Đề thi chọn học sinh giỏi Hóa học Lớp 9 - Đề 9 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD & ĐT huyện Lý Nhân

Đề thi chọn học sinh giỏi Hóa học Lớp 9 - Đề 9 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD & ĐT huyện Lý Nhân

Câu 1 (4,0 điểm)

1/ Nêu hiện tượng và viết phương trình hóa học giải thích cho các hiện tượng trong các thí nghiệm sau:

a/ Nhỏ từ từ, khuấy đều 20ml dung dịch AlCl3 0,5M vào ống nghiệm đựng 20ml dung dịch NaOH 2M.

b/ Nhỏ dung dịch Na2CO3 vào ống nghiệm có chứa dung dịch AlCl3.

c/ Cho kim loại K vào dung dịch FeSO4 rồi để ngoài không khí.

d/ Dẫn CO2 từ từ đến dư vào dung dịch nước vôi trong.

2/ Cho hỗn hợp chất rắn X gồm Al2O3, MgO, Fe, Cu tác dụng với dung dịch HCl dư thu được dung dịch Y, khí Z và chất rắn A. Hòa tan A trong dung dịch H2SO4 đặc, nóng dư thu được khí B. Sục từ từ khí B vào dung dịch nước vôi trong dư thu được kết tủa D. Cho từ từ dung dịch NaOH vào dung dịch Y cho đến khi hết kết tủa lớn nhất thì thu được chất rắn E. Nung E trong không khí đến khối lượng không đổi thu được chất rắn G.

Xác định thành phần các chất có trong Y, Z, A, B, D, E, G. Viết các phương trình hóa học xảy ra? Biết các phản ứng xảy ra hoàn toàn.

 Câu 2 (4,5 điểm)

1/ Có các dung dịch đựng trong các lọ riêng biệt bị mất nhãn sau: NH4Cl; Zn(NO3)2; (NH4)2SO4, KCl, phenolphthalein, K2SO4, HCl. Chỉ dùng them dung dịch Ba(OH)2 làm thuốc thử có thể nhận biết được bao nhiêu chất trong số các chất đã cho? Viết các phương trình phản ứng hóa học minh họa?

2/ Cho các chất rắn sau: FeS2, CuS, Na2O. Chỉ dùng thêm nước và các điều kiện cần thiết (nhiệt độ, xúc tác, ). Hãy viết các phương trình phản ứng hóa học xảy ra để điều chế Fe2(SO4)3, Cu(OH)2.

Câu 3(2,0 điểm)

1/ Viết các phương trình phản ứng xảy ra khi dùng nước vôi trong dư để loại bỏ mỗi khí độc sau đây ra khỏi không khí bị ô nhiễm: Cl2, SO2, H2S, NO2.

2/ Xác định các chất và hoàn thành sơ đồ chuyển hóa sau:

FeS + HCl (A) + (B)

( A ) + NaOH (H) + (I)

( H ) + O2 + ( D ) ( K )

( K ) ( C ) + ( D )

 

docx 2 trang hapham91 4000
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi chọn học sinh giỏi Hóa học Lớp 9 - Đề 9 - Năm học 2016-2017 - Phòng GD & ĐT huyện Lý Nhân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN LÝ NHÂN
ĐỀ I – CHÍNH THỨC
ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9
Năm học: 2016 – 2017
Môn: Hóa học
(Thời gian làm bài 150 phút,không kể thời gian giao đề)
Câu 1 (4,0 điểm)
1/ Nêu hiện tượng và viết phương trình hóa học giải thích cho các hiện tượng trong các thí nghiệm sau:
a/ Nhỏ từ từ, khuấy đều 20ml dung dịch AlCl3 0,5M vào ống nghiệm đựng 20ml dung dịch NaOH 2M.
b/ Nhỏ dung dịch Na2CO3 vào ống nghiệm có chứa dung dịch AlCl3.
c/ Cho kim loại K vào dung dịch FeSO4 rồi để ngoài không khí.
d/ Dẫn CO2 từ từ đến dư vào dung dịch nước vôi trong.
2/ Cho hỗn hợp chất rắn X gồm Al2O3, MgO, Fe, Cu tác dụng với dung dịch HCl dư thu được dung dịch Y, khí Z và chất rắn A. Hòa tan A trong dung dịch H2SO4 đặc, nóng dư thu được khí B. Sục từ từ khí B vào dung dịch nước vôi trong dư thu được kết tủa D. Cho từ từ dung dịch NaOH vào dung dịch Y cho đến khi hết kết tủa lớn nhất thì thu được chất rắn E. Nung E trong không khí đến khối lượng không đổi thu được chất rắn G.
Xác định thành phần các chất có trong Y, Z, A, B, D, E, G. Viết các phương trình hóa học xảy ra? Biết các phản ứng xảy ra hoàn toàn.
 Câu 2 (4,5 điểm)
1/ Có các dung dịch đựng trong các lọ riêng biệt bị mất nhãn sau: NH4Cl; Zn(NO3)2; (NH4)2SO4, KCl, phenolphthalein, K2SO4, HCl. Chỉ dùng them dung dịch Ba(OH)2 làm thuốc thử có thể nhận biết được bao nhiêu chất trong số các chất đã cho? Viết các phương trình phản ứng hóa học minh họa?
2/ Cho các chất rắn sau: FeS2, CuS, Na2O. Chỉ dùng thêm nước và các điều kiện cần thiết (nhiệt độ, xúc tác, ). Hãy viết các phương trình phản ứng hóa học xảy ra để điều chế Fe2(SO4)3, Cu(OH)2. 
Câu 3(2,0 điểm)
1/ Viết các phương trình phản ứng xảy ra khi dùng nước vôi trong dư để loại bỏ mỗi khí độc sau đây ra khỏi không khí bị ô nhiễm: Cl2, SO2, H2S, NO2. 
2/ Xác định các chất và hoàn thành sơ đồ chuyển hóa sau:
FeS + HCl (A) + (B) 
( A ) + NaOH (H) + (I)
( H ) + O2 + ( D ) ( K )
( K ) ( C ) + ( D )
Câu 4 (3,5 điểm)
Cho 3,52 gam hỗn hợp chất rắn C gồm hai kim loại Mg, Fe ở dạng bột vào 200 gam dung dịch Cu(NO3)2 chưa rõ nồng độ. Sau phản ứng thu được 4,8 gam chất rắn M chứa tối đa hai kim loại và dung dịch V. Thêm NaOH dư vào dung dịch V rồi lọc lấy kết tủa, đem nung trong không khí đến khối lượng không đổi thu được 2 gam chất rắn ( biết rằng các phản ứng đều xảy ra hoàn toàn).
1/ Hãy viết các phương trình phản ứng xảy ra và tính thành phần phần trăm khối lượng từng kim loại có trong hỗn hợp C?
2/ Hãy xác định nồng độ phần trăm các chất tan có trong dung dịch V?
Câu 5(2,5 điểm)
1/ Người ta dùng 200 tấn quặng có hàm lượng Fe2O3 là 30% để luyện gang. Loại gang thu được chứa 80% Fe. Tính lượng gang thu được biết hiệu suất của quá trình sản xuất là 96%?
2/ Hòa tan hoàn toàn một ít bột oxit sắt FexOy bằng axit H2SO4 đặc, nóng người ta thu được 2,24 lít khí SO2 ở đktc, phần dung dịch đem cô cạn thu được 120 gam muối khan. Hãy xác định công thức của oxit sắt?
Câu 6(3,5 điểm)
Hòa tan hoàn toàn 8,48 gam hỗn hợp A gồm Na2CO3 và MgO (thành phần mỗi chất có thể thay đổi từ 0% đến 100%) vào một lượng dung dịch H2SO4 loãng và dư 25% (so với lượng axit cần dùng), người ta thu được khí B và dung dịch C. Nếu cho toàn bộ khí B hấp thụ hết vào 225ml dung dịch Ba(OH)2 0,2M thu được 3,94 gam kết tủa.
1/ Hãy tính thành phần phần trăm khối lượng các chất trong hỗn hợp A?
2/ Cho dung dịch C phản ứng với 390 ml dung dịch Ba(OH)2 0,2M thu được kết tủa D. Tính giá trị khối lượng lớn nhất và nhỏ nhất của D.
 (Cho : Na = 23;O = 16;H = 1;Fe = 56;Cu = 64;S = 32; Mg = 24; Cl = 35,5; Al = 27; C=12, N = 14, Ba = 137)
----------------------- Hết ----------------------
Học sinh được mang theo bảng hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Họ và tên thí sinh: Số báo danh: .
Giám thị coi thi số 1: Chữ kí: ..
Giám thị coi thi số 2: Chữ kí: ..

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_thi_chon_hoc_sinh_gioi_hoa_hoc_lop_9_de_9_nam_hoc_2016_20.docx