Giáo án Đại số Khối 9 - Tuần 12 - Năm học 2020-2021
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a) Kiến thức: HS được củng cố đặc điểm và cách vẽ đồ thị hàm số y = a.x+b (a 0)
b) Kĩ năng :HS vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = a.x+b (a 0) bằng cách xác dịnh 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị (tung độ giao điểm và hoành độ giao điểm )
c) Thái độ: HS nghiêm túc ,tích cực ,chủ động trong học tập.
2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự học, tính toán.
II. Chuẩn bị của GV và HS:
- GV: Máy chiếu.
- HS: Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút)
- Đồ thị hàm số số y = ax + b (a 0) là gì ? Nêu cách vẽ ?
- Giải bài tập 16: sgk
*Trả lời:Tr 50 sgk
- Cách vẽ :+ Xác định tung độ giao điểm và
hoành độ giao điểm (0; b)và
- Đường thẳng qua 2 điểm trên là đồ thị cần vẽ
Bài tập 16a,b
a) Đồ thị hàm số y = x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ (0; 0) và (1; 1)
Đồ thị hàm số y = 2x+2 là đường thẳng đi qua hai điểm (0; 2) ;(-1; 0)
b) Tọa độ giao điểm A (2; 2)
Tuần: 12 Ngày soạn: 13/11/2020 Tiết: 23 Ngày dạy: §2.HÀM SỐ BẬC NHẤT (T4) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ: a) Kiến thức: HS được củng cố đặc điểm và cách vẽ đồ thị hàm số y = a.x+b (a 0) b) Kĩ năng :HS vẽ thành thạo đồ thị hàm số y = a.x+b (a 0) bằng cách xác dịnh 2 điểm phân biệt thuộc đồ thị (tung độ giao điểm và hoành độ giao điểm ) c) Thái độ: HS nghiêm túc ,tích cực ,chủ động trong học tập. 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự học, tính toán. II. Chuẩn bị của GV và HS: - GV: Máy chiếu. - HS: Thước kẻ, máy tính bỏ túi. III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: (6 phút) - Đồ thị hàm số số y = ax + b (a 0) là gì ? Nêu cách vẽ ? - Giải bài tập 16: sgk *Trả lời:Tr 50 sgk - Cách vẽ :+ Xác định tung độ giao điểm và hoành độ giao điểm (0; b)và - Đường thẳng qua 2 điểm trên là đồ thị cần vẽ Bài tập 16a,b a) Đồ thị hàm số y = x là đường thẳng đi qua gốc tọa độ (0; 0) và (1; 1) Đồ thị hàm số y = 2x+2 là đường thẳng đi qua hai điểm (0; 2) ;(-1; 0) b) Tọa độ giao điểm A (2; 2) 3. Bài mới: * Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: (1 phút) a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS học bài mới b) Cách thức tổ chức: Hôm trước các em đã học vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a khác 0), hôm nay các em sẽ luyện tập vẽ đồ thị hàm số y = ax + b ( a khác 0) . c) Sản phẩm: d) Kết luận: * Hoạt động 2. Hình thành kiến thức cho học sinh ( Luyện tập): (36 phút) a) Mục đích: HS tìm được tọa độ giao điểm của hai đồ thị trên cùng hệ trục tọa độ Oxy. b) Cách thức tổ chức. c) Sản phẩm; d) Kết luận. Bài tập 17 tr 51 .sgk: (18 phút) ?Hãy xác định tung độ giao điểm và hoành độ giao điểm của y = x + 1 và y = - x + 3 HS: xác định được như nội dung ghi bảng. ?Hãy vẽ đồ thị của 2 hàm số trên. HS: vẽ được như bảng ?Hãy xác định các điểm A,B,C và tìm toạ độ của chúng. Hs:xác định được: A(-1 ;0) ;B(3 ;0) ;C(1 ;2). ? Hãy xác định độ dài các cạnh AB,AC,BC của tam giác ABC. HS : xác định được: AB=4cm ; -Áp dụng định lí Pitago tính AC và BC: AC=BC=2 ? Hãy tính chu vi và diện tích của tam giác ABC. HS: tính được: chuvi(ABC)=4+4 Diện tích(ABC)= Bài tập 17 tr 51 :sgk a) * y = x+1 - tung độ giao điểm(0; 1); hoành độ giao điểm (-1 ; 0) * y = - x + 3 tung độ giao điểm(0;3); hoành độ giao điểm(3 ;0) b)A(-1 ;0) ;B(3 ;0) ;C(1 ;2) c)Tacó:AB=4cm ;AC=BC= Vậy :chu vi(ABC)=4+4 Diện tích(ABC)= * Hoạt động 3: Vận dụng, mở rộng a) Mục đích : HS xác định được các hệ số a, b của hàm số y = ax + b (a khác 0). b) Cách thức tổ chức. c) Sản phẩm; d) Kết luận. Bài tập 18 tr 51 .sgk: (18 phút) HS : Thay x = 4 ; y = 11 ?Nêu cách xác định b vào hàm số y = 3x + b rồi giải phương trình tìm b. ? Hãy trình bày bài giải. HS :trình bày như nội dung ghi bảng . ?Hãy xác định tung độ giao điểm và hoành độ giao điểm của hàm số trở thành y=3x-1 HS : -Tung độ giao điểm(0;-1) -Hoành độ giao điểm( ?Hãy vẽ đồ thị hàm số y = 3x+1 HS :vẽ được như bảng. ?Nêu cách tìm a. HS :Thay x=-1 ;y=3 vào hàm số y=a.x+5 rồi giải phương trình tìm a. ?Hãy trình bày bài giải. HS :trình bày như nội dung ghi bảng. ?Hãy xác định tung độ giao điểm và hoành độ giao điểm của hàm số y=2x+5 HS : -Tung độ giao điểm (0;5) -Hoành độ giao điểm ?Hãy vẽ đồ thị của hàm số y = 2x+5 HS thực hiện vẽ đồ thị. Bài tập 18.tr 52.sgk : a)Thay x = 4 ; y = 11 vào hàm số đã cho ta được: 11 = 3.4 + b b = -1 Với b = -1 hàm số trở thành y = 3x-1 -Tung độ giao điểm(0;-1) -Hoành độ giao điểm( Đồ thị: b):Thay x=-1 ;y=3 vào hàm số đã cho ta được: 3=a(-1)+5 suy ra a=2 Với a=2 hàm số trở thành: y=2x+5 -Tung độ giao điểm (0;5) -Hoành độ giao điểm 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: (1 phút) a) Mục đích: HS làm được các bài tập về nhà và chuẩn bị tốt nội dung các hoạt động nối tiếp b) Cách thức tổ chức. c) Sản phẩm; d) Kết luận. -Xem kĩ các bài tập đã giải. -Làm bài tập 19 tr 51.sgk IV. Kiểm tra đánh giá : Nêu cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b ( a khác 0) ? Gv đánh giá tiết học. V. Rút kinh nghiệm : .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần : 12 Ngày soạn : 13/11/2020 Tiết : 24 Ngày dạy : §4.ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU I.Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ a) Kiến thức:HS nắm vững điều kiện để 2 đườngthẳng và cắt nhau, song song, trùng nhau. b) Kĩ năng :HS vận dụngđược các điều kiện trên vào giải các bài toán tìm các giá trị của các tham số trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là 2 đường thẳng cắt nhau,song song ,trùng nhau. c) Thái độ : HS nghiêm túc ,tích cực ,chủ động trong học tập. 2. Năng lực hình thành và phát triển cho học sinh: Giải quyết vấn đề và sáng tạo, tự học, tính toán. II.Chuẩn bị: -GV: Máy chiếu ( nếu có) (vẽ hình 9,các đồ thị hàm số ở ?.2) -HS : Thước kẻ, ôn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số . III. Tổ chức các hoạt động học của học sinh: Ổn định lớp: Kiểm tra bài cũ: (5 phút) HS1 : Vẽ trên cùng hệ trục tọa độ đồ thị các hàm số y = 2x và y = 2x+3 HS2 : Nêu nhận xét về 2 đồ thị trên. * Trả lời: Đồ thị hàm số y = 2x là đường thẳng đi qua (0 ; 0) ; (1 ; 2) y = 2x+3 : Tung độ giao điểm(0 ; 3) ; Hoành độ giao điểm * Nhận xét : Đồ thị hàm số y=2x+3 song song với đồ thị hàm số y = 2x . 3. Bài mới: * Hoạt động 1. Dẫn dắt vào bài: (1 phút) a) Mục đích: Tạo hứng thú cho HS b) Cách thức tổ chức: Khi nào thì 2 đường thẳngvàcắt nhau, song song, trùng nhau ?Tiết học hôm nay cô cùng các em tìm hiểu vấn đề này. c) Sản phẩm của HS: d) Kết luận: * Hoạt động 2. Hình thành kiến thức cho học sinh: * Kiến thức 1: Đường thẳng song song ( phút) a) Mục đích: HS biết khái niệm hai đường thẳng song song. b) Cách thức tổ chức. c) Sản phẩm; d) Kết luận. 1.Đường thẳng song song: (12 phút) -GV giữ lại hình vẽ bài cũ và yêu cầu hs vẽ tiếp đồ thị hàm số y=2x-2 trên cùng 1 mặt phẳng toạ độ với đồ thị 2 hàm số y=2x và y=2x+3 ? ?Em có nhận xét gì về 2 đường thẳng y=2x+3và y=2x-2. HS : song song và cùng song song với y=2x ?Hãy nêu kết luận trong trường hợp tổng quát. HS :nêu phần tổng quát tr 53 sgk. song song HS :nêu như sgk tr 53. 1.Đường thẳng song song :. ?1 *Tổng quát (sgk .tr 50) * Kiến thức 2: Hai đường thẳng cắt nhau. ( phút) a) Mục đích: HS biết khái niệm hai đường thẳng cắt nhau. b) Cách thức tổ chức. c) Sản phẩm; d) Kết luận. 2.Hai đường thẳng cắt nhau :(10 phút) ? Hãy vẽ trên cùng 1 hệ trục toạ độ các đồ thị hàm số của ?.2 HS vẽ được như bảng : ? Nêu nhận xét về vị trí tương đối của đồ thị các hàm số trên . HS : -y=1,5x+2 cắt y=0,5x-1 -y=1,5x+2 cắt y=0,5x+2 tại một điểm trên trục tung. ?Hãy nhận xét các hệ số của các đồ thị và nêu kết luận tổng quát 2.Hai đường thẳng cắt nhau: ?2 *Tổngquát:(sgk.tr 53) * Hoạt động 3: Luyện tập – Áp dụng. ( phút) a) Mục đích: HS biết khái niệm hai đường thẳng song song. b) Cách thức tổ chức. c) Sản phẩm; d) Kết luận. ?Hãy xác định các hệ số a,b của 2 hàm số. ? Khi nào đồ thị 2 hàm số trên cắt nhau. GV lưu ý về điều kiện của m để 2 hàm số đã cho là hàm số bậc nhất . III.Áp dụng: y = 2mx+3 có a = 2m ; b=3 y =(m+1)x + 2 có a = m+1 ; b = 2 a) aa/ thì hai đồ thị cắt nhau m1; m 0 ; b) Hai đường thẳng song song nhau khi a = a/ ; b b/ Do đó 2m = m + 1 suy ra m = 1 * Hoạt động 4. Vận dụng mở rộng: ( phút) a) Mục đích: HS tìm được điều kiện để đồ thị hai hàm số đã cho là hai đường thẳng song song, hai đường thẳng cắt nhau. b) Cách thức tổ chức. c) Sản phẩm; d) Kết luận. Cho (d): y = a.x + b(a 0) và (d/): y = a/x + b/(a/ 0) ?Hãy tìm điều kiện của a, a/ ;b , b/ để (d)// (d/) Và (d) cắt (d/) và (d) (d/) ? HS tìm được như nội dung ghi bảng. + (d) // (d/)a=a/ ;bb/ +(d) (d/)a=a/ ;b=b/ +(d) cắt (d/)aa/ ; Đặc biệt aa/ ;b=b/ ; (d)cắt(d/) tại 1 điểm trên trục tung Bài 21 tr 54.sgk: Giải: Điều kiện để các hàm số đã cho là bậc nhất: và a)Hai đồ thị song song m=-1 b) Hai đồ thị cắt nhau m-1; m0 ; 4. Hướng dẫn về nhà, hoạt động nối tiếp: (1 phút) a) Mục đích: HS làm được các bài tập về nhà và chuẩn bị tốt nội dung các hoạt động nối tiếp b) Cách thức tổ chức. c) Sản phẩm; d) Kết luận. -Học thuộc bài và xem kĩ các bài tập đã giải -Làm bài 22,23,24,25 tr 54,55.sgk IV. Kiểm tra đánh giá: - Nêu điều kiện để hai đường thẳng (d): y = a.x + b(a 0) và (d/): y = a/x + b/ (a/ 0) cắt nhau, song song ? - Gv nhận xét đánh giá tiết học V. Rút kinh nghiệm: An Trạch A, ngày tháng năm 2020 Nhận xét . . Duyệt của Hiệu trưởng
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_9_tuan_12_nam_hoc_2020_2021.doc