Bài thuyết trình Hóa học Lớp 9 - Silic. Công nghiệp Silicat - Trần Thị Hường
Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập.
- Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày giáo án:
a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn
b. Chữ đủ to, rõ.
c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề.
d.Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
2. Kĩ năng Multimedia:
a. Có âm thanh
b. Có video ghi giáo viên giảng bài.
c. Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học.
d. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline
(Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
3. Nội dung các câu hỏi của GV:
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có nhiều bài tập GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN NAM TỪ LIÊM TRƯỜNG THCS MỸ ĐÌNH 2 ******* THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG E-LEARNING Silic – Công nghiệp Silicat Môn: Hóa học 9 Giáo viên: Trần Thị Hường Hà Nội, th¸ng 11 - 2016 BẢN THUYẾT TRÌNH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E- LEARNING Hóa học lớp 9 I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN Giáo viên: Trần Thị Hường Đơn vị: Trường THCS Mỹ Đình 2 Tên bài giảng: Silic – Công nghiệp Silicat II/ PHẦN THUYẾT TRÌNH A. Lý do chọn phần mềm Trong xu thế hiện nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào trong ngành giáo dục rất là cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em học sinh tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. thì học trực tuyến đang là một hình thức mới và được nhiều người hưởng ứng và áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú hình thức học tập, học sinh tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt. Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em học sinh trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi giáo viên ở các cấp học mở rộng hình thức dạy – học cho học sinh bằng khả năng đào tạo áp dụng cách ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào việc thiết kế bài giảng điện tử E - Learning. Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ thì hiện nay có rất nhiều các phần mềm được ứng dụng, sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring,...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó, quan trọng là đáp ứng chuẩn quốc tế về E-Learning là SCORM, AICC vv. Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Ispring có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Ispring để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Ispring giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác multimedia, có lời thuyết minh (narration), có câu hỏi tương tác (quizze), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation). Ispring đó biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, hình ảnh bạn giảng bài, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lời giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-Learning được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. B/ Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: - Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. Biết cách vân dụng kiến thức để giải các bài tập. - Đề cao tính tự học nhờ bài giảng điện tử đáp ứng tính cá thể trong học tập. - Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc. 1. Trình bày giáo án: a. Màu sắc không loè loẹt, dễ nhìn b. Chữ đủ to, rõ. c. Mỗi slide đều có nội dung chủ đề. d.Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn. 2. Kĩ năng Multimedia: a. Có âm thanh b. Có video ghi giáo viên giảng bài. c. Có hình ảnh, video clip minh họa nội dung kiến thức bài học. d. Đóng gói Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi). 3. Nội dung các câu hỏi của GV: Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tính gợi mở, hướng dẫn, củng cố nội dung bài học. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có nhiều bài tập GV đưa ra cho học sinh làm trong thời gian nhất định sau đó giáo viên đưa ra kết quả. C/ Tóm tắt bài giảng STT Trình chiếu Mục tiêu ý tưởng thiết kế Slide 1 Thông tin chung MT: Giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và bài giảng YT: Slide thông tin kết hợp với nền nhạc Slide 2 Một số lưu ý khi sử dụng bài giảng MT: HS biết cách sử dụng bài giảng. YT: Hướng dẫn HS bằng kênh chữ kết hợp lời đọc của GV Slide 3 Video giới thiệu bài MT: HS xác định được đối tượng nghiên cứu trong bài học. YT: Đưa ra video ghi hình giáo viên vào bài kết hợp với hình ảnh đối tượng nghiên cứu Slide 4 Mục tiêu bài học MT: Định hướng HS những kiến thức, kĩ năng, thái độ cần đạt. YT: Thuyết minh bằng lời Slide 5 Nội dung bài học Sử dụng phần mềm Mindmap để tạo sơ đồ giới thiệu nội dung bài học MT: HS xác định được các nội dung chính của bài học YT: Sử dụng sơ đồ tư duy để giới thiệu nội dung bài học Slide 6 Trạng thái tụ nhiên của Silic MT: HS xác định được phần trăm khối lượng nguyên tố Silic có mặt trong vỏ trái đất YT: Đưa ra hình ảnh tỉ lệ phần trăm khối lượng các nguyên tố trong vỏ trái đất Slide 7 Giới thiệu nhà bác học MT: HS biết được nhà bác học tìm ra nguyên tố Silic YT: Hình ảnh những nhà bác học tìm ra nguyên tố silic và tách nguyên tố silic ra dạng đơn chất Slide 8 Tổng kết trạng thái tụ nhiên MT: HS xác định được một số hợp chất tự nhiên chứa Silic YT: Giới thiệu cá hợp chất bằng âm thanh và hình ảnh Slide 9 Bài tập phần trạng thái tự nhiên Chú ý bài tập có 2 lượt làm bài, nếu lượt đầu làm sai thì nhấn vào ô Thử lại. Có ghi âm lời tuyên dương hoặc khích lệ của GV sau mỗi bài tập MT: Củng cố kiến thức phần trạng thái tự nhiên YT: Bài tập ghép nối Slide 10 Chuyển phần tính chất vật lí MT: Xác định được các tính chất vật lí của Silic YT: Đưa hình ảnh và âm thanh yêu cầu quan sát Slide 11 Bài tập nghiên cứu tính chất vật lí Chú ý bài tập có 2 lượt làm bài, nếu lượt đầu làm sai thì nhấn vào ô Thử lại. Có ghi âm lời tuyên dương hoặc khích lệ của GV sau mỗi bài tập MT: Trên cơ sở tính chất chung của phi kim và hình ảnh quan sát làm bài tập xác định tính chất vật lí YT: Bài tập điền khuyết đa lựa chọn Slide 12 Tổng kết tính chất vật lí MT: HS tổng kết được các tính chất vật lí của Silic YT: Đưa ra tổng kết bằng kênh chữ và bằng lời. Slide 13 Tính chất hóa học của Silic Sử dụng phần mềm paint để thiết kế các hình ảnh biểu cảm gương mặt của Cacbon, Clo, Silic nhằm nhân cách hóa các nguyên tố hóa học tạo hứng thú cho HS. MT: HS xác định được các tính chất hóa học của Silic YT: Hình ảnh minh họa khả năng phản ứng với Hidro của Clo, Cacbon, Silic. Từ đó yêu cầu HS suy luận khả năng phản ứng của Silic với Hidro Slide 14 Bài tập nghiên cứu phần tính chất hóa học Chú ý bài tập có 2 lượt làm bài, nếu lượt đầu làm sai thì nhấn vào ô Thử lại. Có ghi âm lời tuyên dương hoặc khích lệ của GV sau mỗi bài tập MT: Suy luận khả năng phản ứng của Silic với Hidro YT: Bài tập điền khuyết Slide 15 Tổng kết tính chất hóa hoc, ứng dụng của Silic MT: Tổng kết tính chất hóa học của Silic. Chuyển ứng dụng của Silic YT: Ghi âm lời tổng kết tính chất hóa học. Đưa hình ảnh và lời thuyết trình ứng dụng Slide 16 Chuyển hợp chất Silic đi oxit MT: HS biết được cấu trúc tinh thể của Silic đi oxit và hợp chất tự nhiên có chứa Silic đi oxit YT: Hình ảnh và ghi âm lời giới thiệu của GV Slide 17 Bài tập củng cố tính chất hóa học oxit axit Chú ý bài tập có 2 lượt làm bài, nếu lượt đầu làm sai thì nhấn vào ô Thử lại. Có ghi âm lời tuyên dương hoặc khích lệ của GV sau mỗi bài tập MT: Củng cố các tính chất hóa học oxit axit YT: Bài tập dạng câu hỏi đa lựa chọn Slide 18 Tổng kết tính chất hóa học của Silic đi oxit MT: Chốt lại những tính chất hóa học của Silic đi oxit YT: Lời thuyết trình của GV, hình ảnh giới thiệu tính chất hóa học đặc biệt của Silic đi oxit Slide 19 Chuyển phần Sơ lược công nghiệp Silicat MT: Giới thiệu 3 ngành công nghiệp Silicat: Sản xuất gốm sứ, xi măng, thủy tinh YT: Video ghi hình GV giới thiệu ngành công nghiệp Silicat Slide 20 Video qui trình sản xuất gốm sứ MT: Tìm hiểu, xác định được qui trình sản xuất gốm sứ YT: Đưa video qui trình sản xuất gốm sứ Slide 21 Bài tập ngành công nghiệp Silicat – phần sản xuất gốm sứ Chú ý mỗi bài tập có 2 lượt làm bài, nếu lượt đầu làm sai thì nhấn vào ô Thử lại. Có ghi âm lời tuyên dương hoặc khích lệ của GV sau mỗi bài tập MT: Xác định được các bước trong qui trình sản xuất gốm sứ YT: Bài tập dạng Câu trả lời ngắn Slide 22 Tổng kết qui trình sản xuất gốm sứ MT: Chốt lạị được các bước trong qui trình sản xuất gốm sứ YT: Sơ đồ kèm lời thuyết trình của GV Slide 23 Video quá trình sản xuất xi măng Video được tách nhạc và ghép với thuyết minh của GV bằng cách sử dụng phần mềm Total video converter và phần mềm Format factory MT: Tìm hiểu, xác định được qui trình sản xuất xi măng YT: Đưa video qui trình sản xuất xi măng, Video có ghép với thuyết minh của GV Slide 24 Flash lò quay sản xuất Clanhke Sử dụng phần mềm Flash giúp học sinh hứng thú, hiểu và ghi nhớ sâu sắc hơn quá trình sản xuất Clanhke MT: HS xác định được quá trình tạo Clanhke thông qua Flash YT: Chèn Flash kèm một sơ đồ khuyết để HS định hướng quan sát Chú ý mỗi bài tập có 2 lượt làm bài, nếu lượt đầu làm sai thì nhấn vào ô Thử lại. Có ghi âm lời tuyên dương hoặc khích lệ của GV sau mỗi bài tập Slide 25 Bài tập ngành công nghiệp Silicat – phần sản xuất xi măng MT: Xác định được qui trình sản xuất Clanhke – xi măng YT: Bài tập dạng câu hỏi chọn từ, câu hỏi Hostpot Slide 26 Tổng kết qui trình sản xuất xi măng MT: Chốt lại được các bước trong qui trình sản xuất xi măng YT: Sơ đồ kèm lời thuyết trình của GV Slide 27 Video quá trình sản xuất thủy tinh Video được cắt bớt nội dung bằng cách sử dụng phần mềm Free Video Cutter MT: Tìm hiểu, xác định được qui trình sản xuất thủy tinh YT: Đưa video qui trình sản xuất thủy tinh đã được cắt bớt để phù hợp với yêu cầu nghiên cứu của bài học Slide 28 Bài tập ngành công nghiệp Silicat – phần sản xuất thủy tinh Chú ý bài tập có 2 lượt làm bài, nếu lượt đầu làm sai thì nhấn vào ô Thử lại. Có ghi âm lời tuyên dương hoặc khích lệ của GV sau mỗi bài tập MT: Xác định được qui trình sản xuất thủy tinh YT: Bài tập dạng sắp xếp theo trình tự Slide 29 Tổng kết qui trình sản xuất thủy tinh Sử dụng phần mềm Mindmap để tạo sơ đồ giới thiệu nội dung bài học MT: Chốt lại được các bước trong qui trình sản xuất xi măng YT: Sơ đồ kèm lời thuyết trình của GV Slide 30 Công nghiệp silicat và vấn đề ô nhiễm môi trường Sử dụng máy chiếu Prozecto chiếu tư liệu chuẩn bị của HS được làm trên powerpoint để HS thuyết trình MT: HS thấy được những ảnh hưởng đến môi trường của ngành công nghiệp Silicat YT: Video thuyết trình của HS với những tư liệu được thu thập và trình chiếu bằng powerpoint Slide 31 Biện pháp bảo vệ MT: Rút ra được các biện pháp bảo vệ ô nhiếm môi trường do ngành công nghiệp Silicat gây ra YT: Hình ảnh ô nhiễm môi trường, các biện pháp kèm lời thuyết trình của GV Slide 32 Bài tập củng cố cuối bài Chú ý mỗi bài tập có 2 lượt làm bài, nếu lượt đầu làm sai thì nhấn vào ô Thử lại. Có ghi âm lời tuyên dương hoặc khích lệ của GV sau mỗi bài tập MT: Củng cố lại kiến thức toàn bài YT: Câu hỏi đúng sai, câu hỏi đa lựa chọn, câu hỏi đa đáp án Slide 33 Bài tập củng cố Violet - Sử dụng phần mềm Violet để tạo bài tập tương tác củng cố kiến thức vừa tạo hứng thú cho HS - Kết thúc bài tập có tổng kết điểm và cho HS làm lại MT: Củng cố lại kiến thức toàn bài YT: Bài tập soạn trên violet, có thời gian ở mỗi câu hỏi để kích thích sự hứng thú và cố gắng của HS. Dạng bài đúng sai, điền khuyết kéo thả, sắp xếp Slide 34 Giới thiệu bài sau MT: Định hướng bài học sau YT: Video giáo viên giới thiệu bài sau được chèn bên ngoài slide Slide 35 Tài liệu tham khảo MT: Đưa ra những tài liệu, học liệu tham khảo đã được sử dụng YT: Đưa bằng kênh chữ Slide 36 Kết thúc YT: Đưa bằng kênh chữ và ghi âm lời chào tạm biệt III/ KẾT LUẬN. Trên đây là toàn bộ bản thuyết tình cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp dạy học như: Giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành,..v..v Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái thông qua bài hát và trò chơi cũng như các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng nhận xét cụ thể giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức. Để bài giảng của được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn và công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa. Xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 17 tháng 11 năm 2016 Người trình bày Trần Thị Hường
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hoa_hoc_lop_9_silic_cong_nghiep_silicat_tra.doc