Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 1: Menden và di truyền học

Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 1: Menden và di truyền học

Khái niệm: Di truyền là hiện tượng truyền đạt các đặc tính của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hẹ con cháu.

- Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều đặc điểm.

2. Nội dung:

- Cơ sở vật chất và cơ chế của hiện tượng di truyền.

- Các quy luật di truyền.

- Nguyên nhân và quy luật biến dị.

3. Ý nghĩa:

- Là cơ sở lý thuyết của khoa học chọn giống, y học và công nghệ sinh học hiện đại.

 

ppt 17 trang hapham91 4200
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 1: Menden và di truyền học", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Sinh học 92 MEN ĐEN VÀ DI TRUYỀN HỌCBài 1I- Di truyền học:34 1. Di truyền là gì? Lấy ví dụ minh họa? 2. Biến dị là gì? Lấy ví dụ minh họa? 3. Mối quan hệ giữa di truyền và biến dị?5Khái niệm: Di truyền là hiện tượng truyền đạt các đặc tính của bố mẹ, tổ tiên cho các thế hẹ con cháu. - Biến dị là hiện tượng con sinh ra khác với bố mẹ và khác nhau về nhiều đặc điểm.2. Nội dung: - Cơ sở vật chất và cơ chế của hiện tượng di truyền.- Các quy luật di truyền.- Nguyên nhân và quy luật biến dị.3. Ý nghĩa:- Là cơ sở lý thuyết của khoa học chọn giống, y học và công nghệ sinh học hiện đại. * Ứng dụng:Viện di truyền nông nghiệp (Km2, Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội)891010Phương pháp nghiên cứu độc đáo của Menđen là phương pháp nào? 2. Men đen chọn đối tượng nào nghiên cứu? Tại sao? II- GRE GO MEN ĐEN(1822 – 1884) người đặt nền móng cho di truyền học:là đậu Hà Lan vì chúng có các đặc điểm ưu việt : là cây tự thụ phấn nghiêm ngặt, có hoa lưỡng tính ; thời gian sinh trưởng, phát triển ngắn; có nhiều tính trạng tương phản và trội át lặn một cách hoàn toàn. Phương pháp phân tích các thế hệ lai1112Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen: - Lai các cặp bố, mẹ thuần chủng khác nhau về một hoặc một số cặp tính trạng tương phản rồi theo dõi sự di truyền riêng rẽ của từng cặp tính trạng đó ở con cháu - Dùng toán thống kê để phân tích các số liệu thu được rồi rút ra quy luật di truyền các tính trạng.III- Một số thuật ngữ và ký hiệu cơ bản của di truyền học:* Một số thuật ngữ - Tính trạng: là những đặc điểm về hình thái, cấu tạo, sinh lí của cơ thể- Cặp tính trạng tương phản: là hai trạng thái biểu hiện trái ngược nhau của cùng một tính trạng- Nhân tố di truyền( gen): qui định các tính trạng của sinh vật- Giống (hay dòng) thuần chủng: là giống có đặc tính di truyền đồng nhất, các thế hệ sau giống các thế hệ trước*Một số kí hiệu:- P: cặp bố mẹ xuất phát	- X: phép lai- G: giao tử (giao tử đực : và giao tử cái: )- F: Thế hệ con ( F1: là thế hệ của P; F2: là thế hệ của F1)1314Chọn phương án trả lời đúngCâu 1: Hiện tượng biến dị và di truyền thường gắn liền với quá trình: Sinh trưởng 	 B. Sinh sản 	C. Nguyên phân 	D. Giảm phânCâu 2: Ngành khoa học nghiên cứu cơ sở vật chất, cơ chế di truyền, tính quy luật của hiện tượng di truyền và biến dị là: Ngành tế bào học 	B. Ngành sinh thái họcC. Ngành di truyền học 	D. Ngành giải phẫu học15Chọn phương án trả lời đúngCâu 3: Phương pháp nghiên cứu được xem là phương pháp độc đáo của Menđen là:A. Phương pháp phân tích các thế hệ lai 	B. Phương pháp lai một cặp tính trạngC. Phương pháp lai phân tích 	D. Phương pháp lai hai cặp tính trạngCâu 4: Nhân tố di truyền tương ứng với khái niệm Di truyền học hiện đại là:Tính trạng 	 B. Gen 	C. Kiểu hình 	D. ADN hay NST16Hướng dẫn về nhà Về nhà học bài và trả lời các câu hỏi vào vở. Đọc và xem trước bài 2. Lai Một Cặp Tính Trạng. Xem kĩ phần kênh chữ, kênh hình. Hoàn thành bảng 2 (trang 8) vào vở bài tập.17BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ KẾT THÚC CHÚC CÁC EM HỌC TỐT 

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_9_bai_1_menden_va_di_truyen_hoc.ppt