53
Chất béo
54
Luyện tập: Rượu etylic axit axetic và chất béo
55
Thực hành: Tính chất của rượu và axit (lấy điểm hệ số 1)
56
Glucozơ, Sacarozơ
57
Tinh bột và xenlulozơ
58
Protein 
59
Polime 
Mục II. Ứng dụng của Polime ( trang 162- 164): HS tự đọc
60
Thực hành: Tính chất của gluxit
61
Ôn tập cuối kì II
62
Kiểm tra cuối học kì II
II. KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH BỔ SUNG: (8 tiết)
63,64,
65
Ôn tập về hidrocacbon
66
Ôn tập về rượu etylic
67
Ôn tập về Axit axetic
68, 69
Ôn tập cuối năm
Phần II - Hóa hữu cơ:Mục I. Kiến thức cần nhớ và Mục II. Bài tập (Không yêu cầu HS ôn tập và làm các bài tập liên quan tới benzen)
Ghi chú:
- Giáo viên không ghi kí hiệu trạng thái của chất khi viết phương trình hóa học. 
- Những nội dung “Tự học” có hướng dẫn GV cần thể hiện trên bài soạn.
- Không đưa các bài tập nặng về tính toán, ít bản chất hóa học trong dạy học, thi, kiểm tra.
- Các nội dung thí nghiệm khó, độc hại hoặc cần nhiều thời gian có thể sử dụng video thí nghiệm hoặc thí nghiệm mô phỏng.

Tài liệu đính kèm:

  • docxhuong_dan_thuc_hien_phan_phoi_chuong_trinh_mon_hoa_hoc_thcs.docx