Giáo án Công nghệ Lớp 9 - Tiết 21, Bài 12: Thực hành nhận biết một số sâu bệnh hại cây ăn quả - Năm học 2019-2020
I. Mục tiêu
1. Kiến thức, kỹ năng và thái độ
a) Kiến thức:
- Biết cách qua sát một số loài sâu hại cây ăn quả bằng kính lúp, kính hiển vi hoặc thông qua tranh vẽ để nhận biết một số sâu bệnh hai cây ăn quả.
- Biết đặc điểm nổi bật của một số loài sâu bệnh hại để nhận diện, nhớ tên và phân biệt với các loài sâu khác.
b) Kĩ năng:
- Phân biệt sâu hại và bệnh hại cây ăn quả, thông qua mẫu vật xác định và phân biệt thông qua vết tích tại các cơ quan của cây ăn quả bị hại là do sâu hay bệnh gây lên.
- Quan sát, phân tích và xử lí mẫu.
c)Thái độ:
- Có ý thức tổ chức kỉ luật, vệ sinh an toàn và tập thói quen nghiên cứu khoa học
2. Đinh hướng phát triển năng lực
Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống .
3. Phương pháp / kĩ thuật dạy học
Trực quan, thuyết trình, đàm thoại
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. Chuẩn bị của GV:
Kính lúp 8-12 chiếc
Panh 8-12 cái
2. Chuẩn bị của HS:
Mẫu sinh vật
SGK
Đồ dùng học tập
III. Chuỗi các hoạt động học
A. Hoạt động khởi động
1. Ổn định tổ chức lớp học (1’)
2. Kiểm tra bài cũ . 5’
Em hãy nêu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây xoài?
* Khởi Động: 2’ Trong bài thực hành này nhiệm vụ của chúng ta là : Quan sát đặc điểm hình thái một số sâu hại cây ăn quả, phân biệt các giai đoạn phát triển trong chu trình vòng đời phát triển của những loại sâu đó.
Tiết 21 Bài 12 THỰC HÀNH NHẬN BIẾT MỘT SỐ SÂU BỆNH HẠI CÂY ĂN QUẢ. Ngày soạn: 12/1 / 2020 Ngày dạy Tiết (TKB) Lớp Số HS vắng Ghi chú 9a 9b I. Mục tiêu 1. Kiến thức, kỹ năng và thái độ a) Kiến thức: - Biết cách qua sát một số loài sâu hại cây ăn quả bằng kính lúp, kính hiển vi hoặc thông qua tranh vẽ để nhận biết một số sâu bệnh hai cây ăn quả. - Biết đặc điểm nổi bật của một số loài sâu bệnh hại để nhận diện, nhớ tên và phân biệt với các loài sâu khác. b) Kĩ năng: - Phân biệt sâu hại và bệnh hại cây ăn quả, thông qua mẫu vật xác định và phân biệt thông qua vết tích tại các cơ quan của cây ăn quả bị hại là do sâu hay bệnh gây lên. - Quan sát, phân tích và xử lí mẫu. c)Thái độ: - Có ý thức tổ chức kỉ luật, vệ sinh an toàn và tập thói quen nghiên cứu khoa học 2. Đinh hướng phát triển năng lực Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống ... 3. Phương pháp / kĩ thuật dạy học Trực quan, thuyết trình, đàm thoại II. Chuẩn bị của GV và HS Chuẩn bị của GV: Kính lúp 8-12 chiếc Panh 8-12 cái 2. Chuẩn bị của HS: Mẫu sinh vật SGK Đồ dùng học tập III. Chuỗi các hoạt động học A. Hoạt động khởi động 1. Ổn định tổ chức lớp học (1’) 2. Kiểm tra bài cũ . 5’ Em hãy nêu đặc điểm thực vật và yêu cầu ngoại cảnh của cây xoài? * Khởi Động: 2’ Trong bài thực hành này nhiệm vụ của chúng ta là : Quan sát đặc điểm hình thái một số sâu hại cây ăn quả, phân biệt các giai đoạn phát triển trong chu trình vòng đời phát triển của những loại sâu đó. B. Hoạt động hình thành kiến thức Hoạt động của GV - HS Nội dung chính HĐ 1: Chuẩn bị (5’) - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS - GV đưa ra các vật dụng cần chuẩn bị. HĐ 2: Tìm hiểu quy trình thực hành (5’) - Giáo viên giới thiệu quy trình thực hành tới học sinh . + Quan sát mẫu vật về tác hại của sâu bệnh hại cây ăn quả để có thể phân biệt, nhận biết trong thực tế cuộc sống nhìn vào mẫu vật quả, lá cây bị hại có thể đoán được loại sâu hai đã gây ra. + Phân biệt sâu hại cây và bệnh hại cây về nguyên nhân sinh bệnh, hậu quả, cách phòng chống và điều tri để hạn chế tác hại do sâu, bệnh gây ra. - Học sinh thảo luận để ghi chép các đặc điểm hình thái của sâu, triệu chứng hai của bệnh - Học sinh tự rút ra kết luận. HĐ 3: Thực hành (20’) - Giáo viên yêu cầu học sinh căn cứ vào tranh vẽ trong sách giáo khoa yêu cầu học sinh phân loại sâu hại thành 2 nhóm có biến thái khác nhau I. Chuẩn bị. SGK II. Quy trình thực hành. a. Quan sát phân biệt một số loại sâu hại cây ăn quả. - bọ xít hại nhãn, vải. - Sâu đục thân nhãn, vải, xoài, chôm chôm. - Dơi hại nhãn, vải. - Rầy xanh hại xoài. - Sâu vẽ bùa hại cây ăn quả có múi + Phân loại sâu hại thành 2 nhóm có biến thái khác nhau đó là : - Nhóm gồm những sâu có biến thái hoàn toàn(phải trải qua 4 giai đoạn) Giai đoạn trứng Giai đoạn sâu non Giai đoạn trưởng thành Giai đoạn nhộng. - Nhóm gồm những sâu biến thái không hoàn toàn (qua 2 , 3 giai đoạn) Giai đoạn trứng Giai đoạn sâu non Giai đoạn trưởng thành sâu non => sâu trưởng thành chưa hoàn chỉnh qua mỗi lần lột xác lại hoàn thiện hơn. III. Thực hành Bảng : Đặc điểm, hình thái của sâu hại câu ăn quả. Tên sâu Màu sắc Hình dạng Kích thước ( cm) Bọ xít hại nhãn vải - Màu nâu, thuộc loài côn trùng bộ cánh nửa. - Thân dài khoảng 18 – 20cm. - Bọ dùng vòi chích hút chất dinh dưỡng ở thân, lá, quả. Sâu đục quả nhãn, vải - Cánh nhỏ, 2 râu dài, màu xám. - Lông mép cánh dưới dài. - Bướm thân nhỏ cánh dài, chiều dài thân khoảng 10mm, chiều dài 2 cánh khi xòe ra khoảng 18 – 20mm. Rầy xanh hại xoài - Màu xanh đến xanh nâu hoặc đen. - Hình nêm. - Dài thân 3 – 6mm. Sâu vẽ bùa - Con trưởng thành màu vàng nhạt, ánh bạc. - cánh hình lá nhọn. - Lông mép cách dài. - Đầu và mắt to giống con ruồi. - Hình dạng giống con ruồi hoặc giống bướm nhỏ. - Kích thước cánh xòe ra khoảng 30mm đến 35mm Sâu xanh - Bướm màu đen, thân to cánh rộng. - Trên cánh có 6 vết đỏ vàng. Sâu đục cành - Con xén tóc màu nâu. - Bộ cánh cứng, mình thon dài 25 – 30mm. - Có 2 râu dài hơn thân. C. Hoạt động luyện tập – vận dụng : 5’ - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc kiến thức bài học. ? Em hãy nêu tóm tắt một vài đặc điểm hình thái của sâu hại cây ăn quả ? ? Thế nào là biến thái hoàn toàn?Thế nào là biến thái không hoàn toàn? ? Theo em muốn tiêu diệt sâu hại cây ăn quả cần những biện pháp nào? D. Hoạt động tìm tòi mở rộng : 2’ - Về nhà học bài - Chuẩn bị cho bài sau : Chuẩn bị mẫu vật một số loại sâu, bệnh hại cây trồng để học Thực hành nhận biết một số loài sâu bệnh hại cây ăn quả(tiếp) IV. Rút kinh nghiệm của GV: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_cong_nghe_lop_9_tiet_21_bai_12_thuc_hanh_nhan_biet_m.doc