Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 (Mới)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
HS tìm hiểu về quãng trong âm nhạc. Kiến thức này đợc củng cố và nâng cao hơn so với lớp 7
2. Kỹ năng:
HS biết công thức của giọng Son trởng, TĐN và hát lời bài TĐN số 1- Cây sáo.Thể hiện đúng trờng độ móc đơn chấm dôi, móc kép trong bài TĐN.
3. Thỏi độ:
Qua nội dung bài hát, giáo dục các em có những tình cảm gắn bó và yêu mến
mái trờng
4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
* Phát triển năng lực:
- Năng lực tự học
- Năng lực tự giải quyết vấn đề
- Năng lực sáng tạo
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin
* Hình thành các phẩm chất
- Ý thức tự học, tự sáng tạo
- Ý thức tự quản lí
- Nghiêm túc trong giờ học
II. NỘI DUNG:
-Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng
-T§N: Giäng Son trëng (G)-T§N sè 1
III. CHUẨN BỊ:
Chuẩn bị của Gv
- Chuẩn bị nội dung bài hát: Bóng dáng một ngôi trường
- Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Bóng dáng một ngôi trường
- Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nói về thầy cô và mái trường.
- Tranh và bảng phụ có bài Tập đọc nhạc số 1
Chuẩn bị của hs
- Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi
- Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
-Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng
-T§N: Giäng Son trëng (G)-T§N sè 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài.
- Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Bóng dáng một ngôi trường
- Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát:
Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại
TuÇn : - Ngµy so¹n : - Ngµy d¹y : - Ký duyệt : Bµi 1 - TiÕt 1 - Häc bµi h¸t : Bãng d¸ng mét ng«i trường I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca ng«i trêng bµi Bãng d¸ng mét ng«i trêng bµi. Bãng d¸ng mét ng«i trêng bµi Bãng d¸ng mét ng«i trêng, thÓ hiÖn ®óng nh÷ng chç ®¶o ph¸ch trong bµi 2. Kỹ năng: HS tËp tr×nh bµy bµi Bãng d¸ng mét ng«i trêng qua c¸ch h¸t hoµ giäng, h¸t lÜnh xíng 3. Thái độ: Qua néi dung bµi h¸t, gi¸o dôc c¸c em cã nh÷ng t×nh c¶m g¾n bã vµ yªu mÕn m¸i trêng 4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất * Phát triển năng lực: - Năng lực tự học - Năng lực tự giải quyết vấn đề - Năng lực sáng tạo - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin * Hình thành các phẩm chất - Ý thức tự học, tự sáng tạo - Ý thức tự quản lí - Nghiêm túc trong giờ học II. NỘI DUNG: - Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường THCS - Tập hát Quốc ca III. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của Gv - Chuẩn bị nội dung bài hát: Bóng dáng một ngôi trường - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Bóng dáng một ngôi trường - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nói về thầy cô và mái trường. Chuẩn bị của hs - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: - Học hát bài: Bóng dáng một ngôi trường. A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài. Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Bóng dáng một ngôi trường Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát: Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: H§ cña GV Néi dung H§ cña HS GV ghi b¶ng Häc h¸t Bãng d¸ng mét ng«i trêng HS ghi bµi Hoạt động chung cả lớp GVgiíi thiÖu 1.Giíi thiÖu vÒ bµi h¸t vµ t¸c gi¶: N¨m1985, nh¹c sÜ Hoµng L©n s¸ng t¸c bµi Bãng d¸ng mét ng«i trêng dùa vµo nh÷ng kÝ øc vÒ mét m¸i trêng mµ «ng tõng g¾n bã th©n thiÕt. §ã lµ trêng THPT NguyÔn HuÖ (thÞ x· Hµ §«ng- tØnh Hµ T©y). Hai nh¹c sÜ Hoµng Long- Hoµng L©n lµ t¸c gi¶ cña nh÷ng ca khóc quen thuéc nh: Em ®i th¨m miÒn Nam (1959), B¸c Hå- ngêi cho em tÊt c¶ (1975) pháng th¬ Phong Thu, Tõ rõng xanh ch¸u vÒ th¨m L¨ng B¸c (1978), Mïa hÌ íc mong (1979), Nh÷ng b«ng hoa nh÷ng bµi ca (1982) , Chóng em cÇn hoµ b×nh (1985).... HS theo dâi GV ®iÒu khiÓn 2.Nghe b¨ng h¸t mÉu hoÆc GV tù tr×nh bµy HS nghe Hoạt động cá nhân GV hái 3. Bµi h¸t gåm mÊy ®o¹n? - Bµi h¸t gåm 2 ®o¹n. §o¹n a tõ ®Çu ®Õn" trong lßng chóng ta", §o¹n nµy viÕt ë nhÞp 4/4. §o¹n b lµ phÇn tiÕp theo viÕt ë nhÞp 2/4 HS tr¶ lêi GV ®µn 4. LuyÖn thanh 1- 2 phót HS luyÖn thanh GV híng dÉn( Gi¶i thÝch) 5. TËp h¸t tõng c©u: - TËp ®o¹n a §o¹n a chia lµm 4 c©u h¸t, c©u 1 vµ c©u 3 cã 4 nhÞp cïng chung ©m h×nh tiÕt tÊu Häc sinh thùc hiÖn: Theo dâi vµ nh¾c l¹i Gv h¸t mÉu vµ híng dÉn GV h¸t mÉu C1 sau ®ã ®µn giai ®iÖu c©u nµy 2- 3 lÇn Yªu cÇu häc sinh nghe vµ h¸t nhÈm theo. Nh÷ng chç ®¶o ph¸ch, dÊu lÆng vµ nèt hoa mü t¬ng dèi khã h¸t, GV cã thÓ h¸t mÉu kü h¬n hoÆc chØ ®Þnh HS cã n¨ng khiÕu lµm mÉu cho c¸c b¹n HS tËp h¸t GV ®iÒu khiÓn GV tiÕp tôc ®µn c©u1 vµ b¾t nhÞp cho HS h¸t cïng víi tiÕng ®µn, híng dÉn HS h¸t ®óng 2 chç ®¶o ph¸ch trong c©u h¸t nµy HS thùc hiÖn GV yªu cÇu TËp t¬ng tù víi c¸c c©u tiÕp theo, HS cÇn thùc hiÖn ®óng nh÷ng chç ng©n dµi, dÊu lÆng Khi tËp xong 2 c©u GV yªu cÇu HS h¸t nèi liÒn 2 c©u víi nhau HS thùc hiÖn GV chØ ®Þnh 1 ®Õn 2 HS h¸t l¹i 2 c©u h¸t nµy TiÕn hµnh d¹y C3, C4 theo c¸ch t¬ng tù HS tr×nh bµy GV híng dÉn Nöa líp h¸t ®o¹n a råi sau ®ã ®Õn nöa cßn l¹i GV nhËn xÐt vÒ u nhîc ®iÓm vµ híng dÉn söa nh÷ng chç cha ®óng HS tËp h¸t ®o¹n a GV híng dÉn TËp h¸t ®o¹n b: C¸ch tËp tõng c©u t¬ng tù nh ®o¹n a, HS cÇn thÓ hiÖn ®óng cao ®é,chç ®¶o ph¸ch vµ dÊu lÆng ®¬n, lÆng ®en trong ®o¹n b. §o¹n nµy träng ©m c¸c c©u h¸t lu«n thay ®æi, träng ©m lóc r¬i vµo tiÕng thø 2(hµng c©y), lóc r¬i vµo tiÕng thø 3(mét khóc ca), lóc r¬i vµo tiÕng thø 4(bªn dßng s«ng Êy) nªn GV cÇn nh¾c HS ®¸nh dÊu träng ©m ®Ó h¸t ®óng nhÞp HS tËp h¸t ®o¹n b GV ®iÒu khiÓn 6. H¸t ®Çy ®ñ c¶ bµi: GV h¸t ®o¹n a,HS h¸t ®o¹n b. Sau ®ã ®æi l¹i c¸ch tr×nh bµy, khi GV h¸t HS cÇn l¾ng nghe, c¸c em tù kiÓm tra xem ®· h¸t ®óng cha. HS tr×nh bµy GV híng dÉn vµ ®Öm ®µn GV yªu cÇu HS thÓ hiÖn s¾c th¸i ®o¹n a- s«i næi, linh ho¹t, ®o¹n b- tha thiÕt, l«i cuèn vµhíng dÉn c¸ch ph¸t ©m, nh¾c c¸c em lÊy h¬i vµ söa chç h¸t sai trong c¶ bµi nÕu cã HS thùc hiÖn GV yªu cÇu vµ ®Öm ®µn 7. Tr×nh bµy bµi h¸t ë møc ®é hoµn chØnh -GVyªu cÇu HS h¸t toµn bé bµi vµ nh¾c l¹i c©u kÕt (c©u cuèi) thªm lÇn n÷a HS tr×nh bµy bµi h¸t GV ®iÒu khiÓn 8. Cñng cè bµi: Tõng tæ ®øng t¹i chç tr×nh bµy bµi h¸t, tæ trëng cö 1 HS b¾t nhÞp HS thùc hiÖn C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động chung cả lớp - Tập hát từng câu theo lối móc xích và hình thức cuốn chiếu + Tập hát câu thứ nhất: GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, hs tập hát hoà giọng cùng với tiếng đàn. Gv chỉ định một vài hs hát lại câu, hướng dẫn các em sửa chỗ sai + Tập hát câu thứ 2 tương tự câu thứ nhất + Ghép câu thứ 2 với câu thứ nhất. GV chỉ định cặp đôi, nhóm, tổ, hs nam hoặc nữ trình bày lại cả bài hát. + Tập những câu tiếp theo tương tự như vậy cho đến hết Hoạt động nhóm + Hs tự luyện tập bài hát + Gv giúp hs sửa sai + Gv hướng dẫn hs thể hiện sắc thái và tình cảm của bài + Một vài nhóm thể hiện bài hát Bóng dáng một ngôi trường trước lớp sau đó gv nhận xét đánh giá. Sau đó đưa ra kết luận Củng cố bài hát + Tập hát đối đáp và hoà giọng + Hát nhóm: Hs nữ: Đã bao mùa thu khai trường ........... Hs nam: .Đã bao mùa hè chia tay........ Hs nữ: Vẫn còn trẻ mãi ngôi trường ở chốn đây........ Hs nam: Những cánh chim dù bay xa năm tháng không thể xóa nhòa .... Hs nam và hs nữ hoà giọng : Hát mãi bên dòng sông ấy mang bao kỷ niệm..... D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Hoạt động nhóm - Các nhóm hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp gõ đệm và vỗ tay theo phách, thể hiện được rõ phách mạnh, nhẹ - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp2/4 - Hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp vận động tại chỗ theo nhạc nhưng với tư thế nghiêm trang Hs biểu diễn theo nhóm,bàn tổ Gv nhận xét đánh giá cho điểm từng nhóm, khích lệ động viên nhóm tổ thực hiện tốt. Hoạt động với cộng đồng Hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp.. ngoài ra thể hiện được khí thế hào hùng của dân tộ Việt Nam E. HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG Hs có thể tìm hiểu thêm về một vài sáng tác của nhạc sỹ Hoàng Lân Học thuộc giai điệu và lời ca cả bài Làm BTVN SGK Xem tríc bµi míi * Rót kinh nghiÖm: ********************** TuÇn : - Ngµy so¹n : - Ngµy d¹y : - Ký duyệt : Bµi 1 - TiÕt 2 -Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng -T§N: Giäng Son trëng (G)-T§N sè 1 I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức HS t×m hiÓu vÒ qu·ng trong ©m nh¹c. KiÕn thøc nµy ®îc cñng cè vµ n©ng cao h¬n so víi líp 7 2. Kỹ năng: HS biÕt c«ng thøc cña giäng Son trëng, T§N vµ h¸t lêi bµi T§N sè 1- C©y s¸o.ThÓ hiÖn ®óng trêng ®é mãc ®¬n chÊm d«i, mãc kÐp trong bµi T§N. 3. Thái độ: Qua néi dung bµi h¸t, gi¸o dôc c¸c em cã nh÷ng t×nh c¶m g¾n bã vµ yªu mÕn m¸i trêng 4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất * Phát triển năng lực: - Năng lực tự học - Năng lực tự giải quyết vấn đề - Năng lực sáng tạo - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin * Hình thành các phẩm chất - Ý thức tự học, tự sáng tạo - Ý thức tự quản lí - Nghiêm túc trong giờ học II. NỘI DUNG: -Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng -T§N: Giäng Son trëng (G)-T§N sè 1 III. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của Gv - Chuẩn bị nội dung bài hát: Bóng dáng một ngôi trường - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Bóng dáng một ngôi trường - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nói về thầy cô và mái trường. - Tranh và bảng phụ có bài Tập đọc nhạc số 1 Chuẩn bị của hs - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG -Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng -T§N: Giäng Son trëng (G)-T§N sè 1 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài. Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Bóng dáng một ngôi trường Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát: Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: H§ cña GV Néi dung bµi häc H§ cña HS GV ghi b¶ng Nh¹c lÝ Giíi thiÖu vÒ qu·ng HS ghi bµi Hoạt động chung cả lớp GV giíi thiÖu ë líp 7 (tiÕt 19) chóng ta ®· t×m hiÓu s¬ lîc vÒ qu·ng trong ©m nh¹c. Qu·ng lµ kho¶ng c¸ch vÒ cao ®é gi÷a 2 ©m thanh, ©m thÊp gäi lµ ©m gèc, ©m cao gäi lµ ©m ngän HS theo dâi GV minh ho¹ b»ng ©m thanh - Tªn cña mçi qu·ng ®îc c¨n cø theo sè bËc vµ sè lîng cung gi÷a 2 ©m thanh. VÝ dô: Qu·ng 2 thø: E-F Qu·ng 2 trëng: C-D Qu·ng 3 thø: D-F Qu·ng 3 trëng: C-E Qu·ng 4 ®óng: C-F Qu·ng 4 t¨ng: C-F# HS nghe GV viÕt lªn b¶ng Thùc hiÖn 1 sè bµi tËp vÒ qu·ng HS thùc hiÖn bµi tËp Hoạt động cá nhân GV chØ ®Þnh -H·y lÊy VD vÒ c¸c qu·ng 2,3,4,5,6...? -Cho ©m gèc lµ nèt E h·y t×m ©m ngän ®Ó cã qu·ng 3, qu·ng 5, qu·ng 7. -Cho ©m ngän lµ nèt B, h·y t×m ©m gèc ®Ó t¹o thµnh qu·ng 4, qu·ng 6, qu·ng 8. -Nãi tªn qu·ng 2,3,4,5,6,7,8 cã ©m gèc lµ nèt E -Nãi tªn qu·ng 2,3,4,5,6,7,8 cã ©m ngän lµ nèt D(8) -Sù kh¸c nhau vÒ qu·ng 3 thø vµ qu·ng 3 trëng? Nªu VD? - Sù kh¸c nhau vÒ qu·ng 6 thø vµ qu·ng 6 trëng? Nªu VD? HS ch÷a bµi tËp GV ghi b¶ng TËp ®äc nh¹c Giäng Son trëng-T§N sè 1 C©y s¸o HS ghi bµi GV giíi thiÖu .Giäng Son trëng cã ©m chñ lµ Son vµ ho¸ biÓu cã 1 dÊu th¨ng HS theo dâi GV yªu cÇu HS ghi c«ng thøc giäng Son trëng HS ghi GV hái H·y so s¸nh giäng G vµ giäng C? -Hai giäng nµy cã c«ng thøc gièng nhau nhng ©m chñ kh¸c nhau (cao ®é kh¸c nhau) HS tr¶ lêi GV ®µn GV ®µn gam C vµ gam G ®Ó HS nghe vµ c¶m nhËn sù gièng nhau vµ kh¸c nhau gi÷a 2 giäng HS nghe vµ c¶m nhËn GV ®µn GV ®µn gam G 2-3 lÇn, HS nghe vµ ®äc cïng ®µn HS nghe vµ ®äc gam .T§N sè 1- C©y s¸o GV giíi thiÖu -B¶n nh¹c c©y s¸o cã 4 c©u, mçi c©u gåm 4 nhÞp. C©u 1 vµ 3 cã ©m h×nh tiÕt tÊu gièng nhau, c©u 2 vµ 4 còng vËy -T§N tõng c©u HS theo dâi GV chØ ®Þnh 1 sè HS ®äc tªn nèt nh¹c c©u 1 HS ®äc tªn nèt nh¹c GV ®µn §µn giai ®iÖu C1 2-3 lÇn HS nghe GV híng dÉn GV b¾t nhÞp ®Õm 1-2 ®Ó HS tù ®äc. §Ó híng dÉn HS ®äc ®óng trêng ®é mãc ®¬n chÊm d«i mãc kÐp, GV kÕt hîp sö dông nh¹c cô vµ ®äc mÉu HS ®äc nh¹c GV ®iÒu khiÓn §äc nh¹c c©u 2,3,4 t¬ng tù nh c©u 1.GV ®µn giai ®iÖu, b¾t nhÞp ®Ó HS tù ®äc, GV dïng nh¹c cô vµ ®äc ®Ó söa sai cho 1 sè em HS thùc hiÖn GV yªu cÇu GhÐp C1,2,3,4 §äc nh¹c c¶ bµi HS thùc hiÖn GV ®Öm ®µn Tr×nh bµy hoµn chØnh Nöa líp ®äc nh¹c nöa líp h¸t lêi. Sau ®ã ®æi l¹i HS ghÐp lêi Gv ®µn C¶ líp ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi c©y s¸o kÕt hîp gâ ®Öm theo ph¸ch Hs ®äc nh¹c vµ h¸t lêi GV kiÓm tra Tõng tæ nhãm hoÆc c¸ nh©n tr×nh bµy bµi T§N, nh÷ng em kh¸c nghe vµ nhËn xÐt HS thùc hiÖn C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động chung cả lớp - Tập hát từng câu theo lối móc xích và hình thức cuốn chiếu + Tập hát câu thứ nhất: GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, hs tập hát hoà giọng cùng với tiếng đàn. Gv chỉ định một vài hs hát lại câu, hướng dẫn các em sửa chỗ sai + Tập hát câu thứ 2 tương tự câu thứ nhất + Ghép câu thứ 2 với câu thứ nhất. GV chỉ định cặp đôi, nhóm, tổ, hs nam hoặc nữ trình bày lại cả bài hát. + Tập những câu tiếp theo tương tự như vậy cho đến hết Hoạt động nhóm + Hs tự luyện tập bài hát + Gv giúp hs sửa sai + Gv hướng dẫn hs thể hiện sắc thái và tình cảm của bài + Một vài nhóm thể hiện bài hát Bóng dáng một ngôi trường trước lớp sau đó gv nhận xét đánh giá. Sau đó đưa ra kết luận Củng cố bài hát + Tập hát đối đáp và hoà giọng + Hát nhóm: Hs nữ: Đã bao mùa thu khai trường ........... Hs nam: .Đã bao mùa hè chia tay........ Hs nữ: Vẫn còn trẻ mãi ngôi trường ở chốn đây........ Hs nam: Những cánh chim dù bay xa năm tháng không thể xóa nhòa .... Hs nam và hs nữ hoà giọng : Hát mãi bên dòng sông ấy mang bao kỷ niệm..... Củng cố bài Tập đọc nhạc số 1 Hs luyện đọc nhạc sau đó kết hợp lời ca và gõ thanh phách theo nhịp bài hát Luyện tập theo nhóm tổ D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Hoạt động nhóm - Các nhóm hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp gõ đệm và vỗ tay theo phách, thể hiện được rõ phách mạnh, nhẹ - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp2/4 - Hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp vận động tại chỗ theo nhạc nhưng với tư thế nghiêm trang Hs biểu diễn theo nhóm,bàn tổ Gv nhận xét đánh giá cho điểm từng nhóm, khích lệ động viên nhóm tổ thực hiện tốt. Hoạt động với cộng đồng Hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp.. ngoài ra thể hiện được khí thế hào hùng của dân tộ Việt Nam E. HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG Hs có thể tìm hiểu thêm về một vài sáng tác của nhạc sỹ Hoàng Lân Học thuộc giai điệu và lời ca cả bài Làm BTVN SGK Xem tríc bµi míi * Rót kinh nghiÖm: TuÇn : - Ngµy so¹n : - Ngµy d¹y : - Ký duyệt : Bµi 1 - TiÕt 3 - ¤n bµi h¸t: Bãng d¸ng mét ng«i trêng - ¤n T§N: T§N sè 1 - ¢NTT: Ca khóc thiÕu nhi phæ th¬ I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc lêi ca cña bµi h¸t Bãng d¸ng mét ng«i trêng. TËp tr×nh bµy bµi h¸t qua c¸ch h¸t hoµ giäng, h¸t lÜnh xíng 2.Kỹ năng: ¤n tËp bµi T§N sè 1-C©y s¸o ®Ó HS ®äc ®óng vµ thuÇn thôc h¬n HS cã thªm kiÕn thøc ¢N phæ th«ng qua bµi -Ca khóc thiÕu nhi phæ th¬ 3. Thái độ: Qua néi dung bµi h¸t, gi¸o dôc c¸c em cã nh÷ng t×nh c¶m g¾n bã vµ yªu mÕn m¸i trêng. Hiểu biết thêm về các ca khúc thiếu nhi được phổ từ thơ. 4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất * Phát triển năng lực: - Năng lực tự học - Năng lực tự giải quyết vấn đề - Năng lực sáng tạo - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin * Hình thành các phẩm chất - Ý thức tự học, tự sáng tạo - Ý thức tự quản lí - Nghiêm túc trong giờ học II. NỘI DUNG: - ¤n bµi h¸t: Bãng d¸ng mét ng«i trêng - ¤n T§N: T§N sè 1 - ¢NTT: Ca khóc thiÕu nhi phæ th¬ III. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của Gv - Chuẩn bị nội dung bài hát: Bóng dáng một ngôi trường - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Bóng dáng một ngôi trường - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nói về thầy cô và mái trường. - Tranh và bảng phụ có bài Tập đọc nhạc số 1 - Sưu tầm thêm một số ca khúc được phổ từ thơ của nhiều nhạc sĩ khác nhau Chuẩn bị của hs - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG -Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng -T§N: Giäng Son trëng (G)-T§N sè 1 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài. Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Bóng dáng một ngôi trường Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát: Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: H§ cña GV Néi dung bµi häc H§ cña HS GV ghi b¶ng ¤n bµi h¸t: Bãng d¸ng mét ng«i trêng HS ghi bµi GV thùc hiÖn GV ®Öm ®µn vµ tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t HS nghe GV nh¾c nhë - Gv lu ý 1 vµi chç trong bµi h¸t cÇn tËp kÜ ®Ó h¸t ®óng chç ®¶o ph¸ch, nèt ng©n dµi, dÊu lÆng. §o¹n b cÇn thÓ hiÖn ®óng träng ©m c¸c c©u h¸t, khi chóng thêng thay ®æi HS ghi nhí vµ thùc hiÖn GV ®Öm ®µn GV ®Öm ®µn vµ yªu cÇu HS tËp h¸t víi tèc ®é: h¬i chËm, h¬i nhanh, võa ph¶i HS tËp h¸t víi tèc ®é kh¸c nhau GV chØ ®Þnh GV chØ ®Þnh 1 sè HS tr×nh bµy tõng ®o¹n trong bµi h¸t, yªu cÇu c¸c em thuéc lêi h¸t diÔn c¶m. GV söa nh÷ng chç cha ®óng hoÆc híng dÉn c¸c em h¸t hay h¬n HS tr×nh bµy GV híng dÉn HS nghe nhËn biÕt tiÕt tÊu sau ®©y ë c©u h¸t nµo: lÆng ®¬n, ®¬n, ®¬n, ®¬n, tr¾ng v¹ch nhÞp ®en, ®en, ®¬n, ®en, ®¬n, v¹ch nhÞp, tr¾ng chÊm d«i TiÕt tÊu trªn ë c©u h¸t: Vµ TY Êy s¸ng lªn trong lßng chóng ta HS nµo nhËn ra tiÕt tÊu cña c©u h¸t, GV mêi em ®ã h¸t c¶ ®o¹n tõ §· bao.... lßng c/ta. HS nghe nhËn biÕt vµ h¸t ®o¹n a GV yªu cÇu Tõng tæ cö Hs h¸t lÜnh xíng ®o¹n a, nh÷ng em kh¸c h¸t hoµ giäng ®o¹n b HS thùc hiÖn GV kiÓm tra Nhãm HS tr×nh bµy bµi h¸t tríc líp víi h×nh thøc tèp ca cã lÜnh xíng HS lªn kiÓm tra GV ghi b¶ng ¤n tËp: T§N T§N sè 1: C©y s¸o HS ghi bµi GV tr×nh bµy GV ®Öm ®µn, ®äc nh¹c vµ h¸t lêi hoµn chØnh bµi T§N sè 1-C©y s¸o HS theo dâi GV ®iÒu khiÓn Chia líp theo 2 d·y, T§N vµ h¸t lêi theo c¸ch ®èi ®¸p, mçi d·y tr×nh bµy 1 c©u HS tr×nh bµy GV híng dÉn HS ®äc nh¹c h¸t lêi kÕt hîp gâ ®Öm theo ph¸ch, GV ph¸t hiÖn chç sai, híng dÉn c¸c em söa l¹i HS ®äc nh¹c, h¸t vµ gâ ®Öm GV ®µn vµ chØ ®Þnh HS NhËn biÕt tõng c©u vµ ®äc nh¹c HS nghe nhËn biÕt råi ®äc nh¹c h¸t lêi c¶ c©u GV híng dÉn HS ®äc nh¹c, h¸t lêi kÕt hîp gâ ®Öm HS thùc hiÖn GV kiÓm tra K/tra 1 vµi HS xung phong tr×nh bµy bµi T§N HS lªn KT GV ghi b¶ng ¢m nh¹c thêng thøc Ca khóc thiÕu nhi phæ th¬ HS ghi bµi GV ®iÒu khiÓn HS t×m hiÓu vÒ nd nµy qua c¸c bíc sau HS chó ý GV hái -ThÕ nµo lµ ca khóc phæ th¬? -§Æc ®iÓm cña nh÷ng ca khóc phæ th¬? - +Lµ bµi h¸t ®îc h×nh thµnh tõ bµi th¬ cã tríc +Giai ®iÖu vµ lêi ca thÓ hiÖn sù g¾n kÕt nhuÇn nhuyÔn, ¢N t¹o ®k cho bµi th¬ bay bæng +Lêi ca cã chÊt lîng nghÖ thuËt tèt, bëi b¶n th©n nã lµ bµi th¬ cã gi¸ trÞ +Ngêi phæ th¬ ®«i khi ph¶i thay ®æi lêi bµi th¬ (thay ®æi chót Ýt vÒ lêi, bá bít c©u th¬ hoaeùc viÕt thªm c©u míi...) cho phï hîp víi cÊu tróc bµi h¸t hay ®êng nÐt cña giai ®iÖu -Nªu nh÷ng c¸ch phæ th¬ kh¸c nhau? HS nghe råi ph©n tÝch, so s¸nh, c¶m nhËn qua 1 vµi t¸c phÈm cô thÓ VD: HS tr¶ lêi vµ ghi vµi nÐt GV giíi thiÖu -Bµi H¹t g¹o lµng ta khi phæ nh¹c, tg TrÇn ViÕt BÝnh ®· gi÷ nguyªn lêi bµi th¬ cïng tªn cña nhµ th¬ TrÇn §¨ng Khoa HS theo dâi GV thùc hiÖn HS nghe h¸t bµi H¹t g¹o lµng ta qua b¨ng hoÆc GV tr×nh bµy HS nghe GV giíi thiÖu Bµi Dµn ®ång ca mïa h¹ nh¹c sÜ Lª Minh Ch©u ®· thay ®æi chót Ýt lêi HS theo dâi GV thùc hiÖn HS nghe h¸t Bµi Dµn ®ång ca mïa h¹ qua b¨ng hoÆc GV tr×nh bµy HS nghe GV giíi thiÖu Bµi B¸c Hå-Ngêi cho em tÊt c¶, ®o¹n ®Çu nh¹c sÜ Hoµng Long-Hoµng L©n khi phæ nh¹c ®· thay ®æi, bá bít mét sè c©u trong bµi th¬ Cho em cña Phong Thu ®Ó phï hîp víi cÊu tróc bµi h¸t vµ ®êng nÐt cña giai ®iÖu HS theo dâi GV thùc hiÖn HS nghe h¸t Bµi B¸c Hå-Ngêi cho em tÊt c¶ qua b¨ng hoÆc GV tr×nh bµy HS nghe C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động chung cả lớp - Tập hát từng câu theo lối móc xích và hình thức cuốn chiếu + Tập hát câu thứ nhất: GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, hs tập hát hoà giọng cùng với tiếng đàn. Gv chỉ định một vài hs hát lại câu, hướng dẫn các em sửa chỗ sai + Tập hát câu thứ 2 tương tự câu thứ nhất + Ghép câu thứ 2 với câu thứ nhất. GV chỉ định cặp đôi, nhóm, tổ, hs nam hoặc nữ trình bày lại cả bài hát. + Tập những câu tiếp theo tương tự như vậy cho đến hết Hoạt động nhóm + Hs tự luyện tập bài hát + Gv giúp hs sửa sai + Gv hướng dẫn hs thể hiện sắc thái và tình cảm của bài + Một vài nhóm thể hiện bài hát Bóng dáng một ngôi trường trước lớp sau đó gv nhận xét đánh giá. Sau đó đưa ra kết luận Củng cố bài hát + Tập hát đối đáp và hoà giọng + Hát nhóm: Hs nữ: Đã bao mùa thu khai trường ........... Hs nam: .Đã bao mùa hè chia tay........ Hs nữ: Vẫn còn trẻ mãi ngôi trường ở chốn đây........ Hs nam: Những cánh chim dù bay xa năm tháng không thể xóa nhòa .... Hs nam và hs nữ hoà giọng : Hát mãi bên dòng sông ấy mang bao kỷ niệm..... Củng cố bài Tập đọc nhạc số 1 Hs luyện đọc nhạc sau đó kết hợp lời ca và gõ thanh phách theo nhịp bài hát Luyện tập theo nhóm tổ D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Hoạt động nhóm - Các nhóm hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp gõ đệm và vỗ tay theo phách, thể hiện được rõ phách mạnh, nhẹ - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp2/4 - Hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp vận động tại chỗ theo nhạc nhưng với tư thế nghiêm trang Hs biểu diễn theo nhóm,bàn tổ Gv nhận xét đánh giá cho điểm từng nhóm, khích lệ động viên nhóm tổ thực hiện tốt. Hoạt động với cộng đồng Hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp.. ngoài ra thể hiện được khí thế hào hùng của dân tộ Việt Nam E. HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG Hs có thể tìm hiểu thêm về một vài sáng tác của nhạc sỹ Hoàng Lân Học thuộc giai điệu và lời ca cả bài Làm BTVN SGK Xem tríc bµi míi * Rót kinh nghiÖm: TuÇn : - Ngµy so¹n : - Ngµy d¹y : - Ký duyệt : Bµi 2 -TiÕt 1 - Häc h¸t bµi: Nô Cêi I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca bµi h¸t Nô cêi, HS thùc hiÖn ®óng viÖc chuyÓn ®iÖu tõ giäng §« trëng sang giäng §« thø trong bµi h¸t 2.Kỹ năng: HS biÕt tr×nh bµy bµi h¸t b»ng h×nh thøc ®¬n ca song ca tèp ca 3.Thái độ: Qua nội dung bµi h¸t gi¸o dôc c¸c em biÕt gi÷ g×n sù hån nhiªn cña tuæi häc trß, biÕt mang niÒm vui vµ tiÕng cêi ®Õn víi mäi ngêi 4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất * Phát triển năng lực: - Năng lực tự học - Năng lực tự giải quyết vấn đề - Năng lực sáng tạo - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin * Hình thành các phẩm chất - Ý thức tự học, tự sáng tạo - Ý thức tự quản lí - Nghiêm túc trong giờ học II. NỘI DUNG: - Häc h¸t bµi: Nô Cêi III. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của Gv - Chuẩn bị nội dung bài hát: Nụ cười - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Nụ cười - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nhạc Nga. - Tranh và bảng phụ có bài Nụ cười Chuẩn bị của hs - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG - Häc h¸t bµi: Nô Cêi A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Nụ cười. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài. Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Nụ cười Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát: Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: H§ cña GV Néi dung bµi häc H§ cña HS GV ghi b¶ng Häc h¸t : Nô cêi HS ghi bµi Hoạt động tập thể GV giíi thiÖu 1.Giíi thiÖu vÒ bµi h¸t vµ t¸c gi¶: -N¨m 1977, bé phim ho¹t h×nh Chuét chòi £-Nèt cña ho¹ sÜ A.Xu-khèp ®· tr×nh chiÕu ë níc Nga vµ ®îc c¸c b¹n nhá rÊt yªu thÝch. Nô cêi lµ bµi h¸t chÝnh trong bé phim nµy do V.Sain-xki viÕt nh¹c vµ A.Plia-xc«p-xki viÕt lêi. Víi h×nh tîng tiÕng cêi ®Çy vÎ trong s¸ng hån nhiªn vµ nhÝ nh¶nh, bµi h¸t kh«ng chØ ®îc tuæi thiÕu niªn mµ c¶ ngêi lín còng yªu thÝch. Bµi Nô cêi ®îc dÞch sang nhiÒu thø tiÕng, lêi ViÖt do nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn pháng dÞch HS theo dâi GV ®iÒu khiÓn 2. Nghe b¨ng h¸t mÉu hoÆc GV tù tr×nh bµy HS nghe GV hái Hoạt động cá nhân 3.Chia ®o¹n chia c©u: - Bµi h¸t cã bao nhiªu ®o¹n? - H·y chia ®o¹n vµ nãi lªn tÝnh chÊt ¢N cña tõng ®o¹n? - Sè chØ nhÞp 2/2 cho biÕt ®iÒu g×? + Bµi h¸t gåm cã 2 lêi vµ 2 ®o¹n + Sè chØ nhÞp 2/2 cho biÕt mçi nhÞp cã 2 ph¸ch, gi¸ trÞ cña mçi ph¸ch b»ng 1 nèt tr¾ng HS tr¶ lêi GV ®µn - 4. LuyÖn thanh: 1-2 phót HS luyÖn thanh GV híng dÉn 5. TËp h¸t tõng c©u trong lêi 1 HS ghi bµi GV ®iÒu khiÓn §o¹n a chia lµm 4 c©u. GV ®µn giai ®iÖu C1 kho¶ng 2-3 lÇn, yªu cÇu HS nghe vµ h¸t nhÈm theo HS h¸t GV híng dÉn GV tiÕp tôc ®µn giai ®iÖu C1 vµ b¾t nhÞp cho HS h¸t cïng víi ®µn. Nh¾c HS ng©n ®ñ trêng ®é. TËp t¬ng tù víi C2 Khi tËp xong 2 c©u, GV cho HS h¸t nèi liÒn 2 c©u HS thùc hiÖn GV chØ ®Þnh GV chØ ®Þnh 1-2 HS h¸t l¹i 2 c©u nµy TËp c©u 3-4 theo c¸ch t¬ng tù HS tr×nh bµy GV híng dÉn Häc h¸t ®o¹n b: ®o¹n b chuyÓn sang giäng Cm lµ ®iÓm khã cña bµi h¸t, GV cã thÓ h¸t mÉu hoÆc chØ ®Þnh HS cã n¨ng khiÕu lµm mÉu cho c¸c b¹n. HS tËp h¸t nhanh, thÓ hiÖn t×nh ®oµn kÕt, niÒm tin, sù l¹c quan HS nghe vµ c¶m nhËn GV ®iÒu khiÓn 6. H¸t ®Çy ®ñ c¶ bµi GV ph©n c«ng HS tr×nh bµy tõng c©u trong bµi, lêi 1 -HS nam: Cho...kh¾p trêi -HS n÷:Nô ...tiÕng cêi -GV: §Ó ...sãng x« TÊt c¶ h¸t hoµ giäng phÇn tiÕp theo HS thùc hiÖn GV ®Öm ®µn 7.Tr×nh bµy bµi h¸t HS h¸t GV yªu cÇu Tr×nh bµy lêi 2 cña bµi HS h¸t GV yªu cÇu ®¸nh gi¸ 8.Cñng cè bµi Tæ trëng ®iÒu khiÓn tæ m×nh tr×nh bµy bµi Nô cêi, chän 2 trong 3 h×nh thøc sau: ®¬n ca, song ca, tèp ca. C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động chung cả lớp - Tập hát từng câu theo lối móc xích và hình thức cuốn chiếu + Tập hát câu thứ nhất: GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, hs tập hát hoà giọng cùng với tiếng đàn. Gv chỉ định một vài hs hát lại câu, hướng dẫn các em sửa chỗ sai + Tập hát câu thứ 2 tương tự câu thứ nhất + Ghép câu thứ 2 với câu thứ nhất. GV chỉ định cặp đôi, nhóm, tổ, hs nam hoặc nữ trình bày lại cả bài hát. + Tập những câu tiếp theo tương tự như vậy cho đến hết Hoạt động nhóm + Hs tự luyện tập bài hát + Gv giúp hs sửa sai + Gv hướng dẫn hs thể hiện sắc thái và tình cảm của bài + Một vài nhóm thể hiện bài hát Bóng dáng một ngôi trường trước lớp sau đó gv nhận xét đánh giá. Sau đó đưa ra kết luận Củng cố bài hát + Tập hát đối đáp và hoà giọng + Hát nhóm: Hs nữ: Cho trời sáng lên cùng với bao nụ cười ........... Hs nam: Cầu vòng thêm lung linh bao ánh sáng lên ở khắp trời........ Hs nữ: Trong cuộc sống đầm ấm yên vui ta cùng cất tiếng cười....... Hs nam: Để làn mây không bay đi xa những giọt mưa bay bay.... Hs nam và hs nữ hoà giọng : Tiếng cười sẽ luôn luôn bên ta..... D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Hoạt động nhóm - Các nhóm hs hát bài hát Nụ cười kết hợp gõ đệm và vỗ tay theo phách, thể hiện được rõ phách mạnh, nhẹ - Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp2/4 - Hát bài hát Nụ cười kết hợp vận động tại chỗ theo nhạc nhưng với tư thế nghiêm trang Hs biểu diễn theo nhóm,bàn tổ Gv nhận xét đánh giá cho điểm từng nhóm, khích lệ động viên nhóm tổ thực hiện tốt. Hoạt động với cộng đồng Hs hát bài hát Nụ cười trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp.. ngoài ra thể hiện được khí thế hào hùng của dân tộ Việt Nam E. HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG Hs có thể tìm hiểu thêm về một vài ca khúc nhạc Nga Học thuộc giai điệu và lời ca cả bài Làm BTVN SGK Xem tríc bµi míi * Rót kinh nghiÖm: TuÇn : - Ngµy so¹n : - Ngµy d¹y : - Ký duyệt : Bài 2- Tiết 2 - ¤n tËp bµi h¸t: Nô cêi -T§N: - Giäng Mi thø ( Em ) – T§N sè 2 I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc lêi ca cña bµi h¸t Nô cêi 2. Kỹ năng: TËp tr×nh bµy bµi h¸t b»ng c¸c h×nh thøc sau ®¬n ca, song ca, tèp ca. 3.Thái độ: HS n¾m ®îc c«ng thøc giäng Mi thø, T§N vµ h¸t lêi bµi T§N sè 2-NghÖ sÜ víi c©y ®µn 4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất * Phát triển năng lực: - Năng lực tự học - Năng lực tự giải quyết vấn đề - Năng lực sáng tạo - Năng lực giao tiếp - Năng lực hợp tác - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin * Hình thành các phẩm chất - Ý thức tự học, tự sáng tạo - Ý thức tự quản lí - Nghiêm túc trong giờ học II. NỘI DUNG: - ¤n tËp bµi h¸t: Nô cêi -T§N: - Giäng Mi thø ( Em ) – T§N sè 2 III. CHUẨN BỊ: Chuẩn bị của Gv - Chuẩn bị nội dung bài hát: Nụ cười - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Nụ cười - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nhạc Nga. - Tranh và bảng phụ có bài Nụ cười - Tranh và bảng phụ có in bài Tập đọc nhạc số 2 Chuẩn bị của hs - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG - Ôn bài h¸t bµi: Nô Cêi -T§N: - Giäng Mi thø ( Em ) – T§N sè 2 A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Nụ cười. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài. Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Nụ cười Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát: Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: H§ cña GV Néi dung bµi häc H§ cña HS GV ghi b¶ng ¤n bµi h¸t: Nô cêi HS ghi bµi GV thùc hiÖn GV ®Öm ®µn vµ tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t HoÆc nghe l¹i bµi qua b¨ng ®Üa nh¹c HS nghe GV nh¾c nhë - Gv lu ý 1 vµi chç trong bµi h¸t cÇn tËp kÜ ®Ó h¸t ®óng chç ®¶o ph¸ch, nèt ng©n dµi, dÊu lÆng.Chó ý chç chuyÓn tõ giäng trëng sang thø HS ghi nhí vµ thùc hiÖn GV ®Öm ®µn GV ®Öm ®µn vµ yªu cÇu HS tËp h¸t víi yªu cÇu trªn HS h¸t GV chØ ®Þnh GV chØ ®Þnh 1 sè HS tr×nh bµy tõng ®o¹n trong bµi h¸t, yªu cÇu c¸c em thuéc lêi h¸t diÔn c¶m. GV söa nh÷ng chç cha ®óng hoÆc híng dÉn c¸c em h¸t hay h¬n HS tr×nh bµy GV híng dÉn HS nghe nhËn biÕt tiÕt tÊu sau ®©y ë c©u h¸t nµo: ®en, ®en, v¹ch nhÞp, tr¾ng chÊm d«i ®en v¹ch nhÞp, ®en, ®en, ®en, ®en, v¹ch nhÞp, tr¾ng TiÕt tÊu trªn ë c©u h¸t: Nô cêi t¬i chóng ta cïng chung niÒm vui HS nµo nhËn ra tiÕt tÊu cña c©u h¸t, GV mêi em ®ã h¸t c¶ ®o¹n tõ: Cho trêi.....cÊt tiÕng cêi HS nghe nhËn biÕt vµ h¸t ®o¹n a GV yªu cÇu GV ph©n c«ng 1Hs n÷ h¸t lÜnh xíng ®o¹n a lêi 1, 1 HS nam h¸t lÜnh xíng ®o¹n a lêi 2 nh÷ng em kh¸c h¸t hoµ giäng ®o¹n ®iÖp khóc HS thùc hiÖn GV kiÓm tra Nhãm HS tr×nh bµy bµi h¸t tríc líp víi h×nh thøc tèp ca cã lÜnh xíng, hoÆc song ca, hoÆc ®¬n ca HS lªn kiÓm tra GV ghi b¶ng TËp ®äc nh¹c Giäng Mi thø-T§N sè 2 NghÖ sÜ víi c©y ®µn HS ghi bµi GV giíi thiÖu .Giäng Mi thø cã ©m chñ lµ Mi vµ ho¸ biÓu cã 1 dÊu th¨ng HS theo dâi GV yªu cÇu HS ghi c«ng thøc giäng Mi thø HS ghi GV hái Giäng Mi thø song song víi giäng nµo? Giäng Mi thø cïng tªn víi giäng nµo? -Giäng Mi thø // víi giäng Son trëng - Giäng Mi thø cïng tªn víi giäng Mi trëng * H·y so s¸nh giäng Em vµ giäng Am? # Hai giäng nµy cã c«ng thøc gièng nhau nhng chñ ©m kh¸c nhau( cao ®é kh¸c nhau) HS tr¶ lêi GV ®µn GV ®µn gam Am vµ gam Em ®Ó HS nghe vµ c¶m nhËn sù gièng nhau vµ kh¸c nhau gi÷a 2 giäng HS nghe vµ c¶m nhËn GV ®µn GV ®µn gam Em 2-3 lÇn, HS nghe vµ ®äc cïng ®µn HS nghe vµ ®äc gam . T§N sè 2-NghÖ sÜ víi c©y ®µn GV gi
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_am_nhac_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2020_2021.doc