Bài thuyết trình Toán Lớp 9 - Tiết 57: Hệ thức Vi-ét và ứng dụng - Nguyễn Thị Diễm Hằng

Bài thuyết trình Toán Lớp 9 - Tiết 57: Hệ thức Vi-ét và ứng dụng - Nguyễn Thị Diễm Hằng

Trong xu thế ngày nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào ngành giáo dục là rất cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em HS tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.v.v. thì HS học trực tuyến là một hình thức học tập mới và được nhiều người hưởng ứng, áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú về hình thức học tập, HS tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt.

Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em HS trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi GV ở các cấp học mơ rộng hình thức dạy – học cho HS bằng khả năng đào tạo áp dụng cách thức ứng dụng công nghệ thông tin giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào thiết kế bài giảng điện tử E-learning.

Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ hiện nay có rất nhiều các phần được ứng dụng , sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring.v.v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọn là đáp ứng chuẩn Quốc tế về E - learning là SCORM, AICC vv

 

docx 12 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 260
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Toán Lớp 9 - Tiết 57: Hệ thức Vi-ét và ứng dụng - Nguyễn Thị Diễm Hằng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ E-LEARNING
Môn Toán lớp 9
I/ THÔNG TIN CÁ NHÂN
Giáo viên: Nguyễn Thị Diễm Hằng
Đơn vị: Trường THCS Kim Long
Tªn bµi gi¶ng: Tiết 57. Hệ thức Vi-ét và ứng dụng (Chương trình Toán lớp 9)
II/ PHẦN THUYẾT MINH
A. Lý do chọn phần mềm
Trong xu thế ngày nay thì công nghệ thông tin là một nhu cầu không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của chúng ta. Đặc biệt là áp dụng công nghệ thông tin vào ngành giáo dục là rất cần thiết. Đó là nhu cầu học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin ngày càng phát triển để các em HS tiếp thu được những kiến thức mới, những khoa học mới và trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài hình thức giáo dục trực tiếp trên lớp học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp..v..v. thì HS học trực tuyến là một hình thức học tập mới và được nhiều người hưởng ứng, áp dụng bởi tính chủ động về mặt thời gian và phong phú về hình thức học tập, HS tự học, tự nghiên cứu và nắm được nội dung kiến thức của bài tốt.
Đáp ứng nhu cầu cần thiết cho việc học tập của các em HS trong giai đoạn này. Bộ GD&ĐT đã khuyến khích mọi GV ở các cấp học mơ rộng hình thức dạy – học cho HS bằng khả năng đào tạo áp dụng cách thức ứng dụng công nghệ thông tin giảng dạy đặc biệt là áp dụng những tính năng vượt trội của một số phần mềm vào thiết kế bài giảng điện tử E-learning.
Với thời buổi công nghệ thông tin bùng nổ hiện nay có rất nhiều các phần được ứng dụng , sử dụng để thiết kế bài giảng điện tử như Violet, Lecture maker, Adobe captivate, Adobe presenter, Ispring...v..v. Mỗi phần mềm đều có những ưu điểm và thế mạnh vượt trội của nó. Quan trọn là đáp ứng chuẩn Quốc tế về E - learning là SCORM, AICC vv
Qua nghiên cứu, thực hành, sử dụng một số phần mềm để làm giáo án áp dụng trong giảng dạy. Tôi thấy phần mềm Adobe presenter có ưu điểm tốt và dễ sử dụng nên tôi quyết định chọn phần mềm Adobe presenter để thiết kế bài giảng của mình. Tôi muốn tận dụng, kết hợp khả năng thiết kế bài giảng một cách mềm dẻo của Powerpoint. Adobe presenter giúp chuyển đổi các bài trình chiếu Powerpoint sang dạng tương tác¸c multimedia, có lời thuyết minh (narration), có thể có câu hỏi tương tác (quizze) và khảo sát (surveys), tạo hoạt động điều khiển dẫn dắt chương trình (animation), và tạo mô phỏng (simulation) một cách chuyên nghiệp.
Adobe presenter đã biến Powerpoint thành công cụ soạn bài giảng E-Learning, có thể tạo bài giảng để học sinh tự học, tự suy nghĩ có thể ghi lại lời giảng, chèn các câu hỏi tương tác, chèn các bản flash, chèn các hoạt động ghi lại từ bất cứ phần mềm nào khác qua flash, có thể đưa bài giảng lên giảng trực tuyến Bài giảng điện tử E-learning.được đưa trực tiếp vào hệ thống Moodle (mã nguồn mở) quản lý tài nguyên và quản lý học tập. 
Phần mềm này như là một add-in tích hợp với MS PowerPoint, một ứng dụng được hầu hết các giáo viên nắm bắt và sử dụng trong các tiết dạy có ứng dụng CNTT. 
B/ Mục đích chính của việc xây dựng các bài giảng điện tử:
- Giúp người học hiểu bài dễ hơn, chính xác hơn. BiÕt c¸ch v©n dông kiÕn thøc ®Ó gi¶i c¸c bµi tËp. 
- Đề cao tính có thể tự học nhờ bài giảng điện tử, đáp ứng tính cá thể trong học tập.
- Giúp người học có thể tự học ở mọi nơi, mọi lúc.
1. Trình bày gi¸o ¸n: 
Màu sắc không lòe loẹt, dÔ nh×n 
Chữ đủ to, rõ.
Mỗi slide ®Òu cã néi dung chủ đề.
Có slide ngăn cách khi chuyển chủ đề lớn.
Bảo đảm tính hệ thống, làm rõ trọng tâm, liên hệ thực tế có tính giáo dục cao.
Kĩ năng Multimedia:
Có âm thanh ghi lời giảng và video ghi hình giáo viên.
Có hình ảnh minh họa néi dung kiÕn thøc bµi häc.
Công nghệ: Chuẩn SCORM, AICC, công cụ dễ dùng, có thể online hay offline (Giải quyết vấn đề mọi lúc, mọi nơi).
Néi dung các câu hỏi cña GV: 
Các câu hỏi GV đưa ra ở đây mang tÝnh gîi më, h­íng dÉn, cñng cè néi dung bµi häc. Các câu hỏi được xây dựng nhằm kích thích tính động não của người học, thực hiện phương châm lấy người học làm trung tâm, chú trọng tính chủ động. Có những nội dung GV đưa ra cho học sinh làm bài trong thời gian nhất định sau đó GV đưa ra kết quả cho HS so sánh với bài mà HS đã làm.
Thời gian thực hiện và đối tượng áp dụng:
- Thời gian thực hiện: Ngày 20 tháng 9 năm 2016
- Đối tượng áp dụng: áp dụng với đối tượng là học sinh lớp 9 
C/ Tóm tắt bài giảng
Tên slide
Trình chiếu
Môc tiªu vµ ý t­ëng thiÕt kÕ
Slide 1:
TRANG BÌA

Trang bìa giới thiệu những thông tin liên quan đến giáo viên và tên bài giảng, kết hợp với âm thanh của một đoạn nhạc.
Slide 2:
Mục tiêu bài học

Học sinh được nghe một đoạn nhạc và mục tiêu nội dung bài học.

Slide 3:
Cấu trúc bài học


Slide 4: Giới thiệu cách học

Học sinh được nghe một đoạn nhạc và xem giới hiệu cách trả lời câu hỏi ở các dạng câu hỏi khác nhau.

Slide 5:
Video giới thiệu bài học


Giáo viên giới thiệu cấu trúc của bài học.
Slide 6:
Câu hỏi kiểm tra bài cũ

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 1 dạng câu hỏi nhiều lựa chọn.
Slide 7:
Câu hỏi kiểm tra bài cũ

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 2 dạng câu hỏi nhiều lựa chọn.
Slide 8:
Câu hỏi kiểm tra bài cũ

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 3 dạng câu hỏi nhiều lựa chọn.
Slide 9:
Câu hỏi kiểm tra bài cũ

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 4 dạng câu hỏi nhiều lựa chọn.
Slide 10:
Kết quả kiểm tra bài cũ

Thông báo kết quả kiểm tra bài cũ của học sinh
Slide 11:
Bài toán mở đầu

Giáo viên hướng dẫn HS làm bài toán để đi đến nội dung định lý Vi-ét.
Slide 12:
Hệ thức Vi-ét

GV:Giới thiệu định lý Vi-ét và giới thiệu nhà toán học phrăng xoa Vi-ét, có chèn một đoạn nhạc.
Slide 13:
Câu hỏi kiểm tra áp dụng hệ thức Vi-ét

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 1 dạng câu hỏi nhiều lựa chọn.
Slide 14:
Câu hỏi kiểm tra áp dụng hệ thức Vi-ét

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 2 dạng câu hỏi nhiều điền khuyết.
Slide 15:
Câu hỏi kiểm tra áp dụng hệ thức Vi-ét

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 3 dạng câu hỏi nhiều điền khuyết.
Slide 16:
Câu hỏi kiểm tra áp dụng hệ thức Vi-ét

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 4 dạng câu hỏi nhiều điền khuyết.
Slide 17:
Câu hỏi kiểm tra áp dụng hệ thức Vi-ét

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 5 dạng câu hỏi nhiều điền khuyết.
Slide 18:
Kết quả kiểm tra 

Thông báo kết quả áp dụng hệ thức Vi-ét của học sinh.
Slide 19:
Bài toán 1

GV hướng dẫn HS làm bài toán 1 để hình thành ứng dụng hệ thức Vi-et trong nhẩm nghiệm
Slide 20:
bài toán 2 

GV hướng dẫn HS làm bài toán 2 để hình thành ứng dụng hệ thức Vi-et trong nhẩm nghiệm
Slide 21:
Ứng dụng hệ thức Vi-et 

GV đưa ra kết luận tổng quát về ứng dụng hệ thức Vi-et trong nhẩm nghiệphương trình bậc hai.
Slide 22:

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 1 dạng câu hỏi ghép đôi.
Slide 23:

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 2 dạng câu hỏi nhiều lựa chọn.
Slide 24:

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 3 dạng câu hỏi Đúng/Sai.
Slide 25:

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 4 dạng câu hỏi điền khuyết.
Slide 26:

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 5 dạng câu hỏi nhiều điền khuyết.
Slide 27:
Thông báo kết quả 

Thông báo kết quả áp dụng hệ thức Vi-ét của học sinh.
Slide 28:
Bài toán 3

GV hướng dẫn HS tìm hai số biết tổng và tích thong qua bài toán 3.
Slide 29:
Tìm hai số biết tổng và tích.

GV đưa ra kết luận cách tìm hai số biết tổng và tích đồng thời đưa ra một số ví dụ áp dụng.
Slide 30:
Áp dụng tìm hai số biết tổng và tích

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 1 dạng câu hỏi nhiều lựa chọn.
Slide 31:
Áp dụng tìm hai số biết tổng và tích

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 2 dạng câu hỏi điền khuyết.
Slide 32:
Áp dụng tìm hai số biết tổng và tích

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 3 dạng câu hỏi điền khuyết.
Slide 33:
Áp dụng tìm hai số biết tổng và tích

GV kiểm tra mức độ nắm kiến thức của học sinh thông qua câu hỏi 4 dạng câu hỏi điền khuyết.
Slide 34:
Kết quả áp dụng tìm hai số biết tổng và tích.

Kết quả áp dụng tìm hai số biết tổng và tích.
Slide 35:
Sơ đồ tư duy

Cho HS hệ thống lại bài học bằng sơ đồ tư duy kết hợp với âm thanh của một đoạn nhạc.
Slide 36:
Tư liệu 

GV: giới thiệu những tư liệu đã sử dụng trong bài giảng kế hợp với âm thanh của một đoạn nhạc.
Slide 37:
thúc bài học

GV đưa ra lời chào kết thúc bài học. GV hướng dẫn HS tải tài liệu tham khảo qua đường link liên kết
III/ KẾT LUẬN.
Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E- Learning của tôi. Trong bài giảng chúng tôi đã khai thác các nội dung, phương pháp học như: giảng giải, trực quan, phân tích, thực hành, thảo luận 
Qua cách học này đã tạo cho các em hứng thú học tập. Các em nắm được bài một cách dễ dàng, các em có thể học bất cứ lúc nào. Hình thức học này mang tính chất mở, thoải mái các câu hỏi trắc nghiệm được đánh giá bằng điểm số giúp học sinh tư duy và ghi nhớ bài tốt hơn. Qua sự hướng dẫn của giáo viên các em có thể tự tìm tòi và khai thác kiến thức.
Để bài giảng của tôi được tốt hơn nữa tôi rất mong được sự góp ý, đánh giá về chuyên môn về công nghệ để tôi có thể xây dựng một bài giảng điện tử hay hơn, hiệu quả hơn nữa.
Xin chân thành cảm ơn!
 Kim Long,ngày 20 tháng 9 năm 2016
 Người thực hiện
 Nguyễn Thị Diễm Hằng

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_thuyet_trinh_toan_lop_9_tiet_57_he_thuc_vi_et_va_ung_dun.docx