Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 (Mới)

Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 (Mới)

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

 HS tìm hiểu về quãng trong âm nhạc. Kiến thức này đ­ợc củng cố và nâng cao hơn so với lớp 7

2. Kỹ năng:

 HS biết công thức của giọng Son tr­ởng, TĐN và hát lời bài TĐN số 1- Cây sáo.Thể hiện đúng tr­ờng độ móc đơn chấm dôi, móc kép trong bài TĐN.

 3. Thỏi độ:

 Qua nội dung bài hát, giáo dục các em có những tình cảm gắn bó và yêu mến

mái tr­ờng

4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất

* Phát triển năng lực:

 - Năng lực tự học

 - Năng lực tự giải quyết vấn đề

 - Năng lực sáng tạo

 - Năng lực giao tiếp

 - Năng lực hợp tác

 - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin

* Hình thành các phẩm chất

 - Ý thức tự học, tự sáng tạo

 - Ý thức tự quản lí

 - Nghiêm túc trong giờ học

II. NỘI DUNG:

 -Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng

 -T§N: Giäng Son tr­ëng (G)-T§N sè 1

III. CHUẨN BỊ:

 Chuẩn bị của Gv

 - Chuẩn bị nội dung bài hát: Bóng dáng một ngôi trường

 - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Bóng dáng một ngôi trường

 - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nói về thầy cô và mái trường.

 - Tranh và bảng phụ có bài Tập đọc nhạc số 1

 Chuẩn bị của hs

 - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi

 - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan

IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

 -Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng

 -T§N: Giäng Son tr­ëng (G)-T§N sè 1

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

- Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài.

- Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Bóng dáng một ngôi trường

- Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát:

Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại

 

doc 66 trang maihoap55 3200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Âm nhạc Lớp 9 - Chương trình cả năm - Năm học 2020-2021 (Mới)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TuÇn :
 - Ngµy so¹n : 	 
 - Ngµy d¹y : 
 - Ký duyệt : 
 Bµi 1 - TiÕt 1
- Häc bµi h¸t : Bãng d¸ng mét ng«i trường
I.MỤC TIÊU: 
1.Kiến thức:
 HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca ng«i tr­êng bµi Bãng d¸ng mét ng«i
tr­êng bµi.
 Bãng d¸ng mét ng«i tr­êng bµi Bãng d¸ng mét ng«i tr­êng, thÓ hiÖn ®óng
nh÷ng chç ®¶o ph¸ch trong bµi
2. Kỹ năng:
 HS tËp tr×nh bµy bµi Bãng d¸ng mét ng«i tr­êng qua c¸ch h¸t hoµ giäng, h¸t
lÜnh x­íng
 3. Thái độ: 
 Qua néi dung bµi h¸t, gi¸o dôc c¸c em cã nh÷ng t×nh c¶m g¾n bã vµ yªu mÕn
m¸i tr­êng
4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
* Phát triển năng lực:
 - Năng lực tự học
 - Năng lực tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực sáng tạo
 - Năng lực giao tiếp
 - Năng lực hợp tác
 - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin
* Hình thành các phẩm chất
 - Ý thức tự học, tự sáng tạo
 - Ý thức tự quản lí
 - Nghiêm túc trong giờ học
II. NỘI DUNG:
 - Giới thiệu môn học Âm nhạc ở trường THCS
 - Tập hát Quốc ca
III. CHUẨN BỊ:
 Chuẩn bị của Gv
 - Chuẩn bị nội dung bài hát: Bóng dáng một ngôi trường
 - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Bóng dáng một ngôi trường
 - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nói về thầy cô và mái trường.
 Chuẩn bị của hs
 - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi
 - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan 
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG: 
 - Học hát bài: Bóng dáng một ngôi trường.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài.
 Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Bóng dáng một ngôi trường
Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát:
Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
H§ cña GV
Néi dung
H§ cña HS
GV ghi b¶ng
 Häc h¸t 
 Bãng d¸ng mét ng«i tr­êng
HS ghi bµi
Hoạt động chung cả lớp
GVgiíi thiÖu
1.Giíi thiÖu vÒ bµi h¸t vµ t¸c gi¶:
N¨m1985, nh¹c sÜ Hoµng L©n s¸ng t¸c bµi Bãng d¸ng mét ng«i tr­êng dùa vµo nh÷ng kÝ øc vÒ mét m¸i tr­êng mµ «ng tõng g¾n bã th©n thiÕt. §ã lµ tr­êng THPT NguyÔn HuÖ (thÞ x· Hµ §«ng- tØnh Hµ T©y). Hai nh¹c sÜ Hoµng Long- Hoµng L©n lµ t¸c gi¶ cña nh÷ng ca khóc quen thuéc nh­: Em ®i th¨m miÒn Nam (1959), B¸c Hå- ng­êi cho em tÊt c¶ (1975) pháng th¬ Phong Thu, Tõ rõng xanh ch¸u vÒ th¨m L¨ng B¸c (1978), Mïa hÌ ­íc mong (1979), Nh÷ng b«ng hoa nh÷ng bµi ca (1982) , Chóng em cÇn hoµ b×nh (1985)....
HS theo dâi
GV ®iÒu khiÓn
2.Nghe b¨ng h¸t mÉu hoÆc GV tù tr×nh bµy
HS nghe
Hoạt động cá nhân
GV hái
3. Bµi h¸t gåm mÊy ®o¹n?
- Bµi h¸t gåm 2 ®o¹n. §o¹n a tõ ®Çu ®Õn" trong lßng chóng ta", §o¹n nµy viÕt ë nhÞp 4/4. §o¹n b lµ phÇn tiÕp theo viÕt ë nhÞp 2/4
HS tr¶ lêi 
GV ®µn
4. LuyÖn thanh 1- 2 phót
HS luyÖn thanh
GV h­íng dÉn( Gi¶i thÝch)
5. TËp h¸t tõng c©u: 
- TËp ®o¹n a §o¹n a chia lµm 4 c©u h¸t, c©u 1 vµ c©u 3 cã 4 nhÞp cïng chung ©m h×nh tiÕt tÊu 
Häc sinh thùc hiÖn: Theo dâi vµ nh¾c l¹i 
Gv h¸t mÉu vµ h­íng dÉn
GV h¸t mÉu C1 sau ®ã ®µn giai ®iÖu c©u nµy 2- 3 lÇn Yªu cÇu häc sinh nghe vµ h¸t nhÈm theo. Nh÷ng chç ®¶o ph¸ch, dÊu lÆng vµ nèt hoa mü t­¬ng dèi khã h¸t, GV cã thÓ h¸t mÉu kü h¬n hoÆc chØ ®Þnh HS cã n¨ng khiÕu lµm mÉu cho c¸c b¹n
HS tËp h¸t
GV ®iÒu khiÓn
GV tiÕp tôc ®µn c©u1 vµ b¾t nhÞp cho HS h¸t cïng víi tiÕng ®µn, h­íng dÉn HS h¸t ®óng 2 chç ®¶o ph¸ch trong c©u h¸t nµy
HS thùc hiÖn
GV yªu cÇu
TËp t­¬ng tù víi c¸c c©u tiÕp theo, HS cÇn thùc hiÖn ®óng nh÷ng chç ng©n dµi, dÊu lÆng
Khi tËp xong 2 c©u GV yªu cÇu HS h¸t nèi liÒn 2 c©u víi nhau
HS thùc hiÖn
GV chØ ®Þnh 
1 ®Õn 2 HS h¸t l¹i 2 c©u h¸t nµy
TiÕn hµnh d¹y C3, C4 theo c¸ch t­¬ng tù 
HS tr×nh bµy
GV h­íng dÉn
Nöa líp h¸t ®o¹n a råi sau ®ã ®Õn nöa cßn l¹i
GV nhËn xÐt vÒ ­u nh­îc ®iÓm vµ h­íng dÉn söa nh÷ng chç ch­a ®óng
HS tËp h¸t ®o¹n a
GV h­íng dÉn
TËp h¸t ®o¹n b: C¸ch tËp tõng c©u t­¬ng tù nh­ ®o¹n a, HS cÇn thÓ hiÖn ®óng cao ®é,chç ®¶o ph¸ch vµ dÊu lÆng ®¬n, lÆng ®en trong ®o¹n b.
§o¹n nµy träng ©m c¸c c©u h¸t lu«n thay ®æi, träng ©m lóc r¬i vµo tiÕng thø 2(hµng c©y), lóc r¬i vµo tiÕng thø 3(mét khóc ca), lóc r¬i vµo tiÕng thø 4(bªn dßng s«ng Êy) nªn GV cÇn nh¾c HS ®¸nh dÊu träng ©m ®Ó h¸t ®óng nhÞp
HS tËp h¸t ®o¹n b
GV ®iÒu khiÓn
6. H¸t ®Çy ®ñ c¶ bµi:
GV h¸t ®o¹n a,HS h¸t ®o¹n b. Sau ®ã ®æi l¹i c¸ch tr×nh bµy, khi GV h¸t HS cÇn l¾ng nghe, c¸c em tù kiÓm tra xem ®· h¸t ®óng ch­a.
HS tr×nh bµy
GV h­íng dÉn vµ ®Öm ®µn
GV yªu cÇu HS thÓ hiÖn s¾c th¸i ®o¹n a- s«i næi, linh ho¹t, ®o¹n b- tha thiÕt, l«i cuèn vµh­íng dÉn c¸ch ph¸t ©m, nh¾c c¸c em lÊy h¬i vµ söa chç h¸t sai trong c¶ bµi nÕu cã
HS thùc hiÖn
GV yªu cÇu vµ ®Öm ®µn
7. Tr×nh bµy bµi h¸t ë møc ®é hoµn chØnh
-GVyªu cÇu HS h¸t toµn bé bµi vµ nh¾c l¹i c©u kÕt (c©u cuèi) thªm lÇn n÷a
HS tr×nh bµy bµi h¸t
GV ®iÒu khiÓn
8. Cñng cè bµi:
Tõng tæ ®øng t¹i chç tr×nh bµy bµi h¸t, tæ tr­ëng cö 1 HS b¾t nhÞp
HS thùc hiÖn
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH	
Hoạt động chung cả lớp
- Tập hát từng câu theo lối móc xích và hình thức cuốn chiếu
+ Tập hát câu thứ nhất: GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, hs tập hát hoà giọng cùng với tiếng đàn. Gv chỉ định một vài hs hát lại câu, hướng dẫn các em sửa chỗ sai
+ Tập hát câu thứ 2 tương tự câu thứ nhất
+ Ghép câu thứ 2 với câu thứ nhất. GV chỉ định cặp đôi, nhóm, tổ, hs nam hoặc nữ trình bày lại cả bài hát.
+ Tập những câu tiếp theo tương tự như vậy cho đến hết
Hoạt động nhóm
+ Hs tự luyện tập bài hát
+ Gv giúp hs sửa sai
+ Gv hướng dẫn hs thể hiện sắc thái và tình cảm của bài
+ Một vài nhóm thể hiện bài hát Bóng dáng một ngôi trường trước lớp sau đó gv nhận xét đánh giá. Sau đó đưa ra kết luận 
Củng cố bài hát
+ Tập hát đối đáp và hoà giọng
+ Hát nhóm: 
Hs nữ: Đã bao mùa thu khai trường ...........
Hs nam: .Đã bao mùa hè chia tay........
Hs nữ: Vẫn còn trẻ mãi ngôi trường ở chốn đây........
Hs nam: Những cánh chim dù bay xa năm tháng không thể xóa nhòa ....
Hs nam và hs nữ hoà giọng : Hát mãi bên dòng sông ấy mang bao kỷ niệm.....
 D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
Hoạt động nhóm
- Các nhóm hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp gõ đệm và vỗ tay theo phách, thể hiện được rõ phách mạnh, nhẹ
- Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp2/4
- Hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp vận động tại chỗ theo nhạc nhưng với tư thế nghiêm trang
 Hs biểu diễn theo nhóm,bàn tổ
Gv nhận xét đánh giá cho điểm từng nhóm, khích lệ động viên nhóm tổ thực hiện tốt.
Hoạt động với cộng đồng
Hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp.. ngoài ra thể hiện được khí thế hào hùng của dân tộ Việt Nam
 E. HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG
 Hs có thể tìm hiểu thêm về một vài sáng tác của nhạc sỹ Hoàng Lân
Học thuộc giai điệu và lời ca cả bài 
	Làm BTVN SGK
	Xem tr­íc bµi míi
* Rót kinh nghiÖm:
	**********************
 TuÇn :
- Ngµy so¹n : 	 
- Ngµy d¹y : 
- Ký duyệt : 
Bµi 1 - TiÕt 2
-Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng
-T§N: Giäng Son tr­ëng (G)-T§N sè 1
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức
 HS t×m hiÓu vÒ qu·ng trong ©m nh¹c. KiÕn thøc nµy ®­îc cñng cè vµ n©ng cao h¬n so víi líp 7
2. Kỹ năng:
 HS biÕt c«ng thøc cña giäng Son tr­ëng, T§N vµ h¸t lêi bµi T§N sè 1- C©y s¸o.ThÓ hiÖn ®óng tr­êng ®é mãc ®¬n chÊm d«i, mãc kÐp trong bµi T§N.
 3. Thái độ: 
 Qua néi dung bµi h¸t, gi¸o dôc c¸c em cã nh÷ng t×nh c¶m g¾n bã vµ yªu mÕn
m¸i tr­êng
4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
* Phát triển năng lực:
 - Năng lực tự học
 - Năng lực tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực sáng tạo
 - Năng lực giao tiếp
 - Năng lực hợp tác
 - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin
* Hình thành các phẩm chất
 - Ý thức tự học, tự sáng tạo
 - Ý thức tự quản lí
 - Nghiêm túc trong giờ học
II. NỘI DUNG:
 -Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng
 -T§N: Giäng Son tr­ëng (G)-T§N sè 1
III. CHUẨN BỊ:
 Chuẩn bị của Gv
 - Chuẩn bị nội dung bài hát: Bóng dáng một ngôi trường
 - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Bóng dáng một ngôi trường
 - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nói về thầy cô và mái trường.
 - Tranh và bảng phụ có bài Tập đọc nhạc số 1
 Chuẩn bị của hs
 - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi
 - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan 
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
 -Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng
 -T§N: Giäng Son tr­ëng (G)-T§N sè 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài.
 Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Bóng dáng một ngôi trường
Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát:
Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
H§ cña GV
Néi dung bµi häc
H§ cña HS
GV ghi b¶ng
 Nh¹c lÝ
Giíi thiÖu vÒ qu·ng 
HS ghi bµi
Hoạt động chung cả lớp
GV giíi thiÖu
 ë líp 7 (tiÕt 19) chóng ta ®· t×m hiÓu s¬ l­îc vÒ qu·ng trong ©m nh¹c. Qu·ng lµ kho¶ng c¸ch vÒ cao ®é gi÷a 2 ©m thanh, ©m thÊp gäi lµ ©m gèc, ©m cao gäi lµ ©m ngän
HS theo dâi
GV minh ho¹ b»ng ©m thanh
- Tªn cña mçi qu·ng ®­îc c¨n cø theo sè bËc vµ sè l­îng cung gi÷a 2 ©m thanh. VÝ dô:
Qu·ng 2 thø: E-F
Qu·ng 2 tr­ëng: C-D
Qu·ng 3 thø: D-F
Qu·ng 3 tr­ëng: C-E
Qu·ng 4 ®óng: C-F
Qu·ng 4 t¨ng: C-F#
HS nghe
GV viÕt lªn b¶ng
Thùc hiÖn 1 sè bµi tËp vÒ qu·ng
HS thùc hiÖn bµi tËp
Hoạt động cá nhân
GV chØ ®Þnh
-H·y lÊy VD vÒ c¸c qu·ng 2,3,4,5,6...?
-Cho ©m gèc lµ nèt E h·y t×m ©m ngän ®Ó cã qu·ng 3, qu·ng 5, qu·ng 7.
-Cho ©m ngän lµ nèt B, h·y t×m ©m gèc ®Ó t¹o thµnh qu·ng 4, qu·ng 6, qu·ng 8.
-Nãi tªn qu·ng 2,3,4,5,6,7,8 cã ©m gèc lµ nèt E
-Nãi tªn qu·ng 2,3,4,5,6,7,8 cã ©m ngän lµ nèt D(8)
-Sù kh¸c nhau vÒ qu·ng 3 thø vµ qu·ng 3 tr­ëng? Nªu VD?
- Sù kh¸c nhau vÒ qu·ng 6 thø vµ qu·ng 6 tr­ëng? Nªu VD?
HS ch÷a bµi tËp
GV ghi b¶ng
 TËp ®äc nh¹c
Giäng Son tr­ëng-T§N sè 1 C©y s¸o
HS ghi bµi
GV giíi thiÖu
.Giäng Son tr­ëng cã ©m chñ lµ Son vµ ho¸ biÓu cã 1 dÊu th¨ng
HS theo dâi
GV yªu cÇu 
HS ghi c«ng thøc giäng Son tr­ëng
HS ghi
GV hái
H·y so s¸nh giäng G vµ giäng C?
-Hai giäng nµy cã c«ng thøc gièng nhau nh­ng ©m chñ kh¸c nhau (cao ®é kh¸c nhau)
HS tr¶ lêi
GV ®µn
GV ®µn gam C vµ gam G ®Ó HS nghe vµ c¶m nhËn sù gièng nhau vµ kh¸c nhau gi÷a 2 giäng
HS nghe vµ c¶m nhËn
GV ®µn 
GV ®µn gam G 2-3 lÇn, HS nghe vµ ®äc cïng ®µn
HS nghe vµ ®äc gam
.T§N sè 1- C©y s¸o
GV giíi thiÖu
-B¶n nh¹c c©y s¸o cã 4 c©u, mçi c©u gåm 4 nhÞp. C©u 1 vµ 3 cã ©m h×nh tiÕt tÊu gièng nhau, c©u 2 vµ 4 còng vËy
-T§N tõng c©u
HS theo dâi
GV chØ ®Þnh
1 sè HS ®äc tªn nèt nh¹c c©u 1
HS ®äc tªn nèt nh¹c
GV ®µn
§µn giai ®iÖu C1 2-3 lÇn
HS nghe
GV h­íng dÉn
GV b¾t nhÞp ®Õm 1-2 ®Ó HS tù ®äc. §Ó h­íng dÉn HS ®äc ®óng tr­êng ®é mãc ®¬n chÊm d«i mãc kÐp, GV kÕt hîp sö dông nh¹c cô vµ ®äc mÉu
HS ®äc nh¹c
GV ®iÒu khiÓn
§äc nh¹c c©u 2,3,4 t­¬ng tù nh­ c©u 1.GV ®µn giai ®iÖu, b¾t nhÞp ®Ó HS tù ®äc, GV dïng nh¹c cô vµ ®äc ®Ó söa sai cho 1 sè em
HS thùc hiÖn
GV yªu cÇu
GhÐp C1,2,3,4
§äc nh¹c c¶ bµi
HS thùc hiÖn
GV ®Öm ®µn
Tr×nh bµy hoµn chØnh
Nöa líp ®äc nh¹c nöa líp h¸t lêi. Sau ®ã ®æi l¹i
HS ghÐp lêi
Gv ®µn
C¶ líp ®äc nh¹c vµ h¸t lêi bµi c©y s¸o kÕt hîp gâ ®Öm theo ph¸ch
Hs ®äc nh¹c vµ h¸t lêi
GV kiÓm tra
Tõng tæ nhãm hoÆc c¸ nh©n tr×nh bµy bµi T§N, nh÷ng em kh¸c nghe vµ nhËn xÐt
HS thùc hiÖn
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH	
Hoạt động chung cả lớp
- Tập hát từng câu theo lối móc xích và hình thức cuốn chiếu
+ Tập hát câu thứ nhất: GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, hs tập hát hoà giọng cùng với tiếng đàn. Gv chỉ định một vài hs hát lại câu, hướng dẫn các em sửa chỗ sai
+ Tập hát câu thứ 2 tương tự câu thứ nhất
+ Ghép câu thứ 2 với câu thứ nhất. GV chỉ định cặp đôi, nhóm, tổ, hs nam hoặc nữ trình bày lại cả bài hát.
+ Tập những câu tiếp theo tương tự như vậy cho đến hết
Hoạt động nhóm
+ Hs tự luyện tập bài hát
+ Gv giúp hs sửa sai
+ Gv hướng dẫn hs thể hiện sắc thái và tình cảm của bài
+ Một vài nhóm thể hiện bài hát Bóng dáng một ngôi trường trước lớp sau đó gv nhận xét đánh giá. Sau đó đưa ra kết luận 
Củng cố bài hát
+ Tập hát đối đáp và hoà giọng
+ Hát nhóm: 
Hs nữ: Đã bao mùa thu khai trường ...........
Hs nam: .Đã bao mùa hè chia tay........
Hs nữ: Vẫn còn trẻ mãi ngôi trường ở chốn đây........
Hs nam: Những cánh chim dù bay xa năm tháng không thể xóa nhòa ....
Hs nam và hs nữ hoà giọng : Hát mãi bên dòng sông ấy mang bao kỷ niệm.....
Củng cố bài Tập đọc nhạc số 1
Hs luyện đọc nhạc sau đó kết hợp lời ca và gõ thanh phách theo nhịp bài hát
Luyện tập theo nhóm tổ
 D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
Hoạt động nhóm
- Các nhóm hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp gõ đệm và vỗ tay theo phách, thể hiện được rõ phách mạnh, nhẹ
- Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp2/4
- Hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp vận động tại chỗ theo nhạc nhưng với tư thế nghiêm trang
 Hs biểu diễn theo nhóm,bàn tổ
Gv nhận xét đánh giá cho điểm từng nhóm, khích lệ động viên nhóm tổ thực hiện tốt.
Hoạt động với cộng đồng
Hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp.. ngoài ra thể hiện được khí thế hào hùng của dân tộ Việt Nam
 E. HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG
 Hs có thể tìm hiểu thêm về một vài sáng tác của nhạc sỹ Hoàng Lân
Học thuộc giai điệu và lời ca cả bài 
	Làm BTVN SGK
	Xem tr­íc bµi míi
* Rót kinh nghiÖm:
 TuÇn :
- Ngµy so¹n : 	 
 - Ngµy d¹y : 
 - Ký duyệt : 
Bµi 1 - TiÕt 3
 - ¤n bµi h¸t: Bãng d¸ng mét ng«i tr­êng
- ¤n T§N: T§N sè 1
- ¢NTT: Ca khóc thiÕu nhi phæ th¬
I.MỤC TIÊU: 
 1.Kiến thức
 HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc lêi ca cña bµi h¸t Bãng d¸ng mét ng«i tr­êng. TËp tr×nh bµy bµi h¸t qua c¸ch h¸t hoµ giäng, h¸t lÜnh x­íng
 2.Kỹ năng:	
 ¤n tËp bµi T§N sè 1-C©y s¸o ®Ó HS ®äc ®óng vµ thuÇn thôc h¬n
HS cã thªm kiÕn thøc ¢N phæ th«ng qua bµi -Ca khóc thiÕu nhi phæ th¬
3. Thái độ: 
 Qua néi dung bµi h¸t, gi¸o dôc c¸c em cã nh÷ng t×nh c¶m g¾n bã vµ yªu mÕn
m¸i tr­êng. Hiểu biết thêm về các ca khúc thiếu nhi được phổ từ thơ.
4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
* Phát triển năng lực:
 - Năng lực tự học
 - Năng lực tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực sáng tạo
 - Năng lực giao tiếp
 - Năng lực hợp tác
 - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin
* Hình thành các phẩm chất
 - Ý thức tự học, tự sáng tạo
 - Ý thức tự quản lí
 - Nghiêm túc trong giờ học
II. NỘI DUNG:
 - ¤n bµi h¸t: Bãng d¸ng mét ng«i tr­êng
- ¤n T§N: T§N sè 1
- ¢NTT: Ca khóc thiÕu nhi phæ th¬
III. CHUẨN BỊ:
 Chuẩn bị của Gv
 - Chuẩn bị nội dung bài hát: Bóng dáng một ngôi trường
 - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Bóng dáng một ngôi trường
 - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nói về thầy cô và mái trường.
 - Tranh và bảng phụ có bài Tập đọc nhạc số 1
 - Sưu tầm thêm một số ca khúc được phổ từ thơ của nhiều nhạc sĩ khác nhau
 Chuẩn bị của hs
 - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi
 - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan 
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
 -Nh¹c lÝ: Giíi thiÖu vÒ qu·ng
 -T§N: Giäng Son tr­ëng (G)-T§N sè 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Bóng dáng một ngôi trường. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài.
 Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Bóng dáng một ngôi trường
Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát:
Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
H§ cña GV
Néi dung bµi häc
H§ cña HS
GV ghi b¶ng
 ¤n bµi h¸t: 
Bãng d¸ng mét ng«i tr­êng
HS ghi bµi
GV thùc hiÖn
 GV ®Öm ®µn vµ tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t
HS nghe
GV nh¾c nhë
- Gv l­u ý 1 vµi chç trong bµi h¸t cÇn tËp kÜ ®Ó h¸t ®óng chç ®¶o ph¸ch, nèt ng©n dµi, dÊu lÆng. §o¹n b cÇn thÓ hiÖn ®óng träng ©m c¸c c©u h¸t, khi chóng th­êng thay ®æi
HS ghi nhí vµ thùc hiÖn
GV ®Öm ®µn
GV ®Öm ®µn vµ yªu cÇu HS tËp h¸t víi tèc ®é: h¬i chËm, h¬i nhanh, võa ph¶i
HS tËp h¸t víi tèc ®é kh¸c nhau
GV chØ ®Þnh
GV chØ ®Þnh 1 sè HS tr×nh bµy tõng ®o¹n trong bµi h¸t, yªu cÇu c¸c em thuéc lêi h¸t diÔn c¶m. GV söa nh÷ng chç ch­a ®óng hoÆc h­íng dÉn c¸c em h¸t hay h¬n
HS tr×nh bµy
GV h­íng dÉn
HS nghe nhËn biÕt tiÕt tÊu sau ®©y ë c©u h¸t nµo:
lÆng ®¬n, ®¬n, ®¬n, ®¬n, tr¾ng v¹ch nhÞp ®en, ®en, ®¬n, ®en, ®¬n, v¹ch nhÞp, tr¾ng chÊm d«i 
TiÕt tÊu trªn ë c©u h¸t: Vµ TY Êy s¸ng lªn trong lßng chóng ta
HS nµo nhËn ra tiÕt tÊu cña c©u h¸t, GV mêi em ®ã h¸t c¶ ®o¹n tõ §· bao.... lßng c/ta.
HS nghe nhËn biÕt vµ h¸t ®o¹n a
GV yªu cÇu
Tõng tæ cö Hs h¸t lÜnh x­íng ®o¹n a, nh÷ng em kh¸c h¸t hoµ giäng ®o¹n b
HS thùc hiÖn
GV kiÓm tra
Nhãm HS tr×nh bµy bµi h¸t tr­íc líp víi h×nh thøc tèp ca cã lÜnh x­íng
HS lªn kiÓm tra
GV ghi b¶ng
¤n tËp: T§N
T§N sè 1: C©y s¸o
HS ghi bµi
GV tr×nh bµy
GV ®Öm ®µn, ®äc nh¹c vµ h¸t lêi hoµn chØnh bµi T§N sè 1-C©y s¸o
HS theo dâi
GV ®iÒu khiÓn
Chia líp theo 2 d·y, T§N vµ h¸t lêi theo c¸ch ®èi ®¸p, mçi d·y tr×nh bµy 1 c©u
HS tr×nh bµy
GV h­íng dÉn
HS ®äc nh¹c h¸t lêi kÕt hîp gâ ®Öm theo ph¸ch, GV ph¸t hiÖn chç sai, h­íng dÉn c¸c em söa l¹i
HS ®äc nh¹c, h¸t vµ gâ ®Öm
GV ®µn vµ chØ ®Þnh HS
NhËn biÕt tõng c©u vµ ®äc nh¹c
HS nghe nhËn biÕt råi ®äc nh¹c h¸t lêi c¶ c©u
GV h­íng dÉn
HS ®äc nh¹c, h¸t lêi kÕt hîp gâ ®Öm
HS thùc hiÖn
GV kiÓm tra
K/tra 1 vµi HS xung phong tr×nh bµy bµi T§N
HS lªn KT
GV ghi b¶ng
¢m nh¹c th­êng thøc
Ca khóc thiÕu nhi phæ th¬
HS ghi bµi
GV ®iÒu khiÓn
HS t×m hiÓu vÒ nd nµy qua c¸c b­íc sau
HS chó ý
GV hái
-ThÕ nµo lµ ca khóc phæ th¬?
-§Æc ®iÓm cña nh÷ng ca khóc phæ th¬?
- +Lµ bµi h¸t ®­îc h×nh thµnh tõ bµi th¬ cã tr­íc
+Giai ®iÖu vµ lêi ca thÓ hiÖn sù g¾n kÕt nhuÇn nhuyÔn, ¢N t¹o ®k cho bµi th¬ bay bæng
+Lêi ca cã chÊt l­îng nghÖ thuËt tèt, bëi b¶n th©n nã lµ bµi th¬ cã gi¸ trÞ
+Ng­êi phæ th¬ ®«i khi ph¶i thay ®æi lêi bµi th¬ (thay ®æi chót Ýt vÒ lêi, bá bít c©u th¬ hoaeùc viÕt thªm c©u míi...) cho phï hîp víi cÊu tróc bµi h¸t hay ®­êng nÐt cña giai ®iÖu
-Nªu nh÷ng c¸ch phæ th¬ kh¸c nhau?
HS nghe råi ph©n tÝch, so s¸nh, c¶m nhËn qua 1 vµi t¸c phÈm cô thÓ VD:
HS tr¶ lêi vµ ghi vµi nÐt
GV giíi thiÖu
-Bµi H¹t g¹o lµng ta khi phæ nh¹c, tg TrÇn ViÕt BÝnh ®· gi÷ nguyªn lêi bµi th¬ cïng tªn cña nhµ th¬ TrÇn §¨ng Khoa
HS theo dâi
GV thùc hiÖn
HS nghe h¸t bµi H¹t g¹o lµng ta qua b¨ng hoÆc GV tr×nh bµy
HS nghe
GV giíi thiÖu
Bµi Dµn ®ång ca mïa h¹ nh¹c sÜ Lª Minh Ch©u ®· thay ®æi chót Ýt lêi
HS theo dâi
GV thùc hiÖn
HS nghe h¸t Bµi Dµn ®ång ca mïa h¹ qua b¨ng hoÆc GV tr×nh bµy
HS nghe
GV giíi thiÖu
Bµi B¸c Hå-Ng­êi cho em tÊt c¶, ®o¹n ®Çu nh¹c sÜ Hoµng Long-Hoµng L©n khi phæ nh¹c ®· thay ®æi, bá bít mét sè c©u trong bµi th¬ Cho em cña Phong Thu ®Ó phï hîp víi cÊu tróc bµi h¸t vµ ®­êng nÐt cña giai ®iÖu
HS theo dâi
GV thùc hiÖn
HS nghe h¸t Bµi B¸c Hå-Ng­êi cho em tÊt c¶ qua b¨ng hoÆc GV tr×nh bµy
HS nghe
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH	
Hoạt động chung cả lớp
- Tập hát từng câu theo lối móc xích và hình thức cuốn chiếu
+ Tập hát câu thứ nhất: GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, hs tập hát hoà giọng cùng với tiếng đàn. Gv chỉ định một vài hs hát lại câu, hướng dẫn các em sửa chỗ sai
+ Tập hát câu thứ 2 tương tự câu thứ nhất
+ Ghép câu thứ 2 với câu thứ nhất. GV chỉ định cặp đôi, nhóm, tổ, hs nam hoặc nữ trình bày lại cả bài hát.
+ Tập những câu tiếp theo tương tự như vậy cho đến hết
Hoạt động nhóm
+ Hs tự luyện tập bài hát
+ Gv giúp hs sửa sai
+ Gv hướng dẫn hs thể hiện sắc thái và tình cảm của bài
+ Một vài nhóm thể hiện bài hát Bóng dáng một ngôi trường trước lớp sau đó gv nhận xét đánh giá. Sau đó đưa ra kết luận 
Củng cố bài hát
+ Tập hát đối đáp và hoà giọng
+ Hát nhóm: 
Hs nữ: Đã bao mùa thu khai trường ...........
Hs nam: .Đã bao mùa hè chia tay........
Hs nữ: Vẫn còn trẻ mãi ngôi trường ở chốn đây........
Hs nam: Những cánh chim dù bay xa năm tháng không thể xóa nhòa ....
Hs nam và hs nữ hoà giọng : Hát mãi bên dòng sông ấy mang bao kỷ niệm.....
Củng cố bài Tập đọc nhạc số 1
Hs luyện đọc nhạc sau đó kết hợp lời ca và gõ thanh phách theo nhịp bài hát
Luyện tập theo nhóm tổ
 D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
Hoạt động nhóm
- Các nhóm hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp gõ đệm và vỗ tay theo phách, thể hiện được rõ phách mạnh, nhẹ
- Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp2/4
- Hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường kết hợp vận động tại chỗ theo nhạc nhưng với tư thế nghiêm trang
 Hs biểu diễn theo nhóm,bàn tổ
Gv nhận xét đánh giá cho điểm từng nhóm, khích lệ động viên nhóm tổ thực hiện tốt.
Hoạt động với cộng đồng
Hs hát bài hát Bóng dáng một ngôi trường trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp.. ngoài ra thể hiện được khí thế hào hùng của dân tộ Việt Nam
 E. HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG
 Hs có thể tìm hiểu thêm về một vài sáng tác của nhạc sỹ Hoàng Lân
Học thuộc giai điệu và lời ca cả bài 
	Làm BTVN SGK
	Xem tr­íc bµi míi
* Rót kinh nghiÖm:
 TuÇn :
- Ngµy so¹n : 	 
 - Ngµy d¹y : 
 - Ký duyệt : 
Bµi 2 -TiÕt 1
- Häc h¸t bµi: Nô C­êi
I.MỤC TIÊU: 
1.Kiến thức:
 HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ lêi ca bµi h¸t Nô c­êi, HS thùc hiÖn ®óng viÖc chuyÓn ®iÖu tõ giäng §« tr­ëng sang giäng §« thø trong bµi h¸t 
2.Kỹ năng:	
 HS biÕt tr×nh bµy bµi h¸t b»ng h×nh thøc ®¬n ca song ca tèp ca
3.Thái độ:	
 Qua nội dung bµi h¸t gi¸o dôc c¸c em biÕt gi÷ g×n sù hån nhiªn cña tuæi häc trß, biÕt mang niÒm vui vµ tiÕng c­êi ®Õn víi mäi ng­êi
4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
* Phát triển năng lực:
 - Năng lực tự học
 - Năng lực tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực sáng tạo
 - Năng lực giao tiếp
 - Năng lực hợp tác
 - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin
* Hình thành các phẩm chất
 - Ý thức tự học, tự sáng tạo
 - Ý thức tự quản lí
 - Nghiêm túc trong giờ học
II. NỘI DUNG: 
- Häc h¸t bµi: Nô C­êi
III. CHUẨN BỊ:
 Chuẩn bị của Gv
 - Chuẩn bị nội dung bài hát: Nụ cười
 - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Nụ cười
 - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nhạc Nga.
 - Tranh và bảng phụ có bài Nụ cười
 Chuẩn bị của hs
 - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi
 - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan 
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
 - Häc h¸t bµi: Nô C­êi
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Nụ cười. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài.
 Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Nụ cười
Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát:
Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
H§ cña GV
Néi dung bµi häc
H§ cña HS
GV ghi b¶ng
 Häc h¸t : Nô c­êi 
HS ghi bµi
Hoạt động tập thể
GV giíi thiÖu
 1.Giíi thiÖu vÒ bµi h¸t vµ t¸c gi¶:
-N¨m 1977, bé phim ho¹t h×nh Chuét chòi £-Nèt cña ho¹ sÜ A.Xu-khèp ®· tr×nh chiÕu ë n­íc Nga vµ ®­îc c¸c b¹n nhá rÊt yªu thÝch. Nô c­êi lµ bµi h¸t chÝnh trong bé phim nµy do V.Sain-xki viÕt nh¹c vµ A.Plia-xc«p-xki viÕt lêi. Víi h×nh t­îng tiÕng c­êi ®Çy vÎ trong s¸ng hån nhiªn vµ nhÝ nh¶nh, bµi h¸t kh«ng chØ ®­îc tuæi thiÕu niªn mµ c¶ ng­êi lín còng yªu thÝch. Bµi Nô c­êi ®­îc dÞch sang nhiÒu thø tiÕng, lêi ViÖt do nh¹c sÜ Ph¹m Tuyªn pháng dÞch
HS theo dâi
GV ®iÒu khiÓn
2. Nghe b¨ng h¸t mÉu hoÆc GV tù tr×nh bµy
HS nghe
GV hái
Hoạt động cá nhân
3.Chia ®o¹n chia c©u:
- Bµi h¸t cã bao nhiªu ®o¹n?
- H·y chia ®o¹n vµ nãi lªn tÝnh chÊt ¢N cña tõng ®o¹n?
- Sè chØ nhÞp 2/2 cho biÕt ®iÒu g×?
+ Bµi h¸t gåm cã 2 lêi vµ 2 ®o¹n
+ Sè chØ nhÞp 2/2 cho biÕt mçi nhÞp cã 2 ph¸ch, gi¸ trÞ cña mçi ph¸ch b»ng 1 nèt tr¾ng
HS tr¶ lêi
GV ®µn
- 4. LuyÖn thanh: 1-2 phót
HS luyÖn thanh
GV h­íng dÉn
5. TËp h¸t tõng c©u trong lêi 1
HS ghi bµi
GV ®iÒu khiÓn
§o¹n a chia lµm 4 c©u. GV ®µn giai ®iÖu C1 kho¶ng 2-3 lÇn, yªu cÇu HS nghe vµ h¸t nhÈm theo
HS h¸t
GV h­íng dÉn
GV tiÕp tôc ®µn giai ®iÖu C1 vµ b¾t nhÞp cho HS h¸t cïng víi ®µn. Nh¾c HS ng©n ®ñ tr­êng ®é.
TËp t­¬ng tù víi C2
Khi tËp xong 2 c©u, GV cho HS h¸t nèi liÒn 2 c©u
HS thùc hiÖn
GV chØ ®Þnh
GV chØ ®Þnh 1-2 HS h¸t l¹i 2 c©u nµy
TËp c©u 3-4 theo c¸ch t­¬ng tù
HS tr×nh bµy
GV h­íng dÉn
Häc h¸t ®o¹n b: ®o¹n b chuyÓn sang giäng Cm lµ ®iÓm khã cña bµi h¸t, GV cã thÓ h¸t mÉu hoÆc chØ ®Þnh HS cã n¨ng khiÕu lµm mÉu cho c¸c b¹n. HS tËp h¸t nhanh, thÓ hiÖn t×nh ®oµn kÕt, niÒm tin, sù l¹c quan
HS nghe vµ c¶m nhËn
GV ®iÒu khiÓn
6. H¸t ®Çy ®ñ c¶ bµi
GV ph©n c«ng HS tr×nh bµy tõng c©u trong bµi, lêi 1
-HS nam: Cho...kh¾p trêi
-HS n÷:Nô ...tiÕng c­êi
-GV: §Ó ...sãng x«
TÊt c¶ h¸t hoµ giäng phÇn tiÕp theo
HS thùc hiÖn
GV ®Öm ®µn
7.Tr×nh bµy bµi h¸t
HS h¸t
GV yªu cÇu
Tr×nh bµy lêi 2 cña bµi
HS h¸t
GV yªu cÇu ®¸nh gi¸
8.Cñng cè bµi
Tæ tr­ëng ®iÒu khiÓn tæ m×nh tr×nh bµy bµi Nô c­êi, chän 2 trong 3 h×nh thøc sau: ®¬n ca, song ca, tèp ca.
C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH	
Hoạt động chung cả lớp
- Tập hát từng câu theo lối móc xích và hình thức cuốn chiếu
+ Tập hát câu thứ nhất: GV đàn giai điệu hoặc hát mẫu, hs tập hát hoà giọng cùng với tiếng đàn. Gv chỉ định một vài hs hát lại câu, hướng dẫn các em sửa chỗ sai
+ Tập hát câu thứ 2 tương tự câu thứ nhất
+ Ghép câu thứ 2 với câu thứ nhất. GV chỉ định cặp đôi, nhóm, tổ, hs nam hoặc nữ trình bày lại cả bài hát.
+ Tập những câu tiếp theo tương tự như vậy cho đến hết
Hoạt động nhóm
+ Hs tự luyện tập bài hát
+ Gv giúp hs sửa sai
+ Gv hướng dẫn hs thể hiện sắc thái và tình cảm của bài
+ Một vài nhóm thể hiện bài hát Bóng dáng một ngôi trường trước lớp sau đó gv nhận xét đánh giá. Sau đó đưa ra kết luận 
Củng cố bài hát
+ Tập hát đối đáp và hoà giọng
+ Hát nhóm: 
Hs nữ: Cho trời sáng lên cùng với bao nụ cười ...........
Hs nam: Cầu vòng thêm lung linh bao ánh sáng lên ở khắp trời........
Hs nữ: Trong cuộc sống đầm ấm yên vui ta cùng cất tiếng cười.......
Hs nam: Để làn mây không bay đi xa những giọt mưa bay bay....
Hs nam và hs nữ hoà giọng : Tiếng cười sẽ luôn luôn bên ta.....
 D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG:
Hoạt động nhóm
- Các nhóm hs hát bài hát Nụ cười kết hợp gõ đệm và vỗ tay theo phách, thể hiện được rõ phách mạnh, nhẹ
- Hát kết hợp gõ đệm hoặc vỗ tay theo nhịp2/4
- Hát bài hát Nụ cười kết hợp vận động tại chỗ theo nhạc nhưng với tư thế nghiêm trang
 Hs biểu diễn theo nhóm,bàn tổ
Gv nhận xét đánh giá cho điểm từng nhóm, khích lệ động viên nhóm tổ thực hiện tốt.
Hoạt động với cộng đồng
Hs hát bài hát Nụ cười trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp.. ngoài ra thể hiện được khí thế hào hùng của dân tộ Việt Nam
 E. HOẠT ĐỘNG BỔ SUNG
 Hs có thể tìm hiểu thêm về một vài ca khúc nhạc Nga 
Học thuộc giai điệu và lời ca cả bài 
	Làm BTVN SGK
	Xem tr­íc bµi míi
* Rót kinh nghiÖm:
 TuÇn :
- Ngµy so¹n : 	 
 - Ngµy d¹y : 
 - Ký duyệt : 
Bài 2- Tiết 2
- ¤n tËp bµi h¸t: Nô c­êi
-T§N: - Giäng Mi thø ( Em ) – T§N sè 2
I.MỤC TIÊU: 
1.Kiến thức:
 HS h¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc lêi ca cña bµi h¸t Nô c­êi
2. Kỹ năng: 
 TËp tr×nh bµy bµi h¸t b»ng c¸c h×nh thøc sau ®¬n ca, song ca, tèp ca.
3.Thái độ:	
 HS n¾m ®­îc c«ng thøc giäng Mi thø, T§N vµ h¸t lêi bµi T§N sè 2-NghÖ sÜ víi c©y ®µn
4. Định hướng phát triển năng lực và phẩm chất
* Phát triển năng lực:
 - Năng lực tự học
 - Năng lực tự giải quyết vấn đề
 - Năng lực sáng tạo
 - Năng lực giao tiếp
 - Năng lực hợp tác
 - Năng lực sử dụng công nghệ thông tin
* Hình thành các phẩm chất
 - Ý thức tự học, tự sáng tạo
 - Ý thức tự quản lí
 - Nghiêm túc trong giờ học
II. NỘI DUNG: 
- ¤n tËp bµi h¸t: Nô c­êi
-T§N: - Giäng Mi thø ( Em ) – T§N sè 2
III. CHUẨN BỊ:
 Chuẩn bị của Gv
 - Chuẩn bị nội dung bài hát: Nụ cười
 - Tập đệm đàn thuần thục bài hát : Nụ cười
 - Chuẩn bị thêm một số ca khúc khác nhạc Nga.
 - Tranh và bảng phụ có bài Nụ cười
 - Tranh và bảng phụ có in bài Tập đọc nhạc số 2
 Chuẩn bị của hs
 - Sách giáo khoa Âm nhạc lớp 9, vở ghi
 - Nhạc cụ gõ: Thanh phách, song loan 
IV. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG 
 - Ôn bài h¸t bµi: Nô C­êi
 -T§N: - Giäng Mi thø ( Em ) – T§N sè 2
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Tổ chức trò chơi: Nghe nhạc đoán tên bài hát: Gv đàn giai điệu 1 câu ngắn trong bài hát Nụ cười. Hs lắng nghe giai điệu và nhận biết tên là câu hát nào trong bài.
 Cho hs xem tranh ảnh về mái trường và giới thiệu xuất sứ về bài hát: Nụ cười
Gv đàn mẫu câu để học sinh khởi động giọng hát:
Đồ - Rê- Mi- Pha- Son- La- Si và ngược lại
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
H§ cña GV
Néi dung bµi häc
H§ cña HS
GV ghi b¶ng
 ¤n bµi h¸t: 
 Nô c­êi
HS ghi bµi
GV thùc hiÖn
 GV ®Öm ®µn vµ tr×nh bµy hoµn chØnh bµi h¸t
HoÆc nghe l¹i bµi qua b¨ng ®Üa nh¹c
HS nghe
GV nh¾c nhë
- Gv l­u ý 1 vµi chç trong bµi h¸t cÇn tËp kÜ ®Ó h¸t ®óng chç ®¶o ph¸ch, nèt ng©n dµi, dÊu lÆng.Chó ý chç chuyÓn tõ giäng tr­ëng sang thø
HS ghi nhí vµ thùc hiÖn
GV ®Öm ®µn
GV ®Öm ®µn vµ yªu cÇu HS tËp h¸t víi yªu cÇu trªn
HS h¸t 
GV chØ ®Þnh
GV chØ ®Þnh 1 sè HS tr×nh bµy tõng ®o¹n trong bµi h¸t, yªu cÇu c¸c em thuéc lêi h¸t diÔn c¶m. GV söa nh÷ng chç ch­a ®óng hoÆc h­íng dÉn c¸c em h¸t hay h¬n
HS tr×nh bµy
GV h­íng dÉn
HS nghe nhËn biÕt tiÕt tÊu sau ®©y ë c©u h¸t nµo:
®en, ®en, v¹ch nhÞp, tr¾ng chÊm d«i ®en v¹ch nhÞp, ®en, ®en, ®en, ®en, v¹ch nhÞp, tr¾ng
TiÕt tÊu trªn ë c©u h¸t: 
Nô c­êi t­¬i chóng ta cïng chung niÒm vui
HS nµo nhËn ra tiÕt tÊu cña c©u h¸t, GV mêi em ®ã h¸t c¶ ®o¹n tõ: Cho trêi.....cÊt tiÕng c­êi
HS nghe nhËn biÕt vµ h¸t ®o¹n a
GV yªu cÇu
GV ph©n c«ng 1Hs n÷ h¸t lÜnh x­íng ®o¹n a lêi 1, 1 HS nam h¸t lÜnh x­íng ®o¹n a lêi 2 nh÷ng em kh¸c h¸t hoµ giäng ®o¹n ®iÖp khóc
HS thùc hiÖn
GV kiÓm tra
Nhãm HS tr×nh bµy bµi h¸t tr­íc líp víi h×nh thøc tèp ca cã lÜnh x­íng, hoÆc song ca, hoÆc ®¬n ca
HS lªn kiÓm tra
GV ghi b¶ng
 TËp ®äc nh¹c
Giäng Mi thø-T§N sè 2 NghÖ sÜ víi c©y ®µn
HS ghi bµi
GV giíi thiÖu
.Giäng Mi thø cã ©m chñ lµ Mi vµ ho¸ biÓu cã 1 dÊu th¨ng
HS theo dâi
GV yªu cÇu 
HS ghi c«ng thøc giäng Mi thø
HS ghi
GV hái
Giäng Mi thø song song víi giäng nµo?
Giäng Mi thø cïng tªn víi giäng nµo?
-Giäng Mi thø // víi giäng Son tr­ëng
- Giäng Mi thø cïng tªn víi giäng Mi tr­ëng
* H·y so s¸nh giäng Em vµ giäng Am?
# Hai giäng nµy cã c«ng thøc gièng nhau nh­ng chñ ©m kh¸c nhau( cao ®é kh¸c nhau)
HS tr¶ lêi
GV ®µn
GV ®µn gam Am vµ gam Em ®Ó HS nghe vµ c¶m nhËn sù gièng nhau vµ kh¸c nhau gi÷a 2 giäng
HS nghe vµ c¶m nhËn
GV ®µn 
GV ®µn gam Em 2-3 lÇn, HS nghe vµ ®äc cïng ®µn
HS nghe vµ ®äc gam
. T§N sè 2-NghÖ sÜ víi c©y ®µn
GV gi

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_am_nhac_lop_9_chuong_trinh_ca_nam_nam_hoc_2020_2021.doc