Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Trường TH& THCS Bình tân Phú (có đáp án)

Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Trường TH& THCS Bình tân Phú (có đáp án)

I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Tết

Tết năm kia bố mẹ tất bật nhặt lá mai, trang hoàng nhà đón chờ con cháu. Chợt xe bưu phẩm đứng trước cửa, người ta ôm đủ loại quà kèm bưu thiếp ghi: “Bố mẹ ăn tết vui vẻ, sang năm chúng con về”

Tết năm sau lại hăm hở dọn nhà. Lại xe đỗ cửa. Lại quà ngổn ngang và lời chúc quen thuộc.

Tết năm nay con cháu về, thấy nhà mình thiếu tết. Cây mai nguyên lá. Mái nhà xanh rêu. Quà năm cũ còn nguyên, vướng bụi.

Thế mà bố mẹ nói: “Năm nay có tết rồi!”.

 (Trần Hoàng Trúc)

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0,5 điểm)

b. Tìm yếu tố miêu tả trong văn bản. (0,5 điểm)

c. Tìm lời dẫn trực tiếp trong văn bản. (1,0 điểm)

d. Cho biết một thông điệp của văn bản. (1,0 điểm)

II. Làm văn (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm)

Từ nội dung văn bản trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 7 đến 10 câu, nêu suy nghĩ của mình về tình cảm gia đình trong cuộc sống hiện nay.

Câu 2 (5,0 điểm)

Kể lại một giấc mơ, trong đó em gặp lại

 

docx 5 trang hapham91 47772
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2020-2021 - Trường TH& THCS Bình tân Phú (có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TH &THCS BÌNH TÂN PHÚ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
 Năm học 2020-2021
Nội dung
Mức độ cần đạt
Tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụngcao
 I.Đọc hiểu
- Ngữ liệu: văn bản nghệ thuật
- Tiêu chí lựa chọn: Đoạn văn/ văn bản phù hợp với đối tượng học sinh.
- Nhận biết thể loại/ phương thức biểu đạt /từ loại/ biện pháp tu từ/ được sử dụng trong văn bản.
- Thu thập thông tin trong văn bản
- Khái quát chủ đề/ nội dung chính/vấn đề chính/ mà văn bản đề cập.
- Hiểu được ý nghĩa của hình ảnh/ chi tiết/ biện pháp nghệ thuật/ trong văn bản.
- Hiểu được quan điểm, tư tưởng, của tác giả.
Tổng
Số câu/
Số điểm
Tỉ lệ
3c 
2,0đ
2,0%
1c 
1,0đ
10%
4c 4,0đ
30%
 II.Làm văn
Câu 1:
Đoạn văn Từ 7- 10 câu
-Trình bày vấn đề đặt ra trong phần Đọc hiểu
Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội
Hiểu vấn đề 
 Viết 
 đoạn 
 văn
Số câu/
Số điểm
Tỉ lệ
Câu 1
0,5 đ
0,5%
Câu 1
1,0 đ
10%
Câu 1
0,5 đ
0,5%
1c 
2,0đ
20%
Câu 2: Văn tự sự
Nhận biết đúng kiểu bài
-Bố cục rõ ràng, xây dựng tình huống hợp lý
Tạo lập văn bản
Trình bày mạch lạc, có cảm xúc sáng tạo
Số câu/
Số điểm
Tỉ lệ
Câu 2
1,5 đ
15%
Câu 2
1,0 đ
10%
Câu 2
1,5 đ
15%
Câu 2
1,0 đ
10%
1c 
5,0đ
50%
Tổng cộng
Số câu/Số điểm
Tỉ lệ
5 Câu 
4,0 đ
40%
3 Câu 
3,0 đ 
30%
1 Câu 
2,0 đ 20%
1 Câu 
1,0 đ 10%
6 c 10,0đ
100%
TRƯỜNG TH &THCS BÌNH TÂN PHÚ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
 Năm học 2020-2021
 Thời gian :90phút (không kể thời gian giao đề)
I. Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Tết
Tết năm kia bố mẹ tất bật nhặt lá mai, trang hoàng nhà đón chờ con cháu. Chợt xe bưu phẩm đứng trước cửa, người ta ôm đủ loại quà kèm bưu thiếp ghi: “Bố mẹ ăn tết vui vẻ, sang năm chúng con về”
Tết năm sau lại hăm hở dọn nhà. Lại xe đỗ cửa. Lại quà ngổn ngang và lời chúc quen thuộc. 
Tết năm nay con cháu về, thấy nhà mình thiếu tết. Cây mai nguyên lá. Mái nhà xanh rêu. Quà năm cũ còn nguyên, vướng bụi.
Thế mà bố mẹ nói: “Năm nay có tết rồi!”.
 (Trần Hoàng Trúc)
a. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. (0,5 điểm)
b. Tìm yếu tố miêu tả trong văn bản. (0,5 điểm) 
c. Tìm lời dẫn trực tiếp trong văn bản. (1,0 điểm)
d. Cho biết một thông điệp của văn bản. (1,0 điểm)
II. Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Từ nội dung văn bản trên, em hãy viết một đoạn văn khoảng 7 đến 10 câu, nêu suy nghĩ của mình về tình cảm gia đình trong cuộc sống hiện nay.
Câu 2 (5,0 điểm)
Kể lại một giấc mơ, trong đó em gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày. 
TRƯỜNG TH &THCS BÌNH TÂN PHÚ HƯỚNG DẪN CHẤM
 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I
 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9
 Năm học 2020-2021
Phần 
Câu
Nội dung
Điểm
I.Đọc hiểu
(3,0 điểm)
a
Phương thức biểu đạt chính của văn bản: tự sự
0,5 đ
b
Yếu tố miêu tả: tất bật nhặt lá mai, trang hoàng nhà, hăm hở dọn nhà, quà ngổn ngang, cây mai nguyên lá, mái nhà xanh rêu, quà năm cũ còn nguyên, vương bụi, bố mẹ rưng rưng.
0,5 đ
c
- “Bố mẹ ăn tết vui vẻ, sang năm chúng con sẽ về”.
- “Năm nay có tết rồi!”.
0,5 đ
0,5 đ
d
HS nêu được một thông điệp có ý nghĩa, ví dụ:
- Là con cái, dù đi đâu thì tết cũng nên về sum họp cùng gia đình.
- Tết không quan trọng ở vật chất đủ đầy, điều quan trọng là cả gia đình được sum họp đầm ấm.
...
1,0 đ
II.Làm văn (7điểm)
Câu1
(2,0 điểm)
Yêu cầu chung: HS biết vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng viết đoạn văn. Đoạn văn phải có kết cấu rõ ràng, đúng chủ đề, đảm bảo tính liên kết về nội dung và hình thức, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp, đảm bảo đúng số câu.
Yêu cầu cụ thể: 
a.HS xác định được vấn đề.
0,5 đ
b.Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo tính liên kết về nội dung và hình thức, 
1,0 đ
c.Diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.
0,25 đ
d.Viết đúng đoạn văn và đúng số câu.
0,25 đ
Câu2
(5,0 (điểm)
Yêu cầu về kỹ năng:
-Viết đúng kểu bài tự sự
- Bài viết có bố cục rõ ràng, hành văn trôi chảy, trình bày sạch đẹp, không mắt lỗi chính tả, ngữ pháp 
1,0 đ
Yêu cầu kiến thức:
Học sinh có thể trình bày bằng nhiều cách khác nhau, song vẫn cần đảm bảo các nội dung sau:
I.Mở bài: Giới thiệu về giấc mơ sẽ kể.
II.Thân bài: Diễn biến câu chuyện
- Giới thiệu chung về người thân: Người thân đó bây giờ đang ở đâu? Đang làm gì?
- Tả người thân gặp trong mơ.
- Người thân có những nét gì khác so với lúc trước khi xa.
- Nhớ và kể lại những kỉ niệm gắn bó với người thân gặp trong mơ
- Em và người thân đã trò chuyện như thế nào? Nói với nhau những gì
- Cuối buổi gặp gỡ những việc gì xảy ra? Cảm xúc của em
- Tình huống đánh thức em dậy? Tâm trạng em như thế nào? III. Kết bài: 
- Ấn tượng sâu sắc nhất của em và người thân là gì?
- Cảm xúc của em ra sao, khi nhớ lại cuộc gặp gỡ này?
- Em có cảm nghĩ gì?
4,0 đ

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2020_202.docx