Đề thi môn Lịch sử Lớp 9 - Kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh - Bài số 2 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Thị xã Nghi Sơn

Đề thi môn Lịch sử Lớp 9 - Kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh - Bài số 2 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Thị xã Nghi Sơn

Câu 1 (3,0 điểm):

 Trình bày phong trào giải phóng dân tộc ở Cu Ba từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 1959. Vì sao nói Cu Ba là “Hòn đảo anh hùng”?

Câu 2 (3,0 điểm):

Hiện tượng “thần kì” Nhật Bản là gì? Nguyên nhân của hiện tượng đó? Theo em, Việt Nam có thể học tập được những gì từ sự thành công của Nhật Bản?

Câu 3 (3,0 điểm):

So sánh phong trào Cần Vương và phong trào yêu nước cách mạng Việt Nam đầu thế kỉ XX theo yêu cầu được thể hiện trong bảng sau :

Nội dung so sánh Phong trào Cần Vương Phong trào yêu nước đầu TKXX

Bối cảnh lịch sử

Mục tiêu đấu tranh

Hình thức đấu tranh

Lãnh đạo

Kết quả

Ý nghĩa

Câu 4 (4,5 điểm):

Cuối thế kỉ XIX, nước ta đã diễn ra phong trào yêu nước chịu ảnh hưởng của hệ tư tưởng phong kiến, đó là phong trào nào? Trình bày hoàn cảnh, diễn biến chính và ý nghĩa của phong trào? Vì sao nói: phong trào thực chất là phong trào đấu tranh chống xâm lược của nhân dân?

Câu 5 (4,5 điểm):

Chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914) ở Việt Nam đã làm cho xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX chuyển biến như thế nào? Từ sự chuyển biến đó hãy đánh giá thái độ chính trị của từng giai cấp, tầng lớp đối với phong trào giải phóng dân tộc?

Câu 6 (2,0 điểm):

 Trình bày phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Thanh Hóa (từ năm 1930-1939)?

 

doc 1 trang hapham91 4700
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi môn Lịch sử Lớp 9 - Kỳ thi chọn đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh - Bài số 2 - Năm học 2020-2021 - Phòng GD & ĐT Thị xã Nghi Sơn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỊ XÃ NGHI SƠN
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ THI CHỌN ĐỘI TUYỂN HSG LỚP 9 CẤP TỈNH
NĂM HỌC 2020-2021
MÔN: LỊCH SỬ 9 – BÀI SỐ 2
Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)
(Đề thi có 01 trang, gồm 06 câu)
Câu 1 (3,0 điểm):
 Trình bày phong trào giải phóng dân tộc ở Cu Ba từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến năm 1959. Vì sao nói Cu Ba là “Hòn đảo anh hùng”?
Câu 2 (3,0 điểm): 
Hiện tượng “thần kì” Nhật Bản là gì? Nguyên nhân của hiện tượng đó? Theo em, Việt Nam có thể học tập được những gì từ sự thành công của Nhật Bản? 
Câu 3 (3,0 điểm):
So sánh phong trào Cần Vương và phong trào yêu nước cách mạng Việt Nam đầu thế kỉ XX theo yêu cầu được thể hiện trong bảng sau :
Nội dung so sánh
Phong trào Cần Vương
Phong trào yêu nước đầu TKXX
Bối cảnh lịch sử
Mục tiêu đấu tranh
Hình thức đấu tranh
Lãnh đạo
Kết quả
Ý nghĩa
Câu 4 (4,5 điểm):
Cuối thế kỉ XIX, nước ta đã diễn ra phong trào yêu nước chịu ảnh hưởng của hệ tư tưởng phong kiến, đó là phong trào nào? Trình bày hoàn cảnh, diễn biến chính và ý nghĩa của phong trào? Vì sao nói: phong trào thực chất là phong trào đấu tranh chống xâm lược của nhân dân? 
Câu 5 (4,5 điểm):
Chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp (1897-1914) ở Việt Nam đã làm cho xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX chuyển biến như thế nào? Từ sự chuyển biến đó hãy đánh giá thái độ chính trị của từng giai cấp, tầng lớp đối với phong trào giải phóng dân tộc?
Câu 6 (2,0 điểm):
 Trình bày phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Thanh Hóa (từ năm 1930-1939)?	
 Hết 
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
Họ tên học sinh: .........................................................................................; Số báo danh: ...............................

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_mon_lich_su_lop_9_ky_thi_chon_doi_tuyen_hoc_sinh_gioi.doc