Bài thuyết trình Hình học Lớp 9 - Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông - Đỗ Đức Anh

Bài thuyết trình Hình học Lớp 9 - Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông - Đỗ Đức Anh

1. Chọn phần mềm thiết kế

Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay .

Thực tiễn những năm qua chúng tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.

2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:

- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.

- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.

- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.

 

docx 10 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 220
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hình học Lớp 9 - Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông - Đỗ Đức Anh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Cuộc thi Thiết kế bài giảng e-Leaning
Năm học 2016-1017
TÊN BÀI GIẢNG
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG
Môn Toán lớp 9
Giáo viên: Đỗ Đức Anh
Địa chỉ mail: doducanh.c2lytutrong@vinhphuc.edu.vn
Trường THCS Lý Tự Trọng- Bình Xuên- Vĩnh Phúc
ĐTDĐ: 0988865901
Tháng 10/2016
BẢN THUYẾT MINH
BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING NĂM HỌC 2016-2017
I. THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên:	 Đỗ Đức Anh
 Đơn vị: Trường THCS Lý Tự Trọng- Bình Xuyên, Vĩnh Phúc
TÊN BÀI GIẢNG
MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ GÓC TRONG TAM GIÁC VUÔNG (Tiết 1)
II. PHẦN THUYẾT TRÌNH
1. Chọn phần mềm thiết kế
Để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời đại công nghệ thông tin; khuyến khích đội ngũ các nhà giáo ở các cấp học đổi mới hình thức phương pháp dạy học cho học sinh. Bởi vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning là việc làm có ý nghĩ rất quan trong hiện nay .
Thực tiễn những năm qua chúng tôi đã rất coi trọng trong việc tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, kỹ năng thiết kế các bài giảng điện tử và chúng tôi rất thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên Powerpoint để phục vụ công tác và giảng dạy. Do đó, qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm bài giảng tôi thấy phần mềm Adobe Presenter có ưu điểm tốt và khai thác được những kiến thức mà bản thân tôi đã có là khả năng kết hợp giữa Powerpoint với phần mềm Adobe Presenter để chuyển tải các bài trình chiếu Powerpoint thông thường sang tương tác tích cực.
2. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
- Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử e-Learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
- Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo ra các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị ràng buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
2.1. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng 
a) Tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. 
b) Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người học. 
c) Chữ trình bày rõ ràng theo font Arial và tập trung 2 màu đen, trắng là chủ yếu.
d) Hệ thống bài giảng theo các phần cùng với câu hỏi củng cố kiến thức sau mỗi nội dung.
e) Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu để xem mình đã hoàn thành nội dung gì và mình chưa hoàn thành nội dung gì.
2.2. Kĩ năng thiết kế Multimedia
a) Các slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành )
b) Có các video ghi hình giáo viên giảng bài và các nội dung giới thiệu, chuyển tiết, củng cố .
) Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ quy định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập online hoặc offline rất phù hợp trong tình hình học tập hiện nay của Việt Nam.
2.3. Nội dung các câu hỏi của giáo viên
Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học.
Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học.
Sử dụng đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học.
III. Tóm tắt bài giảng (thông qua các slide)
STT
Slide trình chiếu
Mục tiêu và ý
tưởng thiết kế
Slide 1
Giới thiệu bài giảng và các thông tin.


Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền
Slide 2 
Kiểm tra bài cũ

Nội dung kiểm tra bài cũ
Slide 3
Điểm kiểm tra bài cũ

Điểm đánh giá phần kiểm tra bài cũ
Slide 4
Vào bài mới


Nội dung vấn đề vào bài mới
Slide 5
Giới thiệu tên bài

Tên bài học 
Slide 6 
Mục tiêu của bài

Video giới thiệu mục tiêu vào bài
 
Slide 7
Nội dung bài học
Nội dung bài học
Đưa ra các hệ thức giữa cạnh huyền và góc nhọn
Slide 8 
Nội dung bài học
Nội dung bài học
Đưa ra các hệ thức giữa cạnh góc vuông và góc nhọn
Slide 9 
Định li 
Nội dung định lí
Slide 10
Ví dụ 1

Nội dung Ví dụ 1 và kèm theo đường linh tới máy tính cầm tay để HS tính toán

Slide 11: Lời giải ví dụ 1

Lời giải Ví dụ 1 để HS tham khảo
Slide 12: 
Ví dụ 2

Nội dung Ví dụ 2 và kèm theo đường linh tới máy tính cầm tay để HS tính toán

Slide 13:
Lời giải ví dụ 2

Lời giải ví dụ 2 và kèm theo đường linh tới máy tính cầm tay để HS tính toán

Từ Slide 14: đến slide 17
Nội dung các bài tập củng cố

Nội dung các bài tập củng cố dưới dạng tương tác để đánh giá học sinh
Slide 18
Điểm đánh giá

Nội dung điểm đánh giá bài tập củng cố
Slide 19
Bài 26 SGK

Nội dung bài tập 26 SGK và phần tương tác của học sinh
Slide 20
Điểm đánh giá

Nội dung điểm đánh giá
Slide 21
Hướng dẫn về nhà

Nội dung hướng dẫn về nhà
Slide 22
Tư liệu tham khảo

Tư liệu tham khảo kèm theo nhạc nền
IV. KẾT LUẬN 
Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung để chuyển những trang trình chiếu thông thường sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức.
Thực tiễn cho thấy với cách học tập này giúp người học nắm được bài một cách chắc chắn và hứng thú học tập, tìm hiểu tại mọi thời điểm.
Xin chân thành cảm ơn./. 
 Vĩnh Phúc, tháng 10 năm 2016
Người thực hiện
ĐỖ ĐỨC ANH

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_hinh_hoc_lop_9_mot_so_he_thuc_ve_canh_va_go.docx