Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Mắt cận, mắt lão - Hoàng Thanh Hà

Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Mắt cận, mắt lão - Hoàng Thanh Hà

Mọi người thường nói đôi mắt là của sổ của tâm hồn, chính vậy khi có đôi mắt khỏe mạnh ta có thể nhìn thấy thế giới muôn màu tươi đẹp, cuộc sống trở nên năng động hơn, vui tươi hơn.

 Nhưng hiện nay, giới trẻ mắc tật cận thị ngày càng gia tăng đáng lo ngại đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Tật mắt cận gây ra nhiều thiệt thòi đối với các em trong quá trình học tập, các hoạt động sinh hoạt trong cuộc sống.

 Không chỉ vậy, với thời đại khoa học hiện đại như ngày nay. Nhu cầu được sử dụng các thiết bị truyền thông hiện đại: tivi kết nối rộng, điện thoại thông minh.với nhiều thông tin bổ ích. Không chỉ giới trẻ mà các cụ già đều sử dụng để khám phá những điều mới mẻ. Nhưng về già cơ vòng đỡ thể thủy tinh ngày càng yếu nên sự điều tiết của mắt kém hẳn đi, dẫn đến tật mắt lão.

 Với mong muốn, các em học sinh, sinh viên nêu được biểu hiện, cách khắc phục; nguyên nhân, biện pháp phòng tránh tật cận thị như thế nào để tự bảo vệ cho đôi mắt của mình luôn khỏe mạnh cả khi còn trẻ lần về già. Các cụ già mắc tật mắt lão cũng có thể biết cách khắc phục để có thể khám phá được thế giới tươi đẹp thật nhiều, thật rộng, thật vui vẻ.

 2. Hệ thống câu hỏi.

 Các câu hỏi đưa ra đều mang tính tương tác hai chiều, các em được xem video, hình ảnh để trả lời các câu hỏi và đưa đến kiến thức mới trong bài học. Nhằm phát huy khả năng tư duy, tích cực của học sinh.

 

doc 20 trang Mai Thanh 1 23/10/2024 330
Bạn đang xem tài liệu "Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Mắt cận, mắt lão - Hoàng Thanh Hà", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E- LEARNING
	I. THÔNG TIN TÁC GIẢ.
	1. Nhóm giáo viên: 
Họ tên
Số điện thoại
Email
 Hoàng Thanh Hà
0984218804
Congoc88@gmail.com

	2. Đơn vị công tác: Trường THCS Thái Đào.
	3. Địa chỉ: Xã Thái Đào, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.
	4. Tên bài: MẮT CẬN – MẮT LÃO.
	5. Môn: Vật lí 9.
	II. THUYẾT MINH.
	 1. Lý do chọn chủ đề.
	Mọi người thường nói đôi mắt là của sổ của tâm hồn, chính vậy khi có đôi mắt khỏe mạnh ta có thể nhìn thấy thế giới muôn màu tươi đẹp, cuộc sống trở nên năng động hơn, vui tươi hơn.
	Nhưng hiện nay, giới trẻ mắc tật cận thị ngày càng gia tăng đáng lo ngại đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Tật mắt cận gây ra nhiều thiệt thòi đối với các em trong quá trình học tập, các hoạt động sinh hoạt trong cuộc sống.
	Không chỉ vậy, với thời đại khoa học hiện đại như ngày nay. Nhu cầu được sử dụng các thiết bị truyền thông hiện đại: tivi kết nối rộng, điện thoại thông minh....với nhiều thông tin bổ ích. Không chỉ giới trẻ mà các cụ già đều sử dụng để khám phá những điều mới mẻ. Nhưng về già cơ vòng đỡ thể thủy tinh ngày càng yếu nên sự điều tiết của mắt kém hẳn đi, dẫn đến tật mắt lão.
	Với mong muốn, các em học sinh, sinh viên nêu được biểu hiện, cách khắc phục; nguyên nhân, biện pháp phòng tránh tật cận thị như thế nào để tự bảo vệ cho đôi mắt của mình luôn khỏe mạnh cả khi còn trẻ lần về già. Các cụ già mắc tật mắt lão cũng có thể biết cách khắc phục để có thể khám phá được thế giới tươi đẹp thật nhiều, thật rộng, thật vui vẻ. 
	2. Hệ thống câu hỏi.
	Các câu hỏi đưa ra đều mang tính tương tác hai chiều, các em được xem video, hình ảnh để trả lời các câu hỏi và đưa đến kiến thức mới trong bài học. Nhằm phát huy khả năng tư duy, tích cực của học sinh.
	3. Kỹ năng Multimedia. 
	- Trong bài giảng có sử dụng các phần mềm sau:
	+ Powerpoint 2016
	+ Adobe Presenter 10
	+ Proshow Gold.
	+ Easy HTML5 video
	- Trong mỗi Slide giảng bài đều tích hợp âm thanh, hình ảnh.
	4. Phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực.
	Trong bài giảng, chúng tôi đã sử dụng phương pháp và các kỹ thuật dạy học tích cực, để thông qua sự hướng dẫn của giáo viên, các em có thể tự tìm tòi, khai thác kiến thức. Từ đó phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.
	- Phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề.
	- Kỹ thuật đặt câu hỏi.
	+ Câu hỏi đóng.
	+ Câu hỏi mở.
	+ Câu hỏi theo cấp độ nhận thức. 
	- Kỹ thuật phản hồi tích cực.
	- Sơ đồ tư duy.
	5. Tóm tắt bài giảng.
	5.1. Tổng quan.
	+ Phần 1: Mở đầu
	* Giới thiệu tên bài, tác giả. 
	* Tạo tâm lý hứng thú bước vào hoạt động học tập cho học sinh.
	+ Phần 2: Nội dung:
	* Kiểm tra bài cũ: Slide 2, 3
	* Tình huống vào bài mới: Slide 4 đến 6
	* Hoạt động 1: Tìm hiểu về Mắt cận: Slide 7 đến slide 26
	* Hoạt động 2: Tìm hiểu về Mắt cận: Slide 27 đến slide 40
	* Hoạt động luyện tập và củng cố: Slide 41 đến slide 48
	+ Phần 3: phần cuối.
	* Sơ đồ tư duy: Side 49
	* Hướng dẫn về nhà: Slide 50
	* Kết thúc bài học: Silde 51
	* Tài liệu tham khảo: Slide 52
	5.2. Chi tiết.
STT
NỘI DUNG TRÌNH CHIẾU
MỤC TIÊU, Ý TƯỞNG THIẾT KẾ
Slide 1

Giới thiệu thông tin giáo viên, tên bài giảng, có nhạc nền.
Slide 2

Đề mục kiểm tra bài cũ
Slide 3

Câu hỏi kiểm tra bài cũ
Slide 4

Video tình huống 
Slide 5

Tên bài giảng
Slide 7

Mục tiêu bài học.
Slide 8

Giới thiệu hoạt động 1: Tìm hiểu của mắt cận
Slide 9

Tìm hiểu về đặc điểm của tật mắt cận
Slide 10

Câu hỏi tương tác
Slide 11

Câu hỏi tương tác
Slide 12

Chốt đơn vị kiến thức 1: Những biểu hiện của tật cận thị
Slide 13

Video mở rộng về đặc điểm của mắt cận
Slide 14

Tìm hiểu về cách khắc phục tật cận thị
Slide 15

Video tình huống 
Slide 16

Câu hỏi tương tác
Slide 17

Câu hỏi tương tác
Slide 18

Đáp án câu hỏi tương tác slide 17
Slide 19

Câu hỏi tương tác
Slide 20

Hướng dẫn vẽ ảnh tạo bởi kính cận
Slide 21

Chốt kiến thức hoạt động 1
Slide 22

Có thể em chưa biết
Slide 23

Có thể em chưa biết
Slide 24

Có thể em chưa biết
Slide 25

Một số nguyên nhân và cách khắc phục tật cận thị 
Slide 26

Thực phẩm tốt cho mắt
Slide 27

Hoạt động 2: Tìm hiểu về mắt lão
Slide 28

Tìm hiểu về đặc điểm của mắt lão
Slide 29

Câu hỏi tương tác
Slide 30

Chốt kiến thức về đăc điểm của tật mắt lão
Slide 31

Tìm hiểu về cách khắc phục tật mắt lão
Slide 32

Câu hỏi tương tác
Slide 33

Hình ảnh gợi ý
Slide 34

Hình ảnh gợi ý
Slide 35

Câu hỏi tương tác
Slide 36

Câu hỏi tương tác
Slide 37

Đáp án câu hỏi slide 36
Slide 38

Chốt kiến thức về tật mắt lão
Slide 39

Có thể em chưa biết
Slide 40

Có thể em chưa biết
Slide 41

Hoạt động luyện tập
Slide 42

Câu hỏi tương tác
Slide 43

Câu hỏi tương tác
Slide 44

Câu hỏi tương tác
Slide 45

Câu hỏi tương tác
Slide 46

Câu hỏi tương tác
Slide 47

Câu hỏi tương tác
Slide 48

Tổng hợp điểm phần luyện tập
Slide 49

Sơ đồ tư duy
Slide 50

Hướng dẫn về nhà
Slide 51

Tài liệu tham khảo
Slide 52

Kết thúc bài học
	
	Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E-learning của tôi. Trong quá trình soạn bài chắc chắn chúng tôi còn nhiều thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự đánh giá, góp ý về chuyên môn và công nghệ của các chuyên gia, đồng chí, đồng nghiệp để bài giảng của nhóm tôi có chất lượng cao hơn.
	Xin trân trọng cảm ơn!

Thái Đào, ngày 25 tháng 10 năm 2016 
TÁC GIẢ
HOÀNG THANH HÀ

Tài liệu đính kèm:

  • docbai_thuyet_trinh_vat_li_lop_9_mat_can_mat_lao_hoang_thanh_ha.doc