Bài thuyết trình Vật lí Lớp 9 - Mắt cận, mắt lão - Hoàng Thanh Hà
Mọi người thường nói đôi mắt là của sổ của tâm hồn, chính vậy khi có đôi mắt khỏe mạnh ta có thể nhìn thấy thế giới muôn màu tươi đẹp, cuộc sống trở nên năng động hơn, vui tươi hơn.
Nhưng hiện nay, giới trẻ mắc tật cận thị ngày càng gia tăng đáng lo ngại đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Tật mắt cận gây ra nhiều thiệt thòi đối với các em trong quá trình học tập, các hoạt động sinh hoạt trong cuộc sống.
Không chỉ vậy, với thời đại khoa học hiện đại như ngày nay. Nhu cầu được sử dụng các thiết bị truyền thông hiện đại: tivi kết nối rộng, điện thoại thông minh.với nhiều thông tin bổ ích. Không chỉ giới trẻ mà các cụ già đều sử dụng để khám phá những điều mới mẻ. Nhưng về già cơ vòng đỡ thể thủy tinh ngày càng yếu nên sự điều tiết của mắt kém hẳn đi, dẫn đến tật mắt lão.
Với mong muốn, các em học sinh, sinh viên nêu được biểu hiện, cách khắc phục; nguyên nhân, biện pháp phòng tránh tật cận thị như thế nào để tự bảo vệ cho đôi mắt của mình luôn khỏe mạnh cả khi còn trẻ lần về già. Các cụ già mắc tật mắt lão cũng có thể biết cách khắc phục để có thể khám phá được thế giới tươi đẹp thật nhiều, thật rộng, thật vui vẻ.
2. Hệ thống câu hỏi.
Các câu hỏi đưa ra đều mang tính tương tác hai chiều, các em được xem video, hình ảnh để trả lời các câu hỏi và đưa đến kiến thức mới trong bài học. Nhằm phát huy khả năng tư duy, tích cực của học sinh.
BẢN THUYẾT MINH BÀI GIẢNG E- LEARNING I. THÔNG TIN TÁC GIẢ. 1. Nhóm giáo viên: Họ tên Số điện thoại Email Hoàng Thanh Hà 0984218804 Congoc88@gmail.com 2. Đơn vị công tác: Trường THCS Thái Đào. 3. Địa chỉ: Xã Thái Đào, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. 4. Tên bài: MẮT CẬN – MẮT LÃO. 5. Môn: Vật lí 9. II. THUYẾT MINH. 1. Lý do chọn chủ đề. Mọi người thường nói đôi mắt là của sổ của tâm hồn, chính vậy khi có đôi mắt khỏe mạnh ta có thể nhìn thấy thế giới muôn màu tươi đẹp, cuộc sống trở nên năng động hơn, vui tươi hơn. Nhưng hiện nay, giới trẻ mắc tật cận thị ngày càng gia tăng đáng lo ngại đặc biệt là các bạn học sinh, sinh viên. Tật mắt cận gây ra nhiều thiệt thòi đối với các em trong quá trình học tập, các hoạt động sinh hoạt trong cuộc sống. Không chỉ vậy, với thời đại khoa học hiện đại như ngày nay. Nhu cầu được sử dụng các thiết bị truyền thông hiện đại: tivi kết nối rộng, điện thoại thông minh....với nhiều thông tin bổ ích. Không chỉ giới trẻ mà các cụ già đều sử dụng để khám phá những điều mới mẻ. Nhưng về già cơ vòng đỡ thể thủy tinh ngày càng yếu nên sự điều tiết của mắt kém hẳn đi, dẫn đến tật mắt lão. Với mong muốn, các em học sinh, sinh viên nêu được biểu hiện, cách khắc phục; nguyên nhân, biện pháp phòng tránh tật cận thị như thế nào để tự bảo vệ cho đôi mắt của mình luôn khỏe mạnh cả khi còn trẻ lần về già. Các cụ già mắc tật mắt lão cũng có thể biết cách khắc phục để có thể khám phá được thế giới tươi đẹp thật nhiều, thật rộng, thật vui vẻ. 2. Hệ thống câu hỏi. Các câu hỏi đưa ra đều mang tính tương tác hai chiều, các em được xem video, hình ảnh để trả lời các câu hỏi và đưa đến kiến thức mới trong bài học. Nhằm phát huy khả năng tư duy, tích cực của học sinh. 3. Kỹ năng Multimedia. - Trong bài giảng có sử dụng các phần mềm sau: + Powerpoint 2016 + Adobe Presenter 10 + Proshow Gold. + Easy HTML5 video - Trong mỗi Slide giảng bài đều tích hợp âm thanh, hình ảnh. 4. Phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực. Trong bài giảng, chúng tôi đã sử dụng phương pháp và các kỹ thuật dạy học tích cực, để thông qua sự hướng dẫn của giáo viên, các em có thể tự tìm tòi, khai thác kiến thức. Từ đó phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. - Phương pháp dạy học đặt và giải quyết vấn đề. - Kỹ thuật đặt câu hỏi. + Câu hỏi đóng. + Câu hỏi mở. + Câu hỏi theo cấp độ nhận thức. - Kỹ thuật phản hồi tích cực. - Sơ đồ tư duy. 5. Tóm tắt bài giảng. 5.1. Tổng quan. + Phần 1: Mở đầu * Giới thiệu tên bài, tác giả. * Tạo tâm lý hứng thú bước vào hoạt động học tập cho học sinh. + Phần 2: Nội dung: * Kiểm tra bài cũ: Slide 2, 3 * Tình huống vào bài mới: Slide 4 đến 6 * Hoạt động 1: Tìm hiểu về Mắt cận: Slide 7 đến slide 26 * Hoạt động 2: Tìm hiểu về Mắt cận: Slide 27 đến slide 40 * Hoạt động luyện tập và củng cố: Slide 41 đến slide 48 + Phần 3: phần cuối. * Sơ đồ tư duy: Side 49 * Hướng dẫn về nhà: Slide 50 * Kết thúc bài học: Silde 51 * Tài liệu tham khảo: Slide 52 5.2. Chi tiết. STT NỘI DUNG TRÌNH CHIẾU MỤC TIÊU, Ý TƯỞNG THIẾT KẾ Slide 1 Giới thiệu thông tin giáo viên, tên bài giảng, có nhạc nền. Slide 2 Đề mục kiểm tra bài cũ Slide 3 Câu hỏi kiểm tra bài cũ Slide 4 Video tình huống Slide 5 Tên bài giảng Slide 7 Mục tiêu bài học. Slide 8 Giới thiệu hoạt động 1: Tìm hiểu của mắt cận Slide 9 Tìm hiểu về đặc điểm của tật mắt cận Slide 10 Câu hỏi tương tác Slide 11 Câu hỏi tương tác Slide 12 Chốt đơn vị kiến thức 1: Những biểu hiện của tật cận thị Slide 13 Video mở rộng về đặc điểm của mắt cận Slide 14 Tìm hiểu về cách khắc phục tật cận thị Slide 15 Video tình huống Slide 16 Câu hỏi tương tác Slide 17 Câu hỏi tương tác Slide 18 Đáp án câu hỏi tương tác slide 17 Slide 19 Câu hỏi tương tác Slide 20 Hướng dẫn vẽ ảnh tạo bởi kính cận Slide 21 Chốt kiến thức hoạt động 1 Slide 22 Có thể em chưa biết Slide 23 Có thể em chưa biết Slide 24 Có thể em chưa biết Slide 25 Một số nguyên nhân và cách khắc phục tật cận thị Slide 26 Thực phẩm tốt cho mắt Slide 27 Hoạt động 2: Tìm hiểu về mắt lão Slide 28 Tìm hiểu về đặc điểm của mắt lão Slide 29 Câu hỏi tương tác Slide 30 Chốt kiến thức về đăc điểm của tật mắt lão Slide 31 Tìm hiểu về cách khắc phục tật mắt lão Slide 32 Câu hỏi tương tác Slide 33 Hình ảnh gợi ý Slide 34 Hình ảnh gợi ý Slide 35 Câu hỏi tương tác Slide 36 Câu hỏi tương tác Slide 37 Đáp án câu hỏi slide 36 Slide 38 Chốt kiến thức về tật mắt lão Slide 39 Có thể em chưa biết Slide 40 Có thể em chưa biết Slide 41 Hoạt động luyện tập Slide 42 Câu hỏi tương tác Slide 43 Câu hỏi tương tác Slide 44 Câu hỏi tương tác Slide 45 Câu hỏi tương tác Slide 46 Câu hỏi tương tác Slide 47 Câu hỏi tương tác Slide 48 Tổng hợp điểm phần luyện tập Slide 49 Sơ đồ tư duy Slide 50 Hướng dẫn về nhà Slide 51 Tài liệu tham khảo Slide 52 Kết thúc bài học Trên đây là toàn bộ bản thuyết minh cho bài giảng E-learning của tôi. Trong quá trình soạn bài chắc chắn chúng tôi còn nhiều thiếu sót, tôi rất mong nhận được sự đánh giá, góp ý về chuyên môn và công nghệ của các chuyên gia, đồng chí, đồng nghiệp để bài giảng của nhóm tôi có chất lượng cao hơn. Xin trân trọng cảm ơn! Thái Đào, ngày 25 tháng 10 năm 2016 TÁC GIẢ HOÀNG THANH HÀ
Tài liệu đính kèm:
- bai_thuyet_trinh_vat_li_lop_9_mat_can_mat_lao_hoang_thanh_ha.doc