Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 49: Tứ giác nội tiếp - Trần Thị Thùy

Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 49: Tứ giác nội tiếp - Trần Thị Thùy

*Dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp:

- Tứ giác có tổng hai góc đối bằng 1800.

- Tứ giác có bốn đỉnh cách đều một điểm.

- Tứ giác có hai đỉnh kề nhau cùng nhỡn cạnh chứa hai đỉnh còn lại dưới một góc

- Tứ giác có góc ngoài tại một đỉnh bằng góc trong của đỉnh đối diện.

 

ppt 27 trang hapham91 3410
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hình học Lớp 9 - Tiết 49: Tứ giác nội tiếp - Trần Thị Thùy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO CÁC THẦY - Cễ GIÁO! Đến dự giờ tiết học lớp 9AGV: Trần Thị ThựyTrường TH&THCS Gio Hải Số 1HèNH HỌC 9QMNPIA, B, C, D (O)ABCD là tứ giác nội tiếp.ịHèNH HỌC 9Bài toỏn1: Hóy chỉ ra cỏc tứ giỏc nội tiếp trong cỏc tứ giỏc sau:Cỏc tứ giỏc nội tiếp: ABCD, ACDE, ABDE. 1100700A + C = 1800DCBAO T.HGúc1)2)3)4)A800600B700650C820740D750Biết ABCD là tứ giỏc nội tiếp. Hóy điền vào ụ trống trong bảng sau (nếu cú thể):Bài toỏn 2:100011009801050120010601150α 1800-α12NMBADGFETứ giỏc ABCD cú :Tứ giỏc ABCD cú :Tứ giỏc DEFG cú :SE=SF=SG=SDTứ giỏc AMNB cú:=> Tứ giỏc ABCD nội tiếp=> Tứ giỏc ABCD nội tiếp=> Tứ giỏc DEFG nội tiếp=> Tứ giỏc AMNB nội tiếpH1H4H3H2STỨ GIÁC NỘI TIẾPTiẾT 49:HèNH HỌC 9ODCBA*Dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp:- Tứ giác có tổng hai góc đối bằng 1800.- Tứ giác có bốn đỉnh cách đều một điểm.- Tứ giác có góc ngoài tại một đỉnh bằng góc trong của đỉnh đối diện. - Tứ giác có hai đỉnh kề nhau cùng nhỡn cạnh chứa hai đỉnh còn lại dưới một góc HèNH HỌC 9ABCHKI.Bài toỏn 3: Cho tam giỏc nhọn ABC, cỏc đường cao AH, BK cỏt nhau tại a. Chứng minh tứ giỏc CHIK là tứ giỏc nội tiếp.b. Cm: HƯướng dẫn về nhà- Nắm định nghĩa, định lớ về tứ giỏc nội tiếp.- Vận dụng cỏc dấu hiệu nhận biết tứ giỏc nội tiếp để giải bài tập.- Bài tập về nhà: 53, 54, 55, 56 trang 89 – SGK.- Tiết học sau là tiết luyện tập Trò chơi :Chiếc nón kỳ diệu 2016 Luật chơi :Gồm 4 ngưười.Mỗi ngưười chỉ được quyền trả lời một lần, trả lời đúng đưược 10 điểm ,trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho người bên cạnh.Người thắng cuộc là người có tổng số điểm cao nhất .A ABC = NMP ABC = MNP ABC = PNM	 Tứ giác có 4 đỉnh nằm trên đuường tròn là tứ giác nội tiếp. đúng hay sai?đúng	Điền cụm từ còn thiếu trong câu sau để được khẳng định đúng: Tứ giác có hai đỉnh kề nhau cùng nhìn dưuới một góc không đổi là tứ giác nội tiếp.cạnh chứa hai đỉnh còn lại ABC = NMP ABC = MNP ABC = PNM	 Trong các tứ giác sau, tứ giác nào nội tiếp đuược đưuờng tròn ?hbha)Hthang b)hthoid)hcnc) ABC = NMP ABC = MNP ABC = PNM HÃY QUAY TIẾP ĐỂ NHẬN PHẦN THƯỞNGAPHẦN THƯỞNG CỦA BẠN LÀ: MỘT TRÀNG VỖ TAY CỦA TẤT CẢ CÁC THẦY Cễ GIÁO VÀ CÁC BẠN HỌC SINH TRONG LỚP !A	Hình thang cân là tứ giác nội tiếp đúng hay sai?đúng ACBDABCO Chứng minh: Có tứ giác ABCD nội tiếp đường tròn tâm O(gt)3600.D=>=A^sđBCD(đ.lígóc nội tiếp)=sđDAB^C(đ.lígóc nội tiếp)͡^^=+ACsđBCD+͡sđDAB==1800(t/c tứ giác)^BA^++=C^D^+Do 3600B^D^+suy ra =1800TỨ GIÁC NỘI TIẾPTiẾT 49:Khỏi niệm tứ giỏc nội tếp:HèNH HỌC 9A, B, C, D (O)ABCD là tứ giác nội tiếp.ODCBAĐịnh nghĩa: (SGK)ABCD nội tiếp (O)0B + D = 1800A+ C = 180;GTKL2. Định lớ: (SGK) GTKLTứ giỏc ABCD: B + D = 180oOADCBmTứ giỏc ABCD nội tiếp trong (O) Khỏi niệm tứ giỏc nội tếp:A, B, C, D (O)ABCD là tứ giác nội tiếp.ODCBAĐịnh nghĩa: (SGK) =A^sđBCD(đ.lígóc nội tiếp)=sđDAB^C(đ.lígóc nội tiếp)͡^^=+ACsđBCD+͡sđDAB==1800(t/c tứ giác)^BA^++=C^D^+Do 3600B^D^+suy ra =1800TỨ GIÁC NỘI TIẾPTiẾT 49:Khỏi niệm tứ giỏc nội tếp:HèNH HỌC 9A, B, C, D (O)ABCD là tứ giác nội tiếp.ODCBAĐịnh nghĩa: (SGK)ABCD nội tiếp (O)0B + D = 1800A+ C = 180;GTKL2. Định lớ: (SGK) GTKLTứ giỏc ABCD: B + D = 180oOADCBmTứ giỏc ABCD nội tiếp trong (O) Khỏi niệm tứ giỏc nội tếp:A, B, C, D (O)ABCD là tứ giác nội tiếp.ODCBAĐịnh nghĩa: (SGK)<ị2. Định lớ (SGK)GTKLTứ giỏc ABCD nội tiếp (O)?Tứ giỏc cú tổng số đo hai gúc đối diện bằng cú nội tiếp đường trũn hay khụng?3. Định lớ đảo (SGK)GTKLTứ giỏc ABCD cú Tứ giỏc ABCD nội tiếp được đường trũnLuyện tập:

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_9_tiet_4_tu_giac_noi_tiep_tran_thi_th.ppt