Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 49: Phương trình bậc hai một ẩn số - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du
A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY:
I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT:
-Hiểu khái niệm phương trình bậc hai một ẩn .
-Vận dụng được cách giải phương trình bậc hai một ẩn.
II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG
- Kiến thức: Hiểu khái niệm phương trình bậc hai một ẩn .
- Kỹ năng: Vận dụng được cách giải phương trình bậc hai một ẩn.
III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
- GV: Thước;
- HS: dụng cụ học tập
B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Khởi động: 3’
GV: Thế nào là phương trình bậc nhất một ẩn ?
HS: Phương trình dạng ax + b = 0 với a, b là những số đã cho và a ≠ 0 được gọi là phương trình bậc nhất một ẩn.
GV: Trong các phương trình sau, phương trình nào không là phương trình bậc nhất một ẩn?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 49: Phương trình bậc hai một ẩn số - Năm học 2018-2019 - Nguyễn Thị Du", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD-ĐT Mỹ Tú CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Trường THCS Mỹ Tú Độc lập – Tự do – Hạnh phúc GIÁO ÁN DẠY LÝ THUYẾT Môn dạy : Đại số Lớp dạy: 9a2; 9a3 Tên bài giảng: §3. Phương trình bậc hai một ẩn số Giáo án số: 1 Tiết PPCT: 49 Số tiết giảng: 2 Ngày dạy: 27/02/2019 A/ MỤC TIÊU BÀI DẠY: I/. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: -Hiểu khái niệm phương trình bậc hai một ẩn . -Vận dụng được cách giải phương trình bậc hai một ẩn. II/. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC-KĨ NĂNG - Kiến thức: Hiểu khái niệm phương trình bậc hai một ẩn . - Kỹ năng: Vận dụng được cách giải phương trình bậc hai một ẩn. III/. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: - GV: Thước; - HS: dụng cụ học tập B/. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Khởi động: 3’ GV: Thế nào là phương trình bậc nhất một ẩn ? HS: Phương trình dạng ax + b = 0 với a, b là những số đã cho và a ≠ 0 được gọi là phương trình bậc nhất một ẩn. GV: Trong các phương trình sau, phương trình nào không là phương trình bậc nhất một ẩn? a) 2x + 6 = 0 ; b) – x + 3 = 0 ; c) 3y – 7 = 0; d) x2 – 28x + 52 = 0 ; e) t – 3 = 0 GV : Phương trình x2 – 28x + 52 = 0 có tên gọi là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học hôm nay? 2. Hình thành kiến thức: TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: Tìm hiểu bài toán mở đầu. 9’ 1. Bài toán mở đầu. (SGK) -Gọi HS đọc đề bài toán. GV hướng dẫn Ta gọi bề rộng mặt đường là x(m), 0 < 2x < 24. -Chiều dài phần đất còn lại là bao nhiêu? -Chiều rộng phần đất còn lại là bao nhiêu? -Diện tích phần đất còn lại được tính như thế nào? -Hãy lập phương trình bài toán - Hãy biến đổi phương trình trên Giới thiệu: Phương trình x2 – 28x + 52 = 0 là phương trình bậc hai một ẩn và giới thiệu dạng tổng quát. HS đọc đề bài. HS: 32 - 2x (m) HS: 24 - 2x (m) HS: (32 - 2x)(24 - 2x) (m2) HS: (32 - 2x)(24 - 2x) = 560 HS: x2 – 28x + 52 = 0 HS Theo dõi Hoạt động 2: Tìm hiểu định nghĩa 10’ 2. Định nghĩa Phương trình bậc hai một ẩn(nói gọn là phương trình bậc hai) là phương trình có dạng ax2+bx+c = 0, trong đó x là ẩn ; a, b, c là những số cho trước gọi là các hệ số và a0. Ví dụ: 2x2 -3x+6 = 0 (a=2, b=-3, c=6) 5x2 + 6 = 0 ( a=5, b= 0, c = 6) x2- 5 = 0 ( a=1, b=0; c= -5) 2x2 – 5x =0 ( a=2, b = -5, c=0) GV: Nêu dạng tổng quát của phương trình bậc hai một ẩn. GV Lưu ý : a0 GV: Hãy cho ví dụ và xác định các hệ số a,b,c trong mỗi phương trình . GV giới thiệu ví dụ SGK GV: Cho HS làm ?1 theo nhóm trong 3 phút. Trong các phương trình sau phương trình nào là phương trình bậc hai? Chỉ rõ các hệ số a, b, c của mỗi phương trình ấy: a) x2 - 4 =0 b) x3 + 4x2 - 2 = 0 c) 2x2 + 5x = 0 d) 4x - 5 = 0 e) - 3x2 = 0 GV nhận xét chung HS nêu định nghĩa HS: Ví dụ: 2x2 -3x+6 = 0 (a=2, b=-3, c=6) 5x2 + 6 = 0 ( a=5, b= 0, c = 6) x2-5 = 0 ( a=1, b=0; c= -5) 2x2 – 5x =0 ( a=2, b = -5, c=0) HS theo dõi HS hoạt động theo nhóm HS đại diện nhóm trình bày Các PT bậc hai là: a) x2 - 4 =0 có a = 1, b = 0, c =-4 c) 2x2 + 5x = 0 có a = 2, b = 5, c =0 e) - 3x2 = 0 có a = -3, b = 0, c = 0 HS nhận xét Hoạt động 3: Tìm hiểu một số ví dụ về giải phương trình bậc hai 14’ 3. Một số ví dụ về giải phương trình bậc hai Ví dụ 1: SGK Ví dụ 2: Giải phương trình x2-3=0 Giải: x2-3=0x2 =3 x= hoặc x=- (viết tắt là ) Vậy PT có 2 nghiệm . (Được viết tắt ). Ví dụ 3: 2x2-8x+1=02x2- 8x=-1 x2- 4x =- x2-2.x.2+22 = -+4 (x-2)2= => x-2= x = 2 Vậy PT có hai nghiệm là: x1 = GV: phương trình bậc hai khuyết c: ax2 + bx = 0 (a0) GV: Cho HS nghiên cứu ví dụ 1 SGK. GV: Cho hs làm ?2 GV Nhận xét GV: phương trình bậc hai khuyết b: ax2 + c = 0 (a0) GV cho HS xem ví dụ 2 GV lưu ý cách trình bài theo hướng dẫn giảm tải -Hãy tìm nghiệm của phương trình. GV Cho HS làm ?3 -Yêu cầu HS điền vào chỗ trống để hoàn thành ?4 -Hãy giải phương trình ở ?5 GV Biến đổi VT (dùng HĐT) -Hãy giải phương trình ở ?6 GV cộng 4 vào hai vế của phương trình -Hãy giải phương trình ở ?7 GV chia hai vế cho 2 Từ việc giải các phương trình trong ?5, 6, 7 có thể thực hiện đầy đủ phép giải phương trình trong VD 3? -Giới thiệu ví dụ 3 HS xem cách giải và nêu ý kiến nếu có 3x2- 6x = 03x(x-2)=0 x=0 hoặc x – 2 =0 x=0 hoặc x=2 Vậy phương trình có 2 nghiệm x1 =0, x2 = 2 HS làm ?2 2x2 +5x=0x(2x+5)=0 x=0 hoặc 2x +5 =0 x=0 hoặc x=-2,5 Vậy PT có 2 nghiệm x1 =0, x2=-2,5 HS Nhận xét Hs xem ví dụ và nêu ý kiến x2-3=0x2 =3 x= hoặc x=- (viết tắt là ) Vậy PT có 2 nghiệm . (Được viết tắt ). HS Làm ?3 3x2-2=03x2=2x2= Vậy PT có 2 nghiệm HS Làm ?4 (x-2)2==>x-2= x = 2 Vậy pt có hai nghiệm là: x1 =2+ ; x2 =2- HS thực hiện ?5 (x-2)2= -Cách giải như ?4 ?6 (x-2)2= -Cách giải như ?4 ?7 (x-2)2= -Cách giải như ?4 Hs xem và nêu ý kiến 3. Luyện tập: (7’) - Thế nào là phương trình bậc hai một ẩn? Bài tập 11 SGK a) 5x2 + 3x - 4 = 0 có a = 5, b =3, c =-4 b) có a = , b = -1, c = Bài tập: Cho phương trình x2 + 4x – 5 = 0 a) xác định các hệ số a, b, c b) Giải phương trình trên. Giải a) a = 1, b = 4, c = -5 b) x2 + 4x – 5 = 0 x2 + 4x = 5 x2 + 2.x .2 + 22 = 5 + 22 (x + 2)2 = 9 => x + 2 = x = -2 Vậy phương trình có 2 nghiệm : x 1 = -5, x2 = 1 4. Vận dụng/ Tìm tòi (2’) - Hãy giải phương trình x2 + 4x – 5 = 0 bằng hai cách biến đổi vế trái về dạng tích rồi giải Giải: x2 – 1 + 4x – 4 = 0 (x – 1)(x + 1) + 4(x – 1) = 0 (x – 1)(x + 5) = 0 x = 1 hoặc x = -5 Vậy phương trình có 2 nghiệm : x 1 = -5, x2 = 1 -Học bài thuộc khái niệm phương trình bậc hai một ẩn. -Làm bài tập 11c, d; 12 trang 42 SGK. -Tiết sau luyện tập. Ngày . tháng 02 năm 2019 Ngày 23 tháng 02 năm 2019 Phó hiệu trưởng Giáo viên Nguyễn văn Hải Nguyễn Thị Du
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_49_phuong_trinh_bac_hai_mot_an_so.doc