Giáo án Công nghệ 9 - Tiết 1+2
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hs biết được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống.
- Biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả.
- Tầm quan trọng của nghề trồng cây ăn quả
2. Kỹ năng:
- Quan sát thu thập thông tin, kĩ năng nhận xét đánh giá
3. Thái độ:
- Yêu thích nghề trồng cây ăn quả.
4. Năng lực – phẩm chất:
- Hình thành cho hs năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tính toán
- Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên
II. CHUẨN BỊ:
Gv: Tranh vẽ có nội dung liên quan đến bài học.
Bảng số liệu về phát triển trồng cây ăn quả trong nước và ở địa phương.
Hs: Tìm hiểu các mô hình trồng cây ăn quả ở địa phương
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm, học tập bằng trò chơi
- Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút, , khăn phủ bàn
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động
* Ổn định tổ chức
* Kiểm tra bài cũ :
* Vào bài: Trồng cây ăn quả là một nghề góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, cung cấp nguyên liệu cho chế biến, là nguồn thu nhập đáng kể Vậy, nghề trồng cây ăn quả có những đặc điểm gì? Yêu cầu đối với người làm nghề và triển vọng của nghề này ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 1:
Tuần Ngày soạn 16 Ngày dạy 23 Tiết 1 : BÀI 1: GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Hs biết được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và đời sống. Biết được các đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. Tầm quan trọng của nghề trồng cây ăn quả 2. Kỹ năng: Quan sát thu thập thông tin, kĩ năng nhận xét đánh giá 3. Thái độ: Yêu thích nghề trồng cây ăn quả. 4. Năng lực – phẩm chất: - Hình thành cho hs năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực tính toán - Có trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, đất nước, nhân loại và môi trường tự nhiên II. CHUẨN BỊ: Gv: Tranh vẽ có nội dung liên quan đến bài học. Bảng số liệu về phát triển trồng cây ăn quả trong nước và ở địa phương. Hs: Tìm hiểu các mô hình trồng cây ăn quả ở địa phương III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm, học tập bằng trò chơi - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút, , khăn phủ bàn IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức * Kiểm tra bài cũ : * Vào bài: Trồng cây ăn quả là một nghề góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày, cung cấp nguyên liệu cho chế biến, là nguồn thu nhập đáng kể Vậy, nghề trồng cây ăn quả có những đặc điểm gì? Yêu cầu đối với người làm nghề và triển vọng của nghề này ra sao? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 1: 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - PP: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm - KT: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút GV: Hãy kể các giống cây ăn quả ở nước ta mà em biết? - Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong đời sống và nền kinh tế quốc dân? - Hs thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét bổ sung - Giáo viện nhận xét, chốt kết luận I. Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả. - Quan sát H1(5- sgk) (Vải thiều (Lục Ngạn); nhãn lồng (Hưng Yên); Bưởi (Đoan Hùng) ) - Vai trò, vị trí: + Cung cấp cho người tiêu dùng. + Cung cấp nguyên liệu cho CN chế biến đồ hộp, nước giải khát + Xuất khẩu. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm của nghề và những yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - PP: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi - KT: đặt câu hỏi, động não Gv nêu câu hỏi: Nghề trồng cây ăn quả có đặc điểm gì? Em hãy nêu những dụng cụ làm vườn? Có những yêu cầu gì đối với người làm nghề trồng cây ăn quả? Trong những yêu cầu đó, yêu cầu nào là quan trọng nhất? Vì sao? - GV nhận xét và chốt kiến thức II. Đặc điểm và những yêu cầu của nghề. 1. Đặc điểm của nghề: a. Đối tượng lao động: Cây ăn quả lâu năm có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. b. Nội dung lao động: Công việc: Nhân giống, làm đất, giao trồng, chăm bón, thu hoạch, bảo quản, chế biến . c. Dụng cụ lao động: Cuốc, xẻng, cày d. Điều kiện lao động: Khí hậu, thời tiết, nông hoá, tư thế e. Sản phẩm: Là những loại quả: Cam, chanh, mít, nhãn, vải, xoài 2. Yêu cầu của nghề đối với người lao động: - Phải có tri thức về các ngành khoa học có liên quan (Sinh, hoá, KTNN ) và có kỹ năng cơ bản về nghề trồng cây ăn quả. - Lòng yêu nghề, chịu khó tìm tòi. - Có sức khoẻ tốt, khéo léo Hoạt động 3: Tìm hiểu triển vọng của nghề trồng cây ăn quả. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - PP: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi - KT: đặt câu hỏi, động não, trình bày một phút GV nêu câu hỏi: - Lấy dẫn chứng về diện tích trồng, sản lượng thu hoạch và thu nhập từ cây ăn quả ở địa phương ? - Giá trị kinh tế của trồng cây ăn quả ở địa phương ? - GV nhận xét và chốt kiến thức III. Triển vọng của nghề. - Nghề trồng cây ăn quả đang được khuyến khích phát triển tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, tăng nguồn ngoại tệ cho đất nước. - Để thực hiện được các nhiệm vụ, vai trò của nghề trồng cây ăn quả, phải làm tốt một số công việc sau: + Xây dựng và cải tạo vườn theo hướng thâm canh, chuyên canh. + Áp dụng các tiến bộ kĩ thuật. + Xây dựng các chính sách phù hợp, đẩy mạnh đào tạo, huấn luyện cán bộ kĩ thuật. 3. Hoạt động luyện tập, củng cố Gọi 1- 2 học sinh đọc: “Ghi nhớ”. Nêu câu hỏi củng cố bài. Vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả ? Đặc điểm của nghề và những yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả? Đánh giá mức độ đạt được của bài học 4. Hoạt động vận dụng - Kể tên các loại cây ăn quả ở địa phương và phân tích giá trị kinh tế của chúng ? - Theo em địa phương ta cần phát triển loại cây ăn quả nào? Tại sao? 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng Về nhà học bài, chuẩn bị nội dungcho bài sau. Tìm hiểu các loại cây ăn quả đặc sản - Tìm hiểu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. Ngày soạn 23 Ngày dạy 30 tháng 8 năm Tiết 2: BÀI 2: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ i. Môc tiªu : Sau T1 của bài học này, học sinh: 1. Kiến thức: - Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả. - Biết được đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. 2. Kĩ năng: - Kỹ năng nhận biết các đặc điểm thực vật của cây ăn quả thành thạo. 3. Thái độ: - Yêu thích công việc của việc trồng cây ăn quả, các đặc điểm thực vật của cây ăn quả thành thạo. 4. Năng lực – phẩm chất: - Hình thành cho hs năng lực tự học, năng lực tự giải quyết vấn đề, năng lực tự quản lí - Hình thành phẩm chất: Yêu gia đình, quê hương , đất nước II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Đọc tài liệu, nghiên cứu soạn bài Đọc kĩ nội dung bài học trong sgk. Thu thập thêm thông tin trong các tài liệu Học Sinh: Chuẩn bị bài theo hướng dẫn SGK III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC - Phương pháp: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi, hoạt động nhóm - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Hoạt động khởi động * Ổn định tổ chức * Kiểm tra bài cũ : - Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với đời sống và kinh tế? - Em hãy nêu các yêu cầu đối với nghề trồng cây ăn quả và phân tích ý nghĩa của chúng? * Vào bài: CAQ là cây có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao được nhân dân trồng từ lâu đời và có nhiều kinh nghiệm. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển của CAQ, các yếu tố ngoại cảnh và kĩ thuật trồng, chăm sóc có ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng các loại quả Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu giá trị cùng đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả qua tiết thứ nhất của bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động 1: Tìm hiểu giá trị của việc trồng cây ăn quả. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - PP: vấn đáp gợi mở, hoạt động nhóm - KT: đặt câu hỏi, động não, thảo luận nhóm, trình bày một phút Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: - Phần lớn các loại quả cung cấp cho con người những chất dinh dưỡng nào? - Nêu một vài ví dụ về công dụng làm thuốc của cây ăn quả? - Nêu vài ví dụ cho thấy cây ăn quả có giá trị kinh tế cao? - Tại sao nói cây ăn quả góp phần bảo vệ môi trường sinh thái? - GV nhận xét và chốt kiến thức GV Giải thích thêm: Ngoài giá trị về kinh tế, cây ăn quả còn có tác dụng chống xói mòn, bảo vệ đất. Hiện nay du lịch sinh thái người ta còn chú trọng đến các vườn cây ăn quả, do đó cây ăn quả còn có ý nghĩa phục vụ du lịch. I. Gía trị của việc trồng cây ăn quả. - Giá trị dinh dưỡng. - Có khả năng chữa được một số bệnh. - Là nguồn nguyên liệu cung cấp cho các nhà máy chế biến. - Bảo vệ môi trường sinh thái, chống xói mòn, bảo vệ đất Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung - PP: vấn đáp gợi mở, quan sát tìm tòi - KT: đặt câu hỏi, động não, trình bày một phút Yêu cầu hs nghiên cứu thông tin SGK, trả lời câu hỏi: - Rễ cây ăn quả có mấy loại? Đó là những loại nào? Cho VD? Chúng có đặc điểm và nhiệm vụ gì? - Cơ sở khoa học của việc bón thúc cho cây ăn quả để đạt năng suất cao? - Thân cây có tác dụng gì? Cành cây phân bố làm mấy cấp độ? Cấp độ mấy thì mang quả? Các loại hoa? - Nhuỵ bao gồm? (Bầu, vòi, nuốm nhuỵ). - Ý nghĩa của việc nghiên cứu đặc điểm sinh học của hoa? (Tạo giống, nhân giống, biện pháp kĩ thuật cho đậu quả). - Các loại quả? - Ý nghĩa của việc nghiên cứu đặc điểm sinh học của quả? (Chọn giống, bảo quản, chế biến, vận chuyển ) + CAQ rất phong phú, đa dạng, có loại nguồn gốc nhiệt đới, á nhiệt đới, ôn đới do các yếu tố khí hậu, đất đai chi phối. - Cây được trồng ở đâu? Tại sao như vậy? (Nơi đất cao, không bị ngập úng vì CAQ chịu được hạn nhưng chịu úng kém). - Kể tên một số chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây? phương pháp bón các yếu tố dinh dưỡng đó? - Loại đất nào thích hợp để trồng CAQ? (Đất đỏ, đất phù sa ven sông). - GV nhận xét và chốt kiến thức II. Đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả. 1.Đặc điểm thực vật; a. Rễ: - Rễ cọc: Mọc thẳng xuống đất, sâu 1- 10 mét giúp cây đứng vững, hút nước, chất dinh dưỡng. - Rễ chùm: Mọc ngang. Sâu 0,1- 10 mét, giúp cây hút nước, chất dinh dưỡng. b. Thân: - Thân gỗ: Làm giá đỡ cho cây. - Cành cấp I, II, III, IV, V, VI. Cành cấp V mang quả. c. Hoa: - Hoa đực: Nhị phát triển, nhuỵ không phát triển. - Hoa cái: Nhuỵ phát triển, nhị không phát triển. - Hoa lưỡng tính:Nhị, nhuỵ cùng phát triển. d. Quả và hạt: - Quả hạch: Đào, mận, mơ ; quả mọng: cam, quýt ; quả có vỏ cứng; Dừa.... - Hạt: Số lượng, hình dạng, màu sắc phụ thuộc vào loại quả. 2. Yêu cầu ngoại cảnh: a. Nhiệt độ: Tuỳ thuộc vào từng thời kì sinh trưởng của mỗi loại cây. VD: Chuối: 25-300C; cam, quýt: 25-270C. b. Độ ẩm, lượng mưa: - Độ ẩm không khí:80- 90%. - Lượng mưa: 1000- 2000 mm. c. Ánh sáng: - Hầu hết cây ăn quả là cây ưa ánh sáng. - Một số cây chịu bóng râm (dứa). d. Chất dinh dưỡng: - Phân hữu cơ, phân vô cơ. - Phân chuồng bón lót. - Ưu tiên bón N, P vào thời kì đầu, K vào thời kì cuối của giai đoạn ra hoa, tạo quả. e. Đất: Tầng đất dày, kết cấu tốt, nhiều dinh dưỡng, ít chua, dễ thoát nước. 3. Hoạt động luyện tập, củng cố Giáo viên tóm tắt lại kiến thức cơ bản của bài. GV: Cho HS chơi trò chơi: yêu cầu các nhóm kể tên các loại cây ăn quả mà em biết ( Chia làm 2 nhóm ) Nhóm nào trả lời được nhiều hơn sẽ chiến thắng. 4. Hoạt động vận dụng Liên hệ địa phương em trồng những loại cây ăn quả nào ? Phân tích gí trị kinh tế của cây ăn quả đó ? Điếu kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương có phù hợp với loại cây đó không ? 5. Hoạt động tìm tòi mở rộng -Yêu cầu hs về nhà học bài và trả lời câu hỏi 1-2 (15- sgk). - Tìm hiểu thêm về kĩ thuật trồng, thu hoạch và bảo quản cây ăn quả - Tìm hiểu đặc điểm về cây ăn quả ở địa phương Thày cô liên hệ 0989.832560 ( có zalo ) để có trọn bộ cả năm bộ giáo án trên. Nhận cung cấp giáo án cho tất cả các môn học khối thcs và thpt website: Trung tâm GD Sao Khuê nhận cung cấp giáo án, bài soạn powerpoit, viết SKKN, chuyên đề, tham luận, bài thi e-Learing các cấp
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_9_tiet_12.doc