Giáo án Địa lý 9 - Tiết 47: Địa lý Đắk Lắk - Năm học 2020-2021

Giáo án Địa lý 9 - Tiết 47: Địa lý Đắk Lắk - Năm học 2020-2021

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1.1. Kiến thức

- Thông qua bài học , HS cần nắm được vị trí địa lí , phạm vi lãnh thổ các đơn vị hành chính của Đắc Lắc , ý nghĩa của vị trí địa lí đối với sự phts triển kinh tế cũng như anh ninh chính trị của cả nước.

- Những đặc điểm cơ bản về điều kiện tự nhiên : Địa hình , khí hậu , thuỷ văn đất đai sinh vật , tài nguyên thiên nhiên của Đăk Lăk.

Đặc điểm dân cư xã hội của Tỉnh nhà.

- Những ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên, dân cư đến sự phát triển kinh tế của Tỉnh.

1.2. Năng lực

* Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, lắng nghe/ phản hồi tích cực; giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm.

* Năng lực Địa Lí

- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Xác định vị trí địa lí của Tỉnh

- Năng lực tìm hiểu địa lí: Phân tích tổng hợp kiến thức, xác định mối liên hệ địa lý giữa các thành phần tự nhiên trong Tỉnh,

- Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học:Đề xuất được giải pháp phát triển kinh tế , khắc phục khó khăn do nhứng mặt không thuận lợi và phát huy những điều kiện thuận lợi.

1.3. Phẩm chất

-Trách nhiệm:Ý thức phải khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lí.

- Chăm chỉ: Hoàn thành bài học

- Tìm hiểu các đặc điểm tài nguyên thiên nhiên và dân cư của Tỉnh

- Nhân ái: Thông cảm, sẽ chia với những khu vực thường xuyên chịu nhiều thiên tai

3. Tích hợp địa lí Đak lăk :Cả bài

Học sinh hiểu biết về đặc điểm tự nhiên của Đăk Lak

 

doc 3 trang maihoap55 6490
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lý 9 - Tiết 47: Địa lý Đắk Lắk - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn: 4/4/2021 
Tiết 47 Ngày dạy: 5 đến 12/4/2021 
 ĐỊA LÍ ĐẮK LẮK(t1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.1. Kiến thức
- Thông qua bài học , HS cần nắm được vị trí địa lí , phạm vi lãnh thổ các đơn vị hành chính của Đắc Lắc , ý nghĩa của vị trí địa lí đối với sự phts triển kinh tế cũng như anh ninh chính trị của cả nước.
- Những đặc điểm cơ bản về điều kiện tự nhiên : Địa hình , khí hậu , thuỷ văn đất đai sinh vật , tài nguyên thiên nhiên của Đăk Lăk.
Đặc điểm dân cư xã hội của Tỉnh nhà.
- Những ảnh hưởng của các nhân tố tự nhiên, dân cư đến sự phát triển kinh tế của Tỉnh.
1.2. Năng lực
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trình bày suy nghĩ/ ý tưởng, lắng nghe/ phản hồi tích cực; giao tiếp và hợp tác khi làm việc nhóm.
* Năng lực Địa Lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Xác định vị trí địa lí của Tỉnh
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Phân tích tổng hợp kiến thức, xác định mối liên hệ địa lý giữa các thành phần tự nhiên trong Tỉnh,
- Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học:Đề xuất được giải pháp phát triển kinh tế , khắc phục khó khăn do nhứng mặt không thuận lợi và phát huy những điều kiện thuận lợi.
1.3. Phẩm chất
-Trách nhiệm:Ý thức phải khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lí.
- Chăm chỉ: Hoàn thành bài học 
- Tìm hiểu các đặc điểm tài nguyên thiên nhiên và dân cư của Tỉnh 
- Nhân ái: Thông cảm, sẽ chia với những khu vực thường xuyên chịu nhiều thiên tai
3. Tích hợp địa lí Đak lăk :Cả bài 
Học sinh hiểu biết về đặc điểm tự nhiên của Đăk Lak
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
-Bản đồ tự nhiên Đăk Lăk.
Máy tính xách tay
2. Chuẩn bị của HS
- Sách giáo khoa, sách tập ghi bài
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động: Mở đầu (3 phút)
a) Mục đích:
- HS gợi nhớ, huy động hiểu biết của bản thân về tỉnh Đak Lak.
- Tạo hứng thú cho học sinh trước khi bước vào bài mới. 
b) Nội dung:
HS quan sát một tranh ảnh về Đak Lak .
c) Sản phẩm:
HS nêu được vị trí , diện tích của Tỉnh
d) Cách thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Giáo viên cung cấp một số hình ảnh của Tỉnh và yêu cầu HS nhận biết: Dak Lak có những tài nguyên thiên nhiên gì thuận lợi phát triển kinh tế?
Bước 2: HS quan sát tranh và bằng hiểu biết để trả lời
Bước 3: HS báo cáo kết quả ( Một HS trả lời, các HS khác nhận xét). 
Bước 4: GV dẫn dắt vào bài.
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 1: Vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ ( 8 phút)
Suy nghĩ – động não 
 - Em hãy nêu một số hiểu biết về Đăk Lă k về vị trí , khí hậu 
 HS trả lời, gv gắn kết những hiểu biết của các em vào bài mới
2. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 1: Vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ ( 8 phút)
a) Mục đích:
- Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ.
- Nêu được ý nghĩa của VTĐL đối với việc phát triển KT-XH.
b) Nội dung:
- HS dựa vào nội dung sách giáo khoa và khai thác lược đồ tự nhiên của Tỉnh để trả lời các câu hỏi.
Nội dung chính:
I. Vị trí địa lí và giới hạn lãnh thổ:
- Diện tích 13.125,4 km2
- Tiếp giáp:
+ Bắc: Gia Lai; 
+Nam giáp Lâm Đồng, Đak Nông
+Tây: tỉnh Môn – đun – ki ri (Cam pu chia ), Đăk Nông
+Đông : Phú Yên , Khánh Hoà.
- Đăk Lăk có vị trí quan trọng về an ninh quốcc phòng, là trung tâm kinh tế - XH của Tây Nguyên.
2. Sự phân chia đơn vị hành chính
Đến năm 2017, Đăk Lăk có 15 đơn vị hành chính 
 Có 13huyện ,1thành phố và1 thị xã: Buôn Đôn , Cư M’ Nga , Ea Súp , Lăk , Krông Ana, Krông Buk, Krông Păk, Ea Ka, M’ĐRăk , Krông Năng, Cư Kuin, Ea H’ Leo, Tp. Buôn Ma Thuột, Krông Bông.thị xã Buôn Hồ
Bạn nào cần giáo án liên hệ: 0842793903

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_dia_ly_9_tiet_47_dia_ly_dak_lak_nam_hoc_2020_2021.doc