Bài giảng Hóa học Lớp 9 - Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn - Hoàng Văn Thanh
Mục tiêu bài học
- Nắm được khái niệm sự ăn mòn kim loại
- Nguyên nhân dẫn đến sự ăn mòn kim loại và các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại.
- Từ đó có biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn.
- Kỹ năng phân tích tổng hợp kiến thức
- Kỹ năng hoạt động nhóm, rèn viết phương trình hóa học chính xác.
- Kỹ năng quan sát thí nghiệm và rút ra nhận xét những hiện tượng tự nhiên. Từ đó biết bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn.
- Bảo vệ môi trường, bảo vệ các khu di tích công cộng làm bằng kim loại hay hợp kim sắt.
- Giáo dục các em ham thích môn học, say mê nghiên cứu học tập.
- Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo cho HS
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 9 - Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn - Hoàng Văn Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cuộc thi quốc gia T hiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 ---------------------
Bài giảng:
SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI
VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN
Chương trình hóa học lớp 9
Nhóm giáo viên: Hoàng Văn Thanh; Cù Thị Nhung; Lê Sỹ Bang
Email: c2trungha.yenlac@vinhphuc.edu.vn
Điện thoại: 02113 837 033
Trường THCS Trung Hà
Huyện Yên Lạc – Tỉnh Vĩnh Phúc
Tháng 10/ 2016
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
QUỸ LAURENCE S.TING
1.Kiến thức
3. Thái độ
2. Kỹ năng
- Nắm được khái niệm sự ăn mòn kim loại
- Nguyên nhân dẫn đến sự ăn mòn kim loại và các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại.
- Từ đó có biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn.
- Kỹ năng phân tích tổng hợp kiến thức
- Kỹ năng hoạt động nhóm, rèn viết phương trình hóa học chính xác.
- Kỹ năng quan sát thí nghiệm và rút ra nhận xét những hiện tượng tự nhiên. Từ đó biết bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn.
- Bảo vệ môi trường, bảo vệ các khu di tích công cộng làm bằng kim loại hay hợp kim sắt.
- Giáo dục các em ham thích môn học, say mê nghiên cứu học tập.
- Giáo dục tính cẩn thận , khéo léo cho HS
Mục tiêu bài học
Thế nào là sự ăn mòn kim loại?
Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
Làm thế nào để bảo vệ các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn ?
Nội dung bài học
Kiểm tra bài cũ
PTHH nào sau đây xảy ra trong quá trình luyện gang ?
Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục!
Sai rồi nháy chuột để tiếp tục!
Em đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Fe + MnO
FeO + Mn
2Fe + SiO 2
2FeO + Si
2Fe + 3CO 2
Fe 2 O 3 + 3CO
Fe + CO 2
FeO + C
Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng
A)
B)
C)
D)
Sau một thời gian
Thời điểm ban đầu
I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại
Quan sát
Quan sát vào hình em hãy cho biết vỏ của con tàu thủy làm bằng hợp kim sắt có đặc điểm gì?
Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục!
Sai rồi nháy chuột để tiếp tục!
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng
A)
Có màu nâu, vẫn dùng được
B)
Có màu nâu, không dùng được nữa
C)
Có màu xanh, không dùng được nữa
D)
Có màu đen, không dùng được
Cố gắng lại
Kim loại hoặc hợp kim sắt bị gỉ có màu nâu, xốp, giòn, dễ vỡ, không dùng được nữa
I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại
Quan sát
Nhận xét
Trên bề mặt có đặc điểm gì?
- Trong không khí có oxi,hơi nước.
- Trong nước mưa thường có axit do khí cacbonic và các khí khác bị hòa tan.
- Trong nước biển có hòa tan một số muối: NaCl, MgCl 2
=> Những chất này đã tác dụng lên kim loại hoặc hợp kim của sắt tạo ra gỉ sắt có màu nâu, xốp, giòn
I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại
Quan sát
Nhận xét
Nguyên nhân
- Sự phá hủy kim loại, hợp kim do tác dụng hóa học trong môi trường được gọi là sự ăn mòn kim loại.
I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại
Quan sát
Nhận xét
Nguyên nhân
Kết luận
Sự ăn mòn kim loại là một hiện tượng hóa học
Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục!
Sai rồi nháy chuột để tiếp tục!
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng
A)
Sai
B)
Đúng
- Sự phá hủy kim loại, hợp kim do tác dụng hóa học trong môi trường được gọi là sự ăn mòn kim loại.
I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại
Quan sát
Nhận xét
Nguyên nhân
Kết luận
- Sự ăn mòn kim loại là một hiện tượng hóa học
Em hãy chọn câu đúng
Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục!
Sai rồi nháy chuột để tiếp tục!
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Kim loại bị ăn mòn là do kim loại tác dụng với các chất trong môi trường (nước, không khí, đất,...)
Cố gắng lại
Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng
A)
Sự ăn mòn kim loại là sự phá hủy kim loại do kim loại làm từ hợp kim
Sự ăn mòn kim loại là sự phá hủy kim loại do kim loại tiếp xúc với nhiều chất khí
B)
C)
1. Ảnh hưởng của các chất trong môi trường
II. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
Thí nghiệm
Đinh sắt trong không khí khô
(1)
Đinh sắt trong nước có hòa tan oxi
Đinh sắt trong dung dịch muối ăn
Đinh sắt trong nước cất
(2)
(3)
(4)
Đinh sắt không bị ăn mòn
II. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
Thí nghiệm
Kết quả thu được
Đinh sắt bị ăn mòn chậm
Đinh sắt không bị ăn mòn
Đinh sắt bị ăn mòn nhanh
Sự ăn mòn kim loại không xảy ra hoặc xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào thành phần các chất có trong môi trường mà nó tiếp xúc.
1. Ảnh hưởng của các chất trong môi trường
II. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
Thí nghiệm
Đinh sắt trong không khí khô
Đinh sắt trong nước có hòa tan oxi
Đinh sắt trong dung dịch muối ăn
Đinh sắt trong nước cất
Kết luận
1. Ảnh hưởng của các chất trong môi trường
II. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
2. Ảnh hưởng của nhiệt độ
Quan sát
Sự ăn mòn kim loại xảy ra nhanh hơn khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao.
Những hình ảnh về sự ăn mòn kim loại
Nháy chuột vào đây
Kết luận
Sự ăn mòn của kim loại không xảy ra hoặc xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào
Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục!
Sai rồi nháy chuột để tiếp tục!
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng
A)
Yếu tố các chất trong môi trường
B)
Yếu tố nhiệt độ
C)
Yếu tố khác
D)
Cả 2 yếu tố a và b
Em hãy chọn đáp án đúng điền vào ô trống
Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục!
Sai rồi nháy chuột để tiếp tục!
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Hợp chất của kim loại A với hidro có công thức AH 2 , trong đó nguyên tố A chiếm 95,24% theo khối lượng. Vậy kim loại A là:
Cố gắng lại
Em nháy chuột vào nút này để chọn đáp án đúng cho ô
sơn
sơn
Mạ
Mạ kẽm
Tráng men
Rửa sạch, lau khô, bôi dầu
III. Những biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
Quan sát
Sơn chống ăn mòn kết cấu thép các công trình trên biển
Sơn chống ăn mòn các công trình xây dựng
III. Những biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
Quan sát
1. Ngăn không cho kim loại tiếp xúc với môi trường, bằng cách: sơn, mạ, bôi dầu mỡ, lên trên bề mặt kim loại.
Để đồ vật ở nơi khô ráo, thường xuyên lau chùi sạch sẽ sau khi sử dụng
2. Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn (thêm vào thép một số kim loại như crom,niken)
III. Những biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
Quan sát
Kết luận
Chế tạo hợp kim không gỉ
III. Những biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
TỔNG KẾT
Sự ăn mòn kim loại
Là sự phá hủy kim loại, hợp kim do tác dụng hóa học trong môi trường.
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
- Các chất trong môi trường.
- Nhiệt độ.
Các biện pháp bảo vệ kim loại
- Ngăn không cho kim loại tiếp xúc với môi trường.
- Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn.
Nguyên nhân
Do H 2 O, O 2 (không khí) và các chất khác trong môi trường
Em hãy điền đáp án đúng điền vào chỗ trống
Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục!
Sai rồi nháy chuột để tiếp tục!
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Các dụng cụ như: cuốc, xẻng, dao... khi lao
động xong người ta phải lau chùi (vệ sinh)
các thiết bị này. Việc làm này nhằm mục
đích cho dụng cụ:
Em nhập đáp án vào ô
Chú ý: Kí tự đầu viết thường
Con dao làm bằng sắt không bị gỉ nếu
Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục!
Sai rồi nháy chuột để tiếp tục!
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng
A)
Cắt chanh rồi không rửa
B)
Sau khi dùng, rửa sạch lau khô
C)
Ngâm trong nước muối một thời gian
D)
Ngâm trong nước tự nhiên hoặc nước máy lâu ngày
Hãy nối 1 vật thể ở cột A với 1 biện pháp bảo quản ở cột B sao cho thích hợp
Cột A
Cột B
A.
Phủ sơn
B.
Sơn, mạ kẽm
C.
Lau chùi sạch sẽ, để nơi khô ráo
D.
Tra dầu mỡ
C
Cuốc, xẻng
A
Khung cửa sắt
B
Thân, đế tàu thủy
D
Dây phanh xe đạp
Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục!
Sai rồi nháy chuột để tiếp tục!
Bạn đã trả lời đúng
Câu trả lời của bạn là:
Câu trả lời đúng là:
Bạn chưa hoàn thành câu hỏi
Cố gắng lại
Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục
Chấp nhận
Làm lại
Em hãy dùng chuột kéo thả từ cột A sang cột B để được đáp án đúng
Hãy nối 1 vật thể ở cột A với 1 biện pháp bảo quản ở cột B sao cho thích hợp
Cột A
Cột B
A.
Phủ sơn
B.
Sơn, mạ kẽm
C.
Lau chùi sạch sẽ, để nơi khô ráo
D.
Tra dầu mỡ
C
Cuốc, xẻng
A
Khung cửa sắt
B
Thân, đế tàu thủy
D
Dây phanh xe đạp
Tổng kết
Your Score
{score}
Max Score
{max-score}
Number of Quiz Attempts
{total-attempts}
Question Feedback/Review Information Will Appear Here
Xem lại
Tiếp tục
Điểm em đã đạt
Điểm tối đa
Số lần làm bài
Các chất thải từ phế liệu sắt
Ô nhiễm môi trường do chất thải rắn
Mở rộng bài
Quan sát video
Mở rộng bài
Một số cách đơn giản để bảo vệ môi trường :
+ Giữ gìn cây xanh, tiết kiệm nước.
+ Tận dụng ánh sáng mặt trời
+ Sử dụng năng lượng sạch
+ Tiết kiệm giấy
+ Giảm sử dụng túi nilon
+ Tuân thủ nguyên tắc 3R: Giảm sử dụng - tái sử dụng - sử dụng sản phẩm tái chế
Mở rộng bài
Quan sát video
Kết luận
Hướng dẫn về nhà
Các em cần ghi nhớ các kiến thức và làm các bài tập sau:
Thế nào là sự ăn mòn kim loại
Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
Nêu các biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn
Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK/Tr.67
Hướng dẫn bài tập về nhà:
Câu hỏi 1, 2, 3 trả lời như nội dung SGK. Các ví dụ cần lấy phải chỉ rõ được hiện tượng về sự ăn mòn kim loại, hai yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại
Câu 4. Căn cứ vào định nghĩa hiện tượng vật lý, hóa học để trả lời
Bài giảng được thiết kế bởi nhóm giáo viên :
- Hoàng Văn Thanh
- Cù Thị Nhung
- Lê Sỹ Bang
Giáo viên trường THCS Trung Hà
Mọi sự góp ý của quý vị, thầy cô giáo,
các em học sinh xin liên hệ theo địa chỉ:
Điện thoại: 0978.476781
Email: nhung27.07@gmail.com
1, Các tư liệu trích dẫn tham khảo
- Sách giáo khoa hóa học lớp 9.
- Sách học và thực hành kiến thức chuẩn kiến thức, kỹ năng.
- Sách bài tập hóa lớp 9
2, Phần mềm hỗ trợ
Phần mềm xử lý Video Camtasia tải về từ trang:
Phần mềm Adobe Presenter tải về từ trang: https:// www.fshare.vn/file/CH4VT52I4R8J
Tài liệu tham khảo
Tài liệu đính kèm:
bai_giang_hoa_hoc_lop_9_su_an_mon_kim_loai_va_bao_ve_kim_loa.pptx
Phiếu thuyết trình sản phẩm nhóm Hóa.doc



