Bài giảng Hóa học Lớp 9 - Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn - Hoàng Văn Thanh
Mục tiêu bài học
- Nắm được khái niệm sự ăn mòn kim loại
- Nguyên nhân dẫn đến sự ăn mòn kim loại và các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại.
- Từ đó có biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn.
- Kỹ năng phân tích tổng hợp kiến thức
- Kỹ năng hoạt động nhóm, rèn viết phương trình hóa học chính xác.
- Kỹ năng quan sát thí nghiệm và rút ra nhận xét những hiện tượng tự nhiên. Từ đó biết bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn.
- Bảo vệ môi trường, bảo vệ các khu di tích công cộng làm bằng kim loại hay hợp kim sắt.
- Giáo dục các em ham thích môn học, say mê nghiên cứu học tập.
- Giáo dục tính cẩn thận, khéo léo cho HS
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hóa học Lớp 9 - Sự ăn mòn kim loại và bảo vệ kim loại không bị ăn mòn - Hoàng Văn Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cuộc thi quốc gia T hiết kế bài giảng e-Learning lần thứ 4 --------------------- Bài giảng: SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI VÀ BẢO VỆ KIM LOẠI KHÔNG BỊ ĂN MÒN Chương trình hóa học lớp 9 Nhóm giáo viên: Hoàng Văn Thanh; Cù Thị Nhung; Lê Sỹ Bang Email: c2trungha.yenlac@vinhphuc.edu.vn Điện thoại: 02113 837 033 Trường THCS Trung Hà Huyện Yên Lạc – Tỉnh Vĩnh Phúc Tháng 10/ 2016 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUỸ LAURENCE S.TING 1.Kiến thức 3. Thái độ 2. Kỹ năng - Nắm được khái niệm sự ăn mòn kim loại - Nguyên nhân dẫn đến sự ăn mòn kim loại và các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại. - Từ đó có biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn. - Kỹ năng phân tích tổng hợp kiến thức - Kỹ năng hoạt động nhóm, rèn viết phương trình hóa học chính xác. - Kỹ năng quan sát thí nghiệm và rút ra nhận xét những hiện tượng tự nhiên. Từ đó biết bảo vệ kim loại khỏi bị ăn mòn. - Bảo vệ môi trường, bảo vệ các khu di tích công cộng làm bằng kim loại hay hợp kim sắt. - Giáo dục các em ham thích môn học, say mê nghiên cứu học tập. - Giáo dục tính cẩn thận , khéo léo cho HS Mục tiêu bài học Thế nào là sự ăn mòn kim loại? Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại Làm thế nào để bảo vệ các đồ vật bằng kim loại không bị ăn mòn ? Nội dung bài học Kiểm tra bài cũ PTHH nào sau đây xảy ra trong quá trình luyện gang ? Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục! Sai rồi nháy chuột để tiếp tục! Em đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục Chấp nhận Làm lại Fe + MnO FeO + Mn 2Fe + SiO 2 2FeO + Si 2Fe + 3CO 2 Fe 2 O 3 + 3CO Fe + CO 2 FeO + C Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng A) B) C) D) Sau một thời gian Thời điểm ban đầu I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại Quan sát Quan sát vào hình em hãy cho biết vỏ của con tàu thủy làm bằng hợp kim sắt có đặc điểm gì? Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục! Sai rồi nháy chuột để tiếp tục! Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục Chấp nhận Làm lại Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng A) Có màu nâu, vẫn dùng được B) Có màu nâu, không dùng được nữa C) Có màu xanh, không dùng được nữa D) Có màu đen, không dùng được Cố gắng lại Kim loại hoặc hợp kim sắt bị gỉ có màu nâu, xốp, giòn, dễ vỡ, không dùng được nữa I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại Quan sát Nhận xét Trên bề mặt có đặc điểm gì? - Trong không khí có oxi,hơi nước. - Trong nước mưa thường có axit do khí cacbonic và các khí khác bị hòa tan. - Trong nước biển có hòa tan một số muối: NaCl, MgCl 2 => Những chất này đã tác dụng lên kim loại hoặc hợp kim của sắt tạo ra gỉ sắt có màu nâu, xốp, giòn I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại Quan sát Nhận xét Nguyên nhân - Sự phá hủy kim loại, hợp kim do tác dụng hóa học trong môi trường được gọi là sự ăn mòn kim loại. I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại Quan sát Nhận xét Nguyên nhân Kết luận Sự ăn mòn kim loại là một hiện tượng hóa học Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục! Sai rồi nháy chuột để tiếp tục! Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục Chấp nhận Làm lại Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng A) Sai B) Đúng - Sự phá hủy kim loại, hợp kim do tác dụng hóa học trong môi trường được gọi là sự ăn mòn kim loại. I. Thế nào là sự ăn mòn kim loại Quan sát Nhận xét Nguyên nhân Kết luận - Sự ăn mòn kim loại là một hiện tượng hóa học Em hãy chọn câu đúng Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục! Sai rồi nháy chuột để tiếp tục! Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục Chấp nhận Làm lại Kim loại bị ăn mòn là do kim loại tác dụng với các chất trong môi trường (nước, không khí, đất,...) Cố gắng lại Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng A) Sự ăn mòn kim loại là sự phá hủy kim loại do kim loại làm từ hợp kim Sự ăn mòn kim loại là sự phá hủy kim loại do kim loại tiếp xúc với nhiều chất khí B) C) 1. Ảnh hưởng của các chất trong môi trường II. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại Thí nghiệm Đinh sắt trong không khí khô (1) Đinh sắt trong nước có hòa tan oxi Đinh sắt trong dung dịch muối ăn Đinh sắt trong nước cất (2) (3) (4) Đinh sắt không bị ăn mòn II. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại Thí nghiệm Kết quả thu được Đinh sắt bị ăn mòn chậm Đinh sắt không bị ăn mòn Đinh sắt bị ăn mòn nhanh Sự ăn mòn kim loại không xảy ra hoặc xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào thành phần các chất có trong môi trường mà nó tiếp xúc. 1. Ảnh hưởng của các chất trong môi trường II. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại Thí nghiệm Đinh sắt trong không khí khô Đinh sắt trong nước có hòa tan oxi Đinh sắt trong dung dịch muối ăn Đinh sắt trong nước cất Kết luận 1. Ảnh hưởng của các chất trong môi trường II. Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại 2. Ảnh hưởng của nhiệt độ Quan sát Sự ăn mòn kim loại xảy ra nhanh hơn khi tiếp xúc ở nhiệt độ cao. Những hình ảnh về sự ăn mòn kim loại Nháy chuột vào đây Kết luận Sự ăn mòn của kim loại không xảy ra hoặc xảy ra nhanh hay chậm phụ thuộc vào Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục! Sai rồi nháy chuột để tiếp tục! Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục Chấp nhận Làm lại Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng A) Yếu tố các chất trong môi trường B) Yếu tố nhiệt độ C) Yếu tố khác D) Cả 2 yếu tố a và b Em hãy chọn đáp án đúng điền vào ô trống Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục! Sai rồi nháy chuột để tiếp tục! Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục Chấp nhận Làm lại Hợp chất của kim loại A với hidro có công thức AH 2 , trong đó nguyên tố A chiếm 95,24% theo khối lượng. Vậy kim loại A là: Cố gắng lại Em nháy chuột vào nút này để chọn đáp án đúng cho ô sơn sơn Mạ Mạ kẽm Tráng men Rửa sạch, lau khô, bôi dầu III. Những biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn Quan sát Sơn chống ăn mòn kết cấu thép các công trình trên biển Sơn chống ăn mòn các công trình xây dựng III. Những biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn Quan sát 1. Ngăn không cho kim loại tiếp xúc với môi trường, bằng cách: sơn, mạ, bôi dầu mỡ, lên trên bề mặt kim loại. Để đồ vật ở nơi khô ráo, thường xuyên lau chùi sạch sẽ sau khi sử dụng 2. Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn (thêm vào thép một số kim loại như crom,niken) III. Những biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn Quan sát Kết luận Chế tạo hợp kim không gỉ III. Những biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn TỔNG KẾT Sự ăn mòn kim loại Là sự phá hủy kim loại, hợp kim do tác dụng hóa học trong môi trường. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại - Các chất trong môi trường. - Nhiệt độ. Các biện pháp bảo vệ kim loại - Ngăn không cho kim loại tiếp xúc với môi trường. - Chế tạo hợp kim ít bị ăn mòn. Nguyên nhân Do H 2 O, O 2 (không khí) và các chất khác trong môi trường Em hãy điền đáp án đúng điền vào chỗ trống Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục! Sai rồi nháy chuột để tiếp tục! Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục Chấp nhận Làm lại Các dụng cụ như: cuốc, xẻng, dao... khi lao động xong người ta phải lau chùi (vệ sinh) các thiết bị này. Việc làm này nhằm mục đích cho dụng cụ: Em nhập đáp án vào ô Chú ý: Kí tự đầu viết thường Con dao làm bằng sắt không bị gỉ nếu Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục! Sai rồi nháy chuột để tiếp tục! Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục Chấp nhận Làm lại Em hãy nháy chuột vào đáp án đúng A) Cắt chanh rồi không rửa B) Sau khi dùng, rửa sạch lau khô C) Ngâm trong nước muối một thời gian D) Ngâm trong nước tự nhiên hoặc nước máy lâu ngày Hãy nối 1 vật thể ở cột A với 1 biện pháp bảo quản ở cột B sao cho thích hợp Cột A Cột B A. Phủ sơn B. Sơn, mạ kẽm C. Lau chùi sạch sẽ, để nơi khô ráo D. Tra dầu mỡ C Cuốc, xẻng A Khung cửa sắt B Thân, đế tàu thủy D Dây phanh xe đạp Đúng rồi, nháy chuột để tiếp tục! Sai rồi nháy chuột để tiếp tục! Bạn đã trả lời đúng Câu trả lời của bạn là: Câu trả lời đúng là: Bạn chưa hoàn thành câu hỏi Cố gắng lại Em phải trả lời câu hỏi này mới được tiếp tục Chấp nhận Làm lại Em hãy dùng chuột kéo thả từ cột A sang cột B để được đáp án đúng Hãy nối 1 vật thể ở cột A với 1 biện pháp bảo quản ở cột B sao cho thích hợp Cột A Cột B A. Phủ sơn B. Sơn, mạ kẽm C. Lau chùi sạch sẽ, để nơi khô ráo D. Tra dầu mỡ C Cuốc, xẻng A Khung cửa sắt B Thân, đế tàu thủy D Dây phanh xe đạp Tổng kết Your Score {score} Max Score {max-score} Number of Quiz Attempts {total-attempts} Question Feedback/Review Information Will Appear Here Xem lại Tiếp tục Điểm em đã đạt Điểm tối đa Số lần làm bài Các chất thải từ phế liệu sắt Ô nhiễm môi trường do chất thải rắn Mở rộng bài Quan sát video Mở rộng bài Một số cách đơn giản để bảo vệ môi trường : + Giữ gìn cây xanh, tiết kiệm nước. + Tận dụng ánh sáng mặt trời + Sử dụng năng lượng sạch + Tiết kiệm giấy + Giảm sử dụng túi nilon + Tuân thủ nguyên tắc 3R: Giảm sử dụng - tái sử dụng - sử dụng sản phẩm tái chế Mở rộng bài Quan sát video Kết luận Hướng dẫn về nhà Các em cần ghi nhớ các kiến thức và làm các bài tập sau: Thế nào là sự ăn mòn kim loại Những yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại Nêu các biện pháp bảo vệ kim loại không bị ăn mòn Trả lời câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK/Tr.67 Hướng dẫn bài tập về nhà: Câu hỏi 1, 2, 3 trả lời như nội dung SGK. Các ví dụ cần lấy phải chỉ rõ được hiện tượng về sự ăn mòn kim loại, hai yếu tố ảnh hưởng đến sự ăn mòn kim loại Câu 4. Căn cứ vào định nghĩa hiện tượng vật lý, hóa học để trả lời Bài giảng được thiết kế bởi nhóm giáo viên : - Hoàng Văn Thanh - Cù Thị Nhung - Lê Sỹ Bang Giáo viên trường THCS Trung Hà Mọi sự góp ý của quý vị, thầy cô giáo, các em học sinh xin liên hệ theo địa chỉ: Điện thoại: 0978.476781 Email: nhung27.07@gmail.com 1, Các tư liệu trích dẫn tham khảo - Sách giáo khoa hóa học lớp 9. - Sách học và thực hành kiến thức chuẩn kiến thức, kỹ năng. - Sách bài tập hóa lớp 9 2, Phần mềm hỗ trợ Phần mềm xử lý Video Camtasia tải về từ trang: Phần mềm Adobe Presenter tải về từ trang: https:// www.fshare.vn/file/CH4VT52I4R8J Tài liệu tham khảo
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_hoa_hoc_lop_9_su_an_mon_kim_loai_va_bao_ve_kim_loa.pptx
- Phiếu thuyết trình sản phẩm nhóm Hóa.doc