Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 1 đến 20 - Năm học 2020-2021
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả , đ2 thực vật và y/c ngoại cảnh của cây ăn quả.
2. Kĩ năng
-Vận dụng kiến thức qua lịa giữa các môn có hiệu quả .
-Rèn kĩ năng quan sát.
* BVMT: Cây ăn quả có tác dụng lớn đến bảo vệ môi trường sinh thái như: không khí. Giảm tiếng ồn , làm rừng phòng hộ , hàng rào chắn gió làm đệp cảnh quan, chống sói mòn bảo vệ đất
* BĐKH: Trồng cây ăn quả có tác dụng thúc đẩy hiện tượng sói mòn , rửa trôi đất ,thậm chí mất đất ở các vùng ven biển , cùng với các nguyên nhân khác làm cho đất rửa trôi
* SDTKNL: Nhằm đảm bảo đúng khoảng ách cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, không bị cạnh tranh ánh sáng không trồng cây quá thưa làm lãng phí đất và năng lượng ánh sáng mặt trời
3.Thái độ
- Yêu môn học , yêu thiên nhiên .
- Có ý thức tự giác tiếp thu bài học .
- Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống
4. Năng lực cần đạt
- Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, năng lục giao tiếp hợp
- Năng lực riêng: Học sinh biết trồng và chăm sóc cây và biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả
II. CHUẨN BỊ CẢU GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giaó viên
Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Thu thập các số liệu từ thực tế gia đình và địa phương, bảng số liệu phát triển cây ăn quả của địa phương và của cả nước.
2. Chuẩn bị của học sinh
Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài sau SGK và tìm đọc các tài liệu tham khảo, đọc trước phần có thể em chưa biết.
III. QUÁ TRÌNH TỔ CHƯC HOẠT ĐỘNG CHO HỌC SINH
1. Hoạt động đầu giờ
*) Kiểm tra bài cũ (không kt)
*Đặt vấn đề: ( 1') Nói đến cây ăn quả thì chúng ta hình dung ra ngay vấn đề của nó nhưng để hiểu hết giá trịcủa việc trồng cây ăn quả , đ2 thực vật vàyêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả ta đi tìm hiểu bài học hôm nay .
2. Nội dung bài học (43’)
Hoạt động 1: Giá trị của việc trồng cây ăn quả ( 22’)
+ Mục tiêu: Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả
+ Nhiệm vụ: Qua sự hướng dẫn của giáo viên học sinh trả lời những câu hỏi gv đặt ra
+ Phương thức thực hiện: Học sinh hoạt động theo nhóm , thực hiện cá nhân
+ Sản phẩm: Tự học giải quyết vấn đề và sáng tạo năng lực biết
+ Tiến trình thực hiện
Ngày soạn: 04/09/2020 Ngày giảng: 07/09/2020 Dạy lớp: 9AB NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ. Tiết 1. Bài 1. GIỚI THIỆU NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và trong đời sống. - Biết được đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. - Biết được triển vọng của nghề trồng cây ăn quả. 2. Kĩ năng - Biết kết hợp kênh chữ kênh hình . - Rèn kĩ năng hoạt động nhóm – làm việc khoa học . 3.Thái độ Yêu thích nghề trồng cây ăn quả . 4. Năng lực cần đạt - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, năng lục giao tiếp hợp - Năng lực riêng: Học sinh biết trồng và chăm sóc cây. Yêu thích nghề trồng cây ăn quả . II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. thu thập các số liệu từ thực tế gia đình và địa phương, bảng số liệu phát triển cây ăn quả của địa phương và của cả nước. 2. Chuẩn bị của học sinh Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài 2 SGK và tìm đọc các tài liệu tham khảo, đọc trước phần có thể em chưa biết. III. QUÁ TRÌNH TỔ CHƯC HOẠT ĐỘNG CHO HỌC SINH 1. Hoạt động đầu giờ *) Kiểm tra bài cũ (KHÔNG KT) a) Câu hỏi * Đặt vấn đề ( 1’) Cùng với sự p/triển của XH thì các ngànhchế biến , XK trong đố XK hoa quả và nhu cầu của con người cũng ngày càng cao . Hôm nay thầy và trò chúng ta đi tìm hiểu nghề trồng cây ăn quả cụ thể - vai trò , vị trí , đặc điểm và triên vọng của nghề ntn ? Ta nghiên cứu bài hôm nay 2. Nội dung bài học (43’) Hoạt động 1: Vai trò vị trí của nghề trồng cây ăn quả (15’) + Mục tiêu: Biết được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả trong nền kinh tế và trong đời sống. + Nhiệm vụ: Qua sự hướng dẫn của giáo viên học sinh trả lời những câu hỏi gv đặt ra, + Phương thức thực hiện: Học sinh hoạt động theo nhóm , thực hiện cá nhân + Sản phẩm: Tự học giải quyết vấn đề Sản phẩm của ngành trồng cây ăn quả còn cung cấp cho kim ngạch XK – chế biến . + Tiến trình thực hiện Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bảng GV ? K HS ? HS ? HS GV ? HS Yêu cầu học sinh quan sát hình 1 và hỏi Nghề trồng cây ăn quả có vai trò gì đối với nền kinh tế quốc dân và đối với đời sống của con người? Nhìn vào hình vẽ ngoài cung cấp sản phẩm cho đời sống thì hình vẽ đó còn nói lên điều gì ? Sản phẩm của ngành trồng cây ăn quả còn cung cấp cho kim ngạch XK – chế biến . Những loại cây nào đáp ứng được từng loại vai trò trên? Học sinh quan sát và trả lời câu hỏi. nhận xét và kết luận chung. Từ những vai trò trên ai có thể cho thầy biết vị trí của nghề là gì ? Nếu không có ngành trồng cây ăn quả thì các ngành XK – chế biến p/triển ntn? TL: Các ngành khác có sự hạn chế p/triển. Từ những sản phẩm và cung cấp đầu vào của các ngành khác thì ngành Trồng cây ăn quả đem lại cái gì ? P/triển kinh tế , có lợi nhuận . Thâu tóm ---> Chốt (SGK) I. VAI TRÒ , VỊ TRÍ CỦA NGHỀ TRỒNG CÂY ĂN QUẢ 1.Vai trò Nghề trồng cây ăn qủa có tầm quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Quả dùng để ăn, chế biến nước hoa quả, bánh kẹo và xuất khẩu. 2.Vị trí của ngành trồng cây ăn quả Làm nền món cho sự p/triển của các ngành khác như ngành XK , chế biến . Góp phần thúc đẩy sự p/triển kinh tế . + Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh. Gv: Cho hs chơi trò chơi theo yêu cầu Hoạt động 2: Đặc diểm của nghề và yêu cầu của nghề (18’) + Mục tiêu- Biết được đặc điểm của nghề và yêu cầu đối với người làm nghề trồng cây ăn quả. + Nhiệm vụ: Qua sự hướng dẫn của giáo viên học sinh trả lời những câu hỏi gv đặt ra, + Phương thức thực hiện: Học sinh hoạt động theo nhóm , thực hiện cá nhân + Sản phẩm: Tự học giải quyết vấn đề + Tiến trình thực hiện ? K HS ? HS ? HS ? HS GV Qua thực tế và tìm hiểu bài ở nhà cho biết một vài đ2 của nghề ? Khi chọn ngành nghề ta cần nắm bắt từng câu từng chữ về y/c của nghề đó ra sao đối với người lao động. Vậy đối với nghề trồng cây ăn quả nó cần những y/c gì đối với người lao động ? TL: SGK Tri thức về khoa học , h2 KT nông nghiệp của người lao động có giúp gì trong nghề này ? Giúp người lao động làm việc có hiệu quả cao Nếu người lao động không thích nghề này thì hiệu quả công việc ra sao ? Hiệu quả không cao. Vậy y/c gì đối với người lao động nữa / Người lao động phải có lòng yêu nghề. Chúng ta biết rằng công việc của nghề này rất nặng nề , vất vả . Vậy để gánh vác được việc ấy thì Y/c đối với người lao động là gì ? Thâu tóm ---> Chốt (SGK) II. ĐẶC ĐIỂM CỦA NGHỀ VÀ YÊU CẦU CỦA NGHỀ 1. Đặc điểm của nghề (sgk) 2.Yêu cầu của nghề( sgk) + Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh. Gv: Cho hs chơi trò chơi theo yêu cầu Hoạt động 3: Triển vọng của nghề (10’) + Mục tiêu- Biết được thế nào là triển vọng của nghề qua các ví dụ thực tế + Nhiệm vụ: Qua sự hướng dẫn của giáo viên học sinh trả lời những câu hỏi gv đặt ra, + Phương thức thực hiện: Học sinh hoạt động theo nhóm , thực hiện cá nhân + Sản phẩm: Tự học giải quyết vấn đề + Tiến trình thực hiện GV ? K HS GV Học sinh quan sát bảng 1 và các số liệu thực tế và trả lời câu hỏi sau: Thực tế nghề trồng cây ăn quả đã phát triển như thế nào? Triển vọng như thế nào? Hiện nay đang gặp khó khăn gì? Cần có những biện pháp nào đẻ phát triển tốt? Thảo luận nhóm KL: III. TRIỂN VỌNG CỦA NGHỀ - Nghề trồng cây ăn quả đã và sẽ phát triển rất tốt. - Để phát triển mạnh nghề trồng cây ăn quả cần: - Xây dựng kế hoạch vườn cây. áp dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật vào việc tạo giống, kĩ thuật, trồng, chăm sóc, chế biến. Xây dựng chính sách phù hợp, đào tạo đội ngũ kĩ thuật tốt. + Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh. Gv: Cho hs chơi trò chơi theo yêu cầu 3. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1’) - Hoàn thành câu hỏi và bài tập vào vở. - Tìm hiểu trước nội dung bài 2 _____________________________________ Ngày soạn: 26/08/2018 Ngày giảng: 29/08/2018 Dạy lớp: 9 Tiết 2, Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả , đ2 thực vật và y/c ngoại cảnh của cây ăn quả. 2. Kĩ năng -Vận dụng kiến thức qua lịa giữa các môn có hiệu quả . -Rèn kĩ năng quan sát. * BVMT: Cây ăn quả có tác dụng lớn đến bảo vệ môi trường sinh thái như: không khí. Giảm tiếng ồn , làm rừng phòng hộ , hàng rào chắn gió làm đệp cảnh quan, chống sói mòn bảo vệ đất * BĐKH: Trồng cây ăn quả có tác dụng thúc đẩy hiện tượng sói mòn , rửa trôi đất ,thậm chí mất đất ở các vùng ven biển , cùng với các nguyên nhân khác làm cho đất rửa trôi * SDTKNL: Nhằm đảm bảo đúng khoảng ách cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, không bị cạnh tranh ánh sáng không trồng cây quá thưa làm lãng phí đất và năng lượng ánh sáng mặt trời 3.Thái độ - Yêu môn học , yêu thiên nhiên . - Có ý thức tự giác tiếp thu bài học . - Biết vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống 4. Năng lực cần đạt - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, năng lục giao tiếp hợp - Năng lực riêng: Học sinh biết trồng và chăm sóc cây và biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả II. CHUẨN BỊ CẢU GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giaó viên Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Thu thập các số liệu từ thực tế gia đình và địa phương, bảng số liệu phát triển cây ăn quả của địa phương và của cả nước. 2. Chuẩn bị của học sinh Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài sau SGK và tìm đọc các tài liệu tham khảo, đọc trước phần có thể em chưa biết. III. QUÁ TRÌNH TỔ CHƯC HOẠT ĐỘNG CHO HỌC SINH 1. Hoạt động đầu giờ *) Kiểm tra bài cũ (không kt) *Đặt vấn đề: ( 1') Nói đến cây ăn quả thì chúng ta hình dung ra ngay vấn đề của nó nhưng để hiểu hết giá trịcủa việc trồng cây ăn quả , đ2 thực vật vàyêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả ta đi tìm hiểu bài học hôm nay . 2. Nội dung bài học (43’) Hoạt động 1: Giá trị của việc trồng cây ăn quả ( 22’) + Mục tiêu: Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả + Nhiệm vụ: Qua sự hướng dẫn của giáo viên học sinh trả lời những câu hỏi gv đặt ra + Phương thức thực hiện: Học sinh hoạt động theo nhóm , thực hiện cá nhân + Sản phẩm: Tự học giải quyết vấn đề và sáng tạo năng lực biết + Tiến trình thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng GV ?K HS ?TB HS ?K HS GV ?K HS ?G GV Ta có câu : “ Vì lợi ích mười năm trồng cây “ . Cứ độ xuân về chúng ta lại được hưởng ứng phong trào trồng cây . Trồng cây có ý nghĩa rất lớn đối cới con người Việc trồng cây ăn quả có ý nghĩa gì đối với con người ? Cung cấp hàng hoá cho con người với giá trị dinh dưỡng . Có ý nghĩa gì đối với XH ? Làm thuốc chữa bệnh , làm nguyên liệu chế biến bánh kẹo . Có ý nghĩa gì đối với thiên nhiên môi trường ? Làm sạch k2 , tô vẻ đẹp cảnh quan môi trường . Nhận xét và kết luận . BVMT: Cây ăn quả có tác dụng lớn đến bảo vệ môi trường sinh thái như thế nào? Làm sạch không khí. Giảm tiếng ồn , làm rừng phòng hộ , hàng rào chắn gió làm đệp cảnh quan, chống sói mòn bảo vệ đất BĐKH: Trồng cây ăn quả có tác dụng gì? Có tác dụng thúc đẩy hiện tượng sói mòn , rửa trôi đất ,thậm chí mất đất ở các vùng ven biển , cùng với các nguyên nhân khác làm cho đất rửa trôi I. GIÁ TRỊ CỦA VIỆC TRỒNG CÂY ĂN QUẢ Giá trị d2 cao . Làm dược liệu . Làm nguyên liệu chế biến . Làm mặt hàng XK. Bảo vệ MT sinh thái . + Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh. HS: giải thích tình huống gió viên ra Hoạt động 1: Đặc điểm thục vật và yêu cầu ngoại cảnh (21’) + Mục tiêu: Biết được giá trị của việc trồng cây ăn quả + Nhiệm vụ: Qua sự hướng dẫn của giáo viên học sinh trả lời những câu hỏi gv đặt ra + Phương thức thực hiện: Học sinh hoạt động theo nhóm , thực hiện cá nhân + Sản phẩm: Tự học giải quyết vấn đề và sáng tạo năng lực biết + Tiến trình thực hiện ?K ?TB HS ?G HS GV HS ? HS GV Quan nghiên cứu môn sinh học em nào cho thầy biết rễ cây gồm mấy loại ? 2 loại : cọc , -Rễ mọc ngang . Thân gỗ hay thân mềm ? Thân gỗ . Giảng giải cho h/s về khái niệm cành cấp 1,2,3 . Qua ngiên cứu bài sinh học em nào cho biết có mấy loại hoa ? 3 loại . Giảng giải cho h/s biết thế nào là loài hoa đực , cái . Quả có nhiều loại quả như quả hạch quả mọng , từ đó biết được đ2 cua quả , hạt sẽ giúp chúng ta chọn giống bảo quản , chế biến và vận chuyển phù hợp . Đối với cây xanh nói chung , đ2 cây ăn quả lâu năm chịu tác động của các yếu tố ngoại cảnh như nhiệt độ , a/sáng , đất . chất d2 Cần giảng giải ý nghĩa của các y/c ấy . cho HS đọc phần II2 SGK Hoạt động nhóm Tóm tắt yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả ? TL: SGK. SDTKNL: Nhằm đảm bảo đúng khoảng cách cây trồng sinh trưởng phát triển tốt, không bị cạnh tranh ánh sáng không trồng cây quá thưa làm lãng phí đất và năng lượng ánh sáng mặt trời II. ĐẶC ĐIỂM THỰC VẬT VÀ Y/C NGOẠI CẢNH CỦA CÂY ĂN QUẢ 1. Đặc điểm thực vật a. Rễ -Cọc . -Rễ mọc ngang . b.Thân c.Hoa d . Quả và hạt 2. Yêu cầu ngoại cảnh a. Nhiệt độ Cây ăn quả ở nước ta rất đa dạng có nguồn gốc nhiệt đới, á nhiệt đớivà ôn đới vì vậy yêu cầu nhiệt độ của chúng rất khác nhau b. Lượng mưa, độ ẩm 1000mm- 000mm/năm, độ ẩm không khí 80%-90% c. ánh sáng cây ưa ánh sáng một số chịu được bóng râm d. Chất dinh dưỡng Cần đủ , yêu cầu tỉ lệ chất dinh dưỡng khác nhau tùy thuộc loại cây e. Đất không kén đất tuy nhiên kết cấu tốt , nhiều dinh dưỡng, ít chua dễ thoát nước + Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh. HS: giải thích tình huống gió viên ra 3. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1’) - GV. Hướng dẫn học bài - Trả lời các câu hỏi 1,2 trang 15 - Đọc , nghiên cứu trước phần III , IV . Ngày soạn 30/09/2015 Ngày giảng: 03/ 09/2015 Lớp 9b KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM 1. Mục tiêu - Kiến thức. Kiểm tra quá trình nhận thức của học sinh về kiến thức đã học - Kỹ năng: Rèn kỹ năng so sánh nhận biết cho học sinh. - Thái độ: Giáo dục học sinh tính trung thực trong kiểm tra. 2. Nộ dung đề kiểm tra. ( 45’) a. Ma trận đề M. Độ Tên chủ đề Các mức độ nhận thức Cộng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL Cấp độ thấp Cấp độ cao Giới thiệu nghề trồng cây ăn quả Nắm được vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả Câu số Số điểm TL% 1 2,5 25 1 Câu 2,5điểm 25% Một số vấn đề chung về cây ăn quả Hiểu được nghề trồng cây ăn quả có ý nghĩa gì đối với con người, xã hội, với thiên nhiên môi trường. Lấy được ví dụ về ý nghĩa của việc trồng cây ăn quả. Câu số Số điểm TL% 1 2,5 25 1 5 50 2 câu 7,5 đ 75% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 1 câu 2,5điểm 25% 1 câu 2,5điểm 25% 1 câu 5 đ 50% 3 câu 10đ 100% b. Nội dung đề kiểm tra Câu 1 ( 3đ ) Em hãy cho biết vai trò, vị trí của nghề trồng cây ăn quả? Câu 2( 2đ) Việc trồng cây ăn quả có ý nghĩa gì đối với con người, xã hội, với thiên nhiên môi trường? Câu 3 (5đ) Bản thân em được sử dụng những bộ phận nào của quả làm thuốc? Lấy 3 ví dụ: 3. Đáp án, biểu điểm Câu Đáp án Điểm Câu 1 (2,5đ) - Vai trò: Nghề trồng cây ăn qủa có tầm quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Quả dùng để ăn, chế biến nước hoa quả, bánh kẹo và xuất khẩu. -Vị trí của ngành trồng cây ăn quả : Làm nền móng cho sự phát triển của các ngành khác như ngành xuất khẩu , chế biến . Góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế . 1,25 điểm 1,25 điểm Câu 2 (2,5đ) - Cung cấp hàng hoá cho con người với giá trị dinh dưỡng - Làm thuốc chữa bệnh , làm nguyên liệu chế biến bánh kẹo - Làm sạch không khí , tô vẻ đẹp cảnh quan môi trường . 0,8điểm 0,8điểm 0,9điểm Câu 3(5đ) Bản thân em dã sử dụng các bộ phận như rễ cây, lá cây, quả để làm thuốc. * Ví dụ: Rễ cây chanh, vỏ cây nhót dùng làm thuốc đái rắt - Quả chanh rửa mặt làm đẹp, quả dưa hấu, dưa chuột đáp mặt nạ làm đẹp da. - Lá ổi ăn chữa bệnh tiêu chảy... 2điểm 1điểm 1điểm 1điểm Ngày soạn: 09/09/2018 Ngày giảng: 12/9/2018 Dạy lớp: 9 Tiết 3, Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Biết được một số loại giống và cách nhân giống cây ăn quả. - Hiểu được yêu cầu của các biện pháp KT trồng cây ăn quả. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng làm việc theo qui trình . - Biết kết hợp kênh chữ , kênh hình . 3. Thái độ - Yêu môn học , yêu thiên nhiên . - Biết vận dụng kiến thức vào thực tế . - Có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Thu thập các số liệu từ thực tế gia đình và địa phương, bảng số liệu phát triển cây ăn quả của địa phương và của cả nước. 2. Chuẩn bị của học sinh Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài sau SGK và tìm đọc các tài liệu tham khảo, đọc trước phần có thể em chưa biết. III . TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (15’) Lấy điểm chất lưọng đầu năm a) Câu hỏi Giá trị của việc trồng cây ăn quả ?Yêu cầu ngoại cảnh cây ăn quả ? b) Đáp án, biểu điểm *Giá trị của việc trồng cây ăn quả là: (5đ) Giá trị d2 cao . Làm dược liệu . Làm nguyên liệu chế biến . Làm mặt hàng XK. Bảo vệ MT sinh thái *Yêu cầu ngoại cảnh cây ăn quả là: (5đ) a. Nhiệt độ: Cây ăn quả ở nước ta rất đa dạng có nguồn gốc nhiệt đới, á nhiệt đớivà ôn đới vì vậy yêu cầu nhiệt độ của chúng rất khác nhau b. Lượng mưa, độ ẩm:1000mm- 000mm/năm, độ ẩm không khí 80%-90% c. ánh sáng: cây ưa ánh sáng một số chịu được bóng râm d. Chất dinh dưỡng Cần đủ , yêu cầu tỉ lệ chất dinh dưỡng khác nhau tùy thuộc loại cây e. Đất: không kén đất tuy nhiên kết cấu tốt , nhiều dinh dưỡng, ít chua dễ thoát nước *Đặt vấn đề (1’) Ở tiết trước chúng ta đã được tìm hiểu về giá trị , đ2 thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây ăn quả . Trong tiết này chúng ta tiếp tục nghiên cứu vấn đề KT trồng và chắm sóc cây ăn quả . 2. Nội dung bài học (24’) Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng GV GV GV GV HS GV HS GV GV ?K HS GV GV ? HS ?K HS GV ?G HS ? HS ?K HS GV Giống cây nước ta rất đa dạng và bao gồm .3 nhóm cây ăn quả . Treo bảng phụ nd bảng 2 . Y/c h/s thảo luận theo bàn điều các thông tin B2 . Hãy điền các loại cây ăn quả mà em biết theo bảng mẫu . Hoạt động . Gọi đại diện các nhóm trình bày . Trình bày . Gọi h/s khác nhận xét . Nhận xét ---> đưa bảng chuẩn để cung cấp thông tin .So sánh đối chiếu với đáp án . Có cần thiết phải nhân giống mới không ? Vì sao ? Trả lời . Y/c h/s khác nhận xét . Sau đó GV nhận xét va kết luận . Ở gia đình và địa phương em thường nhân giống bằng cách nào ? Trồng hạt , chiết , ... . ở gia đình em trồng cây ăn quả vào thời điểm nào Đầu năm . Giải thích tại sao trồng vào thời điểm nay . Thường thì chúng ta trồng với khoảng cách bao nhiêu ? Tuỳ loại cây . Thâu tóm các ý kiến và kết luận . Giải thích tại sao đào đất trước 15 ngày : cho ải đất trước khi trồng – tiêu diệt mầm bệnh . *Tích hợp môi trường Khi bón phân cần chú ý những gì để đảm bảo vệ sinh môi trường ? Phân phải được ủ hoai mục , bón đúng kĩ thuật . Bón phân thúc đúng yêu cầu kĩ thuật phân phải được ủ hoai mục, vùi trong đất tránh gây ô nhiễm môi trường. Ta có thể áp dụng biện pháp gì khác để góp phần bảo vệ môi trường mà không cần bón phân? Tận dụng bón thêm bùn khô, phù sa cung cấp chất dinh dưỡng cho cây và góp phần cảy tạo đất - Phủ rơm rạ quanh gốc cây, trồng xen cây ngắn ngày để giữ ẩm và hạn chế cỏ dạichống sói mòn VD cây họ đậu Nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc bảo vệ môi trường Trồng cây phải qua những giai đoạn nào ? Thảo luận . Lưu ý một số điểm khi trồng : - Nhẹ nhàng không để vỡ . - Cần cố định cây đễ cây không lay gốc sau khi trồng . III. KĨ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY ĂN QUẢ 1. Giống cây (7’) Bảng phụ . Để có nhiều giống cây ăn quả có chất lượng cao cần phải tiến hành chọn , lọc lai tạo được những giống mới có năng suất , chất lượng cao , phẩm chất tốt , chống được sâu bệnh và thích nghi với yếu tố ngoại cảnh . 2. Nhân giống (6’) - 2 phương pháp : + Hữu tính . +Vô Tính 3.Trồng cây ăn quả (11’) a.Thời vụ - Tháng 2-4 : Vụ xuân . - Tháng 8-10 :Vụ thu : . - Tháng 4-5 : Miền Nam . b. Khoảng cách trồng: . c. Đào hố – bón phân lót : . d.Trồng cây - Đào hố trồng - Bóc vỏ . - Đặt cây vào hố – Lấp đất – - Tưới nước . 3. Củng cố, luyện tập (4’) - Hệ thống lại nd bài học . ?Trình bày thời vụ từng vùng miền ? Tại sao ? ?Tại sao phải đào hố trước khi trồng 15 ngày ? 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1’) - Hướng dẫn h/s trả lời câu hỏi 1.2.3 vào vở bài tập . - Y/c h/s đọc và nghiên cứu trước bài mới . Ngày soạn: 14/09/2018 Ngày giảng: 17/9/2018 Dạy lớp: 9C 19/9/2018 Dạy lớp: 9A 21/9/2018 Dạy lớp: 9B Tiết 4, Bài 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÂY ĂN QUẢ (tt) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết cách thức KT chế biến bảo quản tốt . Hiểu được biện pháp KT , chăm sóc . 2. Kĩ năng Làm việc khoa học . 3. Thái độ Yêu môn học . Có ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và làm việc đúng quy trình. *Tích hợp môi trường :chăm sóc.Thu hoạch. Bảo quản. Chế biến II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Thu thập các số liệu từ thực tế gia đình và địa phương, bảng số liệu phát triển cây ăn quả của địa phương và của cả nước. 2. Chuẩn bị của học sinh Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài sau SGK và tìm đọc các tài liệu tham khảo, đọc trước phần có thể em chưa biết. III . TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Kiểm tra bài cũ (5’) a) Câu hỏi : Nêu thời vụ thích hợp đối với cây ăn quả ở miền Bắc - Nam ? Tại sao phải đào hố 15 ngày trước khi trồng cây ? b) Đáp án, biểu điểm (5đ) +Đáp án câu 1: Miền Bắc : tháng 2-4 và tháng 8-10 . Miền Nam : tháng 4-5 . (5đ) +Đáp án câu 2 : Cần đào hố 15 ngày trước khi trồng với mục đích làm ải đất và tiêu diệt các mầm bệnh . *Đặt vấn đề (1’) Chín năm trồng cây mới có 1 ngày hái quả Chính vì vậy công cuộc thu hoạch và bảo quản là rất quan trọng . Vậy bảo quản và thu hoạch ntn cho hợp lí ta đi tìm hiểu bai ngày hôm nay . 2. Nội dung bài học ( 34’) HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG GHI BẢNG ?K HS ?G HS ? HS ? HS ?G HS ? HS HS GV HS ?G HS GV GV ? GV HS GV GV GV Đối với cây ăn quả phải chăm sóc ntn? mục đích? Tổ chức h/s theo nhóm ( 5 người / 1 nhóm ) Hoạt động nhóm - Làm cỏ vun xới diệt cỏ dại làm mất nơi ẩn lấp của sâu bệnh, làm cho đất tơi xốp . - Bón phân thúc: vào hai thời kì + Khi chưa và đã ra hoa . +Sau khi thu hoạch quả Bón phân thúc khi chưa và đã ra hoa để cho cung cấp chất dinh dưỡng cho cây phát triển cành lá , đậu quả. Bón phân thúc sau khi thu hoạch quả để phục hồi nhanh và ra hoa quả ở vụ sau - Tưới nước để hòa tan chất dinh dưỡng để cây hút dễ dàng Để giữ đất ẩm lâu dài ta làm thế nào? *Tích hợp môi trường - Phủ rơm rạ quanh gốc cây, trồng xen cây ngắn ngày để giữ ẩm và hạn chế cỏ dại chống sói mòn VD cây họ đậu -Tạo hình tạo thế đứngvững khỏe -Sửa cành loại bỏ cành sâu , bé. -Phòng trừ sâu bệnh Phòng trừ sâu bệnh ta làm gì ? Phòng trừ sâu bệnh kịp thời bằng các biện pháp tổng hợp Phun thuốc trừ sâu, bệnh, bắt thủ công *Tích hợp môi trường Khi phun thuốc trừ sâu, bệnh cần chú ý gì? Sử dụng thuốc hóa học đúng kĩ thuật để giảm ô nhiễm môi trường tránh gây độc cho người và động vật đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm - Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng để điều hòa sự ra cành lá kích thích ra mầm hoa , tăng tỉ lệ đậu quả làm thay đổi kích cỡ mầu sác quả *Tích hợp môi trường Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng cần chú ý gì ? Sử dụng chất điều hòa sinh trưởng cần đúng kĩ thuật để theo danh mục Nhà nước cho phép Đối với 1 số loại quả phải thu hoạch ntn? Tổ chức h/s theo nhóm ( 5 người / 1 nhóm ) Hoạt động . Uốn nắn h/s . Nhận xét và kết luận . *Tích hợp môi trường Thu hoạch đảm bảo thời gian cách li Kể một số cách bảo quản mà em biết . Tổ chức h/s thảo luận theo nhóm ( 6’) Hoạt động nhóm : 3 người / 1 nhóm . Quan sát , uốn nắn h/s . Gọi học sinh trả lời . Trả lời và nhận xét . *Tích hợp môi trường Sử dụng chất bảo quản chất phụ gia Cần đúng quy định đúng kĩ thuật Nêu cách chế biến một số loại quả ở địa phương em? Tổ chức h/s thảo luận 5 người / 1 nhóm . Hoạt động nhóm (5 phút ) . Quan sát , uốn nắn h/s . Gọi h/s trả lời và nhận xét . Nhận xét và kết luận . *Tích hợp môi trường Chế biến an toàn và vệ sinh thực phẩm III. KT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY ĂN QUẢ 4. chăm sóc ( 10’) IV. THU HOẠCH ( 8’) ( SGK ): VI. BẢO QUẢN (9’) lạnh hoặc xử lí bằng hoá chất . VII. CHẾ BIẾN (7’) Tuỳ theo loại quả mà có cách chế biến khác nhau . VD : Nhãn sấy khô , dừa làm mứt , cam chế biến thành nước uống . 3. Củng cố và luyện tập (4’) +Hệ thống lại nd buổi học . +Trình bày cách thu hoạch , bảo quản 1 số loại quả ? 4. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà (1’) +Hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi khó trong SGK . +Hướng dẫn học sinh đọc và chuẩn bị bài mới Bài 3. __________________________________________________ Ngày soạn: 23/9/2018 Ngày giảng: 26/9/2018 Dạy lớp: 9 Tiết 5. Bài 3 CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Biết được những y/c KT của việc làm vườn ươm cây ăn quả . 2. Kĩ năng - Có kĩ năng quan sát , vận dụng kĩ năng để làm việc . - Làm việc khoa học theo qui trình . 3. Thái độ Yêu thiên nhiên , yêu môn học , có ý thức vận dg kiến thức vào các hoạt động trong và ngoài nhà trường 4. Năng lực cần đạt - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, năng lục giao tiếp hợp tác - Năng lực riêng: Học sinh biết trồng và chăm sóc vườn gieo ươm cây rừng II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Thu thập các số liệu từ thực tế gia đình và địa phương, bảng số liệu phát triển cây ăn quả của địa phương và của cả nước. 2. Chuẩn bị của học sinh Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài sau SGK và tìm đọc các tài liệu tham khảo, đọc trước phần có thể em chưa biết. III. QUÁ TRÌNH TỔ CHƯC HOẠT ĐỘNG CHO HỌC SINH 1. Hoạt động đầu giờ * Kiểm tra bài cũ (5’) a) Câu hỏi Trình bày cách bảo quản , thu hoạch của một số loại quả ? b) Đáp án, biểu điểm 3đ - Thu hoạch nhẹ nhàng tránh để dập xước 3đ - Thu vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát 4đ - Bảo quản nơi khô ráo . *Đặt vấn đề ( 1’) Từ chỗ muốn p/triển và nhân giống có hiệu quả thì việc xây dựng vườn ươm cây ăn quả là vấn đề cần chú ý và phương pháp nhân giống ra sao ta đi tìm hiểu bài ngày hôm nay . 2. Nội dung bài học (38’) Hoạt động 1: Xây dựng vườn ươm cây ăn quả ( 18’) + Mục tiêu: Nắm được kỹ thuật trồng và chăm sóc vườn ươm cây ăn quả + Nhiệm vụ: Qua sự hướng dẫn của giáo viên học sinh trả lời những câu hỏi gv đặt ra tìm hiểu cach thiết kế vườn ươm + Phương thức thực hiện: Học sinh hoạt động theo nhóm , thực hiện cá nhân + Sản phẩm: Tự học giải quyết vấn đề và sáng tạo năng lực biết làm các công việc như xây dựng vườn ươm + Tiến trình thực hiện HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH NỘI DUNG GHO BẢNG GV ?K HS HS GV GV ? HS Để có điều kiện chọn lọc bồi dưỡng các giống tốt cà sản xuất ra số lượng cây giống nhiều với chất lượng cao phải xây dựng vườn ươm theo những y/c KT sau : Để làm được vườn ươm theo em phải chọn địa điểm ntn cho thuận lợi? Gần nước , bằng phẳng Nhận xét , bổ sung . Nhận xét , bổ sung và kết luận . Cho h/s tham khảo hình 4 : Thảo luận nhóm bàn: sơ đồ vườn ươm . Em hãy phân tích ý nghĩa của các khu trong vườn ươm cây giống . Lần lượt trả lời: Phân tích: Khu nhân giống dùng để ra ngôicành giâm, Ra ngôi cành chiết ra ngôi gốc ghép, gieo hạt lấy cây giống và làm gốc ghép. Khu cây giống:Trồng cây mẹ lấy cành giâm cành chiết,mắt ghép, hạt Khu luân canh dùng để luân chuyển đất cho hai khu trên để ta có thời gian cải tạo đất I. XÂY DỰNG VƯỜN ƯƠM CÂY ĂN QUẢ 1. Chọn địa điểm a. Gần nơi tiêu thụ dễ vận chuyển . b.Gần nguồn nước c.Đất bằng , thoát nước , độ day 30- 40 cm . Độ PH phù hợp với từng loại cây . 2.Thiết kế vườn ươm a. Khu nhân giống Khu nhân giống dùng để ra ngôicành giâm, Ra ngôi cành chiết ra ngôi gốc ghép, gieo hạt lấy cây giống và làm gốc ghép. b. Khu cây giống Trồng cây mẹ lấy cành giâm cành chiết,mắt ghép, hạt c.Khu luân canh Khu luân canh dùng để luân chuyển đất cho hai khu trên để ta có thời gian cải tạo đất + Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh. Cho HS chơi trò chơi Hoạt động 2: Các phương pháp nhân giống cây ăn quả (20’) + Mục tiêu: Nắm được các phương pháp nhân giống cây ăn quả + Nhiệm vụ: Qua sự hướng dẫn của giáo viên học sinh trả lời những câu hỏi phương pháp nhân giống hữư tính và phương pháp nhân giống vô tính + Phương thức thực hiện: Học sinh thực hiện cá nhân + Sản phẩm: Tự học giải quyết vấn đề và sáng tạo năng lực biết làm các công việc như xây dựng vườn ươm + Tiến trình thực hiện GV ?K HS HS GV Giảng giải khái niệm “ Hữu tính “ là được kết hợp hai cá thể . Vậy phương pháp nhân giống hữu tính là các phương pháp nào ? Là phương pháp tạo cây non bằng hạt. Gọi học sinh khác nhận xét . Nhận xét và kết luận . Y/c h/s cần chú ý khi tiến hành nhân giống hữu tính II. CÁC PHƯƠNG PHÁP 1. Phương pháp nhân giống hữu tính Phương pháp nhân giống hữu tính là phương pháp tạo cây non bằng hạt . -Phải biết được đặc tính chinh của hạt để có biện pháp xử lí phù hợp . Chăm sóc – tưới nước . + Phương án kiểm tra, đánh giá hoạt động và kết quả học tập của học sinh. - GV: Cho HS chơi trò chơi 3. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ( 1' ) - GV : y/c h/s học bài , trả lời câu hỏi 1 trang 23 . ? Khái niệm “ Vô tính ” . ? Tìm hiểu phương pháp nhân giống vô tính . ______________________________________________ Ngày soạn: 30/9/2018 Ngày giảng: 03/10/2018 Dạy lớp: 9 Tiết 6. Bài 3. CÁC PHƯƠNG PHÁP NHÂN GIỐNG CÂY ĂN QUẢ (TT) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hiểu được đ2 và y/c kĩ thuật phương pháp nhân giống cây ăn quả. 2. Kĩ năng - Làm việc theo quy trình. - Áp dụng và kết hợp tốt giửa kênh chữ và kênh hình. 3. Thái độ - Yêu môn học. - Có ý thức vận dụng kiến thức vào trong cuộc sống. 4. Năng lực cần đạt - Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, năng lục giao tiếp hợp - Năng lực riêng: Học sinh biết trồng và chăm sóc cây nhãn II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên Nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy trong SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. Thu thập các số liệu từ thực tế gia đình và địa phương, bảng số liệu phát triển cây ăn quả của địa phương và của cả nước. 2. Chuẩn bị của học sinh Đọc và tìm hiểu trước nội dung bài sau SGK và tìm đọc các tài liệu tham khảo, đọc trước phần có thể em chưa biết. III. QUÁ TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO HỌC SINH 1. Các hoạt động đầu giờ *) Kiểm tra bài cũ (6’) a) Câu hỏi +Tại sao phải xây dựng vườn ươm cây giống ? +Vườn ươm được thiết kế làm những khu vực? ý nghĩa của từng khu vực ? b) Đáp án, biểu điểm +Thuận lợi cho nhân giống , đạt được các y/c KT. a. Khu nhân giống (4đ) Khu nhân giống dùng để ra ngôicành giâm, Ra ngôi cành chiết ra ngôi gốc ghép, gieo hạt lấy cây giống và làm gốc ghép. b. Khu cây giống (3đ) Trồng cây mẹ lấy cành giâm cành chiết,mắt ghép, hạt c. Khu luân canh (3đ) Khu luân canh dùng để luân chuyển đất cho hai khu trên để ta có thời gian cải tạo đất *Đặt vấn đề (1’) Từ chỗ muốn p/triển và nhân giống có hiệu quả thì việc xây dựng vườn ươm cây ăn quả là vấn đề cần chú ý và phươngpháp nhân giống ra sao ta đi tìm hiểu bài ngày hôm nay. 2. Nội dung bài học Hoạt động 1: Phương pháp nhân giống cây ăn quả ( 37’) + Mục tiêu Hiểu được đ2 và y/c kĩ thuật phương pháp nhân giống cây ăn quả. + Nhiệm vụ: Qua sự hướng dẫn của giáo viên học sinh trả lời những câu hỏi gv đặt ra + Phương thức thực hiện: Học sinh hoạt động theo nhóm , thực hiện cá nhân + Sản phẩm: Tự học giải quyết vấn đề và sáng tạo năng lực + Tiến trình thực hiện Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung ghi bảng GV ? HS GV GV GV ?K HS ? HS ? HS HS GV GV ? HS GV GV ?G HS GV HS GV ?K HS GV GV ?K HS GV HS GV HS GV Giải thích “ vô tính ” là 1 cá thể . Hãy kể t
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_1_den_20_nam_hoc_2020_2021.doc