Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Trừ Văn Thố (có đáp án)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi 1 và 2:
“Qua năm sau, giặc ngoan cố đã chịu trói, việc quân kết thúc. Trương Sinh về tới nhà, được biết mẹ đã qua đời, con vừa học nói. Chàng hỏi mồ mẹ, rồi bế đứa con nhỏ đi thăm; đứa trẻ không chịu ra đến đồng, nó quấy khóc. Sinh dỗ dành:
- Nín đi con, đừng khóc. Cha về, bà đã mất, lòng cha buồn khổ lắm rồi.
Đứa con ngây thơ nói:
- Ô hay! Thế ra ông cũng là cha tôi ư? Ông lại biết nói, chứ không như cha tôi trước kia chỉ nín thin thít.”
(Theo Ngữ văn 9, tập 1)
Câu 1. (1.0 điểm)
Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết nội dung chính của đoạn trích?
Câu 2. (1.0 điểm)
Xác định lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên.
Câu 3. (8.0 điểm)
Kể lại một giấc mơ, trong đó em được gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày. (trong bài viết có sử dụng các yếu tố miêu tả)
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1- MÔN NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC 2020-2021 NỘI DUNG MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT Tổng số Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu 1 Chuyện người con gái Nam Xương Tác giả, tác phẩm Nội dung chính của đoạn trích Số điểm 0.5 0.5 1.0 Tỉ lệ % 5% 5% 10% Câu 2 Lời dẫn trực tiếp Xác định lời dẫn trực tiếp Số điểm 1.0 1.0 Tỉ lệ % 10% 10% Câu 4 Văn tự sự (có sử dụng các yếu tố miêu tả) Kể lại một giấc mơ gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày. Số điểm 8.0 8.0 Tỉ lệ % 80% 80% Tổng cộng Số điểm 0.5 0.5 1.0 8.0 10.0 Tỉ lệ 5% 5% 10% 80% 100% UBND THỊ XÃ CAI LẬY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG THCS TRỪ VĂN THỐ NĂM HỌC 2020-2021 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 9 (Đề có 01 trang) Ngày kiểm tra: Thời gian làm bài: 90 phút Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi 1 và 2: “Qua năm sau, giặc ngoan cố đã chịu trói, việc quân kết thúc. Trương Sinh về tới nhà, được biết mẹ đã qua đời, con vừa học nói. Chàng hỏi mồ mẹ, rồi bế đứa con nhỏ đi thăm; đứa trẻ không chịu ra đến đồng, nó quấy khóc. Sinh dỗ dành: - Nín đi con, đừng khóc. Cha về, bà đã mất, lòng cha buồn khổ lắm rồi. Đứa con ngây thơ nói: - Ô hay! Thế ra ông cũng là cha tôi ư? Ông lại biết nói, chứ không như cha tôi trước kia chỉ nín thin thít.” (Theo Ngữ văn 9, tập 1) Câu 1. (1.0 điểm) Đoạn trích trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai? Cho biết nội dung chính của đoạn trích? Câu 2. (1.0 điểm) Xác định lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên. Câu 3. (8.0 điểm) Kể lại một giấc mơ, trong đó em được gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày. (trong bài viết có sử dụng các yếu tố miêu tả) ----------------------------------------------HẾT------------------------------------------------ UBND THỊ XÃ CAI LẬY ĐÁP ÁN CHÁM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG THCS TRỪ VĂN THỐ NĂM HỌC 2020-2021 ĐÁP ÁN CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 9 (Đáp án có 02 trang) Ngày kiểm tra: Câu 1: - Trích văn bản “Chuyện người con gái Nam Xương” (0,25 điểm), tác giả: Nguyễn Dữ (0,25 điểm). - Nội dung đoạn trích: Sau chiến tranh, Trương Sinh về quê (0.25 điểm) và bé Đản không chịu nhận cha (0.25 điểm). Câu 2: Lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích: - Nín đi con, đừng khóc. Cha về, bà đã mất, lòng cha buồn khổ lắm rồi. - Ô hay! Thế ra ông cũng là cha tôi ư? Ông lại biết nói, chứ không như cha tôi trước kia chỉ nín thin thít. Câu 3: I.YÊU CẦU CHUNG: HS biết cách làm bài văn tự sự có kết hợp việc miêu tả để cho câu chuyện trở nên hấp dẫn, gợi cảm, sinh động. II.YÊU CẦU CỤ THỂ: Bài làm đảm bảo 3 phần cơ bản sau: 1.Mở bài: Giới thiệu về giấc mơ: diễn ra lúc nào, gặp người thân là ai? 2.Thân bài: - Giới thiệu về người thân gặp trong mơ, gắn bó trước đây như thế nào? - Em đã gặp người thân trong không gian như thế nào? - Người thân đã thay đổi như thế nào sau bao ngày xa cách? - Em vui sướng như thế nào khi gặp lại người thân, em đã kể những chuyện gì với người thân? - Người thân có lời khuyên, dặn dò em như thế nào? Em hứa hẹn với người thân ra sao? 3.Kết bài: Em tỉnh giấc lúc nào? Giấc mơ đã để lại những suy nghĩ, tình cảm gì với người thân ? III.TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM: Điểm 7 – 8: Đáp ứng tốt các yêu cầu nêu trên, diễn đạt tốt, mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. Điểm 5 - 6: Đáp ứng cơ bản các yêu cầu nêu trên, có miêu tả nhưng vận dụng chưa hay lắm, đôi chỗ diễn đạt chưa tốt. Điểm 4: Đáp ứng hơn nửa nội dung, miêu tả còn ít, diễn đạt chưa tốt. Điểm dưới 4: Nội dung còn sơ lược, văn viết lủng củng. (Tuỳ theo chất lượng bài làm của học sinh mà giáo viên cho điểm phù hợp) HẾT .......................
Tài liệu đính kèm:
- de_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2020_202.doc