Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 1: Kiểm tra một tiết - Lê Thị Hải
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nêu được thế nào là liêm khiết, tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác; biểu hiện của giữ chữ tín, biểu hiện và ý nghĩa của tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
- Hiểu được những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải, tôn trọng người khác, giữ chữ tín, pháp luật và kỉ luật, tình bạn trong sáng, lành mạnh; trách nhiệm của bản thân trong việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác.
- Giải quyết được tình huống về giữ chữ tín.
2. Kỹ năng:
- Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải, tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống, biết giữ chữ tín, sống liêm khiết, tuân theo pháp luật và kỉ luật, xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh, biết học hỏi, tiếp thu những tinh hoa, kinh nghiệm của các dân tộc khác.
3. Thái độ:
- Có ý thức tôn trọng lẽ phải, sống liêm khiết, tôn trọng người khác, giữ chữ tín, ý thức chấp hành pháp luật, kỉ luật, mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh và có ý thức tôn trọng, khiêm tốn học hỏi các dân tộc khác.
NV2- NHÓM 5- HOẰNG HÓA N1 Họ và tên Điện thoại Địa chỉ Lê Thị Hải 01233051394 haihquy@gmail.com Lê Thị Ngọc Lan 01677646458 ngoclannbs@gmail.com Lê Thị Liêu 01239620226 lelieunq@gmail.com Lê Thị Thuận 01628630462 lethithuan19041981@gmail.com Nguyễn Thị Thủy 0904907737 nguyenthuyhl212@gmail.com KIỂM TRA 1 TIẾT Môn Giáo dục công dân 8 – (Tiết 9) MỤC TIÊU: Kiến thức: - Nêu được thế nào là liêm khiết, tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác; biểu hiện của giữ chữ tín, biểu hiện và ý nghĩa của tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. - Hiểu được những biểu hiện của tôn trọng lẽ phải, tôn trọng người khác, giữ chữ tín, pháp luật và kỉ luật, tình bạn trong sáng, lành mạnh; trách nhiệm của bản thân trong việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. - Giải quyết được tình huống về giữ chữ tín. 2. Kỹ năng: - Biết suy nghĩ và hành động theo lẽ phải, tôn trọng bạn bè và mọi người trong cuộc sống, biết giữ chữ tín, sống liêm khiết, tuân theo pháp luật và kỉ luật, xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh, biết học hỏi, tiếp thu những tinh hoa, kinh nghiệm của các dân tộc khác. 3. Thái độ: - Có ý thức tôn trọng lẽ phải, sống liêm khiết, tôn trọng người khác, giữ chữ tín, ý thức chấp hành pháp luật, kỉ luật, mong muốn xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh và có ý thức tôn trọng, khiêm tốn học hỏi các dân tộc khác. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: TNKQ kết hợp tự luận. III. MA TRẬN Cấp độ Tên bài Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Cộng TNKQ TL TNKQ TL TL TL 1. Tôn trọng lẽ phải - Phân biệt được hành vi tôn trọng lẽ phải với không tôn trọng lẽ phải. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 2 0.5 5% 2 0,5 5% 2. Liêm khiết Nêu được liêm khiết là gì? - Xác định được hành vi liêm khiết với hành vi không liêm khiết Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 1 0.25 2,5% 2 0.5 5% 3 0,75 7.5% 3. Tôn trọng người khác. - Hiểu được hành vi thể hiện sự tôn trọng người khác. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 1 0.25 2.5% 1 0,25 2,5% 4. Giữ chữ tín. Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín Phân biệt được hành vi giữ chữ tín với không giữ chữ tín. Nhận xét về hành vi giữ chữ tín Đưa ra cách ứng xử một tình huống cụ thể về giữ chữ tín Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 1 0.25 2.5% 2 0.5 5% 1/2 1.0 10% 1/2 2.0 20% 4 3,75 37,5% 5. Pháp luật và kỉ luật. Nhận biết hành vi tôn trọng kỉ luật Xác định được hành vi phạm pháp luậtvới không vi phạm pháp luật Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 1 0.25 2.5% 2 0.5 5% 3 0,75 7,5% 6. Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh. Hiểu được biểu hiện và đặc điểm của tình bạn trong sáng, lành mạnh Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 3 0.75 7.5% 3 0,75 7.5% 7.Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. Nêu được khái niệm, biểu hiện, ý nghĩa của tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. Xác định được trách nhiệm của bản thân trong việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác. Số câu: Số điểm: Tỉ lệ: 3 0,75 7,5% 2/3 2.0 20% 12 2,75 27,5% 1/3 1.0 10% 1/2 1.0 10% 2 4.0 40% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ 3+ 2/3 2,75 27,5% 13+ 1/3 3,75 3,75% 1/2 1,0 10% 1 2.0 20% 18 10 100% IV.ĐỀ BÀI PHẦN TRẮC NGHIỆM (4.0 điểm) Câu 1. Việc làm nào sau đây không tôn trọng lẽ phải? Không nhận hối lộ. Bao che khuyết điểm cho bạn. Không a dua theo số đông người. Luôn bảo vệ ý kiến cho mình. Câu 2. Người “ba phải” là người luôn chỉ cho mình là đúng. chỉ nhìn thấy cái sai của người khác. luôn thấy được mặt tốt của những người xung quanh. thường không phân biệt được đúng sai. Câu 3. Liêm khiết là sống giản dị, không cầu kì, kiểu cách, phô trương, không hám danh, hám lợi. sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ. sống vì mọi người, biết quan tâm , biết chia sẻ, giúp đỡ người khác. sống tiết kiệm, chi tiêu hợp lí , có kế hoạch cụ thể, rõ rang cho bản thân và gia đình. Câu 4: Biểu hiện nào sau đây là liêm khiết? Lợi dụng chức vụ để thu lợi cho bản thân và nâng nhấc cho người thân của mình. Chỉ dùng tài sản của tập thể còn của mình thì cất đi. Chỉ hưởng những gì do công sức lao động của mình làm ra, không lấy của người khác. Dùng tiền bạc, quà cáp biếu xén để đạt được mục đích cá nhân. Câu 5:Trường hợp nào sau đây thể hiện lối sống không liêm khiết? Tính toán để có lợi nhuận cao khi bán hàng. Luôn mặc cả mỗi khi đi mua hàng. Luôn cân nhắc kĩ mỗi khi chi tiêu, mua sắm. Bớt xén công quỹ làm của riêng. Câu 6: Hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng người khác? A . A dua, đua đòi với người khác. B. Chỉ làm những việc mình thích. C. Đi nhẹ, nói khẽ trong bệnh viện. D. Phê phán gay gắt những ý kiến trái với quan điểm của mình. Câu 7. Ý kiến nào dưới đây là đúng về giữ chữ tín? A.Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện. B.Chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với những hợp đồng quan trọng. C.Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp. D.Có thể không giữ lời hứa với khách hàng nhỏ để giữ được khách hàng lớn. Câu 8. Người giữ chữ tín là người luôn biết coi trọng người khác. công việc. lời hứa. niềm tin. Câu 9: Trong cuộc sống, để có được sự tin tưởng, tín nhiệm của mọi người xung quanh, chúng ta cần phải yêu thương mọi người. tin tưởng người khác. biết giữ chữ tín. tôn trọng người khác. Câu 10: Tôn trọng kỉ luật là chấp hành nội quy của nhà trường. B.chạy xe quá tốc độ quy định. C.đi xe đạp dàn hàng ba. D.luôn giúp đỡ mọi người. Câu 11: Hành vi nào là hành vi vi phạm pháp luật? Buôn bán phụ nữ, trẻ em. B.Quay cóp bài trong giờ kiểm tra. C.Đi du học tự túc. D.Chấp hành luật giao thông đường bộ. Câu 12: Biểu hiện nào sau đây không phải là tình bạn trong sáng, lành mạnh? Quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Trung thực, nhân ái, vị tha. Tôn trọng, tin cậy, chân thành. Cho bạn xem bài trong giờ kiểm tra, thi cử. Câu 13: Cách cư xử phù hợp trong quan hệ bạn bè khác giới là luôn chiều theo mọi yêu cầu của bạn. cứ vô tư coi bạn như người cùng giới với mình. trân trọng những đặc điểm khác giới của bạn. coi bạn là người yêu của mình. Câu 14: Để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh cần có thiện chí và cố gắng từ ít nhất 1 phía. phía người có địa vị thấp hơn. phía người có địa vị cao hơn. từ cả hai phía. Câu 15. Việc làm thể hiện sự tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác là bắt chước kiểu quần áo của các ngôi sao điện ảnh. chỉ xem phim, truyện của người nước ngoài không xem phim, truyện của Việt Nam. C.học hỏi công nghệ sản xuất hiện đại để ứng dụng ở Việt Nam. D. chê bai nghệ thuật dân tộc của các nước khác. Câu 16: Bên cạnh việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, mỗi chúng ta cần phải thể hiện được A. sự đoàn kết tập thể. B. lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình. C. lòng tự tôn dân tộc thái quá. D. một số truyền thống sẵn có của dân tộc mà mình thích. PHẦN TỰ LUẬN ( 6 ĐIỂM) Câu 1. Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Nêu biểu hiện và ý nghĩa của việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Là học sinh, em cần phải làm gì để thể hiện sự tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Câu 2. M bị ốm phải nghỉ học. K hứa với cô giáo và cả lớp là sẽ đến nhà M lấy và giúp M ghi bài ở lớp. Nhưng K đã không thực hiện được việc đó với lí do K dậy muộn, không kịp đến nhà M trước khi đến trường. Hỏi: 1. Hãy nhận xét hành vi của K 2. Em sẽ khuyên K như thế nào? V-HƯỚNG DẪN CHẤM: I.TRẮC NGHIỆM :(4,0 điểm) - Mỗi phương án đúng được 0.25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D D B C D C C C Câu 9 10 11 12 13 14 15 16 Đáp án C A A D C D C B II. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm Câu 1 ( 3.0 điểm) * Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác: Là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hoá của các dân tộc; luôn tìm hiểu và tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hoá, xã hội của các dân tộc; đồng thời thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình. * Biểu hiện: - Tìm hiểu về lịch sử, kinh tế và văn hóa của các dân tộc khác; - Tôn trọng ngôn ngữ, trang phục, tập quán của họ; - Thừa nhận và học hỏi những tinh hoa văn hóa, những thành tựu về các mặt của họ. * Ý nghĩa: - Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm tốt, tìm ra hướng đi phù hợp trong việc xây dựng và phát triển đất nước, giữ gìn bản sắc dân tộc, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của đất nước. * Trách nhiệm của HS: - Biết học hỏi, tiếp thu tinh hoa, kinh nghiệm của các dân tộc khác qua học tập các môn học có liên quan trong nhà trường, qua đọc sách báo, xem tài liệu, xem phim ảnh, ti vi; qua tham gia các hoạt động giao lưu với thanh thiếu nhi quốc tế. - Tôn trọng ngôn ngữ, trang phục, phong tục, tập quán và bản sắc văn hóa của các dân tộc khác; thừa nhận và học hỏi những tinh hoa văn hóa, những thành tựu về khoa học, về phát triển kinh tế-xã hội...của các quốc gia, các dân tộc khác trên thế giới; không kì thị, chế giễu, định kiến với những nền văn hóa khác. 0.5 0.75 0.75 0.5 0.5 Câu 2 (3.0 điểm) 1. Nhận xét việc làm của K: Hành vi của K thể hiện sự không biết giữ chữ tín( ở đây là lời hứa), lí do mà K đưa ra không chính đáng, và do đó làm giảm sút lòng tin của các bạn và cô giáo đối với K. 2. Em sẽ khuyên K: -Khi mình đã nhận lời, đã hứa hẹn điều gì đó thì phải vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm thực hiện cho bằng được. Có như vậy mới giữ được lòng tin của mọi người đối với mình. - K nên xin lỗi các bạn và cô giáo, tiếp tục thực hiện lời hứa của mình( nếu M còn ốm phải nghỉ học) và giữ đúng lời hứa trong những lần khác. 1.0 1.0 1.0
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_1_kiem_tra_mot_tiet_le.doc