Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Tiết 24, Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể - Phạm Thị Ước Mơ

Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Tiết 24, Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể - Phạm Thị Ước Mơ

Tình huống khởi động

Bộ NST của đậu hà lan là 2n = 14 , có 7 cặp NST tương đồng

Với các đồ trên bàn gồm

+ Ống hút ( 1 cái ống hút tượng trưng cho 1 NST)

+ Keo dính

+ Tấm bìa

Yêu cầu

1.Em hãy xếp những ống hút trên thành bộ NST lưỡng bội của đậu Hà Lan.

Các nhóm trình bày sản phẩm

2. Tình huống đặt ra như sau : Khi có một tác động nào đó từ môi trường tác động vào bộ NST em hãy thử thay đổi số lượng NST ở các cặp NST trên , có thể có những thay đổi nào, thiết kế các thay đổi đó.

 

ppt 12 trang hapham91 6150
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học Lớp 9 - Tiết 24, Bài 23: Đột biến số lượng nhiễm sắc thể - Phạm Thị Ước Mơ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SINH HỌC 9Giáo viên: PHẠM THỊ ƯỚC MƠCHÀO MỪNG CÁC THẦY, CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH Với các đồ trên bàn gồm+ Ống hút ( 1 cái ống hút tượng trưng cho 1 NST)+ Keo dính+ Tấm bìaYêu cầu1.Em hãy xếp những ống hút trên thành bộ NST lưỡng bội của đậu Hà Lan.Các nhóm trình bày sản phẩm2. Tình huống đặt ra như sau : Khi có một tác động nào đó từ môi trường tác động vào bộ NST em hãy thử thay đổi số lượng NST ở các cặp NST trên , có thể có những thay đổi nào, thiết kế các thay đổi đó.Tình huống khởi độngBộ NST của đậu hà lan là 2n = 14 , có 7 cặp NST tương đồngQuan sát các tế bào sau, có nhận xét gì về số lượng NST trong các tế bào đó? Hãy kí hiệu cho từng trường hợp.Tế bào ruồi giấm có bộ nhiễm sắc thể lưỡng bội 2n = 8Dạng biến đổi về số lượng NSTNhận xét về số lượng NST so với dạng ban đầuKí hiệu bộ NST bị biến đổiĐặt tên dạng biến đổiThêm 1 chiếc ở một cặp Mất 1 chiếc ở một cặpMất một cặpThêm 2 chiếc một cặp2n + 12n - 12n - 22n + 2Thể tam nhiễmThể một nhiễmThể không nhiễmThể bốn nhiễmGợi ý đặt tên dạng biến đổi: Thể tam bội, thể 3 nhiễm, thể tứ bội, thể tứ nhiễm, thể 1 nhiễm, thể khuyết nhiễm1.Thể dị bộiChọn các từ cụm từ thích hợp sau “ một” , “ cả bộ” , “ Một số” , “Số lượng” ,” Chiều dài” . Điền vào chỗ trống Thể dị bội là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng có (1) ..hoặc (2) ..cặp NST bị thay đổi về (3) .mộtmột sốsố lượngNghiên cứu đoạn thông tin về cà độc dược, cà chua, lúa làm bài tập , xác định dạng đột biến. Bộ NST người bình thườngBộ NST người mắc bệnh Đao+ Cà độc dược, cà chua có 25 NST thuộc dạng ..kí hiệu + Cà độc dược, cà chua có 23 NST thuộc dạng ..kí hiệu + Cà độc dược, cà chua có 22 NST thuộc dạng ..kí hiệu II. Sự phát sinh thể dị bộiQuan sát hình trình bày cơ chế phát sinh thể dị bội ?Nguyên nhân nào dẫn đến cặp NST không phân li trong quá trình phát sinh giao tử để hình thành thể dị bội?2n+12n-1nnn–1 2n♂(♀)G:Hợp tử:Tế bào sinh G:♀(♂)2nn +1Thể 3 nhiễmThể 1 nhiễmHình ảnh người bị bệnh đaoHOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ VÀ CÁC EM!

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_sinh_hoc_lop_9_tiet_24_bai_23_dot_bien_so_luong_nh.ppt