Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh & góc trong tam giác vuông (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên
I. MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : hiểu được thuật ngữ “ Giải tam giác vuông “ là gì ?
2/ Kỹ năng : vận dụng các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông .
3/ Thái độ : rèn luyện tính lôgic , cận thận , chính xác .
II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề .
III. CHUẨN BỊ :
1/ Đối với GV : bảng phụ hình vẽ , BT.
2/ Đối với HS : ôn các hệ thức trong tam giác vuông , TSLG của góc nhọn .
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 11: Một số hệ thức về cạnh & góc trong tam giác vuông (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trần Hải Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 Một số hệ thức về CẠNH & GÓC trong tam giác vuông(tt) Tuần : 6 tiết 11 Ngày soạn : 6 / 9 / 2019 Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : hiểu được thuật ngữ “ Giải tam giác vuông “ là gì ? 2/ Kỹ năng : vận dụng các hệ thức trên trong việc giải tam giác vuông . 3/ Thái độ : rèn luyện tính lôgic , cận thận , chính xác . II. PHƯƠNG PHÁP : đàm thoại gợi mở , nêu và giải quyết vấn đề . III. CHUẨN BỊ : 1/ Đối với GV : bảng phụ hình vẽ , BT. 2/ Đối với HS : ôn các hệ thức trong tam giác vuông , TSLG của góc nhọn . IV. TIẾN TRÌNH : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ Hoạt động 1 : KIỂM TRA ( 5 phút ) 1. Phát biểu định lí nói lên mối quan hệ về cạnh và góc trong tam giác vuông . Viết tóm tắt . 2. Nêu định nghĩa TSLG và cách tìm góc nhọn khi biết giá trị lượng giác . 1.1 Nêu câu hỏi , gọi 2 HS lên bảng thực hiện . - Cho lớp nhận xét . 1.2 Nhận xét , cho điểm . - HS1 : phát biểu định lí và viết tóm tắt . - HS2 : nêu định nghĩa TSLG Tìm bằng cách tra bảng lượng giác hoặc dùng máy tính . - Nhận xét . Hoạt động 2 : GIẢI TAM GIÁC VUÔNG ( 5 phút ) 2. Giải tam giác vuông : “ Giải tam giác vuông “ là tìm tất cả các cạnh , góc còn lại khi biết 2 cạnh hoặc 1 cạnh và 1 góc nhọn . * Lưu ý : Số đo góc làm tròn độ , số đo các cạnh làm tròn đến số thạp phân thứ ba . 2.1 Trong tam giác vuông có bao nhiêu cạnh , góc và đã biết được các yếu tố gì ? - Trừ góc vuông , nếu cho biết thêm 2 yếu tố nữa về cạnh hoặc góc thì có thể tìm được tất cả các cạnh và góc còn lại không ? - Việc làm trên được gọi là “ Giải tam giác vuông “ 2.2 Vậy thế nào là giải tam giác vuông ? - Nếu cho biết 2 góc nhọn thì có thực hiện được không ? 2.3 Trình bày lưu ý . - Biết 3 cạnh , 3 góc , 1 góc vuông và 2 góc nhọn phụ nhau . - Suy nghĩ , trả lời : có thể được . - Suy nghĩ , trả lời . - Không tính được . Hoạt động 3 : GIẢI TAM GIÁC VUÔNG BIẾT 2 CẠNH BẤT KÌ ( 10 phút ) VD3 : Giải Theo định lí Pitago : Ta có : 3.1 Cho HS đọc yêu cầu của VD3 - GT cho biết gì ? Và yêu cầu ta tìm gì ? - Tìm cạnh huyền BC bằng cách nào ? - Biết số đo 3 cạnh thì tìm các góc nhọn như thế nào ? - Lưu ý : nên dùng cạnh có số đo chính xác , hạn chế dùng cạnh có số đo làm tròn . 3.2 Hãy tóm tắt cách giải . - Đọc VD3 . - Biết ; AB = 5 ; AC = 8 Tìm BC ; ; . - Áp dụng định lí Pitago : - Dùng định nghĩa TSLG . - Dùng định lí : B1 : Dùng Pitago tìm cạnh còn lại . B2 : Dùng định nghĩa TSLG tìm 1 góc nhọn . B3 : Góc nhọn còn lại phụ với góc nhọn đã tìm . Hoạt động 4 : GIẢI TAM GIÁC VUÔNG BIẾT CẠNH HUYỀN VÀ 1 GÓC NHỌN ( 10 phút ) VD4 : Giải Theo định lí 2 góc nhọn trong tam giác vuông : Theo hệ thức cạnh và góc trong tam giác vuông : OP = PQ.Sin Q = 7.Sin 540 » 5,663 OQ = PQ.Sin P = 7.Sin 360 » 4,114 4.1 Yêu cầu HS đọc và vẽ hình . - Đề bài cho biết gì ? Yêu cầu tìm gì ? - Tìm yếu tố nào trước ? Cần dùng kiến thức gì ? - Hãy tìm cạnh góc vuông khi biết cạnh huyền và góc đối ( kề ) . 4.2 Cho HS làm - Gọi 1 HS lên bảng giải , cả lớp cùng làm vào tập . - Cho lớp nhận xét . 4.3 Chốt lại cách thực hiện . * Đọc và phân tích đề bài , vẽ hình vào tập . - Biết ; ; PQ = 7 Tìm PO ; OQ ; . - Áp dụng định lí 2 góc nhọn trong tam giác vuông : OP = PQ.Sin Q = 7.Sin 540 » 5,663 OQ = PQ.Sin P = 7.Sin 360 » 4,114 - HS lên bảng trình bày . - Nhận xét . Hoat động 5 : GIẢI TAM GIÁC VUÔNG BIẾT 1 GÓC VÀ 1 CẠNH GÓC VUÔNG ( 10 phút ) VD5 : Giải Theo định lí 2 góc nhọn trong tam giác vuông : Theo hệ thức cạnh và góc trong tam giác vuông : 5.1 Cho HS đọc đề và vẽ hình . - Gọi 1 HS lên bảng trình bày . - Tương tự như VD4 , đã biết 1 góc nhọn hãy tìm góc nhọn còn lại . - Khi biết 1 cạnh góc vuông , để tìm cạnh góc vuông còn lại ta làm như thế nào ? - Dùng định nghĩa TSLG để tìm cạnh huyền ? - Còn cách nào khác để tìm cạnh MN không ? - Đọc và phân tích đề bài . - HS lên bảng trình bày , cả lớp cùng làm vào tập LN = LM.tg M = 2,8.tg 510 » 3,458 - Áp dụng định lí Pitago . Hoạt động 5 : CỦNG CỐ ( 4 phút ) 1. Định lí về cạnh và góc trong tam giác vuông . 2. Định lí Pitago . 3. Định lí 2 góc nhọn phụ nhau trong tam giác vuông . * Nêu câu hỏi , gọi HS lần lượt trả lời . - Trả lời theo câu hỏi của GV . 4. Phương pháp giải tam giác vuông Bảng phụ Thông tin Phương pháp Kiến thức Biết 2 cạnh Biết 1 góc và 1 cạnh bất kỳ - B1 : Tìm cạnh còn lại . - B2 : Tìm 1 góc nhọn . - B3 : Tìm 1 góc nhọn còn lại . -B1 : Tìm góc nhọn còn lại . - B2 : Tìm 2 cạnh còn lại . - Định lí Pitago . - Định nghĩa TSLG . - Định lí 2 góc nhọn phụ nhau . - Định lí 2 góc nhọn phụ nhau . - Định lí về quan hệ cạnh và góc trong tam giác vuông . * Lưu ý : Trường hợp biết 2 góc thì không giải được . Hoạt động 6 : DẶN DÒ ( 1 phút ) Ôn lại và nắm vững các kiến thức : 1. Định lí về cạnh và góc trong tam giác vuông . 2. Định lí Pitago . 3. Định lí 2 góc nhọn phụ nhau trong tam giác vuông . Làm BT 27 SGK-P.88
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_11_mot_so_he_thuc_ve_canh_goc_tron.doc