Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 30: Di truyền học với con người

Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 30: Di truyền học với con người

II/- Di truyền học với hôn nhân và kế hoạch hóa gia đình

1/ Di truyền học với hôn nhân.

 + Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống?

 - Kết hôn gần làm cho đột biến lặn có hại biểu hiện ë thÓ ®ång hîp  dị tật bẩm sinh tăng.

 + Tại sao những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ 5 trở đi được phép kết hôn?

 - Từ đời thứ 5  có sự sai khác về mặt di truyền.

pptx 22 trang hapham91 4720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Bài 30: Di truyền học với con người", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA BÀI CŨCâu hỏi: Nêu tên các bệnh, tật di truyền ở người ?DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜII/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN.*Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau:Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh.+ Em hãy thông tin cho đôi trai, gái này biết đây là loại bệnh gì?+ Bệnh do gen tréi, hay gen lặn quy định? Tại sao?+ Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì họ có nên tiếp tục sinh con nữa không? Tại sao?DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜII/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN.*Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau:Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh.+ Em hãy thông tin cho đôi trai, gái này biết đây là loại bệnh gì?- Đây là bệnh di truyền.DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜII/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN.*Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau:	Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh.+ Bệnh do gen tréi, hay gen lặn quy định? Tại sao?- Bệnh do gen lặn quy định vì có người trong gia đình đã mắc bệnh.DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜII/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN.*Bài tập: Nghiên cứu trường hợp sau:	Người con trai và người con gái bình thường, sinh ra từ hai gia đình đã có người mắc chứng câm điếc bẩm sinh.	+ Nếu họ lấy nhau, sinh con đầu lòng bị câm điếc bẩm sinh thì họ có nên tiếp tục sinh con nữa không? Tại sao?	- Không nên sinh con vì ở họ có gen gây bệnh.DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜII/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN.	- Dùa vµo ®©u mµ cã thÓ ®­a ra c¸c dù ®o¸n ®ã?	+Trình tự các nuclêôtit trong AND quy định trình tự các nuclêôtit trong ARN, qua đó quy định trình tự các axit amin của phân tử Protein. Protein tham gia vào các hoạt động của tế bào  biểu hiện thành tính trạng.DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜII/- DI TRUYỀN Y HỌC TƯ VẤN.	- Di truyền y học tư vấn là gì? Gồm những nội dung nào?	+ Di truyền y học tư vấn là một lĩnh vực của di truyền học kết hợp các phương pháp xét nghiệm, chuẩn đoán hiện đại vÒ mặt di truyền kết hợp với nghiên cứu phả hệ.	+ Nội dung:	- Chuẩn đoán.	- Cung cấp thông tin.	- Cho lời khuyên liên quan đến bệnh, tật di truyền.DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜIII/- DI truyÒn häc víi h«n nh©n vµ kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh.1/ Di truyền học với hôn nhân. + Tại sao kết hôn gần làm suy thoái nòi giống?	- Kết hôn gần làm cho đột biến lặn có hại biểu hiện ë thÓ ®ång hîp  dị tật bẩm sinh tăng. + Tại sao những người có quan hệ huyết thống từ đời thứ 5 trở đi được phép kết hôn?	- Từ đời thứ 5  có sự sai khác về mặt di truyền.DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜIĐộ tuổiNam giớiNữ giới Sơ sinh Từ 1 – 5 tuổi Từ 5 – 14 tuổi Từ 18 – 35 tuổi Từ 35 – 45 tuổi Từ 45 – 55 tuổi Từ 55 – 80 tuổi Từ 80 tuổi trở lên105102101100959455 35 tỷ lệ trẻ sơ sinh bị bệnh Đao tăng rõ. - Mçi cÆp vî chång chØ nªn sinh 1-2 con, kho¶ng c¸ch 2 lÇn sinh lµ 5 n¨m.DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜIIII/- HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG.	+ Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường?Khí thải nhà máyNhà m¸y điện nguyên tửTràn dầuNước thảiKhí thải xe Thuốc trừ sâuDI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜIIII/- HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG.	+ Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường?	- Các tác nhân lý, hóa học gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là chất phóng xạ, chất độc hóa học rải trong chiến tranh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜIIII/- HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG.	+ Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất di truyền? Ví dụ?DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜIIII/- HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG.	+ Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đối với cơ sở vật chất di truyền? Ví dụ?	- Các tác nhân lý, hóa học gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là chất phóng xạ, chất độc hóa học rải trong chiến tranh, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ sử dụng quá mức  gây đột biến gen, đột biến nhiễm sắc thể.DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜIIII/- HẬU QUẢ DI TRUYỀN DO Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG.	+ Trình bày hậu quả di truyền do ô nhiễm môi trường?	- Các tác nhân vật lý, hóa học gây ô nhiễm môi trường làm tăng tỷ lệ người mắc bệnh, tật di truyền.DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜIIV/- KIỂM TRA-ĐÁNH GIÁ.	Câu 1: Đánh dấu () vào ô chỉ câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:Các tác nhân chủ yếu gây ô nhiễm là gì?1. Các khí thải từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt.2. Hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học.3. Các chất phóng xạ4. Các chất thải rắn5. Các chất thải do hoạt động xây dựng (Vôi, cát, đất, đá )6. Ô nhiễm do sinh vật gây bệnh c> 2; 3; 4; 5; 6 b> 1; 2; 3; 5; 6 b> 1; 2; 3; 5; 6 a> 1; 2; 3; 4; 6 a> 1; 2; 3; 4; 6DI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜIIV/- KIỂM TRA-ĐÁNH GIÁ.Câu 2 : Ô nhiễm môi trường dẫn đến hậu quả nào sau đây:a. Sự tổn thất nguồn tài nguyên dự trữ.b. Sự suy giảm sức khoẻ và mức sèng của con ngườic. Ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất.d. Cả a; b; c đều đúngd. Cả a; b; c đều đúngDI TRUYỀN HỌC VỚI CON NGƯỜIV/- DẶN DÒ.	- Học bài, trả lời câu hỏi SGK.	- Tìm hiểu các thông tin về công nghệ tế bào.

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_sinh_hoc_lop_9_bai_30_di_truyen_hoc_voi_con_nguoi.pptx