Bài thuyết trình Hình học Lớp 9 - Hình cầu. diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu - Mai Hồng Thương

Bài thuyết trình Hình học Lớp 9 - Hình cầu. diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu - Mai Hồng Thương

Với sự phát triển không ngừng của nền giáo dục trong nước và quốc tế như hiện nay thì công nghệ thông tin là công cụ rất quan trong trong việc truyền đạt kiến thức của giáo viên và cũng là phương tiện hiện đại và hiệu quả để học sinh tiếp thu tri thức mới .

Trong chương trình toán lớp 9 ở trường THCS, phần nội dung về hình học không gian, thường gây nhiều khó khăn cho học sinh vì không phải em nào cũng có khả năng tưởng tượng, suy đoán ra mối quan hệ cũng như đặc điểm của các hình khi chuyển động trong không gian. Mặc dù chiếm số tiết không nhiều trong phân phối chương trình nhưng hình học không gian lại khá quan trọng vì nó được ứng dụng nhiều trong thực tế và một phần giúp học sinh trang bị kiến thức cho các lớp trên. Qua các tiết học này các em sẽ thấy hình học không chỉ đơn giản là những hình vẽ trên mặt phẳng mà nó còn có những điều thú vị đặc biệt khác. Nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn thông qua các hình ảnh và minh họa chuyển động của đối tượng trong không gian, đồng thời với mong muốn nâng cao chất lượng giảng dạy, làm cho toán học trở nên gần gũi hơn với thực tế cuộc sống, tôi đã chọn chủ đề “Hình cầu. Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu” để xây dựng bài giảng trực tuyến Elearning,.

 

doc 5 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 730
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hình học Lớp 9 - Hình cầu. diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu - Mai Hồng Thương", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC& ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN SINH SẮC
*******
THUYẾT TRÌNH
BÀI GIẢNG E-LEARNING
Bài : HÌNH CẦU. DIỆN TÍCH MẶT CẦU 
VÀ THỂ TÍCH HÌNH CẦU
	Môn: 	 Toán – Lớp 9
	Giáo viên: Mai Hồng Thương
	Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc - Kon Tum
Kon Tum, tháng 10 - 2016
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
- Giáo viên: Mai Hồng Thương 	
- Điện thoại: 0988854016
- Email: mhthuong_nss@kontumcity.edu.vn
- Tên sản phẩm: Hình cầu. Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu. 
- Tên môn (lĩnh vực): Toán – Lớp 9 
- Tên trường: Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc – Thành phố Kon Tum – Tỉnh Kon Tum.
II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH
A. Lý do chọn chủ đề 
Với sự phát triển không ngừng của nền giáo dục trong nước và quốc tế như hiện nay thì công nghệ thông tin là công cụ rất quan trong trong việc truyền đạt kiến thức của giáo viên và cũng là phương tiện hiện đại và hiệu quả để học sinh tiếp thu tri thức mới .
Trong chương trình toán lớp 9 ở trường THCS, phần nội dung về hình học không gian, thường gây nhiều khó khăn cho học sinh vì không phải em nào cũng có khả năng tưởng tượng, suy đoán ra mối quan hệ cũng như đặc điểm của các hình khi chuyển động trong không gian. Mặc dù chiếm số tiết không nhiều trong phân phối chương trình nhưng hình học không gian lại khá quan trọng vì nó được ứng dụng nhiều trong thực tế và một phần giúp học sinh trang bị kiến thức cho các lớp trên. Qua các tiết học này các em sẽ thấy hình học không chỉ đơn giản là những hình vẽ trên mặt phẳng mà nó còn có những điều thú vị đặc biệt khác. Nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng hơn thông qua các hình ảnh và minh họa chuyển động của đối tượng trong không gian, đồng thời với mong muốn nâng cao chất lượng giảng dạy, làm cho toán học trở nên gần gũi hơn với thực tế cuộc sống, tôi đã chọn chủ đề “Hình cầu. Diện tích mặt cầu và thể tích hình cầu” để xây dựng bài giảng trực tuyến Elearning,.
B. Mục tiêu của chủ đề 
- Thông qua các hình ảnh minh hoa, học sinh ghi nhớ các khái niệm về hình nón như: đáy, trục, mặt xung quanh, đường sinh, đường cao, mặt cắt song song với đáy của hình nón và có khái niệm về hình nón cụt.
- Sử dụng công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của hình nón, hình nón cụt để làm các bài tập vận dụng. 
- Biết suy luận, phân tích và tính toán cẩn thận khi làm việc, áp dụng kiến thức đã học vào giải quyết các tình huống thực tế. 
C. Phần mềm sử dụng 
Hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC vv.
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation)....
Để hoàn thành bài giảng trực tuyến này, ngoài Adobe presenter 11 tôi còn sử dụng một số phần mềm hỗ trợ khác như: Camtasia Studio 8 (phần mềm biên tập âm thanh, video), FSCapture.exe (phần mềm chụp màn hình), Cool_Edit_Pro(Phần mềm đổi đuôi), Boilsoft Video Joiner, Ultra Video Splitter(phần mềm xử lý video), một số phần mềm sử dụng vẽ hình hình học(Sketchpad), mô phỏng,...
D. Tóm tắt nội dung của chủ đề 
Hình cầu
Mục tiêu: Học sinh biết cách để tạo ra một hình cầu, chỉ ra được các yếu tố của hình cầu.
Để làm được điều này, tôi đã thực hiện như sau: 
Sử dụng phần phềm Sketpath tạo chuyển động khi quay nửa hình tròn quanh đường kính AB cố định để tạo thành hình cầu từ đó giới thiệu các khái niệm : tâm, bán kính, đường kính, mặt cầu
Giới thiệu một số hình ảnh thực tế về hình cầu 
Cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm nhận biết các yếu tố của hình cầu để củng cố, khắc sâu các khái niệm cho học sinh. 
Cắt hình cầu bởi một mặt phẳng. 
Mục tiêu: Cho học sinh thấy khi cắt hình cầu bởi một mặt phẳng thì phần mặt phẳng nằm trong mặt đó (mặt cắt) luôn là một hình tròn. 
Để học sinh dễ tiếp tu kiến thức tôi đã làm như sau: 
Cho học sinh quan sát video mô phỏng mặt phẳng cắt hình cầu sau đó rút ra nhận xét, so sánh với trường hợp mặt phẳng cắt hình trụ (mặt phẳng vuông góc với trục) đã học ở bài trước 
 Phân biệt đường tròn với đường tròn lớn thông qua các hình vẽ minh họa cụ thể.
Liên hệ thực tế với hình ảnh trái đất, nêu một số đặc điểm của các đường kính tuyến, vĩ tuyến, xích đạo ... 
Làm bài tập nhận biết xích đạo (đường tròn lớn) trên quả địa cầu
Diện tích mặt cầu
Mục tiêu: Học sinh nhớ công thức tính diện tích mặt cầu để làm bài tập
Giáo viên giới thiệu công thức tính diện tích mặt cầu.
Làm ví dụ mẫu để hướng dẫn học sinh cách trình bày bài
Học sinh vận dụng kiến thức vào làm bài tập cụ thể để tính diện tích mặt cầu các vật thể thường thấy trong đời sống hàng ngày, liên hệ kiến thức cũ về công thức tính diện tích xung quanh của hình nón và hình trụ. 
Thể tích hình cầu 
Mục tiêu: Học sinh nhớ công thức tính thể tích hình cầu, thấy mối liên hệ giữa thể tích hình cầu với thể tích hình trụ. 
Để học sinh dễ nhỡ công thức, tôi đã làm như sau: 
Giới thiệu dụng cụ và cách tiến hành thí nghiệm
Cho học sinh xem video, quan sát thí nghiệm minh họa
Rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa thể tích hình cầu với thể tích hình trụ sau khi làm thí nghiệm từ đó hình thành công thức tính thể tích hình cầu 
 Vận dụng kiến thức vào làm các bài tập trắc nghiệm nhằm khắc sâu kiến thức.
Củng cố 
Nhắc lại nội dung kiến thức trọng tâm của bài (sơ đồ tư duy) 
Trả lời các câu hỏi trắc nghiệm củng cố toàn bài
Nhận xét, đánh giá kết quả học sinh
Video dặn dò và hướng dẫn việc chuẩn bị bài ở nhà 
III/ KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..v..v 
Qua bài giảng này, tôi hy vọng sẽ tạo cho các em hứng thú học tập, giúp các em nắm được bài học một cách dễ dàng hơn và đặc biệt các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái, các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để chúng tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn! 
 Kon Tum ngày 24 tháng 10 năm 2016
 Người trình bày
 Mai Hồng Thương

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_9_hinh_cau_dien_tich_mat_cau_v.doc