Bài thuyết trình Hóa học Lớp 9 - Rượu etylic
Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát.
GV cho HS xem tranh và dẫn dắt vào bài mới.
GV nêu mục tiêu bài học.
GV giới thiệu nội dung bài học gồm 5 phần
GV cho biết thông tin về CTPT và PTK của rượu etylic.
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Hóa học Lớp 9 - Rượu etylic", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO CẦN THƠ PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THỐT NỐT & CUỘC THI THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING NĂM HỌC 2016- 2017 Kính thưa: - Ban tổ chức - Ban giám khảo Trước tiên xin gởi lời chúc sức khỏe và lời chào thân ái đến Ban giám khảo. Đến với Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learnging lần thứ 4 tôi trình bày bài giảng Rượu etylic của chương trình hóa học lớp 9. Bài giảng này được thiết kế tương thích với chuẩn quốc tế AICC và SCORM chạy tốt nhất trên Internet Explorer và Goole Chrome. Tóm tắt bài giảng STT Nội dung trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Mở đầu Trang mở đầu giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh bài hát. Slide 2: Giới thiệu bài GV cho HS xem tranh và dẫn dắt vào bài mới. Slide 3: Mục tiêu bài học GV nêu mục tiêu bài học. Slide 4 Nội dung bài học GV giới thiệu nội dung bài học gồm 5 phần Slide 5 Bài mới GV cho biết thông tin về CTPT và PTK của rượu etylic. Slide 6 Hình ảnh về rượu etylic GV cho HS quan sát cốc và chai đựng rượu etylic, yêu cầu HS cho biết trạng thái và màu sắc của rượu.(Năng lực thực hành hóa học) Slide 7 Câu hỏi tương tác GV kiểm tra việc quan sát học sinh bằng câu hỏi tương tác. Slide 8 Thí nghiệm tính tan của rượu etylic trong nước GV cho HS quan sát thí nghiệm thử tính tan của rượu etylic trong nước. (Năng lực thực hành hóa học) Slide 9 Câu hỏi tính tan của rượu etylic GV kiểm tra việc quan sát thí nghiệm của học sinh bằng câu hỏi tương tác Slide 10 Tính chất vật lí của rượu etylic GV cho một số thông tin về tính chất vật lí của rượu etylic. Slide 11 Câu hỏi về tính chất vật lí của rượu etylic GV đưa câu hỏi về tính chất vật lí của rượu etylic. Slide 12 Độ rượu GV giới thiệu về độ rượu. Slide 13 Cách pha chế rượu 450 GV cho HS quan sát cách pha chế rượu 450 (Năng lực thực hành hóa học) Slide 14 Câu hỏi về độ rượu GV đặt câu hỏi và gợi ý cho HS biết thể tích rượu etylic có trong 100 ml rượu 450 Slide 15 Định nghĩa về độ rượu GV cho HS hoàn thành định nghĩa về độ rượu. Slide 16 Công thức tính độ rượu GV gợi ý HS rút ra công thức tính độ rượu, giới thiệu rượu kế dùng để đo độ rượu (liên kết đến slide 49) Slide 17 Câu hỏi GV đưa câu hỏi giúp HS áp dụng công thức độ rượu. (Năng lực tính toán) Slide 18 Mô hình phân tử rượu etylic GV cho HS quan sát mô hình phân tử rượu etylic và yêu cầu HS viết CTCT. (Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học) Slide 19 Câu hỏi GV đặt câu hỏi kiểm tra HS cách viết CTCT rượu etylic. Slide 20 Mô hình phân tử rượu etylic. GV cho HS quan sát mô hình phân tử rượu nhận xét về đặc điểm cấu tao đó. Slide 21 Câu hỏi về đặc điểm cấu tạo của rượu. GV đặt câu hỏi cho HS hoàn thành đặc điểm cấu tạo của rượu etylic. Slide 22 Mô hình phân tử rượu GV gợi ý, giúp HS biết nhóm OH làm rượu có tính chất đặc trưng. Slide 23 Tính chất hóa học GV giới thiệu hóa chất, dụng cụ thí nghiệm rượu etylic cháy. Slide 25 Thí nghiệm rượu etylic cháy GV yêu cầu HS quan sát thí nghiệm rượu etylic cháy. (Năng thực thực hành hóa học) Slide 25 Câu hỏi GV đưa câu hỏi kiểm tra việc quan sát thí nghiệm của HS Slide 26 Câu hỏi GV đặt câu hỏi kiểm tra cách viết PTHH của HS Slide 27 Ứng dụng GV giới thiệu ứng dụng của phản ứng rượu etylic cháy. Slide 28 Tính chất hóa học Gv giới thiệu hóa chất, dụng cụ của thí nghiệm rượu etylic và nước tác dụng với natri. Slide 29 Thí nghiệm rượu etylic và nước tác dụng với natri. GV yêu cầu HS quan sát thí nghiệm (Năng lực thực hành hóa học) Slide 30 Câu hỏi GV đặt câu hỏi kiểm tra việc quan sát thí nghiệm của HS Slide 31 Mô hình phản ứng rượu etylic tác dụng với natri GV giới thiệu mô hình phản ứng rượu etylic tác dụng với natri giúp HS dễ dàng viết PTHH Slide 32 Câu hỏi GV đặt câu hỏi kiểm tra HS viết PTHH. Slide 33 Câu hỏi GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi về khả năng phản ứng của natri với rượu etylic và với nước. Slide 34 Tính chất hóa học GV lưu ý HS khi cho rượu có lẫn nước tác dụng với natri, giới thiệu TCHH tiếp theo của rượu etylic. Slide 35 Ứng dụng GV giới thiệu 1 số hình ảnh và yêu cầu HS nêu ứng dụng của rượu etylic. (Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống) Slide 36 Nhiên liệu GV cho HS quan sát hình ảnh về ứng dụng của rượu etylic làm nhiên liệu. Slide 37 Nguyên liệu GV cho HS quan sát hình ảnh về sản phẩm được làm từ rượu etylic. Slide 38 Dung môi GV cho HS quan sát hình ảnh về các sản phẩm dùng rượu etylic làm dung môi. Slide 39 Tác hại của rượu Tác hại của rượu khi uống nhiều. Slide 40 Video về tác hại của rượu Video về tác hại của rượu. Slide 41 GV yêu cầu HS nêu cách điều chế rượu etylic. (Liên kết “Lên men rượu” đến slide 50) (Năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn hóa học) Slide 42 Điều chế GV giới thiệu cách điều chế rượu từ etilen. Slide 43 Sơ đồ tư duy GV giới thiệu sơ đồ tư duy cho HS dễ nắm và nhớ bài. Slide 44 Bài tập củng cố GV đưa bài tập củng cố Slide 45 Bài tập củng cố GV đưa bài tập củng cố Slide 46 GV giáo dục HS ý thức không uống rượu. Slide 47 GV hướng dẫn HS học bài và xem trước bài mới. Slide 48 Tài liệu tham khảo GV trích các nguồn tài liệu tham khảo. Slide 49 Slide 50 Như vậy qua bài này nhằm giáo dục cho học sinh biết những lợi ích và tác hại của rượu mang lại. Như chúng ta đã biết hiện nay nghiện rượu không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cho chính bản thân mà con gây ra nhiều hệ lụy như: tai nạn giao thông, bạo lực gia đình, dễ phạm tội do thiếu kiểm soát, ... Trong bài dạy này tôi dùng phương tiện tích hợp tranh ảnh, video, phương tiện trực tuyến để các em nhận thức rõ hơn những tác hại khôn lường khi uống nhiều rượu từ đó các em có ý thức không uống rượu bia trong bất kì hoàn cảnh nào, nếu đã nghiện rượu thì hãy cảnh tỉnh. Không những dừng ở đó các em còn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người đặc biệt là học sinh tránh xa thức uống có cồn này, nếu uống rượu thì không được lái xe và cần cảnh giác khi uống rượu không rõ nguồn gốc dễ dẫn đến ngộ độc. Qua việc giảng dạy mang tính tương tác từ bài giảng điện tử E-Learning đối với bài “Rượu etylic” sẽ có hiệu quả tốt hơn, vì đây là bài giảng nếu dạy ở lớp sẽ không giúp học sinh nắm sâu rộng các kiến thức,không phát huy tính chủ động học tập, tự tìm kiến thức. Bên cạnh đó giúp học sinh có thể học tập tại nhà hay bất cứ đâu khi mà các em nghỉ tiết ở bài học đó. Mặt khác đối với một số học sinh học tập trên lớp do một số trường họp như: Các em không tập trung ở một nội dung nào đó của bài học hay giáo viên có cách giảng bài mà các em chưa rõ nhưng không dám trao đổi cùng thầy cô, thì các em có thể mở bài giảng lên để học lại tiết học mà các em chưa nắm rõ. Hơn nữa đây là bài giảng mang tính tương tác nên cũng tạo được hứng thú học tập đối với các em học sinh có tính năng động trong công nghệ thông tin. Xin chân thành cảm ơn! Xác nhận của BGH Thốt Nốt, tháng 10 năm 2016 Người thực hiện Nguyễn Thị Kim Huê
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hoa_hoc_lop_9_ruou_etylic.doc