Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 10, Bài 6: Thực hành Ghép - Năm học 2018-2019

Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 10, Bài 6: Thực hành Ghép - Năm học 2018-2019

I. Mục tiêu.

1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ

a) Kiến thức:

- Học sinh biết cách chuẩn bị các phương tiện cần thiết để ghép cây.

- Biết quy trình ghép đoạn cành, ghép mắt nhỏ có gỗ, ghép chữ T và yêu cầu kĩ thuật của mỗi bước trong quy trình.

b) Kĩ năng:

- Biết thực hành ghép cây ăn quả đúng quy trình, đúng kĩ thuật theo các cách đã học

c) Thái độ:

- Rèn luyện tinh thần, thái độ yêu nghề trồng cây ăn quả, rèn luyện tính tỉ mỉ, ý thức tổ chức kỉ luật, làm việc khoa học và có hiệu quả.

2. Đinh hướng phát triển năng lực

Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống .

3. Phương pháp / kỹ thuật dạy học.

+ Nêu và giải quyết vấn đề.

+ Vấn đáp.Hoạt động nhóm.

II. Chuẩn bị của GV và HS:

1. Chuẩn bị của GV:

- tranh ảnh, sơ đồ tư duy

2. Chuẩn bị của HS:

- Dao sắc nhỏ 4 chiếc.

- Kéo cắt cành 4 chiếc

- Gốc ghép

- Cành ghép,

III. Chuỗi các hoạt động học:

A. Hoạt động khởi động

1. Ổn định tổ chức lớp học: 1’

2. Kiểm tra bài cũ: 5’

 ? Em hãy trình bày quy trình chiết cành?

* Khởi động: (2’) Phương pháp nhân giống vô tính do con người tiến hành phổ biến nhất là : giâm cành, chiết cành và ghép cành. Chúng ta đã tiến hành giâm cành, chiết cành tương đối tốt, hôm nay chúng ta tến hành ghép đây là kĩ thuật khó

 

doc 3 trang hapham91 10210
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 10, Bài 6: Thực hành Ghép - Năm học 2018-2019", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 Bài 6: 
THỰC HÀNH: GHÉP
Ngày soạn: 27/10/2018
Ngày dạy 
Tiết (TKB)
Lớp
HS vắng
Ghi chú 
9A
9B
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức, kĩ năng và thái độ
a) Kiến thức: 
- Học sinh biết cách chuẩn bị các phương tiện cần thiết để ghép cây.
- Biết quy trình ghép đoạn cành, ghép mắt nhỏ có gỗ, ghép chữ T và yêu cầu kĩ thuật của mỗi bước trong quy trình.
b) Kĩ năng: 
- Biết thực hành ghép cây ăn quả đúng quy trình, đúng kĩ thuật theo các cách đã học 
c) Thái độ: 
- Rèn luyện tinh thần, thái độ yêu nghề trồng cây ăn quả, rèn luyện tính tỉ mỉ, ý thức tổ chức kỉ luật, làm việc khoa học và có hiệu quả.
2. Đinh hướng phát triển năng lực
Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực tính toán, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống ... 
3. Phương pháp / kỹ thuật dạy học.
+ Nêu và giải quyết vấn đề.
+ Vấn đáp.Hoạt động nhóm.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
1. Chuẩn bị của GV: 
- tranh ảnh, sơ đồ tư duy
2. Chuẩn bị của HS:
- Dao sắc nhỏ 4 chiếc.
- Kéo cắt cành 4 chiếc
- Gốc ghép
- Cành ghép, 
III. Chuỗi các hoạt động học:
A. Hoạt động khởi động
1. Ổn định tổ chức lớp học: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 5’
 ? Em hãy trình bày quy trình chiết cành?
* Khởi động: (2’) Phương pháp nhân giống vô tính do con người tiến hành phổ biến nhất là : giâm cành, chiết cành và ghép cành. Chúng ta đã tiến hành giâm cành, chiết cành tương đối tốt, hôm nay chúng ta tến hành ghép đây là kĩ thuật khó nhất đòi hỏi phải thực hiện chính xác các thao tác kĩ thuật. Có nhiều kiểu ghép như : ghép chữ T, ghép đoạn cành . . . .
B. Hoạt động hình thành kiến thức 	
	Hoạt động của GV - HS
Nội dung chính 
HĐ1: Chuẩn bị (5’)
GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS
HĐ2: Hướng dẫn kĩ thuật ghép (10’)
1.1. Ghép đoạn cành.
- Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu thông tin trong sách giáo khoa 
? kĩ thuật ghép đoạn cành gồm mấy bước ?
? Nên chọn cành và cắt cành ghép như thế nào?
? Gốc ghép phải chọn cây như thế nào và phải làm gì trước khi ghép cành vào gốc ghép?
? Quan sát chỗ tiếp xúc giữa gốc ghép và cành ghép em nhận xét gì? 
? Sau khi ghép cành cần làm gì?
- Học sinh trả lời 
- GV chốt lại.
1.2. Ghép mắt nhỏ có gỗ.
? Ghép mắt nhỏ có gỗ gồm mấy bước?
? Nêu các bước tiến hành ghép mắt nhỏ có gỗ?
- Học sinh trả lời 
- GV chốt lại.
1.3. Kiểu ghép chữ T
? Kiểu ghép chữ T gồm những bước nào?
? Trình bày kĩ thuật từng bước?
GV: làm mẫu trên cành rời cho học sinh quan sát.
HĐ 3: Thực hành (15’)
- Lần lượt thực hiện theo các bước của từng kiểu ghép khác nhau . . .
I. Chuẩn bị.
- Dao sắc nhỏ 4 chiếc. Kéo cắt cành 
- Gốc ghép
- Cành ghép, cành để lấy mắt ghép.
- Dây buộc: Nên dùng dây nilông rộng bản.
- Nilon bọc bên ngoài mắt ghép.
II. Quy trình thực hiện.
- Ghép đoạn cành gồm 4 bước :
+ Chọn và cắt cành ghép	
+ Chọn vị trí ghép và cắt gốc ghép
+ Ghép cành
+ Kiểm tra sau khi ghép.
- Ghép mắt nhỏ có gỗ gồm 4 bước
+ Chọn vị trí ghép và cắt gốc ghép	
+ Cắt mầm ghép
+ Ghép mắt
+ Kiểm tra sau khi ghép.
- Kiểu ghép chữ T gồm 4 bước: 
+ Chọn vị trí ghép và tạo miệng ghép	
+ Cắt mầm ghép
+ Ghép mắt
+ Kiểm tra sau khi ghép.
III. Thực hành.
C. Hoạt động luyện tập - Vận dụng . 5’
 - GV chốt lại kiến thức trọng tâm.
 - Trả lời một số câu hỏi.
D. Hoạt động tìm tòi mở rộng . (2')
- Chuẩn bị cho giờ thực hành tiếp theo.
IV. Rút kinh nghiệm của GV:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_10_bai_6_thuc_hanh_ghep_nam_hoc.doc