Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 26: Luyện tập - Năm học 2014-2015 - Nguyễn Văn Tân
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Củng cố cho HS về hệ số góc của đường thẳng y=ax+b (a ), cách vẽ đồ thị hàm số y =ax+b (a ).
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
a/ Kiến thức: Củng cố cho HS về hệ số góc của đường thẳng y=ax+b (a ), cách vẽ đồ thị hàm số y = ax+b (a ).
b/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b (a ), xác định hệ số góc.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: GA, SGK; Thước.
- HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi.
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Ổn định lớp (1’)
a. Điểm danh lớp:
b. Nội dung cần phổ biến:
2. Kiểm tra bài cũ (5’)
a. Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết)
b. Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS)
c. Câu hỏi kiểm tra: 1
Nêu khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b (a ) ?
d. Đáp án:
+ Hệ số a dương (a>0) thì góc tạo bởi đường thẳng = a +b (a 0) và trục O là góc nhọn.
Hệ số a càng lớn thì góc càng lớn nhưng nhỏ hơn 900.
+ Hệ số a âm (a<0) thì góc tạo bởi đường thẳng = a +b (a 0) và trục O là góc tù.
Hệ số a càng lớn thì góc càng lớn nhưng nhỏ hơn 1800.
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LUYỆN TẬP Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a2; Tên bài giảng: Luyện tập Giáo án số: 2 Tiết PPCT: 26 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: ./ ./ A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: -Củng cố cho HS về hệ số góc của đường thẳng y=ax+b (a), cách vẽ đồ thị hàm số y =ax+b (a). II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG a/ Kiến thức: Củng cố cho HS về hệ số góc của đường thẳng y=ax+b (a), cách vẽ đồ thị hàm số y = ax+b (a). b/ Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y=ax+b (a), xác định hệ số góc. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: GA, SGK; Thước. - HS: Vở chuẩn bị bài, SGK; Máy tính bỏ túi. B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp (1’) Điểm danh lớp: Nội dung cần phổ biến: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) Phương pháp kiểm tra: Vấn đáp (Viết) Số học sinh dự kiến sẽ kiểm tra: (2 HS) Câu hỏi kiểm tra: 1 Nêu khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b (a) ? d. Đáp án: + Hệ số a dương (a>0) thì góc tạo bởi đường thẳng = a+b (a 0) và trục O là góc nhọn. Hệ số a càng lớn thì góc càng lớn nhưng nhỏ hơn 900. + Hệ số a âm (a<0) thì góc tạo bởi đường thẳng = a+b (a 0) và trục O là góc tù. Hệ số a càng lớn thì góc càng lớn nhưng nhỏ hơn 1800. 3. Giảng bài mới: (35’) a/. GTB: Hôm nay chúng ta học bài : “ Luyện tập” ! b/ Tiến trình giảng bài mới: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: LUYỆN TẬP 35’ Bài 29/59 a) Do cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 nên ta có giao điểm là (1,5 ; 0) Thay (1,5 ; 0) và a= 2 vào hàm số : y = ax + b 0 = 2.1,5 + b b = - 3 Vậy hàm số cần tìm là : y=2x -3 b) Thay (2;2) và a= 3 vào hàm số : y = ax + b 2 = 3.2 + b b = - 4 Vậy hàm số cần tìm là : y=3x -4 c) Do đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y=x nên có cùng hệ số a= và đi qua điểm (1; +5) nên : Thay (1 ; +5) và a = vào hàm số : y = ax + b +5 =.1 + b b = 5 Vậy hàm số cần tìm là : y=x +5 Bài 30/59 a) Khi; A( 0;2) Khi ; B(-4;0) Khi; C(0;2) Khi; D(2;0) b) có: A(–4;0); B(2;0); C(0;2). C = 1800– ( A + B) » 1080 c) Tính diện tích và chu vi của AB = OA +OB = 4+2 = 6 (cm) PDABC=AB+AC+BC=6+2+2 »13,3 (cm) SDABC =AB.OC= Bài 29 trang 59 SGK Xác định hàm số bậc nhất y=ax+b trong mỗi trường hợp sau : a) a=2 và đồ thị của hàm số cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 Đồ thị hàm số cắt trục hoành thì tung độ bằng bao nhiêu? b) a=3 và đồ thị của hàm số đi qua điểm A(2 ;2) c) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y= và đi qua điểm B(1 ;) Đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y = thì hệ số a = ? GV Nhận xét Bài 30 trang 59 SGK a) Vẽ trên cùng một mặt phẳng tọa độ đồ thị của các hàm số sau : y = y = -x + 2 b) Gọi giao điểm của hai đường thẳng y = và y = -x + 2 với trục hoành theo thứ tự là A, B và gọi giao điểm của hai đường thẳng đó là C. Tính các góc của tam giác ABC (làm tròn đến độ) -Xác định toạ độ A, B, C - Tính tanA, tanB => các góc A, B, C c) Tính chu vi và diện tích của(đơn vị đo cm) Tính AC, BC, AB? GV Nhận xét Bài 29/59 HS Đọc đề HS Thực hiện a) Do cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1,5 nên ta có giao điểm là (1,5 ; 0) Thay x=1,5 ; y=0 và a= 2 vào hàm số : y = ax + b 0 = 2.1,5 + b b = - 3 Vậy hàm số cần tìm là : y=2x -3 b) Thay x=2; y=2 và a= 3 vào hàm số : y = ax + b 2 = 3.2 + b b = - 4 Vậy hàm số cần tìm là : y=3x -4 c) Do đồ thị của hàm số song song với đường thẳng y=x nên có cùng hệ số a= và đi qua điểm (1; +5) nên : Thay x=1; y=+5 và a = vào hàm số : y = ax + b +5 =.1 + b b = 5 Vậy hàm số cần tìm là : y=x +5 HS Nhận xét Bài 30/59 HS Đọc đề HS Thực hiện a) Khi; A( 0;2) Khi ; B(-4;0) Khi; C(0;2) Khi; D(2;0) b) có: A(–4;0); B(2;0); C(0;2). C = 1800– ( A + B) » 1080 c) Tính diện tích và chu vi của AB = OA +OB = 4+2 = 6 (cm) PDABC=AB+AC+BC=6+2+2 »13,3 (cm) SDABC =AB.OC= HS Nhận xét 4/. Củng cố (3’) Nhắc lại về khái niệm hệ số góc của đường thẳng y =ax+b ? 5/. Dặn dò (1’) Học bài Ôn lại các kiến thức trong phần tóm tắt kiến thức. Dặn dò và hướng dẫn HS làm bài tập 32, 33, 34 trang 61 SGK Ngày tháng năm Ngày ./ / Giáo viên Nguyễn Văn Tân
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_26_luyen_tap_nam_hoc_2014_2015_ngu.doc