Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 25: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 25: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân

A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:

I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:

HS được củng cố điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a  0), và y = a’x + b’

(a’ 0) cắt nhau, song song, trùng nhau.

 HS xác định được các hệ số a, b trong các hàm số, các bài toán cụ thể.

II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG

a/ Kiến thức: Củng cố cho HS điều kiện sử dụng hệ số góc của đường thẳng để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước.

b/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax+b (a ), biết vận dụng lí thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.

III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.

- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.

B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

 1. Ổn định lớp (1’)

a. Điểm danh lớp:

b. Nội dung cần phổ biến:

 2. Kiểm tra bài cũ (5’)

a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)

b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)

 c. Câu hỏi kiểm tra: 1

 1) Khi nào hai đường thẳng y = a +b (a ) và y = a’ +b’ (a’ ) cắt nhau, song song với nhau, khi nào trùng nhau ?

 d. Đáp án :

 

doc 4 trang Hoàng Giang 02/06/2022 2680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 25: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú	CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP
Môn dạy : Đại số	 	 Lớp dạy: 9a1; 9a2; 9a3
Tên bài giảng:	Luyện tập
Giáo án số: 2	Tiết PPCT: 25
Số tiết giảng: 2
Ngày dạy: ./ ./ 
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
HS được củng cố điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a ¹ 0), và y = a’x + b’ 
(a’¹ 0) cắt nhau, song song, trùng nhau.
 HS xác định được các hệ số a, b trong các hàm số, các bài toán cụ thể.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG 	
a/ Kiến thức: Củng cố cho HS điều kiện sử dụng hệ số góc của đường thẳng để nhận biết sự cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước.
b/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax+b (a), biết vận dụng lí thuyết vào việc giải các bài toán tìm giá trị của các tham số đã cho trong các hàm số bậc nhất sao cho đồ thị của chúng là hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Máy tính bỏ túi; Bảng phụ.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
	1. Ổn định lớp (1’)
Điểm danh lớp:
Nội dung cần phổ biến:
	2. Kiểm tra bài cũ (5’)
Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
 c.	Câu hỏi kiểm tra: 1
 1) Khi nào hai đường thẳng y = a+b (a) và y = a’+b’ (a’) cắt nhau, song song với nhau, khi nào trùng nhau ? 
	 d. Đáp án :
 Hai đường thẳng y = a+b (a0) và y = a’+b’ (a’0) song song với nhau khi và chỉ khi a = a’, b b’ trùng nhau khi và chỉ khi a = a’, b = b’, cắt nhau khi và chỉ khi aa’. 
	3. Giảng bài mới: (35’)
a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “Luyện tập” !
 b/ Tiến trình giảng bài mới:
TG
NỘI DUNG 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Luyện tập
35’
Bài 21/54 
Các hàm số đã cho là hàm số bậc nhất nên phải có điều kiện m ¹ 0 và m ¹ . 
Ta lại có b ¹ b’ (3 ¹–5 ) nên : 
a) Để chúng song song thì :
a = a’ Þ m = 2m +1 
 Û m = – 1 ( nhận )
b) Để chúng cắt nhau : 
a ¹ a’ Þ m ¹ 2m +1 
Û m ¹ – 1 
Vậy 2 đường thẳng cắt nhau khi :
m ¹ 0 ;m ¹ và m ¹ – 1 
Bài 23/55
Cho hàm số y= 2x + b 
 a) Do đồ thị của hàm số đã cho cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 nên đồ thị đi qua điểm 
(0 ; -3) 
Thay (0 ; -3) vào hàm số :
 y= 2x + b -3 = 2.0 + b
 b = -3 
Vậy b = -3
 b) Do đồ thị đi qua điểm (1;5)
Thay (1 ; 5) vào hàm số :
 y= 2x + b 5 = 2.1 + b
 b = 3 . 
Vậy b = 3
Bài 24/55
Cho y= 2x + 3k và y= ( 2m+1)x + 2k – 3
Điều kiện: 2m +1 0 m 
a) Để hai đường thẳng trên cắt nhau khi và chỉ khi:
 2 2m + 1 m 
Vậy hai đường thẳng trên cắt nhau thì : m 
b) Để hai đường thẳng song song với nhau khi và chỉ khi :
 2 = 2m + 1m = 
Và 3k 2k -3 k -3
c) Để hai đường thẳng trùng nhau khi :
 2 = 2m + 1m = 
Và 3k = 2k -3 k = -3
Bài 25/55
a) Đồ thị là đường thẳng đi qua 
A(–3 ; 0) và điểm B(0; 2)
 Đồ thị là đường thẳng đi qua C(2 ;–1) và điểm D(0; 2)
b). Vì M là giao điểm của đường thẳng 
y = 1 với đường thẳng (d1): 
nên: yM = 1Þ 
Û xM = –1,5
Vậy : M(1;– 1,5)
Do y =1 cắt (d2) nên ta có : 
 Vậy N 
Bài 26/55
a) Hai đường thẳng y=ax-4 và y=2x-1 cắt nhau tại điểm có hoành độ bằng 2, ta có:
a.2-4 = 2.2 - 1 2a = 7 
a = 3,5
b) Đường thẳng y = -3x + 2 đi qua điểm có tung độ bằng 5, do đó hoành độ là nghiệm của phương trình:
5 = -3x + 2 3x = -3 
x = - 1
Đường thẳng y =ax-4 cũng đi qua điểm
 N(-1; 5), ta có :
5 = a.(-1) - 4 a = - 9
Bài tâp 21 trang 54 SGK
Cho hai hàm số bậc nhất y=mx + 3 và y=(2m+1)x-5
Tìm giá trị của m để đồ thị của hai hàm số đã cho là:
a) Hai đường thẳng song song với nhau:
b) Hai đường thẳng cắt nhau.
Gọi 2 HS lên bảng trình bày
GV Nhận xét
Bài tâp 23 trang 55 SGK
Cho hàm số y= 2x + b. Hãy xác định hệ số b trong mỗi trường hợp sau đây :
a) Đồ thị của hàm số đã cho cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 ;
b) Đồ thị của hàm số đã cho đi qua điểm A(1 ;5)
Gọi 2HS lên bảng trình bày
GV Nhận xét
Bài tâp 24 trang 55 SGK
Gọi HS đọc đề.
+Nhắc lại điều kiện để hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhau.
+Như chú ý điều kiện gì của một hàm số bậc nhất.
GV Nhận xét
Bài tâp 25 trang 55 SGK
Gọi HS trình bày
Gợi ý: Viết đường thẳng song song với trục hoành và cắt trục tung tại 1 .
 +Khi d1 hoặc d2 cắt đường thẳng y =1 thì tung độ của giao điểm phải là bao nhiêu ? 
 + Làm thế nào để tìm x ? 
GV Nhận xét
Bài tâp 26 trang 55 SGK
Cho hàm số bậc nhất y=ax-4 (1) Hãy xác định hệ số a trong mỗi trường hợp sau :
a) Đồ thị của hàm số (1) cắt đường thẳng 
y = 2x-1 tại điểm có hoành độ bằng 2.
b) Đồ thị của hàm số (1) cắt đường thẳng 
y = -3x+2 tại điểm có tung độ bằng 5.
Gọi HS lần lượt trình bày
GV Nhận xét
Bài 21/54 
HS Đọc đề
HS Thực hiện
Các hàm số đã cho là hàm số bậc nhất nên phải có điều kiện m ¹ 0 và m ¹ . 
Ta lại có b ¹ b’ (3 ¹–5 ) nên : 
a) Để chúng song song thì :
a = a’ Þ m = 2m +1 
 Û m = – 1 ( nhận )
b) Để chúng cắt nhau : 
a ¹ a’ Þ m ¹ 2m +1 
Û m ¹ – 1 
Vậy 2 đường thẳng cắt nhau khi :
m ¹ 0 ;m ¹ và m ¹ – 1 
HS Nhận xét
Bài 23/55
HS Đọc đề
HS Trả lời
Cho hàm số y= 2x + b 
 a) Do đồ thị của hàm số đã cho cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng -3 nên đồ thị đi qua điểm 
(0 ; -3) 
Thay (0 ; -3) vào hàm số :
 y= 2x + b -3 = 2.0 + b
 b = -3 
Vậy b = -3
 b) Do đồ thị đi qua điểm (1;5)
Thay (1 ; 5) vào hàm số :
 y= 2x + b 5 = 2.1 + b
 b = 3 . 
Vậy b = 3
HS Nhận xét
Bài 24/55
HS Đọc đề
HS Trả lời
Cho y= 2x + 3k và y= ( 2m+1)x + 2k – 3
Điều kiện: 2m +1 0 m 
a) Để hai đường thẳng trên cắt nhau khi và chỉ khi:
 2 2m + 1 m 
Vậy hai đường thẳng trên cắt nhau thì : m 
b) Để hai đường thẳng song song với nhau khi và chỉ khi :
 2 = 2m + 1m = 
Và 3k 2k -3 k -3
c) Để hai đường thẳng trùng nhau khi :
 2 = 2m + 1m = 
Và 3k = 2k -3 k = -3
HS Nhận xét
Bài 25/55
HS Đọc đề
HS Trả lời
a) Đồ thị là đường thẳng đi qua 
A(–3 ; 0) và điểm B(0; 2)
 Đồ thị là đường thẳng đi qua C(2 ;–1) và điểm D(0; 2)
b). Vì M là giao điểm của đường thẳng 
y = 1 với đường thẳng (d1): 
nên: yM = 1Þ 
Û xM = –1,5
Vậy : M(1;– 1,5)
Do y =1 cắt (d2) nên ta có : 
 Vậy N 
HS Nhận xét
Bài 26/55
a) Hai đường thẳng y=ax-4 và y=2x-1 cắt nhau tại điểm có hoành độ bằng 2, ta có:
a.2-4 = 2.2 - 1 2a = 7 
a = 3,5
b) Đường thẳng y = -3x + 2 đi qua điểm có tung độ bằng 5, do đó hoành độ là nghiệm của phương trình:
5 = -3x + 2 3x = -3 
x = - 1
Đường thẳng y =ax-4 cũng đi qua điểm
 N(-1; 5), ta có :
5 = a.(-1) - 4 a = - 9
HS Nhận xét
4./ Củng cố (3’)
-Nhắc lại khi nào hai đường thẳng y = a+b (a) và y = a’+b’ (a’) cắt nhau, song song với nhau, khi nào trùng nhau ? 
5./ Dặn dò (1’)
Học bài
Chuẩn bị bài 5 : “Hệ số góc của đường thẳng y =ax+b (a0)
Hướng dẫn HS làm bài tập 21 trang 54 SGK.
C. RÚT KINH NGHIỆM
	Về nội dung, thời gian và phương pháp
Ngày tháng năm	 Ngày ../ ../ .
	 Giáo viên
Nguyễn Văn Tân

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_25_luyen_tap_nam_hoc_2014_2015_ngu.doc