Bài thuyết trình Hóa học Lớp 9 - Tiết 33, Bài 27: Cacbon - Tạ Thị Kim Ngân
1. Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết.
Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập.
Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị rang buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau.
a. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng
Ngoài các slide giới thiệu và kiểm tra bài cũ còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập.
Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người đọc.
Chữ trình bày rõ rang theo font Times New Roman và tập trung 2 màu trắng xám và viền vàng.
Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm.
Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu xem mình đã hoàn thành nội dung gì và chưa hoàn thành nội dung gì.
b. Kĩ năng thiết kế Multimedia
Các Slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành, ).
Có hình ảnh trong các bài tập, các Clip minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học.
Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ qui định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập Online hoặc Offline rất phù hợp trong tình học tập hiện nay của Việt Nam.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING Tiết 33, bài 27: Cacbon Môn: Hóa học lớp 9 THÔNG TIN VỀ NHÓM GIÁO VIÊN Họ và tên: Tạ Thị Kim Ngân(Nhóm trưởng) Nguyễn Viết Tiến( Thành viên) Đơn vị: Trường THCS An Mỹ, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội Tên bài giảng: Cacbon PHẦN THUYẾT MINH Chọn phần mềm thiết kế Đế đáp ứng nhu cầu cho việc học tập của các em học sinh trong thời kỳ công nghệ thông tin và khuyến khích đội ngũ giáo viên ở các cấp học đổi mới hình thức dạy học cho học sinh qua ứng dụng CNTT vào giảng dạy bằng phần mềm trong việc thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E- learning. Thực tiễn các năm qua bản than tôi tương đối thành thạo việc sử dụng các file trình chiếu trên powerpoint thông thường sang tương tác tích cực. Sử dụng một số phần mềm: powerpoint 2013, adobe presenter 10, Mục tiêu chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử: Giúp người học nắm được kiến thức cả về lí thuyết và thực hành. Với những hướng dẫn cụ thể nhưng đề cao tính tự học do đó người học hiểu bài và thực hành được ngay sau các nội dung lí thuyết. Đề cao tính tự học của tất cả các đối tượng và bài giảng điện tử E-learning đáp ứng được các nhu cầu trong quá trình học tập. Ưu việt trong thích ứng các hoàn cảnh học tập và tạo các điều kiện để người học có thể tự học ở các thời điểm khác nhau, không bị rang buộc về không gian, thời gian cũng như mọi hoàn cảnh khác nhau. Tuân thủ các quy định trong trình bày bài giảng Ngoài các slide giới thiệu và kiểm tra bài cũ còn tất cả các slide đều đồng nhất để người học tập trung vào nội dung học tập. Màu sắc các slide không lòe loẹt và không rối mắt người đọc. Chữ trình bày rõ rang theo font Times New Roman và tập trung 2 màu trắng xám và viền vàng. Hệ thống bài giảng theo các hoạt động và mỗi bài tập đều hướng dẫn cách làm. Mỗi bài tập đều có thống kê kết quả và nút lệnh kiểm tra kết quả để người học đối chiếu xem mình đã hoàn thành nội dung gì và chưa hoàn thành nội dung gì. Kĩ năng thiết kế Multimedia Các Slide đều có sử dụng Audio để giảng bài và hướng dẫn giúp người học sử dụng đa kênh trong học tập (nghe, xem, thực hành, ). Có hình ảnh trong các bài tập, các Clip minh họa cho các nội dung kiến thức của bài học. Công nghệ: Đóng gói theo chuẩn SCORM, AICC của thể lệ qui định. Sản phẩm thân thiện khi sử dụng trong môi trường học tập Online hoặc Offline rất phù hợp trong tình học tập hiện nay của Việt Nam. c. Nội dung các câu hỏi của giáo viên. Hệ thống các câu hỏi trong bài giảng mang tính gợi mở kích thích người học qua hệ thống tương tác tích cực để khắc sâu và củng cố nội dung bài học. Câu hỏi tập trung kích thích tư duy và động não người học trong việc đưa ra vấn đề và giải quyết vấn đề. Dạy học lấy người học làm trung tâm và vì lợi ích của người học. Sử dung đa dạng các kiểu tương tác và khai thác triệt để tính ưu việt của phần mềm cũng như các phần mềm hỗ trợ thực hiện các ý đồ thiết kế tăng khả năng tự học của người học. III. TÓM TẮT BÀI GIẢNG (Thông qua các Slide) STT Slide trình chiếu Mục tiêu và ý tưởng thiết kế Slide 1: Giới thiệu bài giảng và các thông tin Trang mở đầu giới thiệu những thông tin lien quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh nhạc nền Slide 2: Giáo viên giới thiệu nội dung kiểm tra bài cũ Video cô giáo giới thiệu để chuyển sang nội kiểm tra bài cũ và nội dung 2 câu hỏi kiểm tra bài cũ. Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 1. Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 1 để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm chọn đáp án đúng HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi 2. Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 2 để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm chọn đáp án đúng HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Câu hỏi dẫn dắt vào bài mới Giáo viên đọc nội dung câu hỏi để HS thực hiện. Dạng bài tập điền câu trả lời ngắn HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 3: Giới thiệu nội dung bài học, đầu bài và nội cần nghiên cứu trong tiết học. Audio giới thiệu bài học của GV Slide 4: Giới thiệu nội dung kiến thức phần I. Các dạng thù hình của Cacbon Phần 1. Dạng thù hình là gì? Audio giới thiệu phần I của GV Slide 5: Ví dụ về dạng thù hình của nguyên tố ôxi Audio và hình ảnh minh học cho các dạng thù hình của nguyên tố ôxi Bài tập về khái niệm thù hình GV đọc nội dung câu hỏi để HS thực hiện Dạng bài tập chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 6: Kết luận dạng thù hình là gì. Audio kết luận dạng thù hình là gì? Slide 7: Giới thiệu phần 2. Các dạng thù hình của Cacbon GV yêu cầu HS nghiên cứu sơ đồ các dạng thù hình của Cacbon để hoàn thành 4 câu hỏi lien quan đến các dạng thù hình của Cacbon, kết hợp với âm thanh nhạc nền Câu hỏi 1: Các dạng thù hình phổ biến của Cacbon Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 1 để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm chọn nhiều đáp án đúng HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Câu hỏi 2: Tính chất của kim cương Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 2 để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm chọn đáp án đúng HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Câu hỏi 3: Tính chất của than chì Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 3 để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm chọn đáp án đúng HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Câu hỏi 4: Tính chất của Cacbon vô định hình Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 4 để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm chọn nhiều đáp án đúng HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 8: Giới thiệu phần II. Tính chất của Cacbon và phần 1. Tinh hấp phụ Audio giới thiệu của GV Slide 9: Video minh họa tính hấp phụ của than gỗ Clip thí nghiệm tính hấp phụ của than gỗ Bài tập về tính hấp phụ của than gỗ Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 1 để HS thực hiện. Dạng bài tập chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 10: Kết luận về tính hấp phụ và ứng dụng Audio và hình ảnh minh họa cho ứng dụng của tính hấp phụ Slide 11: Thư giãn Video bài hát “Bài ca hóa học” Slide 12: Giới thiệu phần 2. Tính chất hóa học của Cacbon Audio giới thiệu các tính chất hóa học của Cacbon giống phi kim từ đó kết luận về mức độ hoạt động hóa học của Cacbon Slide 13: Giới thiệu phần a. Cacbon tác dụng với Ôxi Audio giới thiệu của GV Slide 14: Video minh họa thí nghiệm đốt Cacbon trong Ôxi Clip thí nghiệm đốt Cacbon trong Ôxi Bài tập về thí nghiệm đốt Cacbon trong Ôxi Giáo viên đọc nội dung câu hỏi để HS thực hiện. Dạng bài tập chọn chất thích hợp để điền vào chỗ trống HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 15: Kết luận và ứng dụng về tính chất Cacbon tác dụng với Ôxi Audio của GV về phản ứng Cacbon tác dụng với Oxi và giới thiệu ứng dụng của phản ứng trên Bài tập về ứng dụng của phản ứng đốt Cacbon trong Ôxi Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 1 để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm chọn 1đáp án đúng HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 16: Tích hợp giáo dụng môi trường Audio giới thiệu của GV Slide 17: Video về ô nhiễm môi trường Video đốt cháy Cacbon gây ô nhiễm môi trường Bài tập về ô nhiễm môi trường Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 1 để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm đúng- sai HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Bài tập về biện pháp chống ô nhiễm môi trường Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 1 để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm chọn nhiều đáp án đúng HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 18: Kết luận về biện pháp chống ô nhiễm môi trường Audio và hình ảnh biện pháp chống ô nhiễm môi trường Slide 19: Giới thiệu phần b. Cacbon tác dụng với oxit kim loại Audio giới thiệu của giáo viên Slide 20: Video thí nghiệm C khử CuO Clip thí nghiệm C khử CuO Bài tập mô tả hiện tượng thí nghiệm C khử CuO Giáo viên đọc nội dung câu hỏi 1 để HS thực hiện. Dạng bài tập chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Bài tập mô tả hiện tượng thí nghiệm C khử CuO Giáo viên đọc nội dung câu hỏi để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm đúng sai. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Bài tập mô tả hiện tượng thí nghiệm C khử CuO Giáo viên đọc nội dung câu hỏi để HS thực hiện. Dạng bài tập chọn 1 đáp án đúng. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 21: PTHH của C khử CuO Audio kết luận và PTHH của phản ứng C khử CuO Slide 22: Chú ý về tính chất C tác cụng với các oxit kim loại khác Audio của GV giới thiệu khi cho C tác dụng với một số oxit kim loại khác, và giới thiệu một số oxit kim loại không bị khử bởi C. Bài tập minh họa khi cho C khử các oxit kim loại khác. Giáo viên đọc nội dung câu hỏi để HS thực hiện. Dạng bài tập trắc nghiệm chọn đáp án đúng HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 23: Giới thiệu mục III. Ứng dụng của cacbon Audio và hình ảnh về thông tin về ứng dụng của cacbon, GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin. Bài tập về ứng dụng các dạng thù hình của Cacbon Giáo viên đọc nội dung câu hỏi để HS thực hiện. Dạng bài tập nối các ứng dụng với các tính chất tương ứng. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 24:Kết luận về ứng dụng của kim cương Audio và hình ảnh về Ứng dụng của kim cương Slide 25:Kết luận về ứng dụng của than chì Audio và hình ảnh về Ứng dụng của than chì Slide 26:Kết luận về ứng dụng của than hoạt tính Audio và hình ảnh về Ứng dụng của than hoạt tính Slide 27:Kết luận về ứng dụng của một số dạng C vô định hình Audio và hình ảnh về Ứng dụng của một số dạng C vô định hình Slide 28: Sơ đồ tư duy tổng kết nội dung bài học Audio và sơ đồ tư duy tổng kết nội dung bài học. Slide 29: Củng cố bài học bằng trò chơi giải ô chữ Audio giới thiệu về cấu trúc ô chữ gồm 8 ô hang ngang và 1 ô khóa đồng thời phổ biến thể lệ trò chơi giải ô chữ, cách viết các chữ trong từng ô chữ Hàng ngang số 1: Giáo viên đọc gợi ý về nội dung ô hang ngang số 1 để HS thực hiện. Dạng bài tập điền từ thích hợp vào chỗ trống. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Hàng ngang số 2: Giáo viên đọc gợi ý về nội dung ô hàng ngang số 2 để HS thực hiện. Dạng bài tập điền từ thích hợp vào chỗ trống. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Hàng ngang số 3: Giáo viên đọc gợi ý về nội dung ô hàng ngang số 3 để HS thực hiện. Dạng bài tập điền từ thích hợp vào chỗ trống. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Hàng ngang số 4: Giáo viên đọc gợi ý về nội dung ô hàng ngang số 4 để HS thực hiện. Dạng bài tập điền từ thích hợp vào chỗ trống. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Hàng ngang số 5: Giáo viên đọc gợi ý về nội dung ô hang ngang số 5 để HS thực hiện. Dạng bài tập điền từ thích hợp vào chỗ trống. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Hàng ngang số 6: Giáo viên đọc gợi ý về nội dung ô hàng ngang số 6 để HS thực hiện. Dạng bài tập điền từ thích hợp vào chỗ trống. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Hàng ngang số 7: Giáo viên đọc gợi ý về nội dung ô hàng ngang số 7 để HS thực hiện. Dạng bài tập điền từ thích hợp vào chỗ trống. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Hàng ngang số 8: Giáo viên đọc gợi ý về nội dung ô hàng ngang số 8 để HS thực hiện. Dạng bài tập điền từ thích hợp vào chỗ trống. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Slide 30 :Đáp án 8 ô chữ và các chữ của từ khóa Audio giới thiệu về ô chữ và giới thiệu các chữ cái của từ khóa. Từ khóa Audio và hình ảnh gợi ý về nội dung từ khóa để HS thực hiện. Dạng bài tập điền từ thích hợp vào chỗ trống. HS tự kiểm tra kết quả làm bài tập của mình Tổng hợp kết quả Tổng hợp điểm qua đó đánh giá kết quả học tập của học sinh. Slide 31: Đáp án từ khóa Audio và hình ảnh của từ khóa. Qua từ khóa tích hợp giáo dục môi trường cho HS, và đề ra những việc học sinh phải làm để bảo vệ môi trường xanh, sạch , đẹp Slide 32: Video về bảo vệ môi trường Video về bảo vệ môi trường Slide 33:Hướng dẫn học ở nhà Audio hướng dẫn hướng dẫn học sinh về nhà học bài và chuẩn bị bài mới. Slide 35: Tài liệu tham khảo Audio tài liệu tham khảo KẾT LUẬN Nội dung bản thuyết trình bài giảng điện tử e-Learning của tôi chưa thể hiện hết các nội dung của tôi đã nghiên cứu về loại bài và đặc trưng của môn học( có thực hành thí nghiệm) và đối tượng học sinh lớp 9. Qua thực tiễn các năm học trước tôi đã đúc kết các nội dung từ người học từ những trang trình chiếu thông thường để chuyển sang những tương tác tích cực giúp người học tự học và chiếm lĩnh kiến thức. Thực tiễn cho thấy với cách học khai thác được năng lực người học tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài 1 cách chắc chắn và hứng thú học tập tại mọi thời điểm. Tôi rất vui mừng khi ngành giáo dục đã tạo ra động lực qua cuộc thi này để mỗi chúng tôi có được điều kiện tham gia học hỏi và hoàn thiên hơn nữa những sản phẩm bài giảng e- Learning cho người học và cũng là nâng cao năng lực cho người dạy tạo ra những bài giảng chất lượng tốt cho người học. Xin chân thành cảm ơn. Mỹ Đức, tháng 11 năm 2016 Người thực hiện Tạ Thị Kim Ngân Nguyễn Viết Tiến
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_hoa_hoc_lop_9_tiet_33_bai_27_cacbon_ta_thi.docx